Thông tin này được cho biết tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non do Sở GD-ĐT TP HCM tổ chức ngày 14-8.
Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết tính đến cuối năm học 2023-2024 thành phố có 1.248 trường mầm non, 1.955 nhóm lớp độc lập tư thục, 266 nhóm trẻ. Toàn thành phố có 265/1.248 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, 26 trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, tăng 2 trường so với năm học trước.
Đặc biệt, nhằm giúp phụ huynh lựa chọn nơi giữ trẻ an toàn, Sở GD-ĐT TP công khai danh sách các cơ sở giáo dục mầm non trên cổng thông tin của sở, các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến các tổ dân phố, trong đó liệt kê cụ thể nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục đã được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn.
Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP, cho rằng nhiều kết quả ở lĩnh vực giáo dục mầm non năm học rất đáng ghi nhận. Theo bà Châu, vừa qua, tại hội nghị tổng kết năm học của giáo dục mầm non cả nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã đề cập tới những thách thức của giáo dục mầm non cả nước, cũng là thách thức của TP HCM. Đó là có 7 cái “nhất” của giáo dục mầm non gồm: Thiếu cơ sở vật chất nhất; thiếu giáo viên nhiều nhất; giáo viên nghỉ việc nhiều nhất; thu nhập giáo viên thấp nhất; giáo viên chịu nhiều áp lực nhất; tỉ lệ giáo viên/lớp thấp nhất; chính sách đầu tư cho cấp học ít nhất.
Bà Châu cho biết TP HCM đặc thù là thành phố trẻ, dân số đông, sĩ số trẻ tăng nhanh hàng năm nhưng giáo dục mầm non thành phố vẫn đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ, nhất là trẻ em ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Thời gian qua, cơ sở vật chất hệ thống giáo dục mầm non TP ngày càng khang trang, hiện đại, chất lượng nuôi dưỡng giáo dục tốt, nhiều mô hình điểm được nhân rộng cho các đơn vị bạn học tập.
Đặc biệt, các cơ sở giáo dục linh hoạt, chủ động, đảm bảo hoàn thành chương trình năm học đề ra, đảm bảo thực hiện các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm. Đáng chú ý là công tác chuyển đổi số thời gian qua thực hiện hiệu quả, cụ thể ở việc cập nhật mã định danh cho trẻ, quản lý dinh dưỡng cho trẻ, công khai cơ sở dữ liệu cơ sở giáo dục mầm non…
Để chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP đề nghị các quận, huyện, TP Thủ Đức, các trường lớp mầm non tiếp tục quan tâm tới giáo dục mầm non, đặc biệt quan tâm tới hai từ khóa “an toàn”, “vận động”. Làm sao để cùng chung tay, cho trẻ em luôn được an toàn, được vận động, phát triển năng động, toàn diện cả thể chất, tinh thần.
Đồng thời, năm học tới cần tiếp tục phát huy công tác chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh công tác truyền thông. Ngoài ra, các địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc thi cho giáo viên công lập, ngoài công lập để bồi dưỡng năng lực giáo viên, phát triển thêm các trường mầm non tiên tiến, hội nhập quốc tế…
Bà Lương Thị Hồng Điệp cho biết: “Năm học 2024-2025, ngành giáo dục mầm non TP HCM tiếp tục thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”. Chuẩn bị các điều kiện để thí điểm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới; tiếp tục theo dõi lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên mầm non đáp ứng Luật Giáo dục 2019 và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, đảm bảo đủ số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo,… Đồng thời, tiếp tục nhân rộng và nâng cao hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025…
Nguồn: https://nld.com.vn/cong-khai-danh-sach-truong-lop-mam-non-de-phu-huynh-chon-cho-giu-tre-an-toan-196240814162422376.htm