Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngCơ hội và thách thức đan xen

Cơ hội và thách thức đan xen


Trung tâm thương mại vẫn tiếp tục có sức hút

Số liệu trong các báo cáo thị trường quý 4 năm 2023 vừa công bố của Savills Việt Nam cho thấy, kể từ năm 2019, nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn giữ mức ổn định, trung tâm mua sắm tăng 2%/năm về nguồn cung và khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng cao nhất với trung bình 7%/năm. Trong quý 4 năm 2023, tổng nguồn cung bán lẻ đạt 1,78 triệu m2, trong đó, các trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2.

Công suất thuê bán lẻ trong quý 4 năm 2023 tăng 2% theo quý, đạt 88%. Trong đó, khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng công suất cao nhất, 4 điểm %, theo sau là trung tâm mua sắm với mức tăng 2 điểm %. Trung tâm mua sắm có diện tích cho thuê thêm lớn nhất, đồng thời chiếm tỷ trọng cao nhất.

Các nhãn hàng mới xuất hiện đa dạng, cùng với việc các thương hiệu quốc tế mở rộng hoạt động không chỉ cung cấp thêm lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao vị thế của Hà Nội trên bản đồ bán lẻ khu vực.

Bất động sản - Thị trường bán lẻ Hà Nội năm 2024: Cơ hội và thách thức đan xen

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhận định về tình hình thị trường bán lẻ của Hà Nội trong năm 2024, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho biết, năm vừa qua thị trường Hà Nội năm đã chứng kiến những diễn biến sôi động, khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ được tăng thêm trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội và sự trở lại thị trường của The LOOP by Takashimaya.

Với The LOOP by Takashimaya, sự trở lại đi kèm thay đổi diện mạo và chiến lược mở rộng khách thuê đã đa dạng hóa trải nghiệm khách hàng. Điều này không chỉ làm tăng tính hấp dẫn của trung tâm thương mại, cải thiện tỉ lệ lấp đầy mà còn thu hút lượng khách đông đảo và sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng.

Tâm điểm khác của thị trường còn là Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Mall West Lake Hà Nội. Đây là dự án trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội, nằm trong tổ hợp bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ dịch vụ và khách sạn, mang đến trải nghiệm độc đáo với 233 cửa hàng, khu vui chơi trong nhà, thủy cung. Sự kiện này đã ghi nhận nhóm 28 thương hiệu lần đầu ra mắt tại Việt Nam.

Tại thị trường Hà Nội, vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thuê của các nhãn hàng. Với sự phân hóa của các khu vực, mỗi nơi mang đến những đặc thù riêng biệt phục vụ cho nhu cầu đa dạng của các nhãn hàng.

Ở khu vực Hoàn Kiếm, với vị thế là trung tâm lịch sử và văn hóa của Hà Nội, thu hút lượng lớn công chức, du khách và người dân địa phương. Khu vực thường tập trung các cơ quan chính phủ, sứ quán và trụ sở của các công ty đa quốc gia, và vẫn giữ vững sức hút của mình, đặc biệt với các nhãn hàng cao cấp. Ngoài các thương hiệu hiện hữu, các thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ khác trên thế giới vẫn đang quan tâm đến khu vực này và mong muốn tìm kiếm các mặt bằng phù hợp với nhãn hàng và mô hình của họ.

Bất động sản - Thị trường bán lẻ Hà Nội năm 2024: Cơ hội và thách thức đan xen (Hình 2).

(Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, thực tế cho thấy TTTM lại đang là mô hình bán lẻ được đông đảo các khách thuê quan tâm, đặc biệt với những mặt bằng với chất lượng cao, đầy đủ pháp lý và đảm bảo quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Điều quan trọng là các trung tâm thương mại đó phải được tổ chức một cách bài bản, từ chiến lược quảng cáo đến phân khu khách thuê và chiến lược quản lý vận hành, bởi đây là những yếu tố quan trọng trong việc vận hành và duy trì trung tâm thương mại.

Điểm mấu chốt cho sự thành công của các trung tâm thương mại hiện nay nằm ở việc kết hợp các phân khu khách thuê khoa học, các nhãn hàng bán mua sắm và giải trí, cũng như các dịch vụ ăn uống. Khách hàng ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi mua sắm, mà còn muốn trải nghiệm tổng hợp với các hoạt động giải trí và ẩm thực. Điều này được thể hiện rõ nét ở các TTTM như Lotte Mall, nơi cung cấp đa dạng dịch vụ từ đại siêu thị, rạp chiếu phim, khu vực ăn uống đến các cửa hàng thời trang trên các tầng khác nhau.

Nhận diện thách thức

Trả lời cho câu hỏi xu hướng của thị trường bán lẻ trong thời gian tới sẽ như thế nào?, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định, thị trường bán lẻ sẽ được định hình bởi các yếu tố như tăng chi tiêu cho dịch vụ, hướng tới các cửa hàng có tính bền vững và thân thiện với môi trường, cùng với việc tập trung cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành ẩm thực và dịch vụ (F&B). Các nhà bán lẻ giải trí như rạp chiếu phim và khu vui chơi cũng sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng.

Bất động sản - Thị trường bán lẻ Hà Nội năm 2024: Cơ hội và thách thức đan xen (Hình 3).

(Ảnh/Nguồn: Internet)

Hình thức kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến thông qua chiến lược bán lẻ đa kênh cũng đang trở nên phổ biến, mang đến trải nghiệm mua sắm linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng. Các nhà bán lẻ đang tạo ra không gian mua sắm độc đáo và trải nghiệm mới, biến bán lẻ thành điểm đến trải nghiệm đầy sáng tạo và hấp dẫn. Điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Thế nhưng, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định, năm 2024, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ không chỉ có cơ hội mà còn đối diện với cả những thách thức.

“Một mặt, nguồn cung bán lẻ vẫn còn hạn chế và các chủ đầu tư uy tín đang nắm giữ phần lớn nguồn cung chất lượng cao, đặc biệt tại các khu vực trung tâm thành phố. Điều này yêu cầu các nhà bán lẻ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt và sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để tiếp cận những vị trí đắc địa.

Mặt khác, số lượng các chủ đầu tư uy tín cung cấp dự án chất lượng cao ở các khu vực ngoại ô thành phố tăng lên, tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ có thêm lựa chọn về vị trí và khả năng chi trả. Điều này đã thúc đẩy sự xuất hiện của các cửa hàng mới ở các địa điểm ngoài trung tâm, như Foot Locker, Karl Lagerfeld hay Dyptique tại Lotte Mall West Lake Hà Nội. Hay Muji & Uniqlo, sau khi thành công tại các địa điểm trước đó đã mở rộng ra nhiều khu vực ngoài trung tâm.

Theo số liệu thống kê từ ấn phẩm “Phát triển thị trường Bán lẻ tại Việt Nam – Retail Wise” của Savills Việt Nam, nguồn cung bán lẻ dự kiến sẽ tăng thêm 247.601m2 từ nay đến năm 2025. Tuy nhiên, thách thức về nguồn cung hạn chế ở các khu vực trung tâm thành phố vẫn tồn tại, với chỉ 0,4% nguồn cung tương lai nằm ở khu vực trung tâm, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp sáng tạo và linh hoạt trong việc lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh”, bà Hoàng Nguyệt Minh nêu quan điểm.

NAM ANH





Nguồn

Cùng chủ đề

Phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại, bền vững

DNVN - Việc áp dụng xu hướng công nghệ tiên tiến và các công cụ phân tích dữ liệu trong quản lý chuỗi cung ứng sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động bán lẻ, mà còn góp phần tạo ra một thị trường bán lẻ xanh, bền vững và thân thiện với...

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Không đứng ngoài xu thế mở điểm bán sôi động trên thị trường của các doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp bán lẻ nội cũng đang gia tăng các điểm bán. Bán lẻ nội gia tăng điểm bán mới Hệ thống bán lẻ nội đang nỗ lực gia tăng các điểm bán mới khi ngày 15/11, đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu tọa lạc tại tầng 2, trung tâm thương mại Central...

Mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn còn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và trải nghiệm

Liên tục được đánh giá là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của Việt Nam, duy trì tốc tốc độ tăng trưởng hằng năm ở hai chữ số trong hàng thập kỷ, thị trường bán lẻ đã nhanh chóng hồi phục rõ nét ngay sau đại dịch...

Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới

Đưa sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ hiện đại: Khó cũng phải làm Thị trường bán lẻ: Doanh số ‘khủng’, doanh nghiệp đua nhau mở cửa hàng mới Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - đã có...

CEO Saigon Co.op: không nên đụng vào giới hạn tài chính và nguồn lực

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam năm 2024 (Vietnam CEO Forum 2024) vừa được tổ chức ở TP.HCM thu hút sự tham gia của hàng ngàn giám đốc điều hành (CEO) và quản lý cấp cao trên cả nước. Tại đây, tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức đã chia sẻ kinh nghiệm về những đổi mới sáng tạo ở thị trường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá phiên chợ nông sản OCOP của Tp.Bảo Lộc

Tp.Bảo Lộc tổ chức Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP để chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024, đồng thời giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc trưng của Thành phố đến du khách. Ngày 13/12, tại đường 28 tháng 3, UBND Tp.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã tổ chức khai mạc Phố đêm - Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP của địa phương. Dự lễ khai mạc có đại...

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất. Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, thông qua Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), ngày càng có nhiều sản phẩm, đặc sản, nông sản, ngành nghề nông thôn được khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng,...

Quảng Ninh: Phát triển 393 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 5 sao

393 sản phẩm OCOP 100% được ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh cấp mã vạch và QR code cũng như đưa lên sàn thương mại điện tử. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ cho các chủ thể OCOP. Ngày 6/8, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp trực tuyến sơ kết đánh giá tình hình thực hiện "Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh" 7 tháng và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024. Quang cảnh cuộc họp...

Hải Phòng: Đưa loài cá “bình dân” thành sản phẩm OCOP nổi tiếng

Qua hơn 10 công đoạn với thời gian kho kéo dài hơn 10 tiếng, sản phẩm cá mòi kho của huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, trở thành đặc sản được biết đến gần xa và là quà biếu quý mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Một sớm giữa tháng 11/2024, tại cơ sở cá mòi kho Thái Tín ở thôn 4, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, quang cảnh bận rộn, tấp nập. Gần 10 lao động luôn...

Truyền thông điệp về một Việt Nam hạnh phúc, văn minh, hùng cường

Các tác phẩm tham dự cuộc thi góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người, truyền thống văn hóa cao đẹp của dân tộc Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế. Hơn 10.300 tác phẩm tham dự Tối 11/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ khai mạc triển lãm và công bố giải thưởng Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam năm 2024". Đây là năm...

Bài đọc nhiều

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Quận Hoàng Mai có diện tích lớn thứ 4 TP Hà Nội với 41km2, chỉ sau các quận Long Biên, Hà Đông và Bắc Từ Liêm. Dân số quận Hoàng Mai trên 700 nghìn người, là quận/huyện đông dân nhất Thủ đô. Chính điều này khiến cho hạ tầng giao thông trở thành vấn đề sống còn để phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư đến với Hoàng Mai. Phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ...

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

Loạt dự án ở Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chưa bàn giao

Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Chiều 12/12, tại kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, ông...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

Cùng chuyên mục

“Đèn xanh” tại cao tốc Bến Lức

Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã nhận được sự đồng thuận quan trọng từ các cơ quan thẩm định trong việc lùi thời gian hoàn thành toàn tuyến đến tháng 9/2026. Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã nhận được sự đồng thuận quan trọng từ các cơ quan thẩm định trong việc lùi thời gian hoàn thành toàn tuyến đến tháng 9/2026. ...

Mặt bằng “xôi đỗ” 20 năm, khu đô thị tại huyện Mê Linh có tiến triển mới

(Dân trí) - Sau 20 năm, những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, quy hoạch tại Khu đô thị Chi Đông (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) đang được UBND TP Hà Nội tháo gỡ. Cử tri đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Vinaconex tại thị trấn Chi Đông có tổng diện tích khoảng 75ha. Tuy nhiên, hiện nay dự án mới hoàn thành giải...

Vốn đầu tư dồn dập đổ vào bất động sản công nghiệp

Thị trường bất động sản công nghiệp chứng kiến sự tăng tốc đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó khối ngoại mở rộng thị trường qua hình thức mua bán, sáp nhập (M&A). Thị trường bất động sản công nghiệp chứng kiến sự tăng tốc đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó khối ngoại mở rộng thị trường qua hình thức mua bán, sáp nhập (M&A). ...

Cận cảnh dự án Movenpick Central bị thu hồi đất vì nợ thuế 98 tỷ đồng

Dự án Movenpick Central với tổ hợp khách sạn và nhà ở kết hợp kinh doanh - shophouse nằm trên đường Quách Xuân Kỳ, phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình).Theo hợp đồng ký kết với Sở Xây dựng Quảng Bình, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Việt Group thực hiện dự án trong thời gian 29 tháng, hoàn thành vào ngày 15/3/2023.Đến nay, thời gian thực hiện hợp đồng quá hạn gần 2 năm...

Khó sở hữu nhà trước tuổi 30

(Dân trí) - Chuyên gia cho rằng giá nhà liên tục tăng trong nhiều năm, vượt quá khả năng chi trả của người dân. Giá nhà có thể giảm hay không là câu hỏi khó, thách thức rất lớn của thị trường. Tại tọa đàm Bất động sản 2025 do VTV Digital phối hợp tổ chức, câu chuyện về giá bất động sản và khả năng sở hữu nhà của người trẻ, gia đình trẻ được nhiều người quan tâm.Chuyên...

Mới nhất

DU LỊCH VỀ ĐÍCH VÀ CHUẨN BỊ CHO NĂM MỚI

Như dự đoán, năm nay hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận tiếp tục diễn ra khá sôi động. Một phần cũng nhờ hiệu ứng từ sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận Hội tụ xanh cùng những yếu tố thuận lợi về giao thông, thời tiết và thế mạnh du lịch...

DU LỊCH VỀ ĐÍCH VÀ CHUẨN BỊ CHO NĂM MỚI

Như dự đoán, năm nay hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận tiếp tục diễn ra khá sôi động. Một phần cũng nhờ hiệu ứng từ sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận Hội tụ xanh cùng những yếu tố thuận lợi về giao thông, thời tiết và thế mạnh du lịch...

Gần 1.000 lượt khách tìm hiểu dự án xanh

Ngày 14/12, sự kiện giới thiệu dự án Essensia Sky với chủ đề “Đất lành hoa nở” diễn ra tại TP.HCM, thu hút và ghi dấu ấn đậm nét trong lòng đông đảo khách hàng, nhà đầu tư. Gần 1.000 lượt khách tìm hiểu dự án xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn Ngày 14/12, sự kiện...

Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 19/12/2024

Giá xăng trong nước ngày mai (19/12) được dự báo tăng, nếu không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể tăng từ 350-370 đồng/lít. Ngày mai (19/12) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị...

Anh Nguyễn Tường Lâm giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IX đã hiệp thương cử anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII, giữ chức Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IX. Chiều 17.12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, thủ...

Mới nhất