Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương mại điện tử khẳng định vị thế bán lẻ hiện đại

Thương mại điện tử khẳng định vị thế bán lẻ hiện đại

Trong năm 2025, hầu hết các nhà bán hàng vẫn xem kênh online là trọng tâm. Điều này tiếp tục khẳng định vị thế của thương mại điện tử trong bán lẻ hiện đại.

Nhiều tín hiệu tích cực

Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo vừa công bố kết quả khảo sát từ 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc. Kết quả cho thấy, nhóm có doanh thu tăng trưởng tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (67%), quy mô nhân sự chủ yếu dưới 5 người, có mức doanh thu phổ biến vượt 500 triệu đồng/tháng, nhờ tận dụng tốt bán đa kênh và các hình thức quảng cáo trực tuyến.

Thương mại điện tử khẳng định vị thế bán lẻ hiện đại
Bán hàng đa kênh chiếm ưu thế trong thị trường bán lẻ hiện đại

Đây là nhóm bán hàng đa kênh chuyên nghiệp và có chiến lược phát triển kinh doanh rõ ràng, khi chú trọng đầu tư giải pháp để tối ưu hiệu quả quảng cáo, năng suất làm việc của nhân sự và khai thác tối đa doanh thu thông qua việc khuyến khích khách hàng mua thêm hoặc nâng cấp sản phẩm. Ngành hàng thời trang, đồ gia dụng và thực phẩm đóng góp tỷ lệ tăng trưởng cao nhất nhờ sức mua ổn định và chương trình khuyến mãi linh hoạt”, báo cáo nhận định.

Hơn 80% nhóm có doanh thu tăng trưởng đang lạc quan và kỳ vọng thị trường tiến triển tốt trong năm 2025. Nhiều nhà bán hàng có kế hoạch phát triển các chiến lược mới như livestream chốt đơn, mở rộng kinh doanh trên nền tảng xã hội.

Tuy nhiên, nếu so sánh tương quan với kết quả khảo sát trong 6 năm trở lại đây, tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu của năm 2024 cao hơn 2023 nhưng vẫn chưa đạt được con số tích cực như năm 2022. Tăng trưởng không đồng đều trên nhóm kênh bán hàng chính.

66% nhà bán hàng nhận định năm 2024 không có sự tăng trưởng, trong đó, phần lớn ghi nhận giảm doanh thu từ 10% trở lên. Họ chủ yếu là hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp đang dùng kênh bán hàng truyền thống (bán tại cửa hàng), tỷ lệ sử dụng kênh online hoặc đa kênh thấp hơn nhóm có sự tăng trưởng doanh thu.

Nhóm nhà bán hàng không tăng trưởng doanh thu có xu hướng thận trọng trong kế hoạch 2025; 30% trong nhóm này ưu tiên duy trì hoạt động tương đương 2024 và chưa mạnh dạn mở rộng quy mô kinh doanh.

Kết quả khảo sát cũng đưa ra con số 55,7% nhóm nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu đang áp dụng mô hình đa kênh, với doanh thu phần lớn nằm trong khoảng 200 triệu – 1 tỷ đồng/tháng. Điều này cho thấy chiến lược đa kênh là yếu tố quan trọng giúp bán lẻ đạt mức tăng trưởng cao, tiếp cận nhiều tệp khách hàng và tối ưu doanh thu.

Bà Lê Thị Dung – Giám đốc Tăng trưởng của Sapo – chia sẻ: “Nhà bán hàng không chỉ hiện diện đa kênh mà còn tích hợp sâu giữa các kênh, lấy người mua làm trung tâm để tạo trải nghiệm liền mạch, nâng cao cạnh tranh và doanh thu…“.

Thương mại điện tử vẫn giữ vững “ngôi vương”

Theo kết quả khảo sát của Sapo, 77% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất một kênh bán hàng trực tuyến (sàn thương mại điện tử/ mạng xã hội/ website…), với quy mô phổ biến từ 1 – 5 gian hàng (chiếm gần 90%).

Trong năm 2024, các mạng xã hội lớn như Facebook (Meta) và TikTok (Bytedance) đã đầu tư rất nhiều vào các công cụ hỗ trợ tiếp thị nhằm tăng tỷ lệ quảng cáo trúng đích, quảng cáo đúng nhu cầu và quảng cáo sáng tạo. Từ AI tối ưu quảng cáo trên Facebook đến ra mắt hình thức quảng cáo tin nhắn trên TikTok, đều góp phần khiến các kênh tiếp thị này được tin tưởng.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của các hình thức bán hàng trực tuyến trong năm 2024 vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Cạnh tranh gay gắt đến từ các sàn thương mại điện tử quốc tế gia nhập vào thị trường (Temu, Shein) hay thông quan trực tiếp về Việt Nam (Taobao Alibaba) đã khiến áp lực với nhóm bán thương mại điện tử càng trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Mặt khác, giới chuyên gia cũng chỉ ra các phí nền tảng kinh doanh trên sàn đã tăng hơn so với năm trước, đi kèm với đó là thuế được quản lý chặt chẽ hơn, nhà bán hàng đối mặt với thách thức trong việc tối ưu chi phí vận hành để đảm bảo được lợi nhuận.

Nhà bán hàng có doanh thu tăng trưởng đang chú trọng và dành nhiều ngân sách cho quảng cáo qua mạng xã hội như Instagram, TikTok, Facebook hay sàn thương mại điện tử. Hầu hết các nhà bán hàng dự định trong năm 2025 đều mở rộng kênh bán trực tuyến như TikTok Shop, Shopee, Facebook… Điều này cho thấy, nhà bán hàng vẫn xem các kênh online là trọng tâm, khẳng định vị thế của thương mại điện tử trong bán lẻ hiện đại.

Dự báo xu hướng 2025

59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025. Vì vậy, đông đảo nhà bán hàng muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí. Hơn thế, mở rộng kênh bán hàng là chiến lược trọng tâm của 2025, bao gồm mạng xã hội (28%), sàn thương mại điện tử (23%) và TikTok Shop (21%).

Thương mại điện tử khẳng định vị thế bán lẻ hiện đại
Mở rộng kênh bán hàng là chiến lược trọng tâm của 2025

Để bắt nhịp nhanh chóng với thị trường và đạt được mục tiêu doanh thu như kỳ vọng, giới chuyên gia khuyến cáo, nhà bán hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ và chăm sóc khách hàng trong mức phù hợp với ngân sách, đảm bảo được lợi nhuận và chi phí không bị đội lên quá cao; áp dụng công nghệ phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại; tập trung vào chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách hàng.

Đáng chú ý, nhà bán hàng nhỏ lẻ có thể tận dụng các buổi livestream, video ngắn hoặc tiếp thị liên kết (affiliate) trên Facebook và TikTok để tương tác trực tiếp với khách hàng, xây dựng uy tín thương hiệu và gia tăng doanh thu mà không cần chi nhiều cho quảng cáo trả phí. Ngoài ra, việc kết hợp các chương trình khuyến mại nhỏ như tặng quà hoặc giảm giá trong phiên phát trực tiếp có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, giúp tăng cơ hội chuyển đổi đơn hàng hiệu quả.

Năm 2025 là một năm đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho ngành bán lẻ tại Việt Nam. Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong kỷ nguyên số hướng tới hành trình mua hàng liền mạch, giàu trải nghiệm. Họ kỳ vọng vào các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giao hàng nhanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Nhà bán hàng cần tập trung vào chiến lược số hóa, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và linh hoạt thích ứng với xu hướng mới.



Nguồn: https://congthuong.vn/thuong-mai-dien-tu-khang-dinh-vi-the-ban-le-hien-dai-368774.html

Cùng chủ đề

Liên kết vùng để tạo sức mạnh cho phát triển thương mại điện tử

Liên kết vùng tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 để hướng đến mục tiêu thu hẹp khoảng cách vùng miền trong phát triển thương mại điện tử. Thu hẹp khoảng cách vùng miền Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh...

Xanh hóa thương mại điện tử để phát triển bền vững

Thương mại điện tử đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng cũng bộc lộ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là tác động xấu tới môi trường. Tăng trưởng 18 - 25% mỗi năm Theo đánh giá của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử vẫn sẽ tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng gần gấp 3 lần so với tốc...

Tiếp tục rà soát vi phạm trong thương mại điện tử

Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát, giám sát, thanh tra vi phạm trong thương mại điện tử, đặc biệt với các nền tảng số xuyên biên giới. Nhiều hình thức vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử Thời gian qua, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng tất yếu của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là hoạt động thương mại điện...

Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2023, chiếm 9% tổng mức hàng hóa tiêu dùng. Chuyển dịch mạnh mẽ Thị trường đã và đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các cửa hàng bán lẻ truyền thống sang nền tảng thương mại điện tử. Nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử từ giao...

Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Đưa nông sản tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Sàn Việt không chỉ giúp nông dân chủ động giải quyết bài toán đầu ra mà còn mở ra một hướng đi mới, hiệu quả. Mộc Châu không phải là nơi duy nhất sản xuất miến dong trên cả nước, tuy nhiên, với bí quyết cùng cái tâm của người làm nghề, đã tạo nên thương hiệu "miến của mọi nhà" - miến dong Kiên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá heo hơi hôm nay 11/1/2025: Chạm mốc 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 11/1/2025 ghi nhận đà tăng giá ở một số tỉnh thành ở miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và thiết lập bảng giá mới với 70.000 đồng/kg. Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (11/1/2025) tại khu vực miền Bắc tiếp tục ghi nhận đà tăng giá nhẹ ở tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Phú Thọ cùng tăng 2.000 đồng/kg. Hà Nam, Vĩnh Phú, Hà...

Giá cà phê trong nước hôm nay 11/1/2025: Tăng không đáng kể

Cập nhật giá cà phê hôm nay 11/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 11/1/2025. Giá cà phê hôm nay 11/1/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với các sàn...

Nghị định 01/2025/NĐ-CP kỳ vọng nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo

Nghị định 01/2025/NĐ-CP ngày 1/1/2025 sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ giúp hoạt động xuất khẩu gạo khởi sắc hơn. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với TS Lê Quốc Phương - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương xung quanh Nghị định này. ...

Đồng USD cao nhất 6 tháng

Tỷ giá USD hôm nay 11/01/2025: Đồng USD đạt mức cao nhất trong sáu tháng so với đồng Yen cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm hơn dự kiến. Tỷ giá USD hôm nay 11/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 11/01, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.341 đồng/USD, tăng 3 đồng so với phiên giao dịch trước đó. Cụ thể, tại...

Giá bạc hôm nay 11/1/2025: Bạc tăng hơn 1%

Giá bạc hôm nay (11/1/2025), giá bạc trong nước và thế giới đồng tiếp tục xu hướng tăng. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc ổn định, niêm yết ở mức 1.132.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.167.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc tăng nhẹ, hiện được...

Bài đọc nhiều

Thực hư thu thuế thương mại điện tử 10%

(NLĐO) – Thông tin giao dịch thương mại điện tử bị thu thuế 10% lan truyền trên mạng xã hội đang được dư luận quan tâm ...

Thông tin của ông Trump khiến USD lao đốc, EUR “được đà” tăng mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/1 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, có thời điểm chạm mốc 107. Trong khi đó, EUR, Nhân dân tệ bật tăng.

Đồng Nai xây trung tâm thương mại hơn 6.000 tỉ đồng ở Cù lao Phố

Với tổng diện tích sàn xây dựng 24,5ha và vốn đầu tư trên 6.000 tỉ đồng, trung tâm thương mại ở Cù lao Phố là một trong các trung tâm lớn nhất cả nước. Theo ông Đức, lễ khởi động là tiền đề quan...

Phát Đạt lên tiếng việc nhiều lãnh đạo bán cổ phiếu, khẳng định phục vụ nhu cầu cá nhân

Trước thông tin lãnh đạo lâu năm đăng ký bán cổ phiếu ESOP số lượng lớn, Phát Đạt khẳng định đây là hoạt động bình thường, phục vụ nhu cầu cá nhân và không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Ngày 8-1,...

Bất động sản An Gia liên tục bị xử phạt

(NLĐO)- Chỉ hơn 1 tháng, Bất động sản An Gia bị xử phạt 2 lần với số tiền hơn 725 triệu đồng, do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán. ...

Cùng chuyên mục

Giá chung cư tiếp tục phá đỉnh, phân khúc đang thống trị thị trường TPHCM, Hà Nội chốt tiến độ xây lại loạt nhà...

Giá chung cư Hà Nội ghi nhận mức tăng khủng khiếp, nhận định phân khúc đang thống trị thị trường TPHCM, sắp đấu giá 131 lô đất tại huyện Giao Thủy (Nam Định)… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.

Giá vàng hôm nay, 11-1: Tăng mạnh

(NLĐO) - Giá vàng hôm nay nóng lên khi nhiều người dịch chuyển vốn sang kim loại quý để kiếm lời do suy đoán Mỹ có thể không giảm thêm lãi suất ...

Tin tức sáng 11-1: Tỉ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty người máy

Một số tin tức đáng chú ý: Chủ công viên Đầm Sen tạm nộp gần 49 tỉ đồng tiền thuê đất; Nhiều doanh nghiệp vay nợ trái phiếu nhưng tín nhiệm dưới trung bình; Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công... ...

Không ghi ‘mua – bán’ khi chuyển khoản bán hàng online để trốn thuế?

Theo đại diện truyền thông Tổng cục Thuế, mọi hoạt động trên mạng xã hội đều để lại dấu vết và cơ quan thuế có giải pháp theo dõi, xử lý nếu có vi phạm về thuế khi bán hàng online. Người kinh doanh trên mạng xã hội Facebook đang truyền nhau “chiêu” lách thuế. Theo đó, khi thanh toán hóa đơn mua - bán bằng hình thức chuyển khoản, tuyệt đối không ghi nội dung như: mua hàng, thanh...

Mới nhất

CDC Hà Nội khuyến cáo phòng chống virus gây viêm phổi trên người (hMPV)

Hà Nội đang trong giai đoạn mùa Đông Xuân, điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh qua đường hô hấp lây lan như Sởi, Cúm... trong đó có cả hMPV.

CNBC: Việt Nam chính thức trở thành “vua sầu riêng” thế giới

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam tăng gấp 7,8 lần so với năm 2022, chiếm gần 50% tổng giá trị xuất khẩu rau quả, chủ yếu nhờ vào nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc. Ngày 8/1, trang CNBC đưa tin Việt Nam đã trở thành “gã khổng lồ” mới trên thị trường sầu...

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi...

(MPI) – Ngày 09/01/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 03/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, nhằm đạt được mục tiêu Nghị...

Chuyển giao công nghệ FLACS điều trị đục thủy tinh thể

Ngày 7 và 8.1.2025, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học kỹ thuật chuyên đề 'Ứng dụng những tiến...

Hơn 132 tỷ đồng ủng hộ Tết vì người nghèo xứ Nghệ

(Dân trí) - Tối 10/1, chương trình "Nghĩa tình dòng Lam - Xuân Ất Tỵ 2025", tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã huy động được hơn 130 tỷ đồng hỗ trợ những hộ gia đình khó khăn. Sau hơn hai tuần phát động, tính đến 22h ngày 10/1, chương trình "Nghĩa tình dòng Lam - Xuân Ất Tỵ...

Mới nhất