Phát biểu tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thay mặt ngành giáo dục bày tỏ vui mừng vì những gì ngành giáo dục làm trong thời gian qua đã được ghi nhận với những đánh giá dẫu còn chừng mực, thận trọng, cân nhắc của đoàn giám sát.

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu.

“Điều đáng quý nhất là sau đợt giám sát này, nhiều thành viên trong Đoàn giám sát cũng bày tỏ rằng đã có điều chỉnh cách nhìn về ngành giáo dục và có sự cảm nhận lạc quan hơn, ấp áp và tươi sáng hơn về trường học và về giáo dục”, tư lệnh ngành giáo dục bày tỏ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói, đổi mới giáo dục phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 là cuộc đổi mới có chiều sâu, toàn diện và triệt để nhất so với các lần đổi mới trước đây đã thực hiện, kể từ giữa thế kỷ 20.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các quốc gia chỉ cố gắng cốt sao hoạt động giáo dục được bình thường. Nhưng Việt Nam vẫn vừa chống dịch, vừa duy trì hoạt động giáo dục, đồng thời vẫn tiến hành cải cách giáo dục tại thời đoạn ngặt nghèo sống chết đó.

“Trong mục tiêu kép, nhiệm vụ kép, đạt được những gì như báo cáo đã ghi nhận, đó là một nỗ lực phi thường của hàng triệu giáo viên và học sinh. Nó là sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, của 63 tỉnh thành trên cả nước, là sự quan tâm của Quốc hội kịp thời quyết định các chính sách cho giáo dục và đào tạo trong suốt thời gian vừa qua”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

 Tư lệnh ngành giáo dục cảm ơn Đoàn giám sát đã ghi nhận kết quả đổi mới giáo dục.

Nhấn mạnh rằng triển khai chương trình là quá trình linh hoạt, là phát triển chương trình chứ không chỉ là triển khai thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang điều chỉnh thông tư về việc chọn sách; đang cải thiện việc kiểm soát quá trình biên soạn, thử nghiệm sách, chất lượng của việc thẩm định sách, việc hướng dẫn giáo viên cũng đã và đang được điều chỉnh dần. Các hoạt động xuât bản và phát hành sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục đã và đang được điều chỉnh mạnh trong vài năm trở lại đây, theo hướng tăng chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sách và tăng các biện pháp hỗ trợ học sinh.

Người đứng đầu ngành giáo dục nêu kiến nghị “khẩn thiết” của ngành: Như đánh giá trong phần đầu của báo cáo giám sát đã nêu, việc triển khai đã đạt được những kết quả quan trọng đáng ghi nhận, đã tạo chuyển biến tích cực. Điều đó chứng tỏ chủ trương là đúng, đường đi là đúng, cách làm là đúng, đúng về cái lớn cái căn bản.

“Hiện nay đang giữa chặng đường, những khó khăn vướng vấp ban đầu là khó tránh khỏi, nhưng nó đang được khắc phục và cải thiện và ngày càng tốt thêm. Vấn đề lớn lúc này là tiến hành đổi mới theo chiều sâu, đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá, gia tăng chiều chất lượng của đổi mới, tăng cường các điều kiện cho đổi mới thành công, cố gắng ổn định chính sách cho tới hết chu kỳ đổi mới, sau năm 2025 khi có những sản phẩm đầu ra thực sự của chương trình mới rồi tính tới những điều chỉnh chính sách lớn nếu có”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

 Quang cảnh phiên họp.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xây dựng nghị quyết giao Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ, trình Quốc hội các phương án tăng cường các điều kiện đảm bảo cho đổi mới giáo dục, làm sao cho đủ giáo viên, làm sao thu nhập đủ để giáo viên thực sự sống bằng nghề, thấy được động viên và tiếp tục phấn đấu đổi mới và tự đổi mới, hết lòng vì học trò, gánh vác tốt và yên tâm với công việc nặng nhọc nhiều áp lực.

“Nhân tố quyết định thành công đổi mới là yếu tố con người, là thầy cô giáo. Giới hạn của số lượng và chất lượng nhà giáo, giới hạn của năng lực và trình độ của nhà giáo là giới hạn của đổi mới và chất lượng giáo dục”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

CHIẾN THẮNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.