Trang chủNewsThời sựChuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe


Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 1.

Màn đêm buông xuống, thêm một ngày nữa của tháng 3 dần khép lại, đích thông xe chỉ còn cách chưa đầy 50 ngày. Lưng chừng núi Thần Vũ, tiếng máy móc trở nên dồn dập hơn. Những tổ công nhân thay ca từ 18h tối vẫn chưa ngơi tay, dù đôi phần thấm mệt.

Từ cửa hầm phía Bắc trở về căn phòng quây tôn chưa đầy 10m2 lọt thỏm phía cuối khu lán công nhân, kỹ sư Bùi Văn Toàn, Chỉ huy trưởng thi công hầm Thần Vũ thuộc Tập đoàn Cienco4 cởi chiếc áo bảo hộ đầy bụi bặm, khẽ đi ra phía bàn uống nước ngoài sân để không làm mất giấc ngủ của đồng nghiệp giường kế bên.

“Nhiều khó khăn lắm. Nhưng điều mình nghĩ không thể làm cũng gần đến đích”, anh Toàn nói.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 2.

Kỹ sư Bùi Văn Toàn phổ biến kế hoạch tới các công nhân trước khi vào ca làm việc

Tham gia phụ trách thi công 567m nhánh hầm trái phía Bắc, anh kể, nếu hầu hết công trình hầm khác, cửa hầm thường được mở dưới chân núi thì điểm xuất phát của cửa hầm Thần Vũ lại ở lưng chừng ngọn núi đi qua.

Địa chất thay đổi liên tục, đánh giá khảo sát chưa được chính xác, có những phân đoạn đánh giá là đá cứng, thực tế là đá dễ rơi.

Căng thẳng nhất là lúc đào đến đoạn giữa hầm (khoảng tháng 6/2023), nhiều công nhân tâm lý yếu nhất định không chịu vào gia cố vòm hầm khi tận thấy một số trường hợp đá rơi dù không có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra.

Đại tá Lê Minh Đức kiểm tra kỹ thuật thi công cốt thép trước khi đổ bê tông bản mặt cầu Thần Vũ

Đại tá Lê Minh Đức kiểm tra kỹ thuật thi công cốt thép trước khi đổ bê tông bản mặt cầu Thần Vũ.

“Họ đúng khi yêu cầu đủ an toàn mới làm việc. Nhưng thế nào là an toàn tuyệt đối? Phải giải thích với họ thế nào đây? Với cương vị cao nhất ở hiện trường, tôi đứng ra làm biên bản cam kết nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”, anh Toàn kể và cho biết, nhờ đó công nhân dần trở lại các vị trí thi công.

Các bước đào cũng cẩn trọng, tỉ mỉ hơn. Theo kế hoạch ban đầu, nếu thuận lợi, mỗi ngày nhà thầu đào được 3m nhưng địa chất khó khăn, tốc độ trung bình chỉ được khoảng 1m/ngày. Đến ngày 5/10/2023, phát mìn cuối cùng nổ an toàn, tất cả như trút được gánh nặng, chấm dứt chuỗi ngày nơm nớp, không biết rủi ro ập tới lúc nào.

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thuộc Công ty TNHH Hòa Hiệp cũng thừa nhận, thi công qua khu vực nền đất yếu là khoảng thời gian cân não nhất: “Có trường hợp anh em đang làm vòm, vừa lùi vài bước thì hòn đá to rơi xuống, may mắn là người không sao nhưng ước khoảng 10% nhân lực đã xin nghỉ sau đó vì quá sợ”.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 4.
Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 5.

Địa chất yếu cũng là nút thắt từng khiến công tác thi công hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (tuyến hầm dài nhất trong 6 hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1) phải liên tục dừng thi công trong khoảng thời gian từ tháng 12/2022 – 6/2023.

Quá trình thi công hầm Núi Vung gặp phải địa chất yếu, trong 4 tháng liên tục, việc thi công nhiều lần phải tạm dừng để tối ưu giải pháp thi công, bảo đảm an toàn

Quá trình thi công hầm Núi Vung gặp phải địa chất yếu, trong 4 tháng liên tục, việc thi công nhiều lần phải tạm dừng để tối ưu giải pháp thi công, bảo đảm an toàn

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho hay, địa chất ở ống hầm phía Nam phức tạp đến nỗi kết thúc bước đào, có những vị trí nước phun ra như “vòi rồng”, thùng sơn 18 lít tràn đầy nước chỉ trong tích tắc.

“Khó khăn đó buộc chúng tôi phải lựa chọn: dừng thi công, chậm tiến độ hoặc đào tiếp hoặc chấp nhận rủi ro. Vừa làm vừa dò giải pháp, tiến độ đào hầm phía Nam bị chùng xuống. Nếu hầm cửa Bắc mỗi ngày đào được 3m thì phía Nam 3 ngày chỉ đào được 1m”, ông Thắng kể và cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hầm phía Bắc.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 7.

Bước đào được tính toán dài hơn, chu trình thực hiện được tối ưu. Nếu thông thường các bước là khoan, nổ, bốc xúc, gia cố, vận chuyển ra ngoài mất khoảng 24 giờ thì tất cả phải tăng tốc rút xuống 20 giờ. Trước đây, một chu kỳ chỉ khoan nổ được 100m3, thời điểm tăng tốc phải tính toán tăng thêm vài chục khối.

Khi hợp long, phía Nam đào được khoảng 350m thì phía Bắc đào được khoảng 1.800m thay vì mỗi đầu thi công đào một nửa chiều dài hầm như phương án ban đầu. Nhờ giải pháp đó, đến tháng 8/2023, hầm Núi Vung được đào thông.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 8.
Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 9.

“Nếu viết hồi ký, chắc tôi sẽ mất khoảng 6 tháng để kể về hành trình thi công tại cao tốc đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo”, vừa chầm chậm bước trên con đường dẫn về trụ sở ban điều hành, ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194) vừa thổ lộ.

Tiếp cận dự án từ những ngày đầu, ông Ngợi ấn tượng với khoảng thời gian thi công hai cây cầu vượt địa hình lớn nhất dự án. “Đây là cầu Km55+982”, chỉ tay về phía trụ giữa cầu, ông Ngợi cho biết, thi công cọc khoan nhồi là hạng mục cực kỳ căng thẳng.

Ở khu vực này đều là đá cứng, thời gian đầu thi công, cách khoan thông thường chỉ làm được một lúc là gãy mũi khoan. Không dưới 5 đơn vị vào khoan được một cọc là bỏ, nhà đầu tư có trả thêm tiền cũng không làm tiếp. Mất đến 3 tháng loay hoay đủ các giải pháp, thành công mới đến với giải pháp sử dụng máy khoan lớn hơn, vòng tua cao hơn, mũi khoan đặc biệt hơn.

Với ông Trần Nam Trung, Tổng giám đốc Công ty 194, kỷ niệm đáng nhớ nhất là cây cầu Km60. Cây cầu nằm giữa thung lũng giữa hai ngọn núi cao. Theo biện pháp thi công được duyệt (lao dầm dọc), thời gian hoàn thành 1 nhịp phải mất 1 tháng, tức là sẽ mất đến 22 tháng để thi công 22 nhịp cầu và đến khoảng tháng 6/2024, cây cầu mới được làm xong.

Tối ưu tiến độ, Công ty 194 đã chuyển giải pháp lao dọc sang lao ngang. Nhà thầu đã mở rộng đường công vụ, đưa những nhịp dầm 60 – 70 tấn xuống khu vực trụ cầu, dùng hai cẩu loại 350 và 450 tấn nâng lên, tốc độ trung bình 3 ngày/nhịp. Nhờ đó, chưa đầy 18 tháng, cây cầu đã về đích, đáp ứng thời gian thông xe dịp 30/4/2024.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 10.

Cầu vượt Km 60+552 có trụ cao nhất (hơn 47m) trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được thiết kế với chiều dài 883m, 21 trụ, 22 nhịp hiện đã hoàn thành

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 11.

Táo bạo trong chuyển đổi giải pháp thi công cũng là hướng đi giúp Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tối ưu thời gian thi công 2/4 cầu vượt địa hình lớn nhất dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Đứng trên cầu Thần Vũ 2 – cây cầu vượt địa hình dài nhất dự án (1.300m), Đại tá Lê Minh Đức, Giám đốc điều hành gói thầu XL2 cho biết, theo phương án ban đầu, việc thi công dầm, mặt cầu sẽ triển khai từ giữa ra hai đầu.

Quá trình thi công, nhận thấy đầu phía hầm Thần Vũ có chiều dài thi công lớn hơn, nhà thầu đã cải tiến phương pháp, tăng gấp đôi dây chuyền thi công thay vì chỉ một dây chuyền.

Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất (gần 1.3000m) cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt gồm 31 trụ, 2 mố với 32 nhịp, 224 dầm

Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất (gần 1.3000m) cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt gồm 31 trụ, 2 mố với 32 nhịp, 224 dầm.

Những phiến dầm 70 – 80 tấn không vận chuyển trên đường mà được nâng lên từ bãi đúc phía dưới, dịch chuyển trên mặt cầu. Công suất làm việc tăng lên 5 nhịp/tháng so với 2,5 nhịp/tháng so với biện pháp ban đầu.

“Nếu không sớm tính toán, thời gian thi công có thể kéo dài thêm ít nhất 1,5 tháng nữa, tức là đến tháng 5 hoặc tháng 6/2024 mới hoàn thành. Với đặc điểm là cầu cao, dài, khối lượng lớn, ban đầu, cầu Thần Vũ 2 là công trình mà nhiều đơn vị không dám nhận”, đại tá Đức cho biết

Ở cầu Thần Vũ 2, 346 cọc khoan nhồi với tổng chiều dài khoảng 6.000m thi công trên địa chất toàn đá là một thách thức rất lớn. Có những cọc dài 7m phải làm 7 ngày mới xong. Đó là lý do mục tiêu hoàn thành cọc khoan nhồi trong 6 tháng được đặt ra là điều không ai dám tin.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 13.
Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 14.

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Huy động thêm 3 mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ

Các nhà thầu đang làm thủ tục khai thác 1 mỏ cát tại Tiền Giang và 2 mỏ tại Bến Tre với tổng trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3 để đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau. ...

Cục Đường bộ lên tiếng việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc

Cơ quan chức năng cho biết, việc nhà thầu Sơn Hải gắn hàng chữ "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển báo hiệu đường bộ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là không đúng quy định pháp luật. ...

Hoàn thành gia tải cao tốc Cần Thơ

Nhằm đảm bảo hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cuối năm 2025, các nhà thầu đang tập trung hoàn thành gia tải tuyến chính trong năm 2024. ...

Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 giải ngân hơn 2.200 tỷ đồng trong một tháng

Ước tính đến hết tháng 10/2024, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 giải ngân gần 26.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.200 tỷ đồng so với con số thống kê ở tháng trước đó. ...

Những vị trí xây 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

TPO - Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư để xây dựng 8 trạm dừng nghỉ đầu tiên trên cao tốc Bắc - Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam (CTVN) vừa cho biết, các nhà thầu đang khẩn trương thống nhất vị trí, diện tích cụ thể để xây dựng và xong cơ bản các trạm này, phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán. TPO - Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Sau giờ họp Quốc hội ngày 4/11, chiều tối cùng ngày, Uỷ ban Kinh tế tiếp tục họp phiên toàn thể lần thứ 20, thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ

Nhà thầu thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong thời gian gần đây cơ bản thuận lợi khi các đoạn phân luồng giao thông để thi công được kéo dài hơn so với thời gian bắt đầu nâng cấp tuyến đường này. ...

Ninh Bình, Sơn La có tân giám đốc công an tỉnh

Chiều 4/11, Bộ Công an đã công bố quyết định, bổ nhiệm giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình. ...

Khách ngoại đãng trí quên cả ví tiền, hộ chiếu trên tàu

Hôm nay (4/11) các nhân viên đường sắt đã hai lần trao trả hành khách nước ngoài nhiều tài sản giá trị bỏ quên trên tàu. ...

Công chức mới tuyển dụng dù xuất sắc thì lương cũng chỉ đủ tiêu tằn tiện

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng cho biết, công chức mới tuyển dụng dù xuất sắc đến đâu thì mức lương vẫn không đủ thuê nhà ở các thành phố lớn. Đây là một trong những nguyên nhân khó thu hút nhân tài. ...

Bài đọc nhiều

Kết tội kẻ sát hại 2 hướng dẫn viên người Việt ở Las Vegas năm 2018

(CLO) Một bồi thẩm đoàn đã kết tội một người đàn ông đột nhập vào một phòng tại khách sạn-sòng bạc ở Las Vegas Strip và cướp rồi giết hai hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam hồi tháng 6 năm 2018. ...

Lý do hàng loạt chủ ô tô hạng sang Mercedes-Benz phông bạt lên nóc xe

Theo trang Passionate Geekz ngày 14/10, một chủ xe tại Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh chiếc SUV hạng sang của mình, với phần nóc được che bằng tấm bạt ba màu thường dùng trong xây dựng. Điều này đã gây ra những cuộc thảo luận được nhiều người quan tâm trên tại các nền tảng mạng xã hội. ...

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 4/11: Chiều tối tiếp tục có mưa dông

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 4/11, trời nắng nhẹ từ sáng đến trưa, về chiều tối tiếp tục có mưa dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.Nhiệt độ dao động trong khoảng 30-32 độ C, độ ẩm tương đối phổ biến 66%, mật độ mây 94%.Dự báo chỉ số UV: Các quận, huyện của TP.HCM...

Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào ăn sáng làm việc

Sáng 9-10, Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào có buổi ăn sáng làm việc ở Vientiane. Lãnh đạo ba nước nhất trí tìm giải pháp phát triển các cơ chế hợp tác song phương, ba nước theo hướng hiệu quả, thực chất hơn.   Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại Vientiane sáng 9-10 - Ảnh: DƯƠNG GIANG Sáng 9-10, nhân dịp tham dự...

Cuộc đua marathon, bước chân mở đường và dấu ấn lịch sử trên đất Ả Rập

(Dân trí) - "Máu lửa", "chạy đua" là điều Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh để khích lệ việc thúc đẩy hợp tác. Nhờ đó, 6 ngày công du ở 3 nước Trung Đông của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã để lại nhiều dấu ấn lịch sử.   Trong tâm trí nhiều người, vùng đất Ả Rập chỉ có nắng, gió, cát vàng cùng những câu chuyện huyền thoại trên sa mạc rộng lớn. Nhưng ngày nay, các quốc gia...

Cùng chuyên mục

Bứt phá ngoạn mục vẫn cần tỉnh táo

Chưa hết năm 2024 nhưng xuất khẩu gạo của Việt Nam đã chắc chắn có một năm báo hỷ khi riêng kim ngạch 10 tháng của năm 2024 đã vượt kỷ lục của cả năm 2023. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã không giấu được niềm vui khi thông báo những con số hết sức đáng mừng của xuất khẩu gạo. Thứ trưởng Tiến thông tin,...

Thông điệp khép lại chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Harris

Trước giờ G bầu cử Mỹ, 2 ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang gửi đi những thông điệp quan trọng đến cử tri. Khi cuộc đua vào Nhà Trắng dần đi đến hồi kết, ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang gửi đi những thông điệp quan trọng đến cử tri. Mặc dù các quảng cáo của...

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Sau giờ họp Quốc hội ngày 4/11, chiều tối cùng ngày, Uỷ ban Kinh tế tiếp tục họp phiên toàn thể lần thứ 20, thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Để “bứt phá” tăng năng suất lao động

(ĐCSVN) - Sau ba năm liên tiếp “lỡ hẹn”, chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động đã vượt kế hoạch đề ra nhưng vẫn khiến nhiều đại biểu Quốc hội trăn trở khi vẫn ở mức thấp. Theo báo cáo của Chính phủ, ước cả năm 2024 dự kiến đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu (một chỉ tiêu xấp xỉ đạt). Nổi bật là chỉ tiêu tăng năng suất lao động vượt kế hoạch đề...

Sẽ tìm cách tháo gỡ một cách thực chất, giải quyết các kiến nghị

(CLO) Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 4/11, Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Yên về tình hình và...

Mới nhất

ABeam Consulting dẫn đầu cuộc cách mạng chuỗi cung ứng

ABeam Consulting đang nổi lên là một trong các công ty cung cấp giải pháp chủ chốt trong cuộc cách mạng chuỗi cung ứng của Việt Nam. ABeam Consulting đang nổi lên là một trong các công ty cung cấp giải pháp chủ chốt trong cuộc cách mạng chuỗi cung ứng của Việt Nam. ...

Sắc đỏ áp đảo, VN-Index giảm hơn 10 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận biến động tiêu cực trong phiên giao dịch ngày 4/11 trước áp lực bán mạnh ở nhiều nhóm ngành, đặc biệt là dòng ngân hàng. VN-Index không thể trụ vững ở mốc 1.250 điểm. Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận biến động tiêu cực trong phiên giao dịch ngày 4/11...

10 năm lan tỏa kỹ năng sơ cấp cứu, giúp hàng ngàn người bị nạn mỗi năm

Doanh nghiệp xã hội Kỹ năng sinh tồn SSVN (Survival Skills Vietnam) đã kỷ niệm 10 năm ra đời, bắt đầu hành trình lan tỏa sơ cấp cứu tại Việt Nam ngày 4-11. ...

50 giáo viên, cán bộ quản lý nhận Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2024

Ngày 4-11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố danh sách 50 giáo viên, cán bộ quản lý nhận Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 27 năm 2024. ...

FPT hợp tác với đối tác Saudi Arabia nhằm thúc đẩy chuyển đổi số

NDO - FPT vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với THIQAH, nhà cung cấp giải pháp kinh doanh thông minh hàng đầu tại Saudi Arabia nhằm mở ra cơ hội cung cấp các giải pháp chuyển đổi số đột phá trong nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện các mục tiêu tham vọng theo Tầm...

Mới nhất