Chú trọng khai thác thương hiệu OCOP Đà Nẵng

Việt NamViệt Nam17/02/2025

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) được thực hiện thực chất, bảo đảm các tiêu chí quy định, đặc biệt là “không chạy theo thành tích về số lượng”. Các sản phẩm được công nhận mang lại nhiều giá trị thiết thực, tận dụng tiềm năng, lợi thế; từ đó phát triển thương hiệu OCOP Đà Nẵng vươn xa.

Thành phố tăng cường quảng bá, khai thác thương hiệu OCOP Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (bên trái) giới thiệu sản phẩm bưởi non giòn Ngoon đến khách hàng. Ảnh: TRẦN TRÚC

Chuyên sản xuất và kinh doanh hơn 60 sản phẩm trầm từ phổ thông đến cao cấp như nhang, nụ, trầm thư giãn, vòng đeo tay, mỹ nghệ, tinh dầu trầm…, năm 2023, Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Dana Elite được công nhận hai dòng sản phẩm OCOP là bộ tim trầm cầm tay và bộ bút trầm.

Bà Trịnh Thị Kim Tuyến, Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi nhìn nhận ngay từ đầu rằng, sản phẩm trầm hương trên thị trường có rất nhiều loại. Do đó khi đưa ra thị trường, các sản phẩm phải đạt được chất lượng tốt nhất và bảo đảm nguồn gốc rõ ràng cho người tiêu dùng. Trong năm 2024, doanh nghiệp tiếp tục có hai dòng sản phẩm mới là bộ nụ trầm Ngũ Hành và bộ hương trầm Ngũ Hành được UBND thành phố công nhận đạt OCOP 4 sao.

Qua chương trình OCOP, chúng tôi mong thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ quảng bá sản phẩm đến nhiều người dân và du khách; tạo nên thương hiệu sản phẩm OCOP Đà Nẵng chất lượng. Từ những phản hồi tích cực của khách hàng và không dừng lại ở 4 dòng sản phẩm đã được công nhận, thời gian đến, chúng tôi sẽ mở rộng thêm những sản phẩm đa dạng hơn, trong đó có sản phẩm trầm hương mỹ nghệ”.

Trong khi đó, Hợp tác xã Nhiên Tâm (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) với 3 dòng sản phẩm là Bưởi non giòn nguyên lát nhãn hiệu Ngoon, Trà bưởi non nhãn hiệu Ngoon, Que giòn bưởi non nhãn hiệu Ngoon vừa được thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Hướng đến sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, công ty tuân thủ nguyên tắc chỉ sử dụng bưởi non được trồng theo phương pháp tự nhiên.

Với nguyên liệu an toàn, quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm của HTX đã và đang được người tiêu dùng khắp nơi tin tưởng, sử dụng. Đến nay, sản phẩm của HTX có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng và đơn vị phân phối khắp các tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Lạt… và xuất khẩu ở các nước Mỹ, Úc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã Nhiên Tâm cho hay: “Khi đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi chú trọng phải đạt được những tiêu chí về chất lượng, hình ảnh, mẫu mã sản phẩm và giá thành. Từ khi tham gia chương trình OCOP, hợp tác xã đã không ngừng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP chính là điều kiện thuận lợi để khách hàng thêm tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của hợp tác xã, góp phần thúc đẩy việc tiêu thụ trên thị trường, nâng cao giá trị nông sản”.

Để khơi dậy tiềm năng phát triển của các chủ thể và lợi thế địa phương, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng được thực hiện kỹ càng, thực chất. Theo tìm hiểu, trước đây, hội đồng đánh giá cấp thành phố sẽ thực hiện đánh giá, phân hạng cho toàn bộ sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, sau khi Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24-2-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy định đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm được ban hành, UBND cấp huyện được thành lập hội đồng đánh giá và tổ chức phân hạng cho các sản phẩm tham gia chương trình OCOP.

Theo đó, UBND các quận, huyện sẽ ban hành quyết định phê duyệt, tổ chức công bố kết quả đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt 3 sao. Đối với các sản phẩm có điểm đạt từ 4 sao sẽ được chuyển hồ sơ lên hội đồng đánh giá cấp thành phố để đề nghị đánh giá, phân hạng và công nhận.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (thứ 2, bên trái sang) trao đổi với đại diện doanh nghiệp của thành phố về tiềm năng xuất khẩu sản phẩm OCOP. Ảnh: TRẦN TRÚC

Cũng theo đánh giá của các địa phương, việc công nhận sản phẩm 3 sao được phân cấp về quận, huyện giúp việc khảo sát, đánh giá từ khâu lựa chọn ý tưởng, phát triển phương án và hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm sẽ sát với thực tế hơn. Đồng thời, các địa phương chủ động trong công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm giúp rút ngắn quy trình, thời gian, tiến độ phê duyệt và tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp cận, cấp chứng nhận OCOP nhanh hơn.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố đã có 118 sản phẩm được công nhận OCOP; trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang tham gia đánh giá cấp Trung ương, 43 sản phẩm đạt 4 sao, 74 sản phẩm đạt 3 sao.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Thị Bích Hậu cho biết, qua các đợt đánh giá và phân hạng, có thể thấy rằng các sản phẩm của OCOP trên địa bàn thành phố ngày càng được phát triển đồng bộ, nhất là về chất lượng, mẫu mã và bảo đảm theo nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Các chủ thể đã đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã xây dựng chính sách hỗ trợ từ bao bì, nhãn mác đến dây chuyền công nghệ, máy móc…

Trong năm 2025, sở không chỉ tập trung vào việc đẩy mạnh số lượng sản phẩm mà còn bảo đảm rằng các sản phẩm OCOP của thành phố có thị trường ổn định. “Đối với các sản phẩm OCOP của thành phố hiện nay, tuy số lượng không phải là lớn nhưng đã có chỗ đứng và ngày càng khẳng định được thương hiệu sản phẩm Đà Nẵng.

Thời gian đến, các sản phẩm phải tạo được thị trường, đặc biệt là ngay tại chính Đà Nẵng, nơi thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, sở tiếp tục hỗ trợ để đưa những sản phẩm này đến với thị trường nước ngoài, bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về xuất, nhập khẩu”, bà Vũ Thị Bích Hậu nói.

TRẦN TRÚC


Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202502/chu-trong-khai-thac-thuong-hieu-ocop-da-nang-4000859/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

Nhân vật

Báo nước ngoài hết lời khen 'vịnh Hạ Long trên cạn' ở Việt Nam
Xuyên đêm bủa lưới ở Cù Lao Chàm, ngư dân xứ Quảng trúng đậm cả chục tấn cá cơm
DJ top 1 thế giới khám phá Sơn Đoòng, khoe video triệu view
Phượng "Singapore": Cô gái Việt gây sốt khi mỗi bữa nấu gần 30 món ăn

No videos available