Xếp hàng chờ mua bánh
“Tôi cứ mở chi nhánh nào là “vỡ trận” bán bánh chi nhánh ấy… vì khách quá đông”, đó là chia sẻ của chị Trần Thị Ngọc (Gia Lâm, Hà Nội) khi quyết định kinh doanh loạt bánh đồng xu phô mai Hàn Quốc.
Loại bánh hình đồng xu 10 won hay 10 yen hiện gây sốt trong giới trẻ Hàn Quốc, Nhật Bản.
Khi du nhập về Việt Nam, sức hút của loại bánh này chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Giới trẻ Việt sẵn sàng xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua được những chiếc bánh hình đồng xu.
Hình ảnh chiếc bánh vàng ruộm khi bẻ đôi thấy sợi phô mai kéo dài đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ. Vì những hình ảnh lan truyền đầy hấp dẫn này, nhiều người tìm mọi cách để săn lùng bằng được những chiếc bánh đồng xu. Giá của bánh dao động 25.000-45.000 đồng/bánh, tùy thuộc các loại nhân khác nhau.
Khi những chiếc bánh “làm mưa làm gió” tại TPHCM, máu làm bánh của chị Ngọc trỗi dậy. Với kinh nghiệm 4 năm phụ trách cửa hàng bánh ngọt, cùng niềm đam mê bất tận cùng công việc, chị đã “vào việc luôn”.
“Tôi có cặp sinh đôi rất thích các món ăn liên quan đến phô mai. Chính vì vậy tôi luôn tìm hiểu nhiều loại bánh làm cho các con ăn. Và khi gặp bánh đồng xu phô mai này tôi đã thích ngay”, chị Ngọc nói.
Sau khi máy làm bánh về đến tay, chị tiếp tục mày mò, thử nghiệm công thức làm bánh ngon, hấp dẫn nhất. Mỗi chiếc bánh có đường kính khoảng 10cm, vỏ hai mặt được nướng vàng, vị gần giống bánh trứng gà non và thơm hương vani. Giữa bánh là lớp nhân phô mai dày, có thể kéo sợi dài.
Điểm bán bánh đầu tiên chị lựa chọn tại một khu đô thị ở Gia Lâm (Hà Nội). Sau khi trưng biển hiệu, đăng bài viết vào các hội nhóm cư dân, nườm nượp khách hàng tò mò đến thưởng thức.
“Tôi là người bán đầu tiên ở khu vực này. Chính vì vậy, mỗi khách hàng đến thưởng thức, tôi luôn lắng nghe ý kiến góp ý. Bên cạnh đó, tôi luôn nghiên cứu những công thức làm bánh mới, phù hợp theo nhu cầu tệp khách mình đang có”, chị Ngọc chia sẻ.
Qua trải nghiệm thực tế, chị này đánh giá đây là loại bánh hấp dẫn, song ăn cũng dễ gây ngấy vì lượng chất béo cao. Vì vậy, nhiều người có tâm lý ăn theo xu hướng, chỉ thử một lần cho biết.
Để níu chân người mua, chị kết hợp thêm với nhiều nguyên liệu mới, khác biệt so với phiên bản gốc như với trứng muối, ngô, xúc xích, chà bông…
Những thay đổi đó đã hút người đến ủng hộ cửa hàng rất nhiều. Những ngày mưa, cũng như thời điểm tối muộn, nhiều người vẫn kiên nhẫn đứng xếp hàng mua bánh.
Trước sự thành công của cơ sở 1, chị tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh bán bánh khác với lượng khách hàng ổn định. Doanh thu nhờ bán bánh lên tới 30-40 triệu đồng/ngày.
Vật vã đi tìm công thức làm bánh hấp dẫn
Để có hai cơ sở bán bánh đồng xu phô mai nhộn nhịp như hiện nay, chị Nguyễn Thị Tuyền (Hà Đông, Hà Nội) cũng đã phải dày công nghiên cứu công thức, cho ra đời những chiếc bánh thơm ngon, chất lượng.
Trung bình, mỗi ngày chị bán khoảng 1.500 bánh, tương đương doanh thu hơn 50 triệu đồng.
Đến nay, hai cửa hàng bán bánh này đã vận hành được 10 ngày. Chị vốn là người làm kinh doanh, đặc biệt rất thích làm những mặt hàng “hot trend” (tạo xu hướng), được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Mỗi người mua, thưởng thức, chụp ảnh với bánh đăng ở mạng xã hội sẽ tạo hiệu ứng rất tốt cho việc kinh doanh. Thời điểm đặt máy, chị Tuyền phải trả chi phí đắt đỏ, lên đến 7 triệu đồng.
Đi kèm với máy là công thức làm bánh. Tuy nhiên, theo chị này, nếu làm theo công thức có sẵn, bánh ăn không hẳn ngon. Vì vậy, chị đã phải tìm kiếm, trải nghiệm, cảm nhận vị bánh, thử nghiệm để có một công thức hoàn chỉnh nhất.
Bấy giờ, ở Hà Nội chỉ có một tiệm bánh ở phố cổ, rất đông người ghé qua thưởng thức. “Tôi đã phải xếp hàng hơn một giờ mới mua được chiếc bánh đồng xu phô mai ở đây để trải nghiệm”, chị Tuyền chia sẻ.
Sau các trải nghiệm trực tiếp, chị bắt tay chế công thức làm bánh riêng. Để sở hữu công thức như hiện nay, không dưới 10 lần, bà chủ phải đổ đi cả mẻ bánh không ưng ý.
Chị Tuyền chia sẻ: “Tôi muốn người mua không chỉ ăn một lần mà còn quay lại. Điều đó buộc mình phải làm sao cho thật ngon, chất lượng. Tôi quyết định làm cốt bánh cao, phô mai ngập tràn, hấp dẫn”.
Ngày mở tiệm, khoảng 16h20 chị đăng bài giới thiệu sản phẩm trên trang cá nhân, sớm 40 phút trước giờ khai trương. Cửa hàng đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng ngay từ những ngày đầu tiên.
“Khách hàng cứ nối tiếp nhau mua. Mỗi cơ sở có 4 nhân viên làm việc, máy hoạt động không ngừng nghỉ đến nửa đêm”, chị Tuyền hỉ hả cho biết.