Trang chủEnterpriseTập đoàn VietravelChủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ: "Khó mấy Vietravel Airlines...

Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ: “Khó mấy Vietravel Airlines cũng phải bay”

Thừa nhận “làm du lịch thì thong thả, làm hàng không thì tơi tả”, nhưng người đứng đầu Vietravel Corporation khẳng định, sứ mệnh của Vietravel Airlines là kết nối du lịch VN với thế giới và ông đã cam kết với Chính phủ, nên khó đến mấy, Vietravel Airlines cũng phải bay.

Thành lập được hơn 3 năm thì 2 năm vật lộn với đại dịch, hơn 1 năm tiếp theo đối mặt với khủng hoảng kinh tế lịch sử. Hãng hàng không du lịch đầu tiên của VN chắc hẳn đã phải rất kiên cường để vượt qua giai đoạn “sơ sinh” đầy khó khăn?

Tôi không trả lời được Vietravel Airlines kiên cường thế nào, chỉ biết đi đến đâu cũng nghe người ta hỏi “Ủa Vietravel Airlines chưa chết à?”. Nói vui vậy để thấy, chắc ít người có thể tin được rằng một hãng hàng không ra đời trong bối cảnh đặc biệt như Vietravel Airlines vẫn còn có thể duy trì được cho đến ngày hôm nay.

Nếu bạn còn nhớ thì Vietravel Airlines được cấp giấy phép đầu tư vào ngày 3.4.2020 – đúng vào giai đoạn cả đất nước đang chống dịch Covid-19. Trong giấy phép có điều khoản hãng phải bay ngay trong năm 2020. Chỉ còn hơn 8 tháng, trong khi dịch ập tới, dù đắn đo rất nhiều nhưng vẫn phải quyết: “Bay”. Đúng 26.12.2020, Vietravel Airlines bay chuyến bay charter đầu tiên và 1 tháng sau thì chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh từ Hà Nội – TP.HCM, sau đó mở rộng mạng bay tới Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang. Tưởng “êm” rồi nhưng tới tháng 4.2021 dịch bùng lên. Máy bay của Vietravel Airlines nằm sân suốt 6 tháng.

Để vượt qua được giai đoạn “ngủ đông” đó, thật sự là nỗ lực rất lớn của cả tập đoàn. Bay lại chưa được bao lâu, chúng tôi khai trương đường bay thương mại quốc tế đầu tiên chặng Hà Nội – Thái Lan hồi cuối năm 2022, khi “bóng đêm” Covid-19 đã lùi lại. Chưa kịp “hoàn hồn” thì xung đột Nga – Ukraine lại nổ ra, lạm phát tăng, nhiên liệu khủng hoảng. Trước dịch, giá nhiên liệu chỉ ở mức 55 – 60 USD/thùng nhưng thời điểm đó không lúc nào dưới 100 USD/thùng. Chi phí xăng dầu chiếm tới 51% tổng chi phí chuyến bay. Những hãng đã bay lâu, có kinh nghiệm khó 1 thì với hãng hàng không non trẻ như Vietravel khó tới 100. Như anh Biên (ông Vũ Đức Biên, Tổng giám đốc Vietravel Airlines) ví von, Vietravel Airlines thời điểm đó không khác gì con chim đã rụng hết lông còn bị đẩy ra đứng ở Bắc Cực.

Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ:

Không an phận với thành công của Vietravel, ông Nguyễn Quốc Kỳ giờ còn đau đáu cho tương lai của ngành hàng không

Nhưng “con chim non” vẫn vươn cánh ra thế giới, liên tiếp được vinh danh trên trường quốc tế, vẫn mở đường bay và đội bay. Là nhờ may mắn hay nhờ những “kỹ xảo vượt bão” từ du lịch đã giúp ông vững tay lái ở cương vị “cơ trưởng”?

Mỗi cơn bão lại có đặc thù khác nhau, không ai đủ tự tin lấy kinh nghiệm từ khủng hoảng trước để giải quyết cho khó khăn mới. Chưa kể, “bão” trong ngành hàng không hoàn toàn khác so với du lịch. Chi phí đầu tư cho du lịch, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp (DN) lữ hành thấp hơn hàng không rất nhiều. Nhu cầu, cách thức để bắt vào trớn của du lịch cũng dễ hơn. Mình có thể điều chỉnh được vì công nghệ lõi do mình chủ động. Hàng không thì khác, hàm lượng công nghệ rất cao. Tuy nhiên, gần như toàn bộ công nghệ phục vụ bay và phương tiện bay của các hãng hàng không VN hiện nay đều ở dạng thuê mua, rất ít người sở hữu nguyên chiếc máy bay. Từ phần mềm bay, hệ thống check in – check out, phần mềm từ bay trên bầu trời cho đến quản lý dưới mặt đất, từ sửa chữa động cơ cho đến trang thiết bị…, mọi thứ đều phải đi thuê, chúng ta không làm chủ công nghệ lõi. Toàn bộ hoạt động là thuê mua thì tất nhiên chi phí rất cao và mình bị động. Tôi gọi đó là bay gia công. Cũng như ngành dệt may, toàn bộ trang thiết bị, nguyên vật liệu là mang từ nước ngoài về. Ngành may lấy công làm lãi thì giờ hoạt động bay cũng gần như lấy công làm lãi.

Để Vietravel Airlines có thể duy trì và phát triển đến hôm nay, dù tôi có “kỹ xảo” (như cách bạn nói) thế nào thì chắc cũng khó. Bản thân tôi có chăng chỉ đóng góp sự kiên định, sắp xếp các kế hoạch, hành động, đưa giải pháp và truyền nhiệt huyết, còn lại phụ thuộc rất nhiều vào những người đồng hành giỏi, tin tưởng, luôn sát cánh và cùng chí hướng với mình, cùng nhau tả xung hữu đột vượt khó.

Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ:

Nhưng ông vẫn đang kiến nghị tăng quy mô đội bay lên 25 chiếc vào năm 2025; 50 chiếc vào năm 2030…, những việc mà chỉ khi thuận lợi người ta mới làm?

Đối với một hãng hàng không mới, đầu tư phát triển đội máy bay là nhu cầu tất yếu để tồn tại và phát triển. Chỉ khi sở hữu đội máy bay đủ lớn, DN mới có thể có lãi. Bạn hình dung, chi phí vận hành bộ máy điều hành 1 đội bay thì 3 máy bay hay 10 máy bay là như nhau. Năng lực 1 người điều hành được 10 máy bay nhưng hiện mình có 3 máy bay thì coi như chi phí trả cho thu nhập của 1 người đó đang cao gấp 3 lần. Đội bay tăng lên thì chi phí điều hành và quản trị hãng bay sẽ giảm xuống. Bình quân hiện nay nếu chúng ta đang phải chi 100 đồng cho nhân công vận hành 1 chiếc máy bay thì khi có lượng máy bay đủ tới mức hòa vốn, chi phí sẽ giảm xuống chỉ còn 80 đồng. Đó là lý do vì sao các hãng đều phải tăng đội bay. Mặc dù tăng lên là tăng vốn, tăng chi phí, tăng đủ chuyện nhưng tổng chi phí lại giảm xuống. Khi đó mới có lợi nhuận. Với Vietravel Airlines, dưới 10 máy bay thì rất khó có lợi nhuận.

Nói đến lợi nhuận, dù du lịch đã mở hoàn toàn hơn 1 năm rưỡi, rất nhiều đợt du lịch nội địa bùng nổ, khách quốc tế cũng tăng trưởng khá tốt nhưng chưa hãng bay nào của VN có lời, thậm chí vẫn nhọc nhằn gánh lỗ…

Đó chính là vấn đề rất cấp thiết mà Chính phủ phải nhìn nhận lại. Ngành hàng không toàn cầu đang phục hồi tốt, đã đạt khoảng 95% so với năm 2019. Rất nhiều hãng bay quốc tế đã có lời từ đầu năm nhưng cho đến nay, cả 5 hãng hàng không của VN vẫn lỗ. Tại sao lại như vậy? Có phải do các hãng hàng không chưa cố gắng? Hay vì lý do gì?

Theo tôi, khó khăn chỉ một phần đến từ lượng khách thôi. Lý do chính là tổng thể chính sách ngành hàng không của VN đang có rất nhiều bất cập. Như tôi đã nói ở trên, ngành hàng không VN đang bay gia công, toàn bộ trang thiết bị của hàng không đều nhập từ nước ngoài bằng USD. Biến động tỷ giá là không khống chế được. Giá nhiên liệu tăng phi mã, chúng ta cũng không khống chế được. Việc cấp slot cho các hãng cũng ngoài tầm kiểm soát. Chi phí các hãng cũng không khống chế nổi, nhân công trong ngành hàng không hiện được trả lương cao nhất trong các ngành, vượt cả mức độ khả năng chịu đựng của các DN. Các trường đào tạo lực lượng lao động cho ngành hàng không ở VN rất ít. Vậy thì làm sao giảm chi phí?

Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ:

Dù khó đến mấy, Vietravel cũng phải bay

Trong bối cảnh đó, đáng buồn là mức độ quan tâm của Chính phủ dành cho ngành hàng không vẫn còn quá mờ nhạt. Chưa có bất kỳ chính sách chung nào cho ngành được ban hành để hỗ trợ các hãng vượt khó. Chính phủ họp với từng ngành bàn chiến lược phục hồi, nhưng riêng hàng không thì chưa. Ở trên tôi kể chuyện mọi người cứ thắc mắc sao Vietravel Airlines còn sống đúng không? Thật ra mỗi lần nghe vậy tôi chỉ biết cười thôi. Không phải im lặng để chứng minh điều gì hết mà im lặng là vì… họ nói đúng quá. Nếu tình hình cứ thế này, không riêng gì Vietravel Airlines đâu. Cả thị trường hàng không cũng sẽ sớm theo chiều hướng tiêu cực.

Ông vẫn luôn nói “người bi quan luôn tìm thấy khó khăn trong mọi cơ hội. Còn người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong mọi khó khăn”. Ông cũng từng tự hào, nguyên tắc đã trở thành văn hóa của Vietravel là: khi khủng hoảng xảy ra, phải biến nó thành cơ hội. Phải tỉnh trí để suy nghĩ tìm đường ra. Nhưng những gì ông vừa nói có vẻ không đúng với triết lý của chính bản thân ông trước đây?

Những lần đưa Vietravel thoát khỏi khủng hoảng cho tôi kinh nghiệm để bình tĩnh chèo lái, từ từ điều chỉnh nhưng hơn hết, mình nhìn thấy được bước đi để thoát khỏi khó khăn. Còn với hàng không, mọi thứ lòng vòng, các nút thắt rất khó để tháo gỡ, hoặc tháo được thì cũng phải mất nhiều thời gian. Mà DN giờ kiệt lực rồi. Nếu sóng tiếp tục đến, lấy gì chống đỡ? Như tôi đã nói ở trên. Khó khăn lớn nhất của hàng không không phải đến từ yếu tố khách quan mà chính ở những bất cập nội tại.

Vừa rồi tôi có dịp làm việc với SP-SSA – tập đoàn khai thác cảng biển lớn nhất của Mỹ. Sang bên đó, tôi đã rất ngạc nhiên khi những nơi có cảng lớn thì đa phần đều là đầu tư công, khai thác tư. Tức là nhà nước đấu thầu quyền khai thác cơ sở vật chất công đó trong bao nhiêu lâu, bao nhiêu tiền, nhà nước hồi lại từng đó, còn đâu thì tư nhân toàn quyền khai thác. Tàu đến, họ khai thác, kinh doanh trên hệ thống hạ tầng có sẵn. Lời ăn lỗ chịu. Mô hình kinh doanh như vậy cũng được áp dụng ở một số cảng hàng không. Nhờ vậy, tốc độ phát triển hạ tầng luôn đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường, của các hãng bay, hãng tàu.

Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ:

“Không thể phủ nhận nếu cứ làm du lịch thì thong thả, vào hàng không rồi lại thành tơi tả. Nhưng tôi chưa từng hối hận bởi khai sinh Vietravel Airlines là điều tất yếu phải làm”- ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định. Ảnh: Độc Lập

Họ cũng phân định rất rõ các hệ thống sân bay, kết nối trong chuỗi với nhau, với các hãng hàng không, dịch vụ cung ứng… Hạ tầng, slot cũng phân tầng, phân loại chi tiết loại máy bay nào, đường bay nào do bang cấp slot, cấp độ nào mới tới liên bang; hãng hãng không giá rẻ bay sân bay nào, những hãng full service thì sân bay nào… Nhìn chung, hệ thống giao thông vận tải được định vị, phân tầng rất rõ và mỗi mắt xích đều hoạt động đúng theo cơ chế thị trường, tương hỗ lẫn nhau.

Chiếu vào VN thì câu chuyện còn rất xa. Hệ thống cấu trúc dịch vụ hiện nay bị cắt ra nhiều đoạn, nhiều phân khúc mà mỗi đoạn, mỗi nhóm lại không có sự hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau. Mỗi phân khúc lại yêu cầu lợi nhuận, hệ thống riêng. Khi một hãng hàng không đến làm việc phải kết nối với tất cả các nhóm, rất cực. Điều đó cũng một phần lý giải câu chuyện vì sao các hãng bay thì lỗ nhưng các đơn vị dịch vụ bay thì không, thậm chí vẫn “sống khỏe”. Ở VN, mô hình vận hành như của Vietnam Airlines là hoàn hảo, là mơ ước của các hãng hàng không, trên thế giới cũng không dễ gì có được. Nhưng tại sao Vietnam Airlines vẫn lỗ? Là bởi vẫn còn vướng nhiều.

Như câu chuyện giá vé máy bay. Nhà nước áp giá trần nhưng lại buông giá sàn, dẫn đến cuộc cạnh tranh tiêu cực về giá. Do kinh tế khó khăn, DN phải tiết giảm tối đa, siết mọi chi phí ở mức thấp nhất, thậm chí chịu lỗ để có vé máy bay giá thấp cho đối tượng khách đi tàu có thể “với” lên được máy bay. Đây cũng là cách để hàng không giá rẻ “thanh lý” luôn đường sắt, nhất là ở những chặng ngắn tầm 300 – 400 km. Nếu cứ duy trì như thế này, cả hàng không và đường sắt cùng không sống nổi. Cơ chế giá như vậy có đúng với cơ chế thị trường không?

Ông cũng thừa nhận nếu bỏ giá trần thì giá vé máy bay sẽ có khả năng tăng cao, đặc biệt vào những giai đoạn cao điểm. Nếu cùng đẩy giá lên cao, “ép” những người không đủ điều kiện kinh tế phải đi tàu, đi ô tô thì sự cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không có còn ý nghĩa?

Thực ra cũng không hẳn là bỏ giá trần thì vé máy bay chỉ có tăng mà không giảm. Nếu các DN có đủ điều kiện để đạt tới mức hòa vốn thì chi phí sẽ tự động giảm, giá thành cũng sẽ hạ xuống. Như vậy mới đảm bảo tính cạnh tranh thực sự.

Nói chung, câu chuyện bắt đầu từ cơ chế, định hướng chiến lược của Chính phủ muốn dùng hàng không như thế nào, muốn hàng không đóng vai trò gì, chiếm bao nhiêu phần trăm trong hệ thống vận tải, hệ thống giao thương hàng hóa và hệ thống du lịch hiện nay. Từ đó mới quyết định được quy mô đầu tư thế nào, từ chính sách đến hạ tầng chiến lược.

Hành trình làm “cơ trưởng” có vẻ gian nan hơn rất nhiều so với làm “thuyền trưởng” của Vietravel. Có khi nào ông cảm thấy hối hận về quyết định của mình chưa?

Không thể phủ nhận nếu cứ làm du lịch thì thong thả, vào hàng không rồi lại thành tơi tả. Nhưng tôi chưa từng hối hận bởi khai sinh Vietravel Airlines là điều tất yếu phải làm. Tôi đã có lời hứa với Chính phủ rằng sẽ xây dựng Vietravel Airlines là hãng hàng không du lịch đầu tiên của VN, mang sứ mệnh kết nối du lịch VN với toàn thế giới. Thế nên, khó đến mấy cũng phải thực hiện sứ mệnh đã cam kết với Chính phủ, với đất nước./.

 

Nguồn: https://thanhnien.vn/chu-tich-hqt-vietravel-corporation-nguyen-quoc-ky-kho-may-vietravel-airlines-cung-phai-bay-185231011130715252.htm

Cùng chủ đề

Thu sang – Sắc vàng dẫn lối

Theo Phó Giám đốc Vietravel Hải Phòng Nguyễn Nam Phương, “Thu sang - Sắc vàng dẫn lối” là chương trình ưu đãi mùa thu có quy mô lớn nhất trong những năm trở lại đây với hàng nghìn đường tour chất lượng được Vietravel Hải Phòng triển khai và kéo dài từ nay đến đầu tháng 11 tới. Các tour du lịch mùa thu được Vietravel Hải Phòng triển khai hướng tới các điểm đến gần gũi...

Hút du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long

Sản phẩm trùng lặp, thiếu hấp dẫn Du lịch được xác định là thế mạnh của các tỉnh ĐBSCL nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, sở hữu kho tàng văn hóa giàu bản sắc, từ đó phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, biển đảo chất lượng cao. Thế nhưng lượng du khách chọn nơi này làm điểm đến không như mong đợi. Số liệu từ Cục Du lịch...

Vietravel Airlines triển khai tăng tần suất khai thác các đường bay du lịch từ 15/7

Vietravel Airlines đã tổ chức thành công buổi Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 của hãng với những tham luận được ban lãnh đạo chia sẻ để tối ưu các vấn đề gặp phải, những kết quả tích cực trong hoạt động khai thác và đề ra các mục tiêu cho 6 tháng cuối năm 2024. Từ ngày 15.7.2024, Vietravel Airlines triển khai tăng tần suất khai thác các đường bay du lịch....

Vietravel Airlines tổ chức thành công ngày hội tuyển dụng Đại sứ Cánh tên vàng khóa 4

Vietravel Airlines đã tổ chức thành công Ngày hội tuyển dụng Đại sứ Cánh tên vàng khóa 4, diễn ra từ ngày 1/7 - 3/7/2024, tại TP. Hồ Chí Minh với hơn 500 thí sinh trên cả nước tham gia ứng tuyển. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Airlines phỏng vấn thí sinh tại buổi lễ tuyển dụng. Ảnh: VA Hoạt động trên là công tác nằm trong kế hoạch đào tạo nhân sự chất lượng...

Hãng bay Vietravel Airlines xin tăng vốn gấp đôi

Hãng hàng không Vietravel Airlines đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không theo hướng tăng tổng vốn đầu tư từ 700 tỉ đồng lên 1.300 tỉ đồng.Vietravel Airlines hiện đang khai thác 3 máy bay - Ảnh: Q.A.Nội dung được nêu tại công văn vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Công ty cổ phần hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) liên quan đến việc điều chỉnh dự...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

A Lưới – ‘Đà Lạt thu nhỏ’ giữa lòng xứ Huế

Vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) sở hữu nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, kì vĩ và những nét văn hóa bản địa độc đáo A Lưới là một huyện thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, ở phía Tây có biên giới với nước bạn Lào. Huyện được kết nối với thành phố Huế bằng quốc lộ 49, cách khoảng 70km. Đây là vùng đất có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Tà Ôi, Cơ Tu, Vân Kiều,… A...

Cuộc sống mưu sinh trên biển vô cực Thái Bình

Thái Bình - Nét đẹp lao động bình dị giữa đất trời biển vô cực Quang Lang hùng vĩ hiện lên ấn tượng qua lăng kính nhiếp ảnh. Laodong.vn Nguồn:https://dulich.laodong.vn/media/cuoc-song-muu-sinh-tren-bien-vo-cuc-thai-binh-1377858.html

Ngất ngây giữa rừng san hô Ninh Thuận

Đến với Ninh Thuận, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá các bãi san hô cổ hóa thạch hàng triệu năm, mang trong mình giá trị lịch sử vô giá... Vietnam.vn

Người Việt Nam ngắm được hàng trăm vệt sao băng rạng sáng, háo hức chụp lại

Nhiều người Việt hào hứng kể lại khoảnh khắc được ngắm và chụp lại 'bữa tiệc' mưa sao băng Perseids trên bầu trời vào cực điểm rạng sáng nay 13.8. Hãy cùng chiêm ngưỡng. Cực đại mưa sao băng Perseids nổi tiếng diễn ra vào đêm 11 rạng sáng 12.8, đêm 12 tới rạng sáng nay 13.8, đã mang tới màn trình diễn "mưa ánh sáng" tuyệt vời với nhiều người yêu thiên văn Việt Nam. Một vệt sao băng Perseids cỡ lớn...

Đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam ở khu vực xảy ra động đất tại Nhật Bản

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp đưa lao động sang Nhật Bản khẩn trương nắm tình hình người lao động; thống kê số lượng thực tập sinh, lao động gặp khó khăn cần được hỗ trợ. Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa ban hành Công văn số 1128/CQLLĐNN-NBĐNA đề nghị các doanh nghiệp đưa thực tập sinh, người lao động đến làm việc tại khu...

Cùng chuyên mục

Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên xác nhận tham gia buổi tranh luận ngày 10/9

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ đến từ đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ tham gia cuộc tranh luận vào ngày 10/9 trên kênh truyền hình ABC News. Đây sẽ là lần đối đầu trực tiếp đầu tiên trong chiến dịch được phản ánh là rất sít sao từ những cuộc thăm dò dự luận. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP/TTXVN Trả lời họp...
18:50:37

Mùa thu dịu dàng trên vịnh Vân Phong

Vịnh Vân Phong chào đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lành của biển cả, khi nắng thu dìu dịu và tiết trời mát mẻ. Lúc này là cuối mùa khô nên thời tiết đẹp, biển xanh trong cùng trời cao vời vợi. Trên tàu ra vịnh, do biển êm sóng nhẹ nên không ai bị say sóng, chúng tôi thỏa sức ngắm mây trời bát ngát và hít căng lồng ngực thứ gió biển nồng nàn. Cảnh sắc...

7 ủy viên Bộ Chính trị, 1 ủy viên Ban Bí thư, 10 ủy viên T.Ư đã thôi chức

Từ đầu năm tới nay, có 5 ủy viên Bộ Chính trị, 1 ủy viên Ban Bí thư và 4 ủy viên T.Ư Đảng thôi chức. Tính từ đầu nhiệm kỳ XIII, đã có 7 ủy viên Bộ Chính trị, 1 ủy viên Ban Bí thư và 10 ủy viên T.Ư thôi chức. Chiều 14.8, thông tin về kết quả phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo), Phó trưởng ban...
18:50:37

Người trẻ và du lịch văn hóa

Du lịch văn hóa từ lâu đã là một xu hướng cuốn hút người dân trên khắp thế giới. Những người làm du lịch văn hóa thường được biết đến là những người mang dấu ấn của nhiều năm tháng sống và trải nghiệm văn hóa đủ lâu, có thể thực sự truyền tải những nét văn hóa sâu sắc rất riêng của mỗi vùng đất…. Thế nhưng, những năm gần đây, làm du lịch văn hóa lại đang...

Thấy gì từ kết quả thăm dò mới nhất tại 7 bang dao động then chốt của Mỹ?

Trong chiến dịch tranh cử, các ứng viên đều đặt cược vào việc giành được số phiếu tại các bang dao động then chốt, bên cạnh những bang vốn dĩ có truyền thống trung thành với đảng của mình. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters/TTXVN Tại Mỹ, không phải bất kỳ ứng viên nào giành được tổng số phiếu phổ thông nhiều nhất là đảm bảo giành chiến thắng trong cuộc đua vào...

Mới nhất

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Singapore lưu ý phụ gia bị cấm trong thực phẩm

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Singapore lưu ý phụ gia bị cấm trong thực phẩmBộ Công thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu sang Singapore cần thường xuyên cập nhật thông tin về quy định thực phẩm để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của nước sở tại. ...

Bộ VHTTDL đề nghị xử lý thông tin xuyên tạc, sai sự thật việc tri thức dân gian “Cháo lươn” Nghệ An được đề...

Ngày 14/8, Bộ VHTTDL đã có công văn số 3466/BVHTTDL-VP gửi Ban Tuyên giáo Trung ương; các Bộ: Công an, Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị xử lý thông tin xuyên tạc, sai sự thật. ...

Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk tự ý tuyển vượt hàng trăm chỉ tiêu

TPO - Quá trình kiểm tra, cơ quan chuyên môn phát hiện nhiều sai phạm tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, trong đó có việc tự ý tuyển vượt hàng trăm chỉ tiêu, khiến học viên không được nhận bằng tốt nghiệp kịp thời. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk...

Bộ Y tế chỉ đạo phòng, chống dịch bạch hầu

Tin mới y tế ngày 13/8: Bộ Y tế chỉ đạo phòng, chống dịch bạch hầuTrước diễn biến phức tạp của dịch bạch hầu tại Thanh Hóa, Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu tỉnh này tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, tránh để dịch lan rộng. ...

Sửa Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Sửa Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật để tạo thuận lợi cho doanh nghiệpSau gần 20 năm thi hành, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã phát sinh nhiều hạn chế, bất cập, đòi hỏi cần sửa đổi thích hợp để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. ...

Mới nhất

Lọc ảo vẫn lo ảo