Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) cho biết, hãng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu và thu nhập, tiếp tục thực hiện quyết liệt việc quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, nhằm bảo đảm kết quả kinh doanh có lãi.
Nỗ lực xử lý hơn 42.000 tỷ đồng
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của VNA mới đây, ông Đặng Ngọc Hòa tiết lộ, gần 4 năm (giai đoạn 2020 – 2023), VNA đã nỗ lực triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp. Tổng giá trị các giải pháp này đạt 42.400 tỷ đồng. Trong đó, VNA tiết kiệm, cắt giảm chi phí là 18.118 tỷ đồng, đàm phán giảm giá tiền thuê từ năm 2021 đến hết thời hạn thuê là hơn 16.000 tỷ đồng và giãn hoãn thanh toán tiền thuê hơn 8.300 tỷ đồng.
Đây được xem là nỗ lực đáng ghi nhận của VNA trong bối cảnh hệ lụy của Covid-19 từ giai đoạn 2020 – 2022 ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của hãng. Vào đầu năm 2024, mức lỗ luỹ kế công ty mẹ VNA ở mức 32.522 tỷ đồng, gánh nặng thanh toán các khoản nợ quá hạn, tái cơ cấu, nợ vay ngắn hạn và tái cấp vốn từ giai đoạn trước để lại khoảng 22.000 tỷ đồng. Thời gian qua, VNA đã xây dựng và báo cáo các cấp có thẩm quyền đề án tái cơ cấu, trong đó có các giải pháp đẩy nhanh phục hồi tài chính và xóa dần các khoản lỗ luỹ kế.
Quý II.2024, VNA hoạt động bước đầu khởi sắc, với lãi hợp nhất trên 4.000 tỷ đồng. Ảnh VNA
Ngoài ra, Hãng cũng rà soát cắt, giảm các dự án đầu tư chưa cấp thiết; giãn tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư để hạn chế phát sinh kinh phí giải ngân; giãn tiến độ đấu thầu, giảm quy mô đầu tư, chủ động đàm phán, yêu cầu sự hỗ trợ và chia sẻ từ các đối tác để giãn tiến độ thanh toán, đồng thời bảo đảm kịp thời triển khai hoạt động đầu tư trang thiết bị, kết cấu hạ tầng cấp thiết, không ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA.
Cùng với đó, VNA đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp công nghệ thông tin và chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI trên mọi lĩnh vực hoạt động. VNA cũng đã tiến hành tinh giảm 4 đầu mối cấp đơn vị (ở công ty mẹ) và giảm 2.468 lao động của VNA Group (tương đương mức giảm 10%), riêng công ty mẹ VNA giảm 1.080 lao động (tương đương mức giảm 14%). Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn lực cho giai đoạn phục hồi và phát triển, VNA vẫn tập trung giữ các lực lượng nòng cốt, chất lượng cao như phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, đội ngũ cán bộ kỹ sư, kỹ thuật, cán bộ quản lý có kinh nghiệm…
Nhấn mạnh về các hỗ trợ của Nhà nước cho VNA, ông Hòa cho biết, ngoài các cơ chế chính sách hỗ trợ chung cho các hãng hàng không như giảm thuế, phí bảo vệ môi trường, phí cất hạ cánh, với vai trò chủ sở hữu Nhà nước, VNA đã nhận được cơ chế của gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng từ Chính phủ với vai trò chủ sở hữu. Trong đó có 4.000 tỷ đồng vay tái cấp vốn và phương án phát hành tăng vốn điều lệ quy mô 8.000 tỷ đồng. Nhờ đó, đã góp phần duy trì hoạt động liên tục cho hãng trong thời điểm hệ lụy nặng nề của đại dịch Covid-19 và bảo đảm có dòng tiền phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh, sớm phục hồi và từng bước cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh cho VNA.
“Đối mặt với khó khăn chưa từng có, chúng tôi luôn nhận thức trong “nguy” luôn có “cơ”. VNA luôn ý thức phải khắc phục khó khăn từ chính nguồn lực nội tại của doanh nghiệp. Chỉ khi đã thực hiện hết các giải pháp có thể và sử dụng tối đa các nguồn lực của doanh nghiệp nhưng vẫn không thể và không đủ để ứng phó, hãng mới báo cáo cổ đông phát huy vai trò và trách nhiệm hỗ trợ với tư cách là chủ doanh nghiệp và báo cáo Chính phủ có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA với vai trò, sứ mệnh là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam” – ông Hòa quả quyết.
Mục tiêu giảm lỗ, cân đối được thu chi
Năm 2024, kinh tế – chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài, giá nhiên liệu và lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi phí đầu vào, trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều bất lợi, Tổng công ty đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo đảm thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục.
Cụ thể, quý I/2024, VNA hoạt động bước đầu khởi sắc, với lãi hợp nhất trên 4.000 tỷ đồng, riêng công ty mẹ là 1.492 tỷ đồng. Hãng Pacific Airlines đàm phán cắt giảm nợ, xóa nợ gần 6.000 tỷ đồng với chủ nợ quốc tế, đóng góp rất lớn trong kết quả sản xuất kinh doanh của VNA Group trong năm 2024.
Năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới, do vậy, VNA đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm.
Theo đó, hãng đặc biệt chú trọng triển khai đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024.
Cùng với đó, VNA sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch. Đồng thời là các giải pháp tái cơ cấu tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn.
Song song đó, VNA tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách để giai đoạn 2024 – 2025, VNA triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới để bổ sung nguồn vốn và dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
Bảo Ngân
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/doanh-nghiep1/chu-tich-hdqt-vietnam-airlines-no-luc-tu-than-rat-quan-trong-giup-chung-toi-vuot-kho-i376611/