Trước phản ánh về quá trình thi công đường Vành đai 4 đoạn địa phận xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã sử dụng trạc thải, rác thải đắp nền đường, chủ đầu tư dự án đã lên tiếng.
Nghi vấn dự án sử dụng trạc thải, rác thải thi công
Những ngày này, dự án đường Vành đai 4 đoạn địa phận xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã xong quá trình đắp nền, đang được nhà thầu thực hiện công đoạn san ủi, lu lèn nền đường.
Tuy nhiên, dọc hai bên của đường Vành đai 4 này lại xuất hiện rất nhiều gạch, đá, xi măng cục vỡ… Trên đoạn đường đã được tạo nền, có 1 số điểm bị sạt lở, tạo thành hàm ếch và để lộ ra phần trạc thải, rác thải ở bên trong.
Ông Mai Văn Ngần, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Vân cho biết, địa phương có dự án đường Vành đai 4 đi qua. Thời điểm thi công dự án, nhiều xe tải trọng lớn chở đầy vật liệu đi vào đường dân sinh làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
“Dân phải dựng rào nhưng đơn vị đó lại phá rào để đi”, ông Ngần nói.
Ông Ngần cũng cho biết, quan sát dự án đường Vành đai 4 đang thi công qua địa bàn, có thấy dùng trạc thải, rác thải.
“Sau cơn mưa bão gây xói lở đất đá, phần dự án đường Vành đai 4 đang thi công dở dang để lộ việc sử dụng trạc thải xây dựng để thi công. Đoạn đường phía bên trong lại có rất nhiều rác”, ông Ngần cho hay.
Chủ đầu tư nói gì?
Trao đổi với PV, ông Lê Tuấn Tú, Phó phòng Dự án 2, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, sau khi nhận được phản ánh về nghi vấn dự án dùng trạc thải, rác thi công dự án đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra tại khu vực thực hiện dự án.
“Không phải nhà thầu thi công sử dụng trạc thải và rác để thi công nền đường. Hiện tại, phần nền đất thực hiện dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) yếu. Do đó, phía nhà thầu thi công phải sử dụng khoảng 7.200m3 vật liệu tại chỗ để gia tải.
Vật liệu gia tải này gồm vật liệu không thích hợp như đất đá, xi măng, gạch ngói vỡ… được tận dụng trong quá trình giải phóng mặt bằng. Mục đích để gia tải cho dự án. Sau khoảng 6 tháng, khi nền đất ổn định thì đơn vị thi công sẽ bóc lớp gia tải để thi công kết cấu đường.
Giải thích thêm về việc gia tải, ông Tú cho biết, sau khi tiến hành đắp nền đường bằng cát, nhà thầu thi công sẽ tiến hành tận dụng phần đất xung quanh để gia tải phía trên.
“Đây là biện pháp thi công được thực hiện đúng theo quy định. Đơn vị cũng thừa nhận việc đã không kịp thời nhắc nhở nhà thầu loại bỏ một số tạp chất trước khi đưa vật liệu lên để gia tải”, ông Tú nói.
Đại diện Công ty Cổ phần Sông Hồng, nhà thầu thực hiện dự án Đường vành đai 4 đoạn xã Hồng Vân cho biết, sau khi có phản ánh thì cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra quá trình thi công dự án và không phát hiện sai phạm.
“Việc vật liệu gia tải có lẫn nhiều vật liệu như rác, đá… là do khu vực này trước đây có một số hộ dân dỡ bỏ công trình xây dựng và có khu có rác. Quá trình dùng máy múc thì không thể nhặt hết được vật liệu không thích hợp, dễ gây ra hiểu lầm là sử dụng rác để thi công”, Chỉ huy trưởng dự án đường Vành đai 4 của Công ty Cổ phần Sông Hồng cho biết.
Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội dài khoảng 113km. Trong đó, 103,82km là tuyến chính và 9,7km đoạn tuyến cao tốc. Đoạn trên địa bàn Hà Nội có chiều dài 57,52km, Hưng Yên 19,3km và Bắc Ninh 35,7km.
Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 25/6/2023, đoạn qua Hà Nội đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/chu-dau-tu-len-tieng-ve-nghi-van-dung-rac-trac-thai-dap-nen-duong-vanh-dai-4-192241018003957553.htm