Theo đề xuất, công trình cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp nối H.Nhà Bè với H.Cần Giờ có tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến khoảng 7 km, trong đó cầu Cần Giờ dài khoảng 3 km, còn lại là phần đường dẫn. Điểm đầu dự án nằm trên đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500 m về phía bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía nam). Dự án có quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Sở GTVT dự kiến bố trí 1 trạm thu phí tự động tại khoảng Km4+400 trên địa bàn H.Cần Giờ.
Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 11.087 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP (khoảng 5.246 tỉ đồng) và vốn BOT của nhà đầu tư (khoảng 5.323 tỉ đồng). Dự án sẽ được phân chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, 2 dự án thành phần 1 và 2 là phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phía Nhà Bè và phía Cần Giờ sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước. Dự án thành phần 3 là phần xây lắp với giá trị khoảng 8.341 tỉ đồng.
Nếu được thông qua, Sở GTVT dự kiến từ nay đến 2024 là thời gian chuẩn bị dự án; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ triển khai thực hiện từ năm 2024 – 2025. Sau đó, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án vào năm 2025, hoàn thành năm 2028. Thời gian thu phí bắt đầu từ 2028 – 2051.