Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChi thêm chục triệu luyện ngoại ngữ, nửa câu cũng không dám...

Chi thêm chục triệu luyện ngoại ngữ, nửa câu cũng không dám nói

Nhiều học sinh, sinh viên cho rằng chương trình tiếng Anh (không chuyên) ở trường không đủ để nâng cao trình độ cũng không đủ hấp dẫn nên dễ chán nản, không còn hứng thú.


“Học thêm 3 năm vẫn không dám nói một câu”

Vừa vào năm học mới được 1 tháng, em Đỗ Thị Linh, học sinh lớp 5 ở Hà Nội phải quay video một bài nói tiếng Anh giới thiệu về bản thân. Cả buổi tối em lo lắng, đứng ngồi không yên. Lúc đầu nhờ mẹ trợ giúp, nhưng sau Linh ở một mình trong phòng khóc vì không thể nói được một câu tiếng Anh to, rõ ràng.

Trường hợp của Linh không hiếm ở các trường học công lập, nơi tiếng Anh phần nhiều nặng về ngữ pháp còn các kĩ năng như nghe, nói, viết bị coi nhẹ hơn.

Mẹ Linh cho biết, ngay từ năm lớp 2, chị đã cho con học thêm một giáo viên trong làng với lịch học 1 buổi/ tuần. Tuy tiền học phí không cao như ở các trung tâm ngoại ngữ nhưng với thời gian ba năm, học phí cũng trên chục triệu và con chị cũng hoàn thành bài tập trên lớp chứ không tăng được kiến thức và đặc biệt là phản xạ nói tiếng Anh vẫn kém.

“Đây là một điều đáng tiếc với

học tiếng Anh

ở Việt Nam khi vừa không có môi trường học tập ở trường, vừa không có môi trường để giao tiếp tiếng Anh thường xuyên nên học thêm ba năm, tốn học phí nhưng nhiều em không nói nổi một câu giao tiếp”, phụ huynh này cho hay.

Em Nguyễn Minh, học sinh một trường THCS ở Huyện Hoài Đức, Hà Nội thừa nhận đã lớp 8 và học thêm nhiều nhưng kiến thức còn rất hạn chế.

“Trên lớp đã học kiến thức ngữ pháp nhưng tuần nào em cũng học thêm một buổi ở ngoài cho yên tâm. Dù học thêm nhưng một câu nói giao tiếp tiếng Anh em không tự tin nói trước đám đông, bạn bè. Đây là một thất bại của em”- Minh chia sẻ.

Chi thêm chục triệu luyện ngoại ngữ, nửa câu cũng không dám nói- Ảnh 1.

Đỗ Văn Dũng,

sinh viên

năm thứ nhất của ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ, em vừa trải qua một quá trình học tiếng Anh ở phổ thông thực sự không hiệu quả vì mấy năm học phổ thông chỉ học ngữ pháp và từ vựng phục vụ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Các bài trong sách hầu như bỏ qua không học.

Mặt khác, Dũng cho rằng, học ở phổ thông không được học 4 kĩ năng như trong vở đã có. Một số thầy cô phát âm sai nên khiến việc học tiếng Anh của học sinh khi lên đến đại học vất vả và rất khó để sửa. Chính điều này ảnh hưởng đến kĩ năng nghe và nói tiếng Anh.

“Cách dạy tiếng Anh không chuyên ở đại học vẫn nặng ngữ pháp về lý thuyết. Nếu học giao tiếp, giảng viên vẫn giữ

phương pháp

ai giơ tay nói thì được điểm. Chính vì cách dạy nhàm chán, không sáng tạo khiến mình coi nhẹ việc học trong trường mà đi học thêm để bổ sung kiến thức” – đó là chia sẻ của Kim Anh, sinh viên năm cuối tại một trường đại học ở Hà Nội. Chỉ còn vài tháng nữa ra trường, Kim Anh vội đăng ký một lớp học giao tiếp để sau khi tốt nghiệp có cơ hội xin được công việc mong muốn.


Lỗi do đâu?

Hỏi lí do không hào hứng học tiếng Anh ở trường, nhiều học sinh thừa nhận chương trình học nhàm chán, thầy cô đã nhiều tuổi và phát âm có lúc còn sai.

Em Nguyễn Thị Hoài Thu, học sinh lớp 7 ở Hà Nội cho rằng, lớp em phải học với giáo viên quá già nên không có sự cập nhật kiến thức cũng như phát âm không chuẩn xác nên học sinh dần mất đi niềm yêu thích với môn học này.

Bà Đỗ Ngọc Dung, Hiệu trưởng một trường THCS ở Hà Nội chia sẻ, tổ tiếng Anh của trường có 4 giáo viên ở độ tuổi trên dưới 50 và 2 giáo viên trẻ (là hợp đồng thỉnh giảng).

Theo vị hiệu trưởng này, vì lí do tuổi tác nên việc dạy tiếng Anh cũng có những hạn chế khi số giáo viên trẻ được học tập theo phương pháp mới còn ít. Giáo viên hợp đồng thỉnh giảng là giáo viên của trường khác nên việc đổi mới xuất hiện nhiều khó khăn.

“Người cao tuổi nhất là thầy giáo 53 tuổi, hai cô giáo khác đều 50 tuổi, một cô giáo cũng đã 44 tuổi. Hai cô giáo trẻ một người sinh 1991, một người sinh 1999 chỉ là giáo viên hợp đồng. Trường chỉ có một cô có bằng sư phạm tiếng Anh nhưng tới ba giáo viên chỉ học lớp của huyện trước kia”, cô Dung chia sẻ.

Bà Dung cho rằng tiếng Anh theo chương trình mới phát triển cả bốn kỹ năng cho học sinh nhưng có thể do chương trình khá nặng, việc đổi mới để có sự hấp dẫn không phải ai cũng làm được nên học trò chưa thật hứng thú.

Là sinh viên năm nhất của trường ĐH Ngoại ngữ- ĐH Quốc gia Hà Nội, em Đỗ Ngọc Dương vừa phải đi học thêm tiếng Anh ở ngoài, vừa đi trợ giảng ở trung tâm tiếng Anh để tăng kĩ năng cho mình.

Dương cho rằng, chương trình tiếng Anh ở trường khá nhàm chán và không đủ hấp dẫn để sinh viên chú trọng học tập, rèn luyện.

Các học phần tiếng Anh ở trường đại học có dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, nhưng không đào quá sâu nội dung bài nên em không có hứng thú với việc học tiếng Anh ở trường và nên gần như bỏ qua môn này.

“Nhưng nói đi cũng phải nói lại, bản thân mình và một số bạn khác vẫn còn lười và chưa đủ động lực để tự học. Nói thật nếu bản thân sinh viên không có động lực học thì cách dạy có hay đến mấy, các bạn cũng không tiến bộ”, nam sinh chia sẻ.

Dương đề xuất, giáo trình tiếng Anh ở trường đại học cần phải thay đổi theo hướng nên chú trọng cả 4 kỹ năng và nên có nhiều bài thuyết trình bằng tiếng Anh cho sinh viên để tạo được môi trường sử dụng tiếng Anh thành thục. Đặc biệt, trong lớp học nên dùng 100% tiếng Anh và chia ra các cấp độ, học phần tiếng Anh để các bạn đỡ bị ngợp.

Năm 2024 là năm thứ tư liên tiếp trình độ tiếng Anh toàn cầu giảm. Đáng chú ý, xu hướng thành thạo tiếng Anh của người Việt giảm 5 bậc, tụt xuống nhóm có mức độ thông thạo thấp.





Nguồn: https://danviet.vn/chi-them-chuc-trieu-luyen-ngoai-ngu-nua-cau-cung-khong-dam-noi-20241114070027448.htm

Cùng chủ đề

Sinh viên ngành ngôn ngữ hiếm đắt hàng

TPO - Sinh viên tốt nghiệp những ngành ngôn ngữ hiếm tại Việt Nam có việc làm ngay, đạt tỉ lệ trên 90%.  TPO - Sinh viên tốt nghiệp những ngành ngôn ngữ hiếm tại Việt Nam có việc làm ngay, đạt tỉ lệ trên 90%.  Sinh viên ngành ngôn ngữ Bồ Đào Nha, Trường Đại học Hà Nội. Hội thảo khoa học quốc tế “Giảng dạy...

Ra mắt FSEL – nền tảng học ngoại ngữ cùng AI

Ngày 3/11, nền tảng học ngoại ngữ trực tuyến tương tác cùng AI - FSEL ra mắt, hứa hẹn mang lại bước đột phá trong việc nâng cao hiệu quả học ngoại ngữ, góp phần thu hẹp khoảng cách học tiếng Anh ở mọi vùng miền trên cả nước. Buổi lễ ra mắt FSEL gây ấn tượng mạnh mẽ với màn trình diễn kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại cùng hệ thống âm thanh và ánh sáng độc...

Siết chuẩn đầu ra ngoại ngữ

Nhiều sinh viên năm cuối ở các trường đại học (ĐH) không thể tốt nghiệp đúng hạn do “nợ” chứng chỉ ngoại ngữ. Để hạn chế tình trạng này, các cơ sở giáo dục ĐH đã và đang đưa ra các giải pháp về đổi mới đào tạo, kiểm tra đánh giá để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên. ...

‘Chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10: Nên cố định là Ngoại ngữ’

Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang cho rằng giáo dục cần rõ ràng, minh bạch và ổn định trong nhiều năm. Do đó, phải cố định môn thi thứ 3, tốt nhất là môn Ngoại ngữ. Mới đây, trong dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, Bộ GD-ĐT đã rút đề xuất bốc thăm để chọn ngẫu nhiên môn thi thứ 3 vào lớp 10. Môn thứ 3 sẽ không cố định mà phải thay đổi hàng năm, được...

Thi ngoại ngữ bàn chuyện hội nhập, phát triển bền vững

Từ mục tiêu góp phần nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người trẻ, hội thi đã thu hút hơn 25.000 lượt thí sinh tham gia vòng loại dù chỉ hai tuần. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là đơn vị có số thí sinh tham gia đông nhất hội thi lần đầu tiên được tổ chức này.Cơ hội kiểm tra kiến thức60...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hỗ trợ nông dân trồng na sầu riêng theo chuỗi giá trị ở một xã của Điện Biên

Ngày 13/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân Điện Biên, Công ty Cổ phần đầu tư Rau quả Việt Nam triển khai dự án hỗ trợ nông dân tại xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng trồng...

Hơn 400 hồ chứa bị hư hỏng nặng… nhưng đều chưa được bố trí nguồn vốn để sửa chữa nâng cấp

Theo thống kê của Cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT), bão số 3 và mưa lũ sau bão đã làm 68 hồ chứa hư hỏng nặng, nâng số bị hư hỏng nặng của cả nước lên 408 hồ (62 hồ lớn, 113 hồ vừa, 233 hồ nhỏ), tất cả đều chưa được...

Bổ thân cây tre ở TT-Huế thấy con sâu, loài động vật chưa chuyển kiếp, người ối giời ơi, kẻ ham ăn

Trong một chuyến công tác qua các bản làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dọc theo dãy Trường Sơn, tôi có dịp làm quen với Hồ Xuân Chí, 34 tuổi, người Tà Ôi tại thôn A Roi, xã A Ngo, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chí cho...

Rắn hổ mang, con động vật hoang dã to dài, cả làng Vĩnh Phúc nuôi thành công, đẻ trứng cản chả kịp

Xã Vĩnh Sơn (thường gọi là làng rắn Vĩnh Sơn), huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc được mệnh danh là thủ phủ nuôi rắn của Việt Nam (trong đó có nuôi rắn hổ mang) với sản lượng hàng năm khoảng 250 tấn rắn thịt thương phẩm và khoảng 3 - 4...

Một ngọn núi cao ở Phú Yên, người Chăm gọi Cùi Bắp, người Pháp gọi Ngón tay Chúa, lạ lắm

Núi Đá Bia (thuộc xã Hoa Xuân Nam, TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) là ngọn núi cao nhất trong khối núi Đại Lãnh thuộc dãy núi Đèo Cả. Núi Đá Bia có độ cao 706m so với mặt nước biển, dấu chấm của dãy Trường Sơn hùng vĩ nhô ra...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Nữ sinh bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ vì can bạn cãi nhau: Thông tin mới nhất

Theo đó, ông Lê Văn Thanh (trú huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa - bố của nữ sinh bị đánh hội đồng) xác nhận, sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc con gái ông bị nhóm bạn đánh hội đồng, sức khỏe của cháu có tiến triển chút ít, tuy nhiên vẫn khá yếu. Hiện tại, cháu vẫn đang phải cố định phần cổ, chưa thể đi lại được. Đặc biệt, ăn uống vào vẫn bị nôn...

Cùng chuyên mục

Giáo sư khuyên sinh viên vừa tốt nghiệp ăn bám bố mẹ không vội đi làm

TRUNG QUỐC - Giáo sư Lương Vĩnh An khoa tiếng Trung (Ngữ văn) của Đại học Phúc Đán cho rằng, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học có điều kiện nên "ăn bám" bố mẹ, không vội vàng tìm việc làm. Chia sẻ của Giáo sư Lương Vĩnh An với The Paper gây tranh cãi những ngày qua, khi đi ngược với truyền thống là sinh viên vừa ra trường cố gắng tìm việc ổn định.  Khuyên sinh viên vừa tốt...

Tạm đình chỉ giáo viên đánh học sinh bầm tím 2 chân

(NLĐO) – Nhà trường đã đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm có hành vi đánh bầm tím 2 chân của nam sinh lớp 6 ở tỉnh Quảng Nam. ...

Công an điều tra cô giáo chủ nhiệm đánh học sinh bầm tím 2 chân

Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra vụ cô giáo chủ nhiệm cầm thước đánh bầm tím cả 2 chân học sinh lớp 6. ...

Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh lớp 6 bầm tím chân

Nhà trường đã tạm đình chỉ công tác cô giáo dùng thước đánh học sinh lớp 6 bầm tím hai chân. Lãnh đạo nhà trường cũng thông tin đã làm việc với gia đình, đồng thời đề nghị cô giáo chở em học sinh...

Mới nhất

Nhiều doanh nghiệp phá rào chiếm đất công Đà Nẵng đang đấu giá

Nhiều khu đất lớn đang được Đà Nẵng cắm bảng đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe.Phá rào chiếm đất...

Quốc hội đồng ý chuyển hơn 110.000 tỷ đồng sang chi trả lương cơ sở năm 2025

Quốc hội đồng ý sử dụng 60.000 tỷ đồng từ nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách trung ương và 50.619 tỷ đồng cải cách tiền lương của ngân sách địa phương chuyển sang bố trí dự toán năm 2025 để chi lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng. Chiều 13/11, với 432/432 đại biểu tham gia biểu...

Ba tiêm kích thế hệ năm đồng loạt xuất hiện ở Trung Quốc

TPO - Ba máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-35A, J-20 cùng với Su-57 lần lượt xuất hiện trong hoạt động bay biểu diễn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải năm 2024. TPO - Ba máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-35A, J-20 cùng với Su-57 lần lượt...

Từ chối thư mời của đại học Mỹ, 8X Hàn Quốc tới Việt Nam làm tiến sĩ

Nhận được thư mời từ nhiều trường trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, anh Ko Dong Hyun quyết định chọn làm tiến sĩ tại Việt Nam. Ở tuổi 36 khi ấy, nhiều người bạn khuyên anh nên suy nghĩ lại vì đó là quyết định ‘mạo hiểm, liều lĩnh’. Ngày hoàn thành bảo vệ luận án, anh...

Mỹ ủng hộ Indonesia gia nhập OECD, Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay Eurofighter Typhoon, Tây Ban Nha đóng cửa trường học

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 14/11.

Mới nhất