(QBĐT) – Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ việc bạo lực học đường, các hành vi tiêu cực về đạo đức, lối sống của một số cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh thuộc ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), gây ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục và dư luận bất bình trong xã hội. Chiều 14/4/2023, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đã có ý kiến chỉ đạo chấn chỉnh ngay tình trạng này.
|
Theo đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tăng cường các giải pháp tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD-ĐT về xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục.
Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng văn hoá ứng xử trường học, giáo dục đạo đức, lối sống trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh thuộc ngành GD-ĐT theo Kế hoạch số 2079/KH-UBND ngày 7/12/2018 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025″ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1781/UBND-NCVX ngày 28/9/2022 về tăng cường thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025″ theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong công tác quản lý, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng bạo lực học đường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, đơn vị nào để xảy ra bạo lực học đường trong phạm vi quản lý thì người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước địa phương, cơ quan quản lý và cấp trên.
Ngành GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xác minh, làm rõ các vụ việc trong và ngoài nhà trường liên quan đến tình trạng bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật để xử lý theo quy định.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình, các tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, về thái độ, hành vì, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên, học sinh trong trường học.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý việc chú trọng xây dựng nhân cách người thầy; đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
Nội Hà