Sau khi bảo vệ thành công ngôi vô địch xe đạp đường trường nữ châu Á, giành suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024, tay đua Nguyễn Thị Thật xúc động nói rằng đã chạm tay vào điều ước bấy lâu nay mà bản thân nghĩ rằng sẽ không bao giờ đạt được.
Còn nhớ tại Olympic Tokyo 2020, Nguyễn Thị Thật mất vé tham dự phút chót vì Liên đoàn Xe đạp Quốc tế thay đổi cách tính điểm. Đáng nói, thời điểm đó Nguyễn Thị Thật đang có phong độ tốt và được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Từ bài học trên, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam cùng cá nhân Nguyễn Thị Thật đã có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, bài bản cho chiến dịch tranh vé Olympic Paris 2024. Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam bày tỏ: “Thành tích vô địch châu Á và đoạt vé dự Olympic Paris 2024 của Nguyễn Thị Thật đã nằm trong tính toán. Chúng tôi đưa ra hai phương án: Nếu Thật bảo vệ chức vô địch thì sẽ có vé dự Thế vận hội theo diện đặc cách; nếu Thật không vô địch thì sẽ nỗ lực kiếm thật nhiều điểm thưởng để nâng cao thứ hạng của đội tuyển xe đạp Việt Nam. Chỉ cần lọt vào tốp 45 thế giới thì xe đạp Việt Nam sẽ có một suất dự Thế vận hội và mục tiêu này là khả thi. Thật đã đoạt vé rồi nên chúng tôi không phải lo chuyện tích điểm nữa”.
Nguyễn Thị Thật (giữa) là vận động viên Việt Nam đầu tiên giành quyền tham dự Olympic Paris 2024. Ảnh: Thaicycling
|
Nguyễn Thị Thật sẽ chưa nghĩ đến Olympic Paris 2024 vội bởi trước mắt tay đua này là mục tiêu cạnh tranh tấm huy chương vàng tại Đại hội thể thao châu Á 2022 (ASIAD 19) được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 9-2023. Dẫu vậy, từ chức vô địch châu Á đến tấm huy chương vàng ASIAD vẫn còn khoảng cách lớn. Ông Nguyễn Ngọc Vũ phân tích: “Nếu như đường đua giải vô địch châu Á có độ dài 109km, ít dốc và gần đích là đường bằng phẳng thì lộ trình tại ASIAD 19 dài 141km và có hai dốc gắt khi gần đích. Nguyễn Thị Thật không mạnh ở khả năng leo dốc nên dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, sân chơi ASIAD 19 chỉ cho mỗi nước có tối đa 2 tay đua tham dự nội dung đường trường nữ nên khả năng phối hợp, hỗ trợ cho nhau giữa các vận động viên khó hơn. Khi là đương kim vô địch châu Á, Thật sẽ bị các đối thủ chú ý, khả năng tranh chấp huy chương vàng tại ASIAD 19 sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều”.
Sau Giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2023, Nguyễn Thị Thật đã quay trở lại câu lạc bộ Israel Premier Tech Roland (Thụy Sĩ) để tập luyện và thi đấu. Được biết, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam đã trình Tổng cục Thể dục thể thao kế hoạch đưa Nguyễn Thị Thật và một số đồng đội tham dự giải vô địch xe đạp thế giới, đồng thời tham gia tập huấn tại Trung Quốc trước thềm ASIAD 19 nhằm tích lũy kinh nghiệm và làm quen đường đua.
Tại Giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2023, bên cạnh Nguyễn Thị Thật, đội tuyển xe đạp Việt Nam còn giành thêm 2 huy chương vàng (Thạch Thị Ngọc Thảo và Nguyễn Thị Bé Hồng) và 1 huy chương đồng (Phạm Lê Xuân Lộc) tại các nội dung của tuyến trẻ. Ghi nhận thành tích trên, Ban xe đạp phong trào của Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam tặng thưởng 50 triệu đồng với mỗi huy chương vàng và 10 triệu đồng với huy chương đồng. Ông Nguyễn Ngọc Vũ cho biết: “Kết thúc thi đấu tại giải châu Á khoảng 30 phút, tiền thưởng đã được chuyển tới tay đua đoạt giải. Thời gian qua, Liên đoàn đang gặp nhiều khó khăn trong vận động tài trợ bởi vậy sự hỗ trợ của Ban xe đạp phong trào đáng được biểu dương. Ngoài ra, chúng tôi cũng kêu gọi được một doanh nghiệp hỗ trợ trang thiết bị tập luyện, thi đấu cho đội tuyển xe đạp Việt nam. Những tấm lòng trên đã và đang góp phần động viên tinh thần để các tay đua Việt Nam thêm phấn khởi, tự tin hướng tới chinh phục những mục tiêu mới”.
HỮU TRƯỞNG