Trả lời câu hỏi của Báo Lao Động ngày 28.12, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thời gian qua, đơn vị đã báo cáo đầy đủ, thường xuyên với Bộ Tài chính, Chính phủ, Ủy ban Chứng khoán về các tình huống liên quan đến niêm yết trên sàn chứng khoán.
“Vietnam Airlines đang khắc phục hậu quả COVID-19 để lại. Trong đó, hãng tập trung đề án tái cơ cấu. Các chương trình đã được xây dựng. Đơn vị cũng đang cùng với Ủy ban quản lí vốn báo cáo Chính phủ, cơ quan bộ ngành, thông qua thực hiện” , ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh.
Trước đó, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines thừa nhận, đúng là thời gian qua, báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho thấy đơn vị lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu. Điều này đưa tình trạng tài chính vào nguy cơ bị sàn HOSE hủy niêm yết.
Tuy nhiên, tình huống dẫn đến lỗ 3 năm liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu rất đặc biệt, đó là dịch bệnh COVID- 19.
Trước COVID-19, Vietnam Airlines có vốn hóa lớn, tài chính lành mạnh… trên sàn HOSE. Thế nhưng từ 2019, do ảnh hưởng COVID-19, các hãng hàng không trên thế giới đều trong tình trạng khó khăn.
Ông Trần Thanh Hiền mong rằng, cơ quan Nhà nước sẽ xem xét khách quan vấn đề này và kỳ vọng Vietnam Airlines vẫn được niêm yết trên sàn chứng khoán.
“Vietnam Airlines cũng đã có kế hoạch cụ thể và kỳ vọng thêm một thời gian không dài nữa sẽ có lãi, từ đó vốn chủ sở hữu sẽ dương, đưa trạng thái tài chính về an toàn”, ông Trần Thanh Hiền cho biết trước đó.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2023 Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà đã chia sẻ nhiều khó khăn mà các hãng hàng không nói chung, Vietnam Airlines nói riêng đối mặt trong năm 2023. Đại dịch COVID-19 được đẩy lùi, song, thế giới lại đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề mới, đặc biệt các vấn đề xung đột địa chính trị, tình hình suy thoái kinh tế của các nước và khu vực.
Hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của các hãng hàng không cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi yếu tố đầu vào diễn biến rất bất lợi. Giá nhiên liệu bay đang ở mức rất cao, cả năm 2023 khoảng 105 USD/thùng, vượt 30% so với năm 2019, làm chi phí của các hãng hàng không tăng nhiều nghìn tỉ đồng. Riêng Vietnam Airlines tăng 60 tỉ đồng so với năm 2019.
Tỷ giá cũng diễn biến bất lợi khi các đồng tiền thu chính của hãng hàng không như tiền Nhật Bản, Hàn Quốc đều mất giá so với đồng chi phí của các hãng là đô la.
Cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã khôi phục được 90% mạng đường bay quốc tế, khôi phục hoàn toàn mạng đường bay nội địa, tiếp tục mở thêm các đường bay mới đến Ấn Độ, Úc.
Tổng kết lại, hãng đã khai thác hơn 130.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển trên 21 triệu lượt hành khách, giảm lỗ hơn một nửa so với năm 2022, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 3.000 tỉ đồng.
Năm 2024 được đánh giá là một năm rất quan trọng. Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phát huy sứ mệnh của hãng hàng không quốc gia, duy trì thị phần ở các đường bay trọng điểm, mở rộng đường bay quốc tế, dự kiến mở một loạt đường bay xuyên lục địa đi Canada, Italy, các nước Bắc Âu; Đồng thời, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cân đối được thu – chi, tái cơ cấu mạnh mẽ về tổ chức, tối ưu hóa quy trình sản xuất, ứng dụng triệt để chuyển đổi số, tái cơ cấu mạng bay, điều chỉnh mạng bay, đa dạng chương trình bán.