Theo nhà nghiên cứu Tim Doling, năm 1872, văn phòng đại diện của ông Eiffel mở tại Sài Gòn, và cầu Mống bắc ngang kênh Tàu Hũ nối Q.1 và Khánh Hội (Q.4 ngày nay) là công trình đầu tiên. Cầu Mống được cho là cầu “Eiffel” duy nhất còn sót lại ở châu Á.
Cầu Mống dài 128 m, rộng 5,2 m (lề bộ hành rộng 0,5 m), khung thép, mang phong cách cầu ở châu Âu cuối thế kỷ 19. Đây là một trong những cây cầu quan trọng nhất của Sài Gòn lúc bấy giờ.
Sau này, khi thi công đường hầm sông Sài Gòn và đại lộ Đông Tây, cầu được tháo dỡ và sau đó ráp lại gần như nguyên bản, nhưng chuyển công năng thành cầu đi bộ, có sơn lại (chuyển sang màu xanh), gia cố thêm trụ móng và thêm phần chiếu sáng mỹ thuật. Hiện tại, cầu là điểm chụp hình cưới, check-in được giới trẻ yêu thích.
(*): Vì hình dáng vòng cung giống cầu vồng bắc qua sông nên người Pháp gọi là Arc-en-ciel (nghĩa là cầu vồng), người Việt gọi là cầu Mống. Được xây dựng theo đơn đặt hàng của công ty Pháp là Messageries Maritimes (Vận chuyển hàng hải) nên cầu còn có tên gọi khác là Pont des Messageries maritimes.
Nguồn: https://thanhnien.vn/goc-ky-hoa-cau-eiffel-duy-nhat-con-sot-lai-o-chau-a-185241214204620362.htm