(Dân trí) – Cầu Hưng Đức dài hơn 4km nối đôi bờ sông Lam đã sắp hoàn thiện. Sau khi thông xe vào cuối tháng 6, đây sẽ là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Những ngày gần giữa tháng 6, công trình cầu Hưng Đức, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã gần hoàn thiện.
Theo thiết kế, cầu Hưng Đức dài gần 4,1km, tổng giá trị đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Dự án khởi công năm 2022 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công.
Không chỉ vượt sông Lam, cầu Hưng Đức còn đi qua các bãi bồi, sông La, đê La Giang, khu dân cư, cánh đồng lúa.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập để thực hiện dự án), cho biết đến thời điểm này, cầu Hưng Đức là cầu đường bộ dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Cũng theo ông Việt, khi thông tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nói chung và cầu Hưng Đức nói riêng sẽ giúp từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải.
Dự án cũng giúp kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc Miền Trung nói chung.
Theo kế hoạch, 19km còn lại của tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (từ Hưng Nguyên, Nghệ An đến Đức Thọ, Hà Tĩnh) sẽ thông xe vào ngày 30/6.
Những ngày này, nhóm công nhân đang tất bật hoàn thiện những phần việc cuối cùng như lắp các tấm lưới trên dải phân cách trên cầu Hưng Đức.
Công nhân Long (trú huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) làm việc trên công trường cầu Hưng Đức từ những ngày đầu tiên.
“Tôi rất vui mừng vì sau 2 năm, cầu đã gần đến ngày về đích, đảm bảo tiến độ đề ra. Cao tốc Bắc – Nam sẽ giúp cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng phát triển hơn”, ông Long chia sẻ.
Tại nhiều vị trí thi công khác, các công nhân, kỹ sư đang gấp rút hoàn thiện việc lắp đặt lan can, biển báo, thiết bị và khe co giãn cầu.
Cầu Hưng Đức có 90 nhịp, rộng 17,5m với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Khi cầu Hưng Đức và tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thông xe, các phương tiện có thể di chuyển từ phía bắc đến nút giao quốc lộ 8 ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và ngược lại.
Sau khi hoàn thành, cầu Hưng Đức nối đôi bờ sông Lam (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An với huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) sẽ là cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Vị trí cầu Hưng Đức nằm song song tuyến quốc lộ 1A cũ, bắc qua sông Lam và các nhánh nhỏ (Ảnh: Google Maps).
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,4km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9km).
Cuối tháng 4 vừa qua, công trình đã cơ bản hoàn thành tuyến chính và thông xe đoạn từ Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với chiều dài khoảng 30km.
Hơn 19km còn lại từ nút giao quốc lộ 46B – Bãi Vọt thông xe muộn hơn (30/6 tới đây) do quá trình xử lý nền đất yếu bị kéo dài thời gian chờ lún.