Công trình nhiều cái “không”
Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng do Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án khởi công năm 2010, hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2013 với quy mô khoảng 23ha, kinh phí gần 185 tỷ đồng.
Khi đầu tư, cầu cảng cá sông Trà Bồng được kỳ vọng rất lớn sẽ phục vụ ngư nghiệp cho các hộ dân tái định cư và người dân trong vùng dự án; đảm bảo hoạt động nghề cá ổn định, lâu dài; cung cấp nơi neo đậu tránh, trú bão…
Với những mục tiêu trên, công trình có các hạng mục như: khu tái định cư; bến dài 128m, bến 90m; kè bảo vệ bờ dài 1,4km; san lấp mặt bằng với diện tích gần 18.000m2; nạo vét vũng bốc xếp trước bến và quay trở tàu đảm bảo cho tàu có chiều dài 15m cập cảng; công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cảng cá…
Thế nhưng, sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, cầu cảng lại “có cũng như không”, bởi chẳng phát huy được hiệu quả như kỳ vọng. Ngư dân ở xã Bình Chánh và xã Bình Đông (huyện Bình Sơn) cho biết, do không đảm bảo độ sâu luồng, vùng nước trước cầu cảng không đảm bảo theo quy định nên tàu cá có chiều dài trên 15m đều không thể ra vào. Công trình này còn không có nhà làm việc, không kho bãi phân loại cá…
Nhiều năm qua, muốn hưởng chính sách, ngư dân phải chạy vòng vào cảng Tịnh Kỳ, hoặc cảng Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) để truy xuất nguồn gốc thủy sản.
“Từ cửa Sa Cần đến cảng cá Tịnh Kỳ bình quân mất từ 3 – 3,5 giờ. Còn đi từ cảng Tịnh Kỳ về cửa Sa Cần do ngược dòng chảy nên phải mất 6 – 7 giờ. Rất tốn thời gian và chi phí đi lại” – ngư dân Huỳnh Vương (xã Bình Thạnh) chia sẻ.
Nhiều ngư dân trong khu vực hành nghề câu mực khơi có tàu to, máy lớn liên tục, do đó rất mong muốn Trung ương, tỉnh sớm đầu tư cảng cá Sa Cần.
Sau khi cảng cá Sa Cần được đầu tư, đưa vào sử dụng sẽ tích hợp cảng cá sông Trà Bồng vào cảng cá Sa Cần thành cụm cảng vừa đảm bảo neo trú, vừa đảm bảo cập, xuất bến, bốc dỡ hải sản…
Theo thống kê, toàn huyện Bình Sơn hiện có hơn 1.300 tàu cá, trong đó 580 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, chủ yếu hành nghề lưới rê, lưới vây, câu mực khơi và nghề lặn… Do không có cảng nên mỗi lần tàu về, lực lượng biên phòng lại phải chèo thúng ra tàu của ngư dân neo ngoài cửa biển để kiểm tra, rất bất tiện.
Tìm hướng khắc phục
Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã thống nhất giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiếp nhận, quản lý, khai thác công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng như đề xuất của các sở, ngành, địa phương liên quan.
Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương bàn giao dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng cho Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi quản lý trước ngày 1/11/2024.
Giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, lập các thủ tục đầu tư nâng cấp công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng đạt các tiêu chí cảng cá loại III theo quy định của Luật Thủy sản, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030 để đảm bảo phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế biển của địa phương.
Nghiên cứu phương án xây dựng cảng cá sông Trà Bồng là cảng cá vệ tinh thuộc cảng cá Sa Cần để đáp ứng nhu cầu phục vụ ngư dân trong vùng dự án trước mắt cũng như lâu dài.
Rà soát các nội dung có liên quan để đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét đầu tư xây dựng cảng cá Sa Cần nhằm phát huy lợi thế của sông Trà Bồng, hình thành cảng cá phục vụ ngư dân trong vùng gắn với khu neo trú tàu thuyền, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân và phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn KKT Dung Quất.
“Trên cơ sở đề xuất của Sở NN&PTNT, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2026-2030 và ưu tiên triển khai trong năm 2026, làm cơ sở để triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định”- ông Trần Phước Hiền yêu cầu.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/quang-ngai-cau-cang-ca-185-ty-khong-phat-huy-hieu-qua-trong-suot-10-nam.html