Vượt bất lợi thời tiết vẫn đắp 9 triệu m3 nền đường
Ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, tại gói thầu XL1, nhà thầu Dacinco tranh thủ thời tiết nắng tạnh ráo để đẩy nhanh thi công.
Đây là gói thầu có khối lượng đất đắp lớn nhất với trên 5,1 triệu m3, Ngay vị trí đầu tuyến, nhà thầu này cơ bản hoàn thành lớp đất nền K95, tuyến đường đã dần lộ diện.
Những đoàn xe tải chở vật liệu từ các mỏ Núi Bé, Hành Đức… liên tục chở đất đổ lên nền đường. Máy ủi tiến tới san gạt, đoàn xe lu bám sát phía sau, cả công trường rộn ràng tiếng máy.
Đại diện nhà thầu cho biết, do thời tiết mưa thất thường nên thi công nền đường gặp nhiều trở ngại hơn.
“Giai đoạn mùa mưa thi công nền đường rất khó khăn, song chúng tôi vẫn tận dụng được những ngày nắng ráo đẩy mạnh công tác nền đường, bù sản lượng chưa đạt được nhằm đảm bảo hoàn thành công tác đắp đất nền như kế hoạch đề ra”, đại diện nhà thầu cho hay.
Dọc theo tuyến nền đường liên tục được bồi thêm đất nền K95, một số đoạn triển khai đắp K98. Đến nay, gói thầu XL1 đã đắp hơn 3,1 triệu m3 đất nền, tương ứng hơn 63%.
Được biết, để đẩy nhanh tiến độ, bù đắp sản lượng chậm trễ do mặt bằng bàn giao muộn, mỏ vật liệu mới được khơi thông, nhà thầu đã bố trí dọc tuyến 11 mũi thi công với gần 1.100 nhân sự cùng 449 đầu máy thiết bị. Đồng thời, huy động 2 phòng thí nghiệm hiện trường và 8 phòng thí nghiệm liên kết.
Dọc theo công trường dự án đoạn qua gói thầu XL2 và XL3 công tác đắp nền đường ổn hơn khi phần lớn đã lên lớp K95. Đoạn tuyến qua Km 48 – Km 55, ngoài thi công đắp đất nhà thầu Đèo Cả thi công đắp nền K95 đắp vật liệu dạng hạt tận dụng đá khoan hầm.
Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, đến nay công tác đắp nền đường dự án đã cán mốc hơn 9 triệu m3 trong tổng số 10,6 triệu m3 đất và đắp khoảng 700 nghìn m3 cát. Dù thời tiết bất lợi, song các nhà thầu vẫn duy trì được mạch thi công. Trong đó, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, mỏ vật liệu khô là bố trí đầy đủ nhân lực để thi công nền đường.
“Ngoài đắp đất, các nhà thầu triển khai đắp vật liệu dạng hạt K95, K98 với sản lượng khoảng 116 nghìn m3. Tiến độ thi công nền đường, công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… đảm bảo yêu cầu về chất lượng và kế hoạch đề ra”, đại diện chủ đầu tư cho hay.
Tăng tốc thi công hệ thống hầm xuyên núi
Ghi nhận tại hầm số 1 và số 2 có chiều dài lần lượt 610m và 700m, tiến độ thi công nền đường, bê tông vỏ hầm đang được nhà thầu Đèo Cả tăng tốc. Đại diện nhà thầu cho biết đang tập trung hoàn thiện vỏ hầm, nền đường, thiết bị lắp đặt trong hầm…
Tại hầm số 3, nhà thầu bố trí nhiều máy khoan hiện đại, nhân lực bám công trường 24/24h để tổ chức thi công. Không khí thi công luôn tất bật, tiếng máy khoan, tiếng động cơ xe ủi, xe đào vang lên liên hồi.
Chỉ riêng mũi thi công hầm phía Nam nằm trên địa phận tỉnh Bình Định, nhà thầu bố trí 322 nhân sự cùng 146 máy móc thiết bị để tổ chức thi công. Dù điều kiện thi công phức tạp, công địa chật hẹp, song các công nhân, kỹ sư vẫn nỗ lực bám từng đầu việc.
Đến nay, nhánh hầm phải phía nam hầm số 3 đã đào được 1.000m, góp phần nâng tổng chiều dài hầm số 3 đào được cho cả hai ống hầm gần 3.800m trên tổng chiều dài 6.400m (đạt hơn 58% khối lượng).
“Đây là cột mốc quan trọng của tiến độ chung toàn dự án, và nhà thầu nỗ lực không ngừng để thông hầm vào ngày 30/4/2025”, đại diện nhà thầu khẳng định.
Không riêng hầm, công tác thi công hệ thống hơn 500 cầu, cống trên tuyến cũng chuyển biến rõ nét. Nhiều cầu đã lao lắp dầm, thi công đạt trên 70%.
Riêng hạng mục cầu Sông Vệ dài hơn 600m, công trình cầu lớn nhất trên tuyến, nhà thầu đã hoàn thành việc đổ bê tông bản mặt cầu.
Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, mục tiêu hết năm 2024, đơn vị đạt khoảng 61% sản lượng toàn dự án. Trong đó, hoàn thành hai hầm số 1 và số 2, thi công xong 63/77 cầu. Tổ chức thảm bê tông nhựa đồng loạt trên cả 3 gói thầu…
Đã giải ngân gần 1/2 vốn của dự án
Để đảm bảo tiến độ dự án, kế hoạch giải ngân vốn và đặc biệt đưa dự án về đích trong năm 2025, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch đề ra như phát động của Thủ tướng “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, liên danh các nhà thầu thi công đã tăng mũi thi công, tăng nhân sự, thiết bị đến công trường.
Đồng thời, cắt, điều chuyển những hạng mục của các nhà thầu phụ nhưng chậm tiến độ để “giải cứu”.
Được biết, hiện trên công trường, nhà thầu bố trí 44 mũi thi công cùng 1.790 máy móc, thiết bị và hơn 4.000 nhân sự.
Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, sau 22 tháng tổ chức thi công, tiến độ dự án thi công đạt hơn 45%. Trong đó, phần lớn công tác đắp đất nền đường đã cơ bản hoàn thiện, các hạng mục chính khác cũng tăng tốc, sản lượng gia tăng mỗi ngày.
“Dù tiến độ có chậm, song nhìn chung các đầu việc vẫn diễn ra thuận lợi và nhà thầu đang tăng tốc nên trong các tháng còn lại sẽ bù phụ phần khối lượng chậm, đảm bảo kế hoạch xây lắp, giải ngân vốn của dự án của năm 2024, tạo bản lề cho việc hoàn thành dự án trong năm 2025”, đại diện chủ đầu tư cho hay.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là 1 trong số 12 dự án thành phần được khởi công vào đầu năm 2023. Đây là dự án có vốn đầu tư lớn nhất lên đến hơn 20.400 tỷ đồng, trải dài qua hai tỉnh là Quảng Ngãi và Bình Định với chiều dài 88km.
Luỹ kế đến nay, dự án đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong tổng số hơn 13,4 nghìn tỷ đồng vốn xây lắp. Riêng năm 2024, kế hoạch vốn bố trí cho dự án hạng mục xây lắp hơn 4.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân gần 2.700 tỷ đồng, đạt hơn 66% kế hoạch.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-ra-sao-sau-22-thang-thi-cong-192241014185032782.htm