Thi công cầm chừng cần theo dõi đặc biệt
Văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả rà soát các khó khăn và đề xuất kiến nghị của đoàn công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình kiểm tra cho thấy, đoàn kiểm tra đã kiểm tra và làm việc về 4 dự án cao tốc (đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh), có tổng chiều dài 231,27km; tổng mức đầu tư 49.786,385 tỷ đồng; chiếm khoảng 23% khối lượng phải hoàn thành để đạt mục tiêu 3.000km đường cao tốc năm 2025.
Tại cuộc họp, các bên đã cam kết hoàn thành tuyến cao tốc Hòa Liên-Túy Loan trong tháng 8/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên hiện tại dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, đoạn Hòa Liên-Túy Loan chưa bàn giao mặt bằng khoảng 572m đường gom; đang di dời 3 vị trí điện trung thế; chưa hoàn thành 3 khu tái định cư để hoàn trả lại cho địa phương.
Ngoài ra, công suất sản xuất đá tại các mỏ chưa đảm bảo nhu cầu vật liệu theo tiến độ của dự án. Giá một số vật liệu thực tế nhà thầu mua từ các mỏ cao hơn thông báo giá của địa phương. Một số đoạn tuyến qua khu dân cư người dân không cho thi công tăng ca vào ban đêm.
Với dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, các bên đã cam kết hoàn thành tuyến cao tốc trong tháng 9/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng (riêng hầm số 3 dài 3,2km đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn cơ bản hoàn thành vào ngày 31/12/2025). Tuy nhiên, đoàn công tác cũng chỉ ra các khó khăn, vướng mắc tại 3 dự án thành phần cao tốc này về vật liệu xây dựng do đặc thù khu vực khan hiếm vật liệu đá sử dụng cho hạng mục bê tông nhựa.
Đặc biệt, một số nhà thầu có dấu hiệu thi công cầm chừng, chậm tiến độ cần theo dõi đặc biệt như tại Dự án Quy Nhơn-Chí Thạnh có các nhà thầu: Công ty Cổ phần Hải Đăng gói thầu 12-XL chậm 1,02%; Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam gói thầu 13-XL chậm 1,19%.
Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Trưởng đoàn kiểm tra đã yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp cùng các nhà thầu đẩy nhanh công tác khảo sát, thí nghiệm để xác định được mỏ vật liệu đá sử dụng cho bê tông nhựa đảm bảo chất lượng, khối lượng yêu cầu của toàn dự án; báo cáo, đề xuất giải pháp xử lý (trong trường hợp cần thiết) gửi về Bộ Xây dựng trong tháng 3/2025 để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo. Đoàn công tác giao Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường tối thiểu 1 lần/tháng và phải kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo đúng quy định.

Cần có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm
Tại báo cáo kết quả kiểm tra 4 dự án đường bộ cao tốc đoạn Chí Thạnh-Vân Phong, Vân Phong-Nha Trang, Dự án thành phần 1 và 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long làm trưởng đoàn, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 4 dự án trên có tổng chiều dài 210,9km với tổng mức đầu tư 34.079 tỷ đồng; chiếm khoảng 20% khối lượng phải hoàn thành để đạt mục tiêu 3.000km đường cao tốc năm 2025.
Cụ thể, Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh-Vân Phong hiện có sản lượng thi công khoảng 70% hợp đồng, chậm 0,69% so với tiến độ, trong đó đường găng của dự án công tác xử lý đất yếu còn khoảng 525.500m3 và phải hoàn thành trong tháng 3/2025 để chuyển sang giai đoạn chờ lún. Dự án thành phần đoạn Vân Phong-Nha Trang, hiện tại sản lượng thi công tuyến chính đạt 91% giá trị hợp đồng, vượt tiến độ hợp đồng khoảng 11%.
Tuy nhiên, đối với đoạn tuyến còn lại (13km) hiện tiến độ chậm so với kế hoạch hoàn thành trong tháng 4/2025 do điều kiện thời tiết khá bất lợi. Các đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành tuyến chính dịp 30/4/2025 và hoàn thành toàn bộ trong tháng 6/2025.
Tại cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 1 đến nay sản lượng thi công của dự án đạt 48,26% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 8,3% so với tiến độ hợp đồng. Trong đó, đoạn 20km đầu tuyến (gói thầu XL01) chậm 12,5% so với tiến độ hoàn thành 31/12/2025. Dự án thành phần 3 đạt 34,9% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 10% so với tiến độ hoàn thành 2025. Nguyên nhân chậm được đoàn kiểm tra chỉ ra là do còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, vị trí các bãi đổ thải vật liệu.
Để dự án về đích vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch, đoàn kiểm tra yêu cầu tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk tuyên truyền, vận động người dân khẩn trương bàn giao mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trước 31/3/2025.
Với Dự án Chí Thạnh-Vân Phong, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường các mũi thi công, chủ động về nguồn vật liệu để đắp nền đường; chủ động điều phối vật liệu giữa các gói thầu bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp đáp ứng tiến độ yêu cầu. Các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn, các nhà thầu tính toán các giải pháp kỹ thuật cần thiết để rút ngắn thời gian chờ lún. Với các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các hạng mục; tổ chức triển khai thi công cuốn chiếu kết cấu móng, mặt đường đảm bảo tính đồng bộ, liên tục trên toàn tuyến để hoàn thành toàn bộ vào 30/9/2025 nhằm tập trung lực lượng thi công khi các đoạn xử lý đất yếu đủ điều kiện dỡ tải.
Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tại Dự án Vân Phong-Nha Trang hoàn thiện toàn bộ các thủ tục liên quan để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 70km cuối tuyến trong dịp 30/4/2025; hoàn thành toàn bộ 13km đoạn đầu tuyến, đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào 30/6/2025. Đối với các Dự án thành phần 1 và 3 cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu lập lại tiến độ, tăng cường tổ chức thi công hoàn thành các hạng mục nền, móng mặt đường, các hạng mục an toàn giao thông, đảm bảo không để điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025.
Bình luận (0)