TPO – Cần Thơ đang tập trung và rất kỳ vọng vào việc xây dựng các cảng thủy để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Đến cuối năm nay thành phố sẽ hoàn thành quy hoạch hệ thống bến cảng, trong đó có thêm cảng Ô Môn.
TPO – Cần Thơ đang tập trung và rất kỳ vọng vào việc xây dựng các cảng thủy để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Đến cuối năm nay thành phố sẽ hoàn thành quy hoạch hệ thống bến cảng, trong đó có thêm cảng Ô Môn.
Thông tin được ông Nguyễn Văn Hiếu – Bí thư Thành ủy Cần Thơ – nêu ra tại buổi làm việc với Cục Hải quan TP. Cần Thơ, ngày 24/10.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại cuộc họp. |
Cục Hải quan Cần Thơ cho biết, tính đến ngày 15/10, đơn vị đã thu ngân sách được 2.280 tỷ đồng (vượt 3% dự toán), riêng địa bàn Cần Thơ thu được hơn 339 tỷ đồng (vượt 6% dự toán). Thời gian tới, Hải quan Cần Thơ sẽ tập trung vào tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, chống thất thu ngân sách.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Bí thư Thành ủy Cần Thơ – cho biết, tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diễn ra mới đây, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển giao thông đường thủy, trong đó có hệ thống cảng biển, cảng sông, cảng cạn. Do đó, Thành phố đang tập trung và rất kỳ vọng vào việc xây dựng các cảng để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa trong thời gian tới. Tới cuối năm, Cần Thơ sẽ hoàn thành quy hoạch hệ thống bến cảng, trong đó có cảng Ô Môn – cảng lập mới.
“Trước giờ, chúng ta luôn nói Cần Thơ là trung tâm của vùng ĐBSCL, nhưng chưa có một quy hoạch cảng thủy nào. Cái Cui có cầu cảng dài chỉ 180m, cảng Thốt Nốt cầu cảng chỉ 120m và chỉ có một bến dù lưu lượng hàng hóa nhộn nhịp, nhưng 1 tàu vào đã hết chỗ. Như vậy làm sao lưu thông hàng hóa nhanh, giảm chi phí logistics được”, ông Hiếu nói.
Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ, hiện mỗi sà lan có thể chở từ 150 – 200 container hàng hóa, hoạt động được ở vùng nước nông tàu tải trọng lớn không vào được. Việc sử dụng sà lan để vận chuyển hàng hóa từ Cần Thơ lên các cảng ở TPHCM sẽ giảm chi phí vận chuyển, giảm nhiên liệu, nhân lực so với đường bộ rất nhiều. Đây chính là vận tải xanh nhiều nước trên thế giới đang áp dụng, rất thuận lợi cho khu vực ĐBSCL.
Từ thực tế các cảng thủy tại Cần Thơ, ông Hiếu đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan sớm hoàn thành quy hoạch cảng của Thành phố. Sau đó sẽ tiến hành thu hồi đất, đấu giá chọn nhà đầu tư cảng. Khi cảng đi vào hoạt động, Hải quan Cần Thơ phối hợp lập các Chi cục Hải quan ở cảng, để tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa qua cảng.
Cần Thơ có khoảng 60km chiều dài sông Hậu chảy qua địa bàn. |
Trước đó, cảng Ô Môn (quận Ô Môn) được TP. Cần Thơ thống nhất xem xét quy hoạch mở mới, mời gọi nhà đầu tư, với chức năng cảng biển tổng hợp hàng hoá, container. Cảng này sẽ góp phần giúp Cần Thơ tận dụng được lợi thế sông nước để phát triển kinh tế, trong đó có hoạt động công nghiệp và dịch vụ cảng, tiếp vận hậu cần, hình thành các doanh nghiệp phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu…
Với vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, có khoảng 60km chiều dài sông Hậu chảy qua địa bàn, TP. Cần Thơ có các cảng biển như cảng Cái Cui, cảng Hoàng Diệu, cảng Trà Nóc – Ô Môn, cảng Thốt Nốt. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển ở Cần Thơ năm 2023 đạt 4,48 triệu tấn.
Nguồn: https://tienphong.vn/can-tho-se-co-cang-bien-moi-post1685264.tpo