Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết: Việc kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông đường sắt (PTGTĐS) được thực hiện với đầu máy, toa xe, phương tiện chuyên dùng, toa xe đường sắt đô thị, tổng thành linh kiện.
Ứng với mỗi đối tượng kiểm tra lại có các loại hình kiểm tra như: Nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, hoán cải, định kỳ với nội dung, phương thức, trình tự thủ tục kiểm tra hoàn toàn khác nhau.
Tuy nhiên, Luật Đường sắt chỉ quy định cấp một loại “giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường PTGTĐS” cho tất cả các đối tượng và các loại hình kiểm tra này.
Điều này gây khó khăn trong việc triển khai áp dụng trên thực tế, đặc biệt là đối với kiểm tra toa xe đường sắt đô thị nhập khẩu.
Từ đây, Cục Đường sắt VN đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về PTGTĐS nhằm đảm bảo đầu máy toa xe (ĐMTX) phục vụ vận tải an toàn, đồng thời thực hiện được lộ trình chuyển đổi phương tiện không phát thải nhà kính.
Cụ thể, về an toàn kỹ thuật PTGTĐS, đề xuất bỏ quy định “còn niên hạn sử dụng”; Đồng thời, sửa đổi, bổ sung quy định PTGTĐS trong quá trình khai thác sử dụng được tổ chức đăng kiểm Việt Nam định kỳ kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Cơ quan này cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định chi tiết cho từng đối tượng kiểm tra, loại hình kiểm tra, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành khai thác.
Đối với chuyển đổi phương tiện ĐMTX sang ĐMTX sử dụng điện, nghiên cứu bổ sung lộ trình chuyển đổi loại hình sức kéo diezel sang sức kéo điện khi xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp.
Cục Đường sắt VN cũng đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý PTGTĐS theo hướng: Bộ GTVT quy định việc cấp, cấp lại, thu hồi, xóa giấy chứng nhận đăng ký PTGTĐS. Phân quyền cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước cấp, cấp lại, thu hồi, xóa giấy chứng nhận đăng ký PTGTĐS trên đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng.
“Việc sửa đổi, bổ sung các quy định này sẽ tạo khung pháp lý về quản lý chất lượng, an toàn kỹ thuật của PTGTĐS; chuyển đổi các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, không phát thải khí nhà kính. Nâng cao vai trò trách nhiệm của địa phương đối với quản lý PTGTĐS. Cùng đó, xử lý những khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt trong việc đầu tư, khai thác các loại ĐMTX sử dụng động cơ diesel”, Cục Đường sắt VN cho hay.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-thiet-sua-quy-dinh-dang-ky-dang-kiem-dau-may-toa-xe-duong-sat-192231005182758977.htm