Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu...

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội


Quy hoạch 10 tuyến đường sắt khu đầu mối

Liên danh tư vấn lập quy hoạch Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) – Trung tâm Tư vấn Đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đã đề xuất phương án quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, có 10 tuyến gồm 5 tuyến hiện có và 5 tuyến xây dựng mới.

Với tuyến hiện có, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng tại khu đầu mối Hà Nội có điểm đầu là ga Gia Lâm (giai đoạn trước khi hình thành vành đai phía Đông), ga Lạc Đạo (sau khi xây dựng và khai thác tuyến vành đai phía Đông) thuộc xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối là ga Tuấn Lương (xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

Tuyến được định hướng tiếp tục duy trì đường đơn, khổ đường 1000mm. Chiều dài tuyến trong phạm vi khu đầu mối hiện nay khoảng 27km, sau khi chuyển đổi đoạn Gia Lâm – Lạc Đạo sẽ giảm còn 7,7 km.

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội- Ảnh 1.

Theo báo cáo cuối kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, ga Hà Nội là điểm đầu các tuyến đường sắt hiện có, trước khi bàn giao tuyến xuyên tâm cho TP Hà Nội.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn có điểm đầu là ga Hà Nội (trước khi bàn giao tuyến xuyên tâm cho TP Hà Nội), ga Yên Viên (sau khi xây dựng và khai thác tuyến vành đai phía Đông). Điểm cuối là ga Bắc Ninh. Chiều dài tuyến hiện có trong khu đầu mối là 18,05km; sau khi cải tạo là 21,45km. Tuyến được định hướng xây dựng tuyến đường đôi trên cơ sở làm mới một đường khổ 1435mm bên cạnh tuyến đường đơn hiện tại khổ lồng 1000mm và 1435mm.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên có điểm đầu là ga Đông Anh (thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội), điểm cuối là ga Quán Triều (Thái Nguyên). Chiều dài tuyến trong khu đầu mối là 53,50km. Tuyến sẽ tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ lồng 1000mm và1435mm đối với đoạn Đông Anh – Lưu Xá. Đoạn Lưu Xá – Quán Triều hiện tại là đường đơn khổ 1000mm, sẽ nâng cấp thành đường lồng 1000mm và 1435mm để thống nhất toàn tuyến.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai có điểm đầu là ga Yên Viên; điểm cuối là ga Lào Cai; có nối ray với ga Hà Khẩu Bắc (). Chiều dài tuyến trong khu đầu mối là 20,05km. Định hướng quy hoạch tuyến tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ đường 1000mm.

Tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM có điểm đầu là ga Hà Nội (hiện tại), ga Ngọc Hồi (sau khi xây dựng và khai thác tổ hợp Ngọc Hồi và tuyến vành đai phía Đông); Điểm cuối là ga Sài Gòn (Hoà Hưng). Chiều dài tuyến trong khu đầu mối là 43,36km.

Định hướng quy hoạch tuyến tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ đường 1.000mm. Các khu vực ga có kết nối với tuyến đường sắt khổ 1435mm được bố trí ray lồng. Điểm đầu đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia phía Nam dừng tại Ngọc Hồi; Đối với đoạn tuyến xuyên tâm Ngọc Hồi – Giáp Bát – Hà Nội: Chuyển giao lại cho địa phương xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 sau khi hoàn thành đưa vào khai thác tuyến vành đai phía Đông (đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Bắc Hồng – Thạch Lỗi) và xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Với 5 tuyến đường sắt xây mới, tư vấn để xuất tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Thạch Lỗi) dài khoảng 65.1Km, được phân ra làm 2 đoạn: Đoạn từ Ngọc Hồi – Lạc Đạo kết nối tuyến phía Nam đi TP.HCM với tuyến phía Đông đi Hải Phòng; Đoạn từ Lạc Đạo – Bắc Hồng – Thạch Lỗi kết nối đường sắt Hà Nội – Hải Phòng với đường sắt phía Tây tuyến Hà Nội – Lào Cai và đường sắt phía Bắc tuyến Hà Nội – Đồng Đăng và Hà Nội – Thái Nguyên.

Tuyến đường sắt vành đai phía Tây (Thạch Lỗi – Tây Hà Nội – Ngọc Hồi), được nối ray trên đường sắt Hà Nội – Lào Cai sau đó tuyến đi theo hướng tuyến vành đai 4 đường bộ (song song phía ngoài vành đai 4), vượt sông Hồng tại cầu mới Hồng Hà qua khu vực Hà Đông nối về yết hầu Nam ga Ngọc Hồi. Phạm vi tuyến vành đai phía Tây mới từ Ngọc Hồi – Thạch Lỗi dài khoảng 50,2Km, qua các ga: Phùng, Tây Hà Nội, Hà Đông.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trong khu đầu mối có điểm đầu tại ga Vĩnh Phúc; điểm cuối tại ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên). Chiều dài tuyến trong phạm vi khu đầu mối là 81,39km, trong đó có 33,27Km đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông.

Tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, chiều dài trong phạm vi khu vực đầu mối Hà Nội là 43,71km, tính từ ga Yên Viên đến hết địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Riêng tuyến tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam hiện đang được nghiên cứu, với chiều dài hướng tuyến trong khu đầu mối TP Hà Nội khoảng 65km. Điểm đầu: Ga đường sắt tốc độ cao tại tổ hợp Ngọc Hồi, kết nối tàu đường sắt tốc độ cao vào ga trung tâm Hà Nội bằng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. Điểm cuối tại Km65+060 thuộc địa phận tỉnh Hà Nam. Đoạn qua Hà Nội có chiều dài khoảng 28,71km, bố trí một ga là ga Ngọc Hồi.

Theo đó, ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) là ga đầu mối khu vực phía Nam cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Ga được xây dựng trong khu tổ hợp Ngọc Hồi, là ga đầu mối phía Nam với chức năng chính là đón gửi, lập tàu khách và tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Nam sông Hồng. Quy mô: Quảng trường ga 3,95ha; khu vực ga đường sắt tốc độ cao 8ha. Cùng đó là khu vực ga khách đường sắt quốc gia thường 14,6ha; khu vực ga hàng hóa; các xí nghiệp đầu máy, toa xe khách, toa xe hàng; Depot đường sắt tốc độ cao…

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội- Ảnh 2.

Tư vấn đề xuất hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam qua địa phận Hà Nội.

Cần hơn 367.000 tỷ để đầu tư đồng bộ

Tư vấn đề xuất sơ bộ khái toán tổng mức đầu tư đường sắt khu đầu mối TP Hà Nội là 367.380 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tư vấn, để phát huy được hiệu quả đầu tư dự án, các đoạn tuyến đường sắt hướng tâm khu vực đầu mối TP Hà Nội cần được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tuyến theo các dự án quan trọng quốc gia, đầu tư giai đoạn 2021-2030 đã được Quy hoạch mạng lưới đường sắt (QH1769) định hướng.

Vì vậy, tư vấn đề xuất danh mục dự án ưu tiên đầu tư: Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hướng tâm sắt hiện có; Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Vinh; Tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Thạch Lỗi); Tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân; Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Về phương án phân kỳ đầu tư, tư vấn đề xuất: Đối với các tuyến đường sắt hiện hữu, tuyến đường sắt hướng tâm xây dựng mới tuân thủ phương án phân kỳ đầu tư theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã đề ra. Trong đó, cần 68.115 tỷ đồng để điện khí hóa đường sắt hiện hữu; cần 21.148 tỷ để nâng cấp đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng.

Đối với tuyến vành đai phía Đông, giai đoạn 1 (đến năm 2040) tổng mức đầu tư khoảng 108.646 tỷ đồng, đầu tư đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Yên Thường đường đơn khổ lồng; đoạn Yên Thường – Thạch Lỗi đường đôi (một tuyến đường lồng; một tuyến khổ 1435mm). 

Giai đoạn 2 (2040-2050) tổng mức đầu tư khoảng 7.274 tỷ đồng; đầu tư đoạn Ngọc Hồi – Lac Đạo – Yên Thường nâng cấp thành đường đôi theo hướng duy trì khai thác tuyến đường lồng của giai đoạn 1 và đầu tư bổ sung một tuyến đường 1435mm bên cạnh. Đoạn Yên Thường – Thạch Lỗi: tiếp tục khai thác theo quy mô đường đôi (một tuyến đường lổng, một tuyến khổ 1435mm).

Tuyến vành đai phía Tây, tổng mức đầu tư khoảng 57.429 tỷ đồng. Do năng lực của tuyến vành đai phía Đông có thể đáp ứng được nhu cầu tới năm 2045 nên đối với tuyến vành đai phía Tây cần đầu tư trong giai đoạn 2041-2045; thực hiện đầu tư để đưa vào khai thác trong giai đoạn trước năm 2050 để giảm tải cho tuyến vành đai phía Đông. Quy mô phân kỳ: Đường đơn khổ 1435mm nhưng hạ tầng dự trữ cho quy mô đường đôi khổ 1435mm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-367000-ty-dong-dau-tu-dong-bo-duong-sat-khu-vuc-dau-moi-ha-noi-192240629164856497.htm

Cùng chủ đề

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Lao thanh quản là tình trạng viêm thanh quản do vi khuẩn lao gây ra. Bệnh có khả năng lây lan nhanh. Nếu người bệnh không điều trị nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh cũng như phương pháp điều trị hiện nay như thế nào? ...

Lý giải tại sao lương cơ sở tăng 30% mà lương hưu chỉ tăng 15%?

Sáng 29/6, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. ...

Bảng lương viên chức y tế chính thức từ 1.7.2024

Nguồn: https://laodong.vn/y-te/bang-luong-vien-chuc-y-te-chinh-thuc-tu-172024-1359435.ldo

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trung Quốc ra mắt tàu điện ngầm siêu nhẹ với phần khung và thân làm từ sợi carbon

Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã cho biết, Tập đoàn CRRC Thanh...

Dấu ấn ATGT trên các tuyến giao thông, cao tốc trọng điểm

Sau 2 tháng đưa vào khai thác, 30km đầu tiên trên tuyến cao tốc...

600 vận động viên tham gia Ngày hội “Đạp xe vì hòa bình” ở Quảng Trị

Sáng 29/6, tại Kỳ đài bờ Bắc, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt...

Thông báo tin buồn

Cụ bà Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1953, thân mẫu đồng chí Nguyễn Văn...

Hậu quả đáng tiếc vì trẻ viêm não đến viện muộn

Di chứng nặng nề Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung...

Bài đọc nhiều

Đề nghị công an vào cuộc vụ tàu Bắc

Ngày 28/6, Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình cho biết, đã có...

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR)

Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025. Các ngành, nghề kinh doanh chính và ngành, nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính Theo Đề án được phê duyệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có các ngành, nghề kinh doanh theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về Điều lệ...

Cùng chuyên mục

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR)

Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025. Các ngành, nghề kinh doanh chính và ngành, nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính Theo Đề án được phê duyệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có các ngành, nghề kinh doanh theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về Điều lệ...

Đề nghị công an vào cuộc vụ tàu Bắc

Ngày 28/6, Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình cho biết, đã có...

Thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược, biểu tượng cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc

Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Kinh nghiệm Trung Quốc: Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, bài học hay về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông, đề xuất các định...

Đường sắt chạy thêm tàu Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt lập...

Cần xử nghiêm hành vi ném đá lên tàu

Thời gian gần đây, tàu khách Bắc - Nam liên tục bị ném đá khi di chuyển qua địa phận các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận… Thống kê từ Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 10 vụ ném đá lên tàu. Hành vi ném đá lên các đoàn tàu đã gây ảnh...

Mới nhất

Bảng lương viên chức y tế chính thức từ 1.7.2024

Nguồn: https://laodong.vn/y-te/bang-luong-vien-chuc-y-te-chinh-thuc-tu-172024-1359435.ldo

Giáo dục sớm – lớp học trẻ ngồi lẫn với phụ huynh

Giáo dục sớm là hình thức cho trẻ làm quen với những kiến thức trong độ tuổi từ...

Iran bầu cử Tổng thống vòng 2 vào đầu tháng 7, lên tiếng về sự ‘can thiệp’ của quan chức Mỹ

Bộ Nội vụ Iran ngày 29/6 thông báo nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 vào ngày 5/7 sau khi cả hai ứng cử viên hàng đầu đều không giành được quá 50% số phiếu ủng hộ.

Những điều mê tín kỳ quặc của các cầu thủ ở Euro 2024

Có vẻ hơi vô lý nhưng một số nghiên cứu trong nhiều năm qua của các nhà xã hội học đã đi đến cùng một kết luận: mê tín không giúp ích nhiều về mặt thể chất cho cầu thủ, nhưng về...

Mới nhất