Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu...

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội


Quy hoạch 10 tuyến đường sắt khu đầu mối

Liên danh tư vấn lập quy hoạch Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) – Trung tâm Tư vấn Đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đã đề xuất phương án quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, có 10 tuyến gồm 5 tuyến hiện có và 5 tuyến xây dựng mới.

Với tuyến hiện có, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng tại khu đầu mối Hà Nội có điểm đầu là ga Gia Lâm (giai đoạn trước khi hình thành vành đai phía Đông), ga Lạc Đạo (sau khi xây dựng và khai thác tuyến vành đai phía Đông) thuộc xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối là ga Tuấn Lương (xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

Tuyến được định hướng tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ đường 1000mm. Chiều dài tuyến trong phạm vi khu đầu mối hiện nay khoảng 27km, sau khi chuyển đổi đoạn Gia Lâm – Lạc Đạo sẽ giảm còn 7,7 km.

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội- Ảnh 1.

Theo dự thảo báo cáo cuối kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, ga Hà Nội là điểm đầu các tuyến đường sắt hiện có, trước khi bàn giao tuyến xuyên tâm cho TP Hà Nội.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn có điểm đầu là ga Hà Nội (trước khi bàn giao tuyến xuyên tâm cho TP Hà Nội), ga Yên Viên (sau khi xây dựng và khai thác tuyến vành đai phía Đông). Điểm cuối là ga Bắc Ninh. Chiều dài tuyến hiện có trong khu đầu mối là 18,05km; sau khi cải tạo là 21,45km. Tuyến được định hướng xây dựng tuyến đường đôi trên cơ sở làm mới một đường khổ 1435mm bên cạnh tuyến đường đơn hiện tại khổ lồng 1000mm và 1435mm.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên có điểm đầu là ga Đông Anh (thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội), điểm cuối là ga Quán Triều (Thái Nguyên). Chiều dài tuyến trong khu đầu mối là 53,50km. Tuyến sẽ tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ lồng 1000mm và1435mm đối với đoạn Đông Anh – Lưu Xá. Đoạn Lưu Xá – Quán Triều hiện tại là đường đơn khổ 1000mm, sẽ nâng cấp thành đường lồng 1000mm và 1435mm để thống nhất toàn tuyến.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai có điểm đầu là ga Yên Viên; điểm cuối là ga Lào Cai; có nối ray với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Chiều dài tuyến trong khu đầu mối là 20,05km. Định hướng quy hoạch tuyến tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ đường 1000mm.

Tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM có điểm đầu là ga Hà Nội (hiện tại), ga Ngọc Hồi (sau khi xây dựng và khai thác tổ hợp Ngọc Hồi và tuyến vành đai phía Đông); Điểm cuối là ga Sài Gòn (Hoà Hưng). Chiều dài tuyến trong khu đầu mối là 43,36km.

Định hướng quy hoạch tuyến tiếp tục duy trì loại hình đường đơn, khổ đường 1.000mm. Các khu vực ga có kết nối với tuyến đường sắt khổ 1435mm được bố trí ray lồng. Điểm đầu đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia phía Nam dừng tại Ngọc Hồi; Đối với đoạn tuyến xuyên tâm Ngọc Hồi – Giáp Bát – Hà Nội: Chuyển giao lại cho địa phương xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 sau khi hoàn thành đưa vào khai thác tuyến vành đai phía Đông (đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Bắc Hồng – Thạch Lỗi) và xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Với 5 tuyến đường sắt xây mới, tư vấn để xuất tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Thạch Lỗi) dài khoảng 65.1Km, được phân ra làm 2 đoạn: Đoạn từ Ngọc Hồi – Lạc Đạo kết nối tuyến phía Nam đi TP.HCM với tuyến phía Đông đi Hải Phòng; Đoạn từ Lạc Đạo – Bắc Hồng – Thạch Lỗi kết nối đường sắt Hà Nội – Hải Phòng với đường sắt phía Tây tuyến Hà Nội – Lào Cai và đường sắt phía Bắc tuyến Hà Nội – Đồng Đăng và Hà Nội – Thái Nguyên.

Tuyến đường sắt vành đai phía Tây (Thạch Lỗi – Tây Hà Nội – Ngọc Hồi), được nối ray trên đường sắt Hà Nội – Lào Cai sau đó tuyến đi theo hướng tuyến vành đai 4 đường bộ (song song phía ngoài vành đai 4), vượt sông Hồng tại cầu mới Hồng Hà qua khu vực Hà Đông nối về yết hầu Nam ga Ngọc Hồi. Phạm vi tuyến vành đai phía Tây mới từ Ngọc Hồi – Thạch Lỗi dài khoảng 50,2Km, qua các ga: Phùng, Tây Hà Nội, Hà Đông.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trong khu đầu mối có điểm đầu tại ga Vĩnh Phúc; điểm cuối tại ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên). Chiều dài tuyến trong phạm vi khu đầu mối là 81,39km, trong đó có 33,27Km đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông.

Tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, chiều dài trong phạm vi khu vực đầu mối Hà Nội là 43,71km, tính từ ga Yên Viên đến hết địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Riêng tuyến tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam hiện đang được nghiên cứu, với chiều dài hướng tuyến trong khu đầu mối TP Hà Nội khoảng 65km. Điểm đầu: Ga đường sắt tốc độ cao tại tổ hợp Ngọc Hồi, kết nối tàu đường sắt tốc độ cao vào ga trung tâm Hà Nội bằng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. Điểm cuối tại Km65+060 thuộc địa phận tỉnh Hà Nam. Đoạn qua Hà Nội có chiều dài khoảng 28,71km, bố trí một ga là ga Ngọc Hồi.

Theo đó, ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) là ga đầu mối khu vực phía Nam cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Ga được xây dựng trong khu tổ hợp Ngọc Hồi, là ga đầu mối phía Nam với chức năng chính là đón gửi, lập tàu khách và tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Nam sông Hồng. Quy mô: Quảng trường ga 3,95ha; khu vực ga đường sắt tốc độ cao 8ha. Cùng đó là khu vực ga khách đường sắt quốc gia thường 14,6ha; khu vực ga hàng hóa; các xí nghiệp đầu máy, toa xe khách, toa xe hàng; Depot đường sắt tốc độ cao…

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội- Ảnh 2.

Tư vấn đề xuất hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam qua địa phận Hà Nội.

Cần hơn 367.000 tỷ để đầu tư đồng bộ

Tư vấn đề xuất sơ bộ khái toán tổng mức đầu tư đường sắt khu đầu mối TP Hà Nội là 367.380 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tư vấn, để phát huy được hiệu quả đầu tư dự án, các đoạn tuyến đường sắt hướng tâm khu vực đầu mối TP Hà Nội cần được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tuyến theo các dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 đã được Quy hoạch mạng lưới đường sắt (QH1769) định hướng.

Vì vậy, tư vấn đề xuất danh mục dự án ưu tiên đầu tư: Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hướng tâm sắt hiện có; Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Vinh; Tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Thạch Lỗi); Tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân; Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Về phương án phân kỳ đầu tư, tư vấn đề xuất: Đối với các tuyến đường sắt hiện hữu, tuyến đường sắt hướng tâm xây dựng mới tuân thủ phương án phân kỳ đầu tư theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã đề ra. Trong đó, cần 68.115 tỷ đồng để điện khí hóa đường sắt hiện hữu; cần 21.148 tỷ để nâng cấp đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng.

Đối với tuyến vành đai phía Đông, giai đoạn 1 (đến năm 2040) tổng mức đầu tư khoảng 108.646 tỷ đồng, đầu tư đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Yên Thường đường đơn khổ lồng; đoạn Yên Thường – Thạch Lỗi đường đôi (một tuyến đường lồng; một tuyến khổ 1435mm). 

Giai đoạn 2 (2040-2050) tổng mức đầu tư khoảng 7.274 tỷ đồng; đầu tư đoạn Ngọc Hồi – Lac Đạo – Yên Thường nâng cấp thành đường đôi theo hướng duy trì khai thác tuyến đường lồng của giai đoạn 1 và đầu tư bổ sung một tuyến đường 1435mm bên cạnh. Đoạn Yên Thường – Thạch Lỗi: tiếp tục khai thác theo quy mô đường đôi (một tuyến đường lổng, một tuyến khổ 1435mm).

Tuyến vành đai phía Tây, tổng mức đầu tư khoảng 57.429 tỷ đồng. Do năng lực của tuyến vành đai phía Đông có thể đáp ứng được nhu cầu tới năm 2045 nên đối với tuyến vành đai phía Tây cần chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2041-2045; thực hiện đầu tư để đưa vào khai thác trong giai đoạn trước năm 2050 để giảm tải cho tuyến vành đai phía Đông. Quy mô phân kỳ: Đường đơn khổ 1435mm nhưng hạ tầng dự trữ cho quy mô đường đôi khổ 1435mm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-367000-ty-dong-dau-tu-dong-bo-duong-sat-khu-vuc-dau-moi-ha-noi-192240629164856497.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Số lượng đường cong trên toàn tuyến còn rất nhiều

Đơn vị tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Hội đồng thẩm định Nhà nước thuê đã đưa ra nhận định, số lượng đường cong trên tuyến vẫn còn rất nhiều, chiếm trên 35% chiều dài của tuyến là quá lớn. Bộ GTVT khẳng định đã tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước và sẽ xem xét điều chỉnh hướng tuyến,...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Từ ngày 1-11, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn. Công...

Lý do hai công ty vận tải đường sắt bị ‘xoá sổ’

CTCP Vận tải Đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội và CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn. Từ 1/11, CTCP Vận tải Đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Việc hợp nhất căn cứ theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Đề án cơ cấu lại Tổng...

Sáp nhập 2 Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ 1/11/2024 trên cơ sở hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. ...

Hợp nhất hai Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ 1/11/2024 trên cơ sở hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xem xét bổ sung 5 tuyến xe buýt kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành

Theo Sở GTVT Đồng Nai, hai địa phương đang nghiên cứu bổ sung thêm 5 tuyến xe buýt để phục vụ thuận lợi nhất cho hành khách đi máy bay ở sân bay Long Thành. ...

Nâng cao vai trò của báo chính trong phát triển bền vững

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành sẽ tạo động lực thúc đẩy hành trình hướng đến mục tiêu xanh hóa nền kinh tế và đạt được Net Zero trong tương lai. ...

Hoàn thành gia tải cao tốc Cần Thơ

Nhằm đảm bảo hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cuối năm 2025, các nhà thầu đang tập trung hoàn thành gia tải tuyến chính trong năm 2024. ...

Long An xây dựng cơ chế thu hút container vào cảng trên địa bàn

Chiều 1/11, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội thảo xây dựng cơ chế chính sách thu hút container vào cảng trên địa bàn. ...

Chuyến thăm của Thủ tướng tới 3 nước Trung Đông nâng tầm quan hệ, khai mở thị trường mới

Theo Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn, trong những ngày ở thăm ba nước, Thủ tướng đã có chương trình làm việc dày đặc, với gần 60 hoạt động, qua đó nâng tầm quan hệ giữa Việt Nam với ba nước, ký kết hàng chục văn bản hợp tác. ...

Bài đọc nhiều

Thông tuyến đường sắt qua Quảng Trị, chạy thử chuyến tàu hàng đầu tiên

15h30 chiều nay (29/10), đường sắt qua Quảng Trị đã được sửa chữa xong, chuyến tàu hàng đầu tiên chạy thử đã thành công. ...

Thời điểm chín muồi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức" diễn ra chiều nay (29/10). Thiên thời, địa lợi Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam đã được nghiên cứu 18 năm. Năm 2011, dự án đã được trình cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, tại thời điểm đó còn một số băn khoăn về nhu...

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù

Sáng nay (31/10), Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Chính thức sát nhập hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất   Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Tàu qua địa phận Đồng Nai liên tục bị ném vỡ kính

Theo thống kê từ chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn, từ đầu...

Cùng chuyên mục

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất   Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Hợp nhất hai Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ 1/11/2024 trên cơ sở hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. ...

Chính thức sát nhập hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất   Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù

Sáng nay (31/10), Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Thời điểm chín muồi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức" diễn ra chiều nay (29/10). Thiên thời, địa lợi Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam đã được nghiên cứu 18 năm. Năm 2011, dự án đã được trình cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, tại thời điểm đó còn một số băn khoăn về nhu...

Mới nhất

Vị trí, giải phẫu hình thể phía trong và phía ngoài

Phổi là cơ quan đảm nhận chức năng cung cấp Oxy, duy trì sự sống cho cơ thể. Vậy cấu tạo phổi có gì đặc biệt? MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc phân tích trong...

Loạt xe phân khối lớn đổ bộ Việt Nam, nhiều mẫu đắt hơn cả ô tô

(Dân trí) - Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS 2024) đánh dấu sự trở lại của nhiều thương hiệu xe máy và mô tô, thu hút sự quan tâm của đông đảo người đam mê tốc độ. Thiếu vắng nhiều thương hiệu ô tô hạng sang, triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 vẫn có nhiều điểm thú vị, thu...

Ngôi làng gần 400 năm tuổi như ốc đảo cô đơn ở Khánh Hòa

Khánh Hoà - Ngay gần thành phố Nha Trang, làng Hà Liên được ví như “ốc đảo” cô đơn vì nằm tách biệt hoàn toàn với phố thị. Laodong.vn Nguồn:https://dulich.laodong.vn/kham-pha/ngoi-lang-gan-400-nam-tuoi-nhu-oc-dao-co-don-o-khanh-hoa-1414962.html

Đã có 460.000 tấn thịt và phụ phẩm động vật được nhập về Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NNPTNT), 9 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu trên 460.000 tấn thịt và phụ phẩm động vật dùng làm thực phẩm, tăng...

Băn khoăn cứu người trong đám cháy phải đăng ký với công an

  Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi trường hợp người tình nguyện cứu nạn, cứu hộ và tham gia phòng cháy, chữa cháy khẩn cấp có phải đăng ký với công an hay không? Sáng 1.11, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC...

Mới nhất