Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần giám sát những 'điểm nóng' tại trường

Cần giám sát những ‘điểm nóng’ tại trường


Là giáo viên làm công tác chủ nhiệm nhiều năm liền, tôi đã biết và tham gia giải quyết vấn nạn bạo lực học đường cùng đồng nghiệp.

Học tốt giáo dục công dân vẫn có xu hướng bạo lực

Tôi nhận thấy nội dung trong các bài học trong môn giáo dục công dân (GDCD) là chưa đủ để làm chuyển biến tư tưởng của các em. Nếu thầy cô sa vào truyền đạt các bộ luật, học sinh chỉ thuộc bài chứ không vận dụng được vào cuộc sống.

Không ít trường hợp học sinh thích sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn có điểm số môn GDCD khá cao. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy những em này cho rằng sử dụng bạo lực với bạn là cách hay nhất để chứng tỏ sức mạnh và chân lý thuộc về mình. Các em còn lôi kéo bè phái đứng về phía mình để uy hiếp, trấn áp bạn.

Để góp phần ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường, nhà trường và thầy cô cần tăng cường nhận thức cho học sinh rằng mọi bất đồng, mâu thuẫn, tranh chấp với nhau đều có thể giải quyết thông qua việc trình bày, lắng nghe, thông cảm tìm tiếng nói chung để hai bên đều hài lòng.

Thầy cô chủ nhiệm nên bằng nhiều cách thức nêu gương tốt trong việc ứng xử trong cộng đồng, lấy hòa giải, nhường nhịn, khoan dung làm chính. Thầy cô cũng không được sử dụng bạo lực với các em để làm gương tốt.

Bên cạnh bài học chính, thầy cô có thể chia sẻ thêm các bài báo hay, câu chuyện tốt về giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống và hậu quả nặng nề từ những vụ bạo lực học đường. Từ việc lắng nghe, nhìn nhận và phát biểu suy nghĩ trước vấn đề này, học sinh từng bước đưa ra cách giải quyết trên cơ sở tránh xung đột, dùng bạo lực.

Chống bạo lực học đường: Cần giám sát những 'điểm nóng' tại trường - Ảnh 1.

Bên cạnh bài học chính, thầy cô có thể chia sẻ thêm các bài báo hay, câu chuyện tốt về giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống và hậu quả nặng nề từ những vụ bạo lực học đường

Ngoài ra, nhà trường, giáo viên cũng có thể phát động các buổi diễn tiểu phẩm tại lớp, trước trường, viết câu chuyện ứng xử giải quyết các tình huống có thể dẫn đến sử dụng bạo lực học đường.

Những cách giải quyết từ yêu thương

Trường của tôi có gần 2.000 học sinh, hiệu trưởng tổ chức trực quan sát, giải quyết tình huống phức tạp ở các điểm nóng trong trường như góc cầu thang, khu vực vệ sinh căn tin đề phòng  bạo lực học đường.

Hệ thống camera được lắp đặt các nơi và có bộ phận quan sát, kiểm tra giải quyết kịp thời. Thầy cô được khuyến cáo cần tăng cường gần gũi với các em trong thời gian ở trường. Giáo viên đến lớp trước giờ lên lớp 10 phút mỗi buổi để nắm bắt tình hình của lớp. Mọi vấn đề bất thường đều được ghi nhận và giải quyết ngay. 

Tiết cuối mỗi buổi học, thầy cô cùng ra về với các em, bảo đảm không còn học sinh ở lại lớp hay trong các khu vực của trường. Trên đường về, thầy cô được nhắn nhủ quan tâm học sinh của trường, nếu có phát sinh sự cố nên tham gia giải quyết, ngăn chặn kịp thời.

Chống bạo lực học đường: Cần giám sát những 'điểm nóng' tại trường - Ảnh 2.

Thầy trò cùng nhau đọc sách trong giờ ra chơi

Học sinh được nhắc nhở không đến những nơi vắng người, xa nhà, xa trường… để giải quyết sự việc theo yêu cầu của bạn. Việc tự bảo vệ bản thân là quan trọng. Không giấu gia đình và thầy cô để tự giải quyết. Ngay cả việc thờ ơ đứng xem bạn bị bạo hành, cổ vũ bằng lời nói, hành động, không can ngăn, không báo thầy cô và gia đình biết để giải quyết, tham gia bạo hành, quay phim, phát tán hình ảnh, clip việc bạo hành… cũng là việc vi phạm nội quy, vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý.

Việc sử dụng mạng xã hội, nhất là sự chia sẻ, bình luận hình ảnh, việc làm của nhau cần hết sức cẩn trọng vì đây chính là nguồn cơn của những bất đồng, mâu thuẫn dẫn đến bạo lực với nhau. Ngay cả người lớn, những bất đồng khi tham gia mạng xã hội còn dẫn đến vi phạm pháp luật. Vì thế, thầy cô cần nêu gương không dùng mạng xã hội để công kích, nói xấu nhau hay bày tỏ cảm xúc, chia sẻ sự việc chưa hiểu rõ.

Suốt nhiều năm, tôi chủ nhiệm lớp, tôi luôn gắn bó với các em. Ngày nào cũng dành ít phút đến thăm lớp. Ra chơi, tôi ngồi lại với các em. Những gì bất bình thường, những ánh mắt lo âu sợ hãi, sự bồn chồn lo lắng ở các em… tôi ghi nhận được.

Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình

Thầy cô tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi, trải nghiệm, làm công tác xã hội ở địa phương để xây dựng một tập thể đoàn kết, tương trợ, cùng nhau tiến bộ. Các vụ việc học sinh đánh nhau thường có sự chuẩn bị, thậm chí thông báo từ trước. Thậm chí, trong một số vụ việc, nhóm học sinh còn phân công vai trò từng người: trực tiếp hành hung, quay phim, cảnh giới và uy hiếp ngăn cản nạn nhân tố cáo sự việc với nhà trường. Thông qua kênh liên lạc với học sinh trên Zalo, Facebook, giáo viên cần lưu ý rằng học sinh nếu phát hiện tình tiết đáng ngờ hay cảm thấy bị đe dọa thì cần nhanh chóng thông báo cho thầy cô biết.

Bên cạnh đó, việc kết hợp với đoàn thể trong nhà trường với cha mẹ học sinh nên được coi trọng. Nhà trường, giáo viên không nên chỉ dừng ở mức gọi điện thoại, nhắn tin hay mời vào trường thông báo, đề xuất mức kỷ luật thích đáng để răn đe… Thay vào đó, cần có những cuộc gặp gỡ chân tình, tạo điều kiện cho học sinh thấy sai lầm, tự đề xuất cách phấn đấu sửa chữa. Gia đình và nhà trường không lên án nặng nề, không thành kiến với học sinh mắc lỗi mà cần kiên trì giúp các em nhận ra điều sai, tự giác điều chỉnh.

Tôi cũng xây dựng một mạng lưới thông tin từ đồng nghiệp và học sinh luôn mang đến cho tôi những hiện tượng cần lưu ý để hạn chế những điều không hay xảy ra do bạo lực học đường. Không mất nhiều thời gian, bằng sự quan tâm thương yêu học sinh, lớp tôi chủ nhiệm và học sinh toàn trường đã hạn chế đến mức thấp nhất vấn nạn bạo lực học đường, phụ huynh tin cậy, học sinh thật sự đoàn kết, thân ái để thật sự mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Mời bạn đọc tham gia diễn đàn: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?

Nhằm đi tìm nguyên nhân cốt lõi đồng thời có được những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, Báo Thanh Niên mở diễn đàn “Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?”. Chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp từ quý độc giả.

Bạn đọc có thể gửi bài viết, ý kiến về địa chỉ [email protected]. Những bài viết chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định. Cảm ơn bạn đọc tham gia diễn đàn.



Source link

Cùng chủ đề

Học sinh hào hứng nhập vai luật sư để học giáo dục công dân

(Dân trí) - Cô Mã Thị Thanh Xuân - giáo viên giáo dục công dân Trường phổ thông liên cấp Olympia - nhận định, học sinh hào hứng hơn với môn học này khi áp dụng mô hình phiên tòa giả định. Học sinh thành luật sư tranh tụng, học luật qua nhập vaiTheo chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn giáo dục công dân ở bậc THPT có tên gọi mới là giáo dục kinh tế và pháp...

Sân khấu hóa hội thi vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới

(Dân trí) - Sáng 10/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành tổ chức hội thi "Vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới". Ngày 10/11, hội thi "Vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới" đã diễn ra tại xã Thành An, huyện Thạch Thành với sự tham gia của 50 thành viên, chia thành 5 đội:...

Israel điều khẩn cấp 2 máy bay giải cứu các CĐV bị tấn công ở Hà Lan

(CLO) Ngày 8/11, Israel đã điều hai máy bay đến Hà Lan để đưa người hâm mộ bóng đá Israel trở về sau các cuộc tấn công trên đường phố vào đêm qua mà các quan chức mô tả là hành động bài Do Thái. ...

Phụ huynh muốn chuyển lớp học sinh làm con mình gãy tay, trường không đồng ý

Học sinh bị bạn làm gãy tay, phụ huynh muốn nhà trường chuyển lớp cho bạn gây tai nạn vì sợ học chung không an toàn. Nhà trường nói gì? Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Phương Thảo cho biết ngày 16-10-2024,...

Nước Mỹ lo ngại về tình hình bất ổn bầu cử, siết chặt an ninh

(CLO) Những lo ngại về nguy cơ bạo lực chính trị trong và sau Ngày bầu cử 5/11 đã thúc đẩy các quan chức thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để tăng cường an ninh. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thái Lan triển khai 10 dự án tại Bình Định, đề xuất mở đường bay thẳng đến Quy Nhơn

Ngày 22.11 tại TP.Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Thái Lan tại tỉnh Bình Định. Hội nghị nêu ý kiến đề xuất tỉnh Bình Định có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng đến Quy Nhơn. Tham dự hội nghị có bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM và...

Đề xuất mở rộng đối tượng cấp học bổng khuyến khích học tập

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 84/2020 ngày 17.7.2020 quy định chi tiết một số điều của luật Giáo dục, trong đó có quy định về học bổng khuyến...

Thống đốc Texas ra lệnh cho các cơ quan bán tài sản ở Trung Quốc

Thống đốc bang Texas (Mỹ) Greg Abbott đã ra lệnh cho các cơ quan của bang ngừng đầu tư vào Trung Quốc và bán tài sản ở đó càng sớm càng tốt. ...

Bài đọc nhiều

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Giảng viên cần phải ‘thông minh’ hơn ChatGPT

Theo các nhà khoa học, không thể loại bỏ ChatGPT ra khỏi quá trình giáo dục, ngược lại cần khuyến khích sử dụng nhưng đòi hỏi giảng viên phải 'thông minh' hơn ChatGPT. Đề cao tính liêm chính khoa học thuậtTS Đặng Thị Minh...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT dự kiến siết chặt xét học bạ, nâng ngưỡng đầu vào đào tạo giáo viên

Dự kiến từ năm 2025, cơ sở giáo dục đại học xét học bạ phải xét kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh; công khai danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển sớm, tuyển không quá 20%. Ngày 22-11,...

Đề xuất mở rộng đối tượng cấp học bổng khuyến khích học tập

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 84/2020 ngày 17.7.2020 quy định chi tiết một số điều của luật Giáo dục, trong đó có quy định về học bổng khuyến...

Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối

DNVN - Ngày 22/11, Trường Đại học Đông Á phối hợp Văn phòng Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) tại Hà Nội và Đại học Cyber Ngoại ngữ Hàn Quốc đồng tổ chức hội thảo “Giáo dục tiếng Hàn tại miền Trung Việt Nam trong bối cảnh xã hội siêu kết nối”. ...

Thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục

(ĐCSVN) - Hội thảo “Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo: Từ thách thức đến đột phá" trao đổi về công tác bồi dưỡng để trang bị cho đội ngũ giáo viên những kỹ năng cần thiết trong việc sử dụng và ứng dụng AI trong giảng dạy, đồng thời hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ một cách an toàn và hiệu quả. ...

Bộ GD&ĐT dự kiến siết xét tuyển học bạ từ 2025

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non sửa đổi, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung điều kiện xét tuyển bằng học bạ.Bộ yêu cầu việc xét học bạ phải bằng tổ hợp gồm ít nhất ba môn, bắt buộc có Toán hoặc Ngữ văn với trọng số ít nhất một phần ba tổng điểm. Một ngành, chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ...

Mới nhất

Cấm xe tải và xe khách qua cầu

Công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích trong vụ xe rác va chạm lan can cầu rơi xuống sông ở Thừa Thiên Huế đang tiếp tục triển khai. Đồng thời, cầu treo Bình Thành được hạn chế tải trọng, chỉ cho xe 5 chỗ trở xuống qua cầu… ...

Tổng thống Bulgaria thăm Việt Nam: Sự coi trọng, quý mến và tình cảm tốt đẹp

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-28/11. Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đỗ Hoàng Long cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Rumen Radev diễn ra vào thời điểm quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt...

Quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Những nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống trên thế giới xuất hiện rất nhiều ở Việt Nam với tác hại vô cùng nghiêm trọng, đặt ra yêu cầu cần sớm chủ động phòng ngừa, ứng phó.

Đồng bào các dân tộc tỉnh Đồng Nai đoàn kết, chung sức xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh

Sau 2 ngày làm việc (21 và 22/11/2024), Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024 tỉnh Đồng Nai với chủ đề: “Các dân tộc đoàn kết đổi mới, sáng tạo, phát huy tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững” đã thành công tốt đẹp.Trong 2 ngày 21, 22/11, Cục Di sản văn hóa,...

Mới nhất