Phương pháp học tập cá nhân hóa đang được xem là phương pháp học hữu hiệu khi lấy học sinh làm trọng tâm, giúp khai mở tiềm năng, trở thành bệ phóng giúp nhiều học sinh tự tin trở thành công dân toàn cầu.
Học tập cá nhân hóa vẫn là phương pháp dạy và học khá mới ở Việt Nam. Vậy làm sao để học sinh Việt Nam sớm tiếp cận, phát huy tối đa giá trị mà phương pháp học tập cá nhân hóa này mang lại?
Áp lực điểm số làm học sinh quên đi niềm vui của việc học
Tại hội thảo về lộ trình Oxford do UTS phối hợp với Nhà xuất bản Đại Học Oxford tổ chức, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, hiệu trưởng Trường quốc tế Nam Mỹ UTS, khẳng định phương pháp học tập cá nhân hóa sẽ đem lại nhiều lợi ích cho học sinh Việt Nam.
Dù thực tế hiện nay học sinh Việt Nam chịu nhiều áp lực về điểm số, thành tích sẽ khiến các em quên đi niềm vui của việc học.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, hiệu trưởng Trường quốc tế Nam Mỹ UTS - Ảnh: C.T.
Tương tự, cách tiếp cận lấy phát triển sức khỏe toàn diện và kỹ năng công dân toàn cầu cho học sinh làm trọng tâm là điều mà UTS cùng lộ trình học Oxford hướng đến.
Với cách tiếp cận này, học sinh được nuôi dưỡng tình yêu học tập tự nhiên nhất.
Đồng thời giúp học sinh hiểu rằng việc học không phải chỉ là học kiến thức, mà còn học kỹ năng để dù ở nơi đâu vẫn có thể phát triển và thành công. "Bao gồm tư duy logic, tư duy phản biện, trí thông minh về cảm xúc của các em (EQ), kỹ năng giải quyết vấn đề…", bà Ngọc Lan chia sẻ.
Cách tiếp cận lấy phát triển sức khỏe toàn diện và kỹ năng công dân toàn cầu cho học sinh làm trọng tâm là điều mà UTS cùng lộ trình học Oxford hướng đến.
Phát triển khả năng tự học, năng lực cá nhân từ phương pháp học tập cá nhân hóa
Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, học sinh Việt Nam muốn phát triển khả năng tự học, năng lực cá nhân thì điều đầu tiên là tìm thấy sự hứng thú, niềm hạnh phúc trong học tập. Đây là một điều không hẳn dễ dàng.
Bên cạnh việc trang bị kiến thức chuyên môn, học sinh cần được khuyến khích phát triển khả năng tự học và tư duy độc lập. Học sinh cần học cách tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết vấn đề, tự quản lý thời gian, đưa ra quyết định và định hướng tương lai một cách rõ ràng.
Bà Lan thông tin việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ra thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, quy định về dạy thêm, học thêm trong giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, là cơ hội để học sinh tự học. Phụ huynh và giáo viên cần giúp các em tìm cách học hiệu quả, thay vì phụ thuộc vào học thêm.
"Làm chủ được cuộc sống của bản thân được xem là định nghĩa cho khái niệm của một nhà lãnh đạo mà chúng tôi hướng đến. Trước tiên, trẻ phải lãnh đạo được bản thân, sau đó là các kỹ năng làm việc, dẫn dắt đội nhóm, tập thể. Và đặc biệt, việc lãnh đạo của trẻ phải tạo giá trị cho cộng đồng và xã hội nơi con lớn lên" - bà Lan chia sẻ.
Trung tâm khảo thí OxfordAQA đầu tiên tại TP.HCM
Nhà xuất bản Đại học Oxford (Anh) mới đây vừa trao công nhận Trung tâm khảo thí OxfordAQA cho Quốc tế Nam Mỹ UTS (quận Gò Vấp, TP.HCM) - đầu tiên tại TP.HCM.
Theo đó, Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS sẽ được ủy quyền giảng dạy và tổ chức các kỳ thi GCSEs (chứng chỉ giáo dục trung học quốc tế, dành cho lớp 9 và 10) và A-levels (chứng chỉ giáo dục phổ thông bậc cao, dành cho lớp 11 và 12).
Ông Tom Galvin, trưởng bộ phận quản lý chất lượng OxfordAQA, thông tin chứng chỉ GCSEs quốc tế của đơn vị được thiết kế cho học sinh tuổi từ 14 - 16, còn bằng A-level dành cho các bạn tuổi từ 16 - 18.
Đây là những chứng chỉ quốc tế giúp học sinh có lợi thế khi ứng tuyển vào các trường đại học, mở cơ hội trúng tuyển vào khối trường đại học Ivy League (Mỹ), các trường đại học tại Anh và 170 quốc gia khác trên thế giới chấp nhận chứng chỉ A-levels.
Còn tại Việt Nam, học sinh có thể dùng A-level để ứng tuyển vào các trường hàng đầu: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), Trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội), Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ngoài ra, học sinh cũng có thể nộp đơn vào các đơn vị có yếu tố quốc tế, chẳng hạn như Trường ĐH VinUni (Hà Nội), Anh Quốc Việt Nam (Hà Nội), Việt Đức (TP.HCM), RMIT (TP.HCM)...
OxfordAQA là hội đồng khảo thí uy tín, thành lập bởi sự hợp tác giữa OUP và AQA (tổ chức khảo thí tại Anh), hiện được giảng dạy ở hơn 500 trường trên toàn cầu. Theo Trung tâm Công nhận văn bằng Anh (UK NARIC), OxfordAQA, Cambridge International và Pearson Edexcel là những hội đồng khảo thí được công nhận bằng cấp, chứng chỉ tương đương GCSEs và A-levels tại Anh.
Nguồn: https://tuoitre.vn/can-gi-duoc-gi-tu-phuong-phap-hoc-tap-ca-nhan-hoa-20250304195224045.htm
Bình luận (0)