Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cần có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên đăng ký dạy thêm

Báo Dân tríBáo Dân trí14/03/2025

(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở phối hợp với đơn vị chức năng có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên thực hiện thủ tục hành chính đăng ký dạy thêm đúng quy định.


Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổng kết 1 tháng thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm.

Bộ đánh giá Thông tư 29 đã bước đầu tạo ra những biến chuyển tích cực về nhận thức, cách thức quản lý dạy thêm, học thêm. Để việc triển khai tiếp tục có hiệu quả, Bộ đưa ra một số đề xuất đối với các địa phương và các cơ sở giáo dục.

Cụ thể, Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị chức năng có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi các thủ tục hành chính theo quy định để đăng kí dạy thêm, học thêm theo đúng quy định. 

Về lâu dài, Sở GD&ĐT tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường lớp để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… cần phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh. 

Cần có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên đăng ký dạy thêm - 1

Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: Nam Anh).

Các trường cần thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng. Từ đó có kế hoạch tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt. Tuyệt đối không được tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí. 

Bộ đề xuất xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên. 

Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn, các địa phương, nhà trường có thể xem xét phát động phong trào tự học, đưa kết quả "tự học" trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá.

Theo nhận định của cơ quan đầu ngành giáo dục, Thông tư 29 sau một tháng triển khai đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động các cấp quản lí, giáo viên, học sinh, phụ huynh. 

Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan tới sức khỏe thể chất và tinh thần, sự phát triển toàn diện của học sinh, cũng như gây lãng phí thời gian, tài chính của gia đình; ảnh hướng tới chất lượng giảng dạy chính khóa, hình thành tư duy môn chính - phụ…

Cha mẹ học sinh cũng nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lí, giáo dục học sinh, không thể phó thác cho nhà trường; thúc đẩy tinh thần, quyết tâm tự học của học sinh tại gia đình. 

Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục; trách nhiệm và tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh ý thức tự học, tự chủ, tự giác trong các hoạt động giáo dục.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sau một tháng triển khai Thông tư 29, vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai.

Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành; dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh, cha mẹ học sinh.

Ngoài ra còn tồn tại những vấn đề khách quan khác như thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em, áp lực thi cử; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học…



Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/can-co-phuong-an-phu-hop-de-huong-dan-ho-tro-giao-vien-dang-ky-day-them-20250314172632071.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khởi đầu ngoạn mục của thị trường phim Việt năm 2025
Phan Đinh Tùng ra ca khúc mới trước thềm concert 'Anh trai vượt ngàn chông gai’
Năm Du lịch quốc gia Huế - 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa - Vận hội mới”
Quân đội quyết tâm luyện tập diễu binh 'đều nhất, tốt nhất, đẹp nhất'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa Phương

Sản phẩm