Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngCái kết có hậu cho số phận long đong của Cảng An...

Cái kết có hậu cho số phận long đong của Cảng An Thới


Các bộ, ngành liên quan đang tiến rất gần tới việc chuyển cảng An Thới – Phú Quốc cho UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác, qua đó giúp hồi sinh cảng biển quan trọng này.





Dự án cảng An Thới từ khi hoàn thành chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư
Dự án cảng An Thới từ khi hoàn thành chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư

Chuyển giao cho địa phương

Việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới – Phú Quốc đang nằm trong “chân” của Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nếu chiểu theo Công văn số 6934/VPCP – CN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa được phát đi vào giữa tuần trước.

Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang theo chức năng, nhiệm vụ được giao và căn cứ quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 43/2018/NĐ-CP về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải và ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan để xem xét quyết định theo thẩm quyền việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng An Thới.

Dự án đầu tư cảng biển An Thới được Bộ GTVT triển khai xây dựng tháng 4/2008 và được công bố đưa vào sử dụng tháng 6/2013.

Tổng chi phí đầu tư xây dựng dự án là 157,62 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án gồm Gói thầu số 1: Bến 3.000 DWT, kè bờ cảng, nhà, xưởng và các công trình hạ tầng kỹ thuật; Gói thầu số 2: Bến phao, nạo vét, báo hiệu. Nguyên giá của tài sản là 128,085 tỷ đồng; giá trị còn lại của tài sản (năm 2021) là 87,54 tỷ đồng.

Được biết, vào cuối tháng 8/2024, Bộ GTVT có Công văn số 8990/BGTVT – KCHT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thực hiện ngay việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới từ Bộ GTVT cho UBND tỉnh Kiên Giang để quản lý, khai thác.

“Phương án này sẽ phù hợp quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 43/2018/NĐ-CP về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải. Đồng thời giúp UBND tỉnh Kiên Giang chủ động trong việc thực hiện quản lý, khai thác cảng phù hợp với định hướng phát triển của khu vực; khắc phục được các tồn tại trong quá trình quản lý, khai thác cảng biển An Thới trong giai đoạn vừa qua”, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, tại Thông báo số 189/TB-VPCP ngày 27/4/2024 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị điều chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới – Phú Quốc về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý theo đề xuất của địa phương này và đề xuất phương án xử lý theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tránh lãng phí tài sản.

Cần phải nói thêm rằng, dù được kỳ vọng sẽ là công trình hạ tầng hàng hải chính yếu, giúp kết nối Phú Quốc với đất liền, nhưng kể từ khi đưa vào khai thác từ năm 2013 đến nay, cảng An Thới chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư.

Theo đó, vào năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức đấu thầu cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với bên thuê là Liên danh Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Sài Gòn – Công ty cổ phần Hàng hải và Đầu tư phát triển Hiệp Phước.

Do bên thuê vi phạm quy định hợp đồng về thực hiện nghĩa vụ thanh toán, nên Cục Hàng hải Việt Nam đơn phương chấm dứt Hợp đồng vào ngày 1/1/2021.

Đến cuối năm 2022, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục tổ chức đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với bên thuê là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste và Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn.

Tuy nhiên, bên thuê thứ hai này vẫn không thực hiện các thủ tục để đưa cảng An Thới vào khai thác, không nộp đủ tiền thuê, không thực hiện bảo đảm Hợp đồng. Căn cứ quy định của Hợp đồng, Cục Hàng hải Việt Nam đã đơn phương chấm dứt hợp đồng vào ngày 18/2/2024. Hiện cảng An Thới tạm thời công bố đóng cảng, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan có thẩm quyền.

Hướng tới trở thành cảng du lịch

Theo Bộ GTVT, có nhiều lý do khiến cảng biển An Thới khai thác không hiệu quả như mục tiêu đầu tư xây dựng.

Cụ thể, tại Phú Quốc không có khu công nghiệp, không có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu, nên không có hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hàng hóa chủ yếu là vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng dân dụng, các loại hàng hóa liên quan đến dân sinh nhưng do cảng nằm ở khu vực phía Nam của đảo, cách xa các dự án, công trình đang thi công. Nếu xếp, dỡ hàng hóa tại cảng An Thới sẽ phải mất công đoạn vận chuyển trên đường bộ, gây tốn kém chi phí.

Bên cạnh đó, cảng biển An Thới được Nhà nước đầu tư xây dựng không có trang thiết bị khai thác cảng đi kèm, nên đơn vị thuê phải đầu tư trang thiết bị cần thiết để khai thác hàng tổng hợp. Đường kết nối vào cảng biển An Thới chật hẹp, hai bên đường là chợ dân sinh nên các phương tiện di chuyển vào cảng rất khó khăn; hoạt động dân sinh diễn ra rất phức tạp tại cảng biển An Thới.

“Hiện nay, khu vực trước cổng cảng bị các hộ dân lấn chiếm để kinh doanh nên ảnh hưởng tới trật tự an toàn, an ninh của cảng, khu nước trước bến và cầu cảng An Thới có nhiều tàu cá, bè nuôi trồng thủy sản của ngư dân neo đậu nên rất khó cho tàu biển ra vào làm hàng”, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ.

Mặc dù đang tồn tại những bất cập nêu trên, nhưng cảng An Thới vẫn có nhiều tiềm năng hồi sinh nếu tìm được hướng khai thác mới.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, với tốc độ phát triển về du lịch hiện nay của Phú Quốc thì nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa đến Phú Quốc bằng đường biển ngày càng lớn, với đội tàu vận chuyển hành khách lớn nhất cả nước, trung bình hàng năm đạt trên 1,5 triệu lượt hành khách và 418.000 tấn hàng hóa; dự báo đến năm 2030, lượng hành khách có thể lên đến 5,32 triệu lượt và 1,9 triệu tấn hàng hóa.

Trong khi đó, trên đảo Phú Quốc, cho đến thời điểm hiện tại chỉ có 2 khu cảng chính là cảng Bãi Vòng và cảng An Thới vẫn được xác định là trung tâm đầu mối chính, đảm nhận toàn bộ việc tiếp nhận hành khách và hàng hóa. Điều kiện tự nhiên khu vực biển An Thới rất thuận lợi cho việc tiếp nhận các tàu lớn 3.000 DWT.

Mặt khác, khu vực Nam An Thới tập trung rất nhiều phương tiện, các phương tiện thủy nội địa không có bến để lên xuống vận chuyển, đưa rước khách tham quan du lịch quanh các đảo, các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển, tại khu vực chỉ có cảng An Thới là đảm bảo các điều kiện, nhu cầu sử dụng cho người dân đến neo đậu và hoạt động an toàn.

“Trong trường hợp được giao tài sản, chúng tôi sẽ sớm xây dựng đề án quản lý khai thác hoạt động vận tải thủy trên địa bàn TP. Phú Quốc. Trong đó, lấy cảng An Thới làm trung tâm, nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, thu hút đầu tư vào lĩnh vực vận tải, nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, nhất là vận tải thủy phục vụ hành khách, phục vụ du lịch”, ông Nguyễn Thanh Nhàn cho biết.





Nguồn: https://baodautu.vn/cai-ket-co-hau-cho-so-phan-long-dong-cua-cang-an-thoi-d226745.html

Cùng chủ đề

Vận tải đường thủy tăng trưởng hai con số

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, 8 tháng đầu năm 2024, sản...

Thúc đẩy kết nối vận tải thủy các nước Mekong

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC)...

Cảng An Thới chưa hiệu quả, Bộ đề nghị chuyển UBND tỉnh Kiên Giang khai thác

Điều chuyển ngay cảng An Thới cho tỉnh Kiên Giang quản lýBộ Giao thông vận tải nhận định như vậy trong công văn để xuất Thủ tướng điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng An Thới tại Phú Quốc về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác.Theo Bộ Giao thông vận tải, phương án điều chuyển ngay tài sản...

Vì sao cảng du lịch An Thới Phú Quốc tạm dừng khai thác hoạt động?

Ngày 19-6, UBND phường An Thới (TP Phú Quốc) cho biết ông Trần Văn Tại - giám đốc Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang - vừa ký thông báo về việc tạm dừng khai thác bến cảng biển An Thới (gọi tắt cảng An Thới).Tạm dừng khai thác để quản lý tài sản kết cấu hạ tầng cảngTheo thông báo của Cảng...

Dấu chấm hết cho vụ đấu giá quyền khai thác cảng An Thới

Việc xử lý các vấn đề “hậu” chấm dứt hợp đồng cho thuê khai thác cảng biển An Thới - Phú Quốc rất có thể khiến Cục Hàng hải Việt Nam và bên nhận thuê phải đưa nhau ra tòa. Cảng An Thới đang bị đề nghị đóng cảng đến khi tìm được đơn vị thuê quyền khai thác. Rủi ro thu hồi công nợ Nguy cơ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thị trường bất động sản đang có lợi cho người đầu cơ

Đây là nhận định của GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tại Hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam trong bối cảnh sửa đổi Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản". Thị trường đang thiếu trầm trọng nhà ở giá bình dân Theo ông Hoàng Văn Cường, hiện sức cầu của thị...

Công bố gói hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho 5.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa

Công bố gói hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho 5.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa5 doanh nghiệp sẽ cùng phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cung cấp các gói giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số với tổng giá trị 33 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngày 8/10, Cục Phát triển...

Điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Cao đẳng Lào Cai

Điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Cao đẳng Lào CaiThông tin từ Cục An toàn thực phẩm, cơ quan này vừa nhận được thông tin phản ánh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Cao đẳng Lào Cai. Trường Cao đẳng Lào Cai có địa chỉ đường M9, phường Bắc Cường, thành phố...

Đau ngực có phải dấu hiệu của bệnh suy tim?

Nam bệnh nhân, 63 tuổi, nhồi máu cơ tim nhiều ngày không phát hiện, khi đến viện bệnh diễn tiến nhanh gây suy tim, dọa sốc tim. Trước đó, bệnh nhân xuất hiện cơn đau thắt ngực, khó thở, vã mồ hôi. Triệu chứng xảy ra cả khi nghỉ ngơi lẫn gắng sức, kéo dài 15 phút thì hết, lặp lại nhiều lần. Ông cố...

Gặp họa khi lạm dụng tiêm khớp gối nhằm giảm đau, trẻ hóa

Vốn có bệnh lý khớp gối lại được quảng cáo tiêm huyết tương giàu tiểu cầu giúp trẻ hóa khớp gối, không ít người tiền mất, tật mang khi hai khớp gối tăng đau nhức, tấy đỏ, đi lại khó khăn sau tiêm. Mới đây, các bác sỹ Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận và điều trị hai bệnh...

Bài đọc nhiều

“Ông lớn” trong ngành sản xuất polyurethane (PU) của Đức đặt nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Với triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong khu vực Đông Nam Á đối với các sản phẩm được sản xuất từ vật liệu polyurethane (PU), tiền polyme và nhựa polyester, Pearl Group đã chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất cho toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á. Sáng nay (ngày 10/10), tập đoàn này đã thành lập nhà máy đầu...

Bộ GTVT yêu cầu Bình Phước, Đắk Nông rà soát bộ máy, nhân sự quản lý Dự án cao tốc Gia Nghĩa

Rà soát bộ máy quản lý cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vốn 25.500 tỷ đồngDự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) phải đẩy nhanh tiến độ triển khai để có thể cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027. Phối...

Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ

Sáng 11/10, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ với các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2024. Cầu tăng nhưng cung không tăng Theo số liệu khảo sát mới nhất của Trung...

Doanh nghiệp công nghiệp cần thêm “trợ lực” để bứt tốc 3 tháng cuối năm

Thoát những “cơn sóng gập ghềnh” doanh nghiệp công nghiệp trở lại “đường băng” tăng trưởng Doanh nghiệp công nghiệp nỗ lực phục hồi sản xuất sau bão Áp lực vẫn đè nặng doanh nghiệp sản xuất Theo S&P Global, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ 52,4 xuống 47,3 điểm...

Cùng Huyền Phi trao yêu thương với ngày Hội thăm khám sức khỏe miễn phí

Cuối tháng 9, đầu tháng 10, Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi đã tổ chức chương trình khám sức khỏe tổng quát miễn phí dành cho cha mẹ các nhà phân phối cấp cao tại ba miền Bắc, Trung và Nam lần lượt vào các ngày 20, 26/09/2024 và 04/10/2024.

Cùng chuyên mục

Đề xuất triển khai sớm Dự án cao tốc Bắc Kạn

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT07) là trục cao tốc hướng tâm nối liền TP. Cao Bằng, TP. Bắc Kạn với thủ đô Hà Nội. Ảnh minh họa. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư Dự án cao tốc Bắc Kạn -...

Vì sao các nhà đầu tư quan tâm dự án TTTM ở Hoàng Mai?

Aeon Mall chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2014 với trung tâm thương mại Aeon Mall Celadon Tân Phú (TP Hồ Chí Minh). Đến nay, tập đoàn này đã mở rộng lên 7 trung tâm tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021 - 2030 tập đoàn này sẽ đầu tư 10 trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam. Vì sao Aeon Mall Việt Nam rút lui? Năm 2019,...

Thị trường căn hộ dịch vụ hưởng lợi từ tăng trưởng FDI

Theo báo cáo quý III/2024 của Savills, giá thuê và công suất căn hộ dịch vụ duy trì ở mức ổn định, và đều tăng so với cùng kì năm ngoái. Tỉ lệ lấp đầy ổn định theo quý ở mức 83%, tăng nhẹ 2 điểm...

Anh có thể giao cho Ukraine vũ khí laser bắn trúng mục tiêu nhỏ như 1 đồng xu ở khoảng cách 1km

Trong chuyến thăm London (Anh) ngày 11/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, đã có cuộc thảo luận quan trọng với người đồng cấp Anh, John Healey, về việc triển khai vũ khí laser DragonFire của Anh, nhằm hỗ trợ Ukraine trong việc đối phó với các mối đe dọa từ Nga. Ông Umerov khẳng định các cuộc thảo luận đang được tiến hành, đồng thời chia sẻ về tiến...

các kè chống sạt lở tăng tốc để về đích đúng hạn

Quảng Ngãi: các kè chống sạt lở tăng tốc để về đích đúng hạn ...

Mới nhất

Gặp mặt các thế hệ nữ cán bộ có nhiều cống hiến vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong...

(Bqp.vn) - Sáng 11/10, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng tổ chức Gặp mặt các thế hệ nữ cán bộ có nhiều cống hiến trong công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) và bình đẳng giới trong Quân đội. Các đại biểu dự buổi gặp mặt.Thượng tướng...

Xây dựng bài tuyên truyền về Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng

Văn phòng Bộ VHTTDL đã ban hành Thông báo số 657/TB-VP về việc mời cung cấp báo giá: Xây dựng bài tuyên truyền về Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng. ...

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu lên một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ...

Gặp họa khi lạm dụng tiêm khớp gối nhằm giảm đau, trẻ hóa

Vốn có bệnh lý khớp gối lại được quảng cáo tiêm huyết tương giàu tiểu cầu giúp trẻ hóa khớp gối, không ít người tiền mất, tật mang khi hai khớp gối tăng đau nhức, tấy đỏ, đi lại khó khăn sau tiêm. Mới đây,...

Mới nhất

Lịch thi đấu Việt Nam