Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cải cách xuất nhập cảnh Hà Nội: Bước tiến số hóa, phục vụ người dân và doanh nghiệp

NDO - Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội (PA08) đã chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Những nỗ lực này không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong các thủ tục xuất nhập cảnh mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Thủ đô.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân17/03/2025

Thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Trong năm 2024, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội đã thường xuyên rà soát, nghiên cứu các văn bản, quy định của Nhà nước, của Bộ Công an về xuất cảnh, nhập cảnh và các văn bản của Công an thành phố Hà Nội về cải cách hành chính để đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết và cấp các loại giấy tờ liên quan đến xuất, nhập cảnh cho người dân, người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Theo đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã công khai toàn bộ 17 loại thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh trên trang thông tin điện tử phục vụ cải cách hành chính của UBND thành phố Hà Nội (hanoi.gov.vn) và trang thông tin điện tử của Công an thành phố Hà Nội (congan.hanoi.gov.vn).

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các nội dung của quy chế dân chủ như: đặt hòm thư góp ý tại phòng tiếp dân, niêm yết công khai các loại thủ tục về nhập, xuất cảnh của người nước ngoài; xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; tỷ giá ngoại tệ; mức thu lệ phí và thời gian trả kết quả…

Năm 2024, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận và giải quyết hơn 23 nghìn trường hợp người nước ngoài, tăng gần gấp đôi so với năm 2023 gồm hơn 10 nghìn trường hợp người nước ngoài xin cấp thẻ tạm trú, hơn 13 nghìn trường hợp xin cấp thị thực, gia hạn tạm trú. Ngoài ra, đơn vị tiếp nhận và giải quyết hơn 320 nghìn hồ sơ công dân Việt Nam đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông (tăng gần 4 nghìn hồ sơ so với năm 2023). Trong đó, hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công chiếm tỷ lệ 95%.

Thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội

Chia sẻ về những kết quả của việc thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội về công tác thực hiện cải cách hành chính trong lực lượng quản lý xuất nhập cảnh năm 2024, Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội cho biết: Trước đây, để làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh người dân sẽ phải trực tiếp đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để xếp hàng, lấy số thứ tự và điền thông tin vào tờ khai, chờ chụp ảnh để được nộp hồ sơ. Từ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, triển khai phần mềm tiếp nhận tờ khai, thủ tục điện tử về xuất nhập cảnh, người dân chủ động nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công; với bất kỳ khung giờ nào trong ngày, giúp tiết kiệm rất nhiều về thời gian, chi phí đi lại. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã triển khai biên lai điện tử, từ đó giảm chi phí văn phòng phẩm và cũng dễ dàng tra cứu; công dân có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ, qua đó gia tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính”.

Cải cách xuất nhập cảnh Hà Nội: Bước tiến số hóa, phục vụ người dân và doanh nghiệp ảnh 1
Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi , Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội.

Cũng theo thông tin từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội, vào đầu tháng 3 vừa qua, đơn vị đã triển khai điểm hỗ trợ công dân đề nghị cấp hộ chiếu tại Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công Tây Hồ (số 01 tại 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ) và Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công Cầu Giấy (số 85 Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy).

Tại đây, người dân sẽ được lực lượng Công an hướng dẫn kê khai hồ sơ, nộp hồ sơ và lệ phí liên quan thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến. Việc triển khai điểm cấp hộ chiếu tại Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công Tây Hồ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc kê khai thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Điều này thể hiện quyết tâm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh.

Nâng cao tiện ích cho doanh nghiệp và người nước ngoài cư trú tại Hà Nội

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, công tác quản lý xuất nhập cảnh của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội đã có những bước tiến, thay đổi mang tính đột phá. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào các mặt công tác đã góp phần từng bước thay đổi cách tiếp cận của người dân và lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Hiện nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với người nước ngoài theo tinh thần cải cách hành chính và Đề án 06 của Chính phủ. Tuy nhiên chỉ là dịch vụ công mức độ một phần vì lĩnh vực này còn liên quan đến doanh nghiệp và tài khoản điện tử. Theo đó, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nộp hồ sơ, cấp thủ tục hành chính cho người nước ngoài trên cổng dịch vụ công.

Trung tá Phạm Thị Thu Trang - Phó Đội trưởng Đội quản lý xuất cảnh, nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài

Đặc biệt, thời gian qua, Ban chỉ huy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã chỉ đạo sát sao công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Về lĩnh vực quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của nước ngoài, sau khi Chính phủ ban hành Đề án 06, thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Đội quản lý xuất cảnh, nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các dịch vụ công liên quan đến nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của nước ngoài.

Cải cách xuất nhập cảnh Hà Nội: Bước tiến số hóa, phục vụ người dân và doanh nghiệp ảnh 2

Ra mắt điểm cấp hộ chiếu tại Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công Tây Hồ ngày 5/3 vừa qua. (Nguồn: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội)

Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội cho biết: Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, đơn vị chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số.

Theo đó, Ban chỉ huy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp tục chỉ đạo sát sao công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh. Từng bộ phận, công tác, từng lĩnh vực công tác có liên quan đến thủ tục hành chính đều được nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung và đổi mới phù hợp. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong quá trình giải quyết hồ sơ xuất nhập cảnh. Thực hiện đề án áp dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, công tác quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nguồn: https://nhandan.vn/cai-cach-xuat-nhap-canh-ha-noi-buoc-tien-so-hoa-phuc-vu-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-post865658.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá Mũi Trèo đẹp như tranh ở Quảng Trị
Cận cảnh cảng Quy Nhơn, thương cảng lớn của miền Trung - Tây Nguyên
Tăng sức hấp dẫn cho Hà Nội từ những điểm du lịch hoa
Lễ hội âm nhạc quốc tế 'Road To 8Wonder - The next icon'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa Phương

Sản phẩm