Các doanh nghiệp xuất khẩu công nghiệp nhiều tín hiệu vui

Báo Công thươngBáo Công thương14/02/2025

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu công nghiệp đã có đơn hàng cho năm 2025, điều này tạo đà sản xuất cho giai đoạn tiếp theo càng thêm nhộn nhịp.


Đủ đơn hàng hết quý I

Theo Bộ Công Thương, tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc và có đóng góp tích cực đối với kết quả tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.

Dệt may là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 398 triệu USD
Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đủ đơn hàng đến hết quý I/2025, đặc biệt có những đơn vị có đơn hàng đến tháng 5/2025.

Số liệu từ Tổng Cục Thống kê cho thấy, trong tháng 1/2025 có 7 nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD. Trong đó, lĩnh vực ngành hàng công nghiệp như dệt may đứng thứ 4 với 3,189 tỉ USD; da giày đứng thứ 5 với 1,89 tỉ USD. Đáng chú ý đối với các doanh nghiệp xuất khẩu công nghiệp đã đủ đơn hàng hết quý I/2025 và các đối tác vẫn tiếp tục đặt hàng với số lượng khả quan hơn năm trước.

Thông tin từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho thấy, nhiều doanh nghiệp thành viên đã có đủ đơn hàng đến hết quý I/2025, đặc biệt có những đơn vị có đơn hàng đến tháng 5/2025.

Đơn cử như Công ty May 10, năm ngoái đã đạt doanh thu xuất khẩu trên 4.700 tỷ đồng. Năm nay để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 10%, doanh nghiệp đã phải chuẩn bị kế hoạch mở rộng sản xuất và tuyển dụng ngay từ đầu năm.

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết: "Năm 2025, đơn vị có nhu cầu cần tuyển từ 3.000 đến 5.000 lao động cho các nhà máy tại Thái Bình, Thanh Hoá, Quảng Bình và ngay tại Hà Nội, để tăng lực lượng sản xuất, đảm bảo đơn hàng đã ký kết, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trên 2 con số".

Hay như phân bón Cà Mau đã khai Xuân xuất khẩu 100.000 tấn urê thời điểm trong nước thấp vụ. Đây là “điểm sáng” ấn tượng mở màn năm mới 2025, thể hiện nỗ lực, quyết tâm vươn mình ra thế giới của Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau. Với chiến lược kinh doanh linh hoạt, công ty không chỉ cân đối cung-cầu trong nước, mà tại những giai đoạn thấp vụ như hiện nay, doanh nghiệp còn nhanh nhạy tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau cũng đã đàm phán thành công 5 tàu hàng với tổng khối lượng hơn 100.000 tấn urê, trong đó 2 tàu đi Australia - thị trường phân bón được nhận định khó tính thế giới với khối lượng hơn 30.000 tấn.

Với khí thế xuất khẩu đầu năm, ông Đặng Trần Thuỳ - Tổng giám đốc công ty cổ phần đúc kim loại Kyoyo Việt Nam cho biết: "Nếu như trước đây khách hàng chỉ đặt vài trăm thi tiết một lần trên một đơn hàng thì năm nay có những đơn hàng trên nghìn và có những đơn hàng vài trăm nghìn sản phẩm. Với thị trường Mỹ, công ty đã có hai đơn vị đã đặt hàng trước Tết để chúng tôi sẵn sàng sản xuất sau kỳ nghỉ Tết".

Các doanh nghiệp công nghiệp cho biết, đặc thù của ngành khi xuất khẩu là trọng lượng các chi tiết công nghiệp lớn, chi phí logistics sang các thị trường xa như Mỹ, châu Âu cao nên việc tối ưu hoá thời gian và chi phí thông quan sẽ thúc đẩy hiệu quả xuất khẩu của họ trong năm nay.

Mở rộng xuất khẩu và thích nghi với những quy định mới

Đối với lĩnh vực ngành dệt may, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, bên cạnh các khách hàng truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, khối CPTPP (các nước trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), các nước ASEAN… hàng dệt may Việt Nam cũng đã khai thác những thị trường mới như châu Phi, Trung Đông…

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhìn nhận, trong ngắn hạn, từ nay đến hết quý II/2025, ghi nhận thực tế, những tháng đầu nhiều doanh nghiệp dệt may xuất khẩu có đơn hàng giao đến hết tháng 5, 6. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cân nhắc lựa chọn đối tác, thậm chí không dám giao xa vì sợ giá bán tăng cao so với hợp đồng đã ký.

Hay như đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, bà Trương Thị Chí Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho biết, ngoài cạnh tranh về giá, các doanh nghiệp trong ngành đang đứng trước những thách thức từ yêu cầu mới của thị trường, đặc biệt là yêu cầu về vật liệu đầu vào phải được tái chế. Trong khi nhựa, thép tái chế ở Việt Nam kém cạnh tranh so với Trung Quốc, vì không thu hồi được nhựa từ dân sinh và công nghiệp để cung cấp đầu vào cho các doanh nghiệp tái chế nhựa.

Hiệp hội mong muốn các thương vụ nước ngoài chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tại những thị trường phát triển, nước đang phát triển hoặc tương đồng trình độ Việt Nam đã làm tốt vấn đề này để xuất khẩu”, bà Bình kiến nghị.

Bà Bình cho biết các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có khả năng sản xuất đa dạng các mặt hàng để xuất khẩu, như: Linh kiện xe máy, xe đạp; các sản phẩm liên quan đến tủ điện, hệ thống tự động hóa; nhựa; cao su; các sản phẩm đồ chơi bằng nhựa, cao su; quạt gió, tua bin gió... Do đó, các doanh nghiệp rất cần thương vụ hỗ trợ thông tin, kết nối để mở rộng thị trường.

Về phía Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng nêu giải pháp, để tăng xuất khẩu sản phẩm công nghiệp các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần bám sát thị trường, mở rộng hoạt động tìm kiếm khách hàng mới; tăng cường kết nối chuỗi sản xuất - tiêu thụ; cân đối lượng tồn kho và tiêu thụ để bảo đảm dòng tiền cũng như chất lượng sản phẩm, bố trí sản xuất linh hoạt để duy trì hoạt động sản xuất tối ưu.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), quan trọng là các hiệp hội, ngành hàng cần tăng cường hoạt động kết nối doanh nghiệp, đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của nhau. Các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng cần tận dụng tối đa cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhằm tìm kiếm các đơn hàng và khách hàng mới.


Nguồn: https://congthuong.vn/cac-doanh-nghiep-xuat-khau-cong-nghiep-nhieu-tin-hieu-vui-373862.html

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available