Tại không ít địa phương, cuối tuần qua tổ chức họp phụ huynh đầu năm, dù mới lớp 1 nhưng phụ huynh cũng nhận được thông báo “thỏa thuận” về hàng loạt các khoản thu cho việc dạy học tăng cường, như: tăng cường ngoại ngữ, ngoại ngữ với người nước ngoài, kỹ năng sống, giáo dục STEM,… mà không có bất cứ nội dung, kế hoạch giáo dục nào kèm theo.
Vừa khai giảng năm học mới, phụ huynh một số trường tiểu học ở H.Hưng Hà (Thái Bình) khi nhận được phiếu đăng ký tham gia lớp “tiếng Anh tăng cường” với giáo viên người nước ngoài do nhà trường liên kết với một công ty ngoài nhà trường để triển khai cho học sinh toàn trường. Địa điểm học tại phòng học của nhà trường với thời lượng 1 tiết/tuần và học phí là 130.000 đồng/học sinh/tháng.
Hàng loạt câu hỏi được đặt ra về việc liên kết dạy tiếng Anh, trong đó có lo ngại về tính “tự nguyện” thực sự của hình thức liên kết này. Nếu trong lớp chỉ có vài học sinh không đăng ký tham gia thì giờ học tiếng Anh với người nước ngoài các em sẽ học gì?
Ngay sau thắc mắc thỏa đáng của phụ huynh và nhiều ý kiến không đồng tình của dư luận khi vấn đề này được đưa lên mạng xã hội, ngày 15.9, UBND H.Hưng Hà (Thái Bình) đã ra văn bản “yêu cầu dừng ngay việc liên kết với công ty, trung tâm ngoại ngữ triển khai mở lớp tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài cho học sinh”.
Sự việc tại H.Hưng Hà (Thái Bình) cũng góp phần “đánh động” các địa phương đang có mô hình liên kết dạy tiếng Anh, kỹ năng sống và các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường và có thu học phí của học sinh khi “chèn” các môn học tăng cường vào giờ học chính khóa.
Sở GD-ĐT Nam Định vừa có văn bản gửi các trường THPT, phòng GD-ĐT trực thuộc về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm năm học 2023 – 2024. Theo đó, yêu cầu các trường phải thực hiện đúng quy định về thời gian, thời lượng, các yêu cầu chung về dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm với học sinh tiểu học.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT Nam Định yêu cầu các trường không tự ý cho giáo viên trong trường mượn hoặc thuê cơ sở vật chất, tài sản nhà trường để tổ chức dạy thêm, học thêm. Nếu cho cá nhân, tổ chức mượn hoặc thuê cơ sở vật chất, tài sản nhà trường để tổ chức dạy thêm, học thêm, nhà trường phải xây dựng đề án báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Sở GD-ĐT Nghệ An cũng vừa tổ chức hội nghị triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường, kỹ năng sống trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Phát biểu tại hội nghị, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, thông báo Sở quyết định tạm dừng việc các trung tâm liên kết dạy kỹ năng sống trong cơ sở giáo dục công lập. Đồng thời, rà soát các trung tâm, thẩm định chương trình dạy kỹ năng sống và tổ chức triển khai khi đầy đủ điều kiện và đảm bảo quy định.
Sở GD-ĐT An Giang cũng vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về hoạt động nuôi giữ, chăm sóc học sinh ngoài giờ học chính khóa; không được tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào tại cơ sở nuôi giữ và chăm sóc học sinh.
Nhà trường và giáo viên tuyệt đối không dùng các biện pháp trực tiếp hay gián tiếp để gợi ý hay ép buộc học sinh tham gia.
Nhiều quy định đã lỗi thời về dạy thêm, học thêm cần sửa
Những bất cập, lúng túng về việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm do thiếu hành lang pháp lý được cử tri và ngành GD-ĐT các địa phương kiến nghị nhiều tới Bộ GD-ĐT thời gian vừa qua.
Trả lời cử tri về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, sau khi luật sửa đổi luật Đầu tư đưa hoạt động dạy thêm, học thêm ra khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, một số điều quy định về điều kiện và cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm tại Thông tư số 17 quản lý về hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường không còn hiệu lực.
Tuy vậy, các quy định khác của Thông tư số 17 vẫn có hiệu lực thi hành, như quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của địa phương, cơ sở giáo dục.
Thông tư 17 cũng nêu rõ: không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm… Thông tư này còn quy định: “Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày…”.
Tuy nhiên, một số quy định của Thông tư 17 cũng được các chuyên gia giáo dục chỉ ra là đã lỗi thời khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, có quy định: “Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống”…
Nhiều ý kiến cho rằng, các hoạt động trải nghiệm, giáo dục thể chất, giáo dục địa phương, tiếng Anh, tin học; âm nhạc, mỹ thuật,… đã đưa vào là các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc Chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó, chương trình mới cũng thiết kế bắt buộc dạy học 2 buổi/ngày với học sinh tiểu học.
Do vậy, không lý do gì lại được phép dạy thêm tại trường tiểu học các hoạt động như tăng cường kỹ năng sống, nghệ thuật, thể dục, thể thao.
Trước ý kiến cần sửa đổi và thay thế Thông tư số 17, Bộ GD-ĐT cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Sau khi được đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu, sửa đổi Thông tư số 17 nhằm bảo đảm phù hợp, thuận lợi cho công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.