Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngBước chạy nước rút để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao...

Bước chạy nước rút để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc


Việc Bộ Nội vụ vừa trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch tổ chức Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” theo đúng chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, đã cho thấy quyết tâm rất lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với nỗ lực thực hiện bằng được mục tiêu đặc biệt này.

Sự kiện trên được tổ chức trong ít ngày tới chắc chắn sẽ vượt khỏi tầm vóc của một bộ, ngành cụ thể, để trở thành phong trào thi đua toàn quốc, tạo dấu ấn kinh tế đặc biệt trong cả giai đoạn 2021 – 2026, tạo cú hích mạnh trong việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng với điểm nhấn chính là mạng đường cao tốc quốc gia.

Cần phải nói thêm rằng, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường cao tốc và đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000 km.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được các bộ, ban, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng với tư duy mới, cách làm mới, bảo đảm cả 3 mục tiêu “chất lượng, tiến độ, hiệu quả”.

Đến nay, cả nước đã hoàn thành thêm gần 700 km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên hơn 2.000 km.

Các dự án hoàn thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới, làm tăng giá trị đất đai, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, thay đổi diện mạo đất nước, góp phần tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bên cạnh những thành tích đạt được, việc giải phóng mặt bằng còn lại tại một số dự án vẫn chậm, tiến độ triển khai thi công tại một số công trình chưa đạt kế hoạch đề ra. Công tác triển khai lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật tại một số dự án cũng chưa sát dự kiến. Chính vì vậy, việc phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” sẽ góp phần khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển quốc gia, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong toàn hệ thống chính trị và trong nhân dân về xây dựng các dự án đường bộ cao tốc, hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Trên thực tế, đây là mục tiêu đầy thách thức, bởi để hoàn thành 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025, tốc độ triển khai phải nhanh hơn gấp nhiều lần so với công tác đầu tư, xây dựng loại hình công trình giao thông đặc biệt này trong thời gian qua.

Ngoài việc tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “không thua đại dịch”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công 3 ca, 4 kíp”…, các bộ, ngành và địa phương liên quan, trong đó vai trò chủ công là Bộ Giao thông – Vận tải, cần có cách làm sáng tạo, tổ chức triên khai bài bản, khoa học để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng công trình, dự án. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông – Vận tải cũng cần nhanh chóng rà soát lại các tuyến đường bộ đã đưa vào khai thác có khả năng nâng lên thành đường bộ cao tốc (như đoạn Nội Bài – Bắc Ninh đi trùng Quốc lộ 18, đoạn Hưng YênHà Nam đi trùng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà NộiHải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, đoạn Phủ Lý – TP. Nam Định đi trùng tuyến đường bộ mới Phủ Lý – Nam Định theo hình thức BT và BOT…) để tham mưu báo cáo Thủ tướng phương án đầu tư nâng cấp các tuyến này lên thành đường cao tốc theo quy định.

Trong mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, thì nhiệm vụ tiên quyết là phải hoàn thành thông toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra. Do đó, Bộ Giao thông – Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan phải hết sức tập trung, trách nhiệm, huy động toàn bộ nguồn lực để triển khai, trong đó đặc biệt lưu ý tuyến cao tốc đoạn Cần ThơCà Mau tuy đã tháo gỡ được một số khó khăn, vướng mắc, nhưng vẫn có nguy cơ chậm tiến độ.

Trong mọi trường hợp, khi gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, các cấp, các ngành, các lực lượng tham gia triển khai dự án, công trình cần đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn tiến, không bàn lùi”, quyết tâm cao nhất, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để vượt qua mọi thách thức, đưa công trình về đích. Đây chính là giải pháp căn cơ nhất để ngành giao thông tận dụng mọi nguồn lực, cùng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.





Nguồn: https://baodautu.vn/buoc-chay-nuoc-rut-de-hoan-thanh-3000-km-duong-bo-cao-toc-d221745.html

Cùng chủ đề

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP khoảng 8%, hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc năm 2025

Sáng 1/12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; tình hình kinh tế xã hội năm 2024, giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế xã hội năm 2025 và tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về thể chế.Kiên quyết, kiên trì xóa bỏ cơ chế "xin - cho"Báo cáo tình hình kinh...

ADB sẽ cấp vốn cho Việt Nam chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh

TPO - Ông Masatsugu Asakawa - Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - cho biết, với vai trò "ngân hàng khí hậu của châu Á", ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ, cung cấp nguồn vốn cho Việt Nam để thực hiện các mục tiêu phát triển, nhất là chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh , chuyển đổi số, phát triển hạ tầng, thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. ...

Rà soát, đề xuất cơ chế đặc thù với dự án đường bộ cao tốc

TPO - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù trình Quốc hội đối với các dự án đường bộ cao tốc. TPO - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù trình Quốc hội đối với...

Đề xuất các cơ chế đặc thù đối với các dự án đường bộ cao tốc

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ, trong đó quy định cụ thể nội dung về việc giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quốc lộ để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia, quốc phòng, an...

Phát huy 5 bài học kinh nghiệm để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 432/TB-VPCP ngày 24/9/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 14 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tạo mũi đột phá cho kinh tế trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Phát triển kinh tế hàng không, hay khai thác không gian vũ trụ đã được khẳng định là một trong những động lực phát triển mới của đất nước. Để khai thác tốt không gian này, cần thu hút sự đầu tư xứng tầm vào hạ tầng, đặc biệt là sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân. Tạo mũi đột phá cho kinh tế trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”Phát triển kinh tế hàng không,...

Công thức tạo nên tiềm năng tăng giá cho dự án bất động sản King Crown Infinity

Giữa thị trường bất động sản đầy biến động, dự án King Crown Infinity nổi lên như một viên ngọc sáng với những yếu tố đầy hứa hẹn. Từ vị trí đắc địa, kiến trúc độc đáo, cho đến bộ sưu tập tiện ích đẳng cấp, tất cả tạo nên một kiệt tác đương đại với khả năng sinh lời bền vững giữa lòng đô thị sáng tạo Thủ Đức. Vị trí địa lý luôn là yếu tố then chốt...

Vinarice – Hành trình kết nối

Công ty TNHH Lúa Gạo Việt Nam - Vinarice là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed. Tập đoàn có quy mô, thị phần lớn nhất ngành giống cây trồng Việt Nam với hệ sinh thái bao gồm 31 đơn vị thành viên là những mảnh ghép hoàn hảo tạo nên bức tranh nhiều màu sắc trên khắp mọi miền tổ quốc. Công ty TNHH Lúa Gạo Việt Nam - Vinarice...

Mổ não thức tỉnh với rô bốt trí tuệ nhân tạo

Một trong những ưu điểm nổi bật của Robot AI là giảm thời gian phẫu thuật và thời gian hồi phục cho bệnh nhân. Tin mới y tế ngày 24/12: Mổ não thức tỉnh với rô bốt trí tuệ nhân tạoMột trong những ưu điểm nổi bật của Robot AI là giảm thời gian phẫu thuật và thời gian hồi phục cho bệnh nhân. Đột...

Đề xuất cơ quan có thẩm quyền mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 91 km, quy mô đầu tư 6 -8 làn xe, tổng mức đầu tư 38.693 tỷ đồng sẽ được triển khai theo phương thức PPP. Đề xuất cơ quan có thẩm quyền mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ ThuậnDự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 91 km, quy mô...

Bài đọc nhiều

Chuyên gia quốc tế nói gì về xe chiến đấu bộ binh XCB-01 của Việt Nam?

Xe chiến đấu bộ binh XCB-01, hoàn toàn do Việt Nam phát triển, nổi bật với hàng loạt tính năng tiên tiến đã gây chú ý lớn cho các chuyên gia quốc tế. Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 vừa diễn ra đã thu hút sự chú ý lớn từ các chuyên gia quốc tế. Trong số các sản phẩm trưng bày, xe chiến đấu bộ binh XCB-01, một sản phẩm hoàn toàn...

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

Đường đi của thủ tục đầu tư đặc biệt

Chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, thủ tục đầu tư đặc biệt đang được thiết kế theo đúng nguyên tắc đưa nhanh dự án vào triển khai, nhanh có sản phẩm. Tuy nhiên, áp lực hậu kiểm vẫn khá lớn. Chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, thủ tục đầu tư đặc biệt đang được thiết kế theo đúng nguyên tắc đưa nhanh dự án vào triển khai, nhanh có sản phẩm. Tuy nhiên, áp lực hậu kiểm vẫn...

Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Bộ Công an đã mang đến nhiều phương tiện đặc chủng hiện đại. Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Bộ Công an đã mang đến nhiều phương tiện đặc chủng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trong các tình huống phức tạp. Nổi bật trong số đó là xe S5 bọc thép do Shinjeong...

Khó tìm nhà ở vừa túi tiền

Lần đầu tiên nhà ở cao cấp thống trị hoàn toàn thị trường, không còn nguồn cung mới từ nhà ở trung cấp hay bình dân ...

Cùng chuyên mục

Tạo mũi đột phá cho kinh tế trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Phát triển kinh tế hàng không, hay khai thác không gian vũ trụ đã được khẳng định là một trong những động lực phát triển mới của đất nước. Để khai thác tốt không gian này, cần thu hút sự đầu tư xứng tầm vào hạ tầng, đặc biệt là sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân. Tạo mũi đột phá cho kinh tế trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”Phát triển kinh tế hàng không,...

Đề xuất cơ quan có thẩm quyền mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 91 km, quy mô đầu tư 6 -8 làn xe, tổng mức đầu tư 38.693 tỷ đồng sẽ được triển khai theo phương thức PPP. Đề xuất cơ quan có thẩm quyền mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ ThuậnDự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 91 km, quy mô...

Tăng phần vốn nhà nước tại Dự án sân bay Sapa lên 49,16% tổng mức đầu tư

Đây là một trong những nội dung điều chỉnh quan trọng liên quan đến chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sapa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP. Tăng phần vốn nhà nước tại Dự án sân bay Sapa lên 49,16% tổng mức đầu tưĐây là một trong những nội dung điều chỉnh quan trọng liên quan đến chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sapa, tỉnh...

Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị tại Sóc Sơn, quy mô hơn 1.300ha

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội vừa công bố Quyết định 6536/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 5 (khu vực hồ Đồng Quan và phụ cận), tỷ lệ 1/2000. Theo đó, địa điểm của phân khu đô thị Sóc Sơn khu 5 (khu vực hồ Đồng Quan và phụ cận) được đặt tại các xã Quang Tiến, Phù Linh, Mai Đình, Tiên Dược, Hiền Ninh và thị trấn Sóc Sơn, huyện...

Điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để mở rộng dư địa phát triển

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết vừa báo cáo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng và Phương án đề xuất điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị. Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để mở rộng dư địa phát triểnBan quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết vừa báo cáo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng...

Mới nhất

Nhà bị bán đấu giá, chủ không biết

(NLĐO)- Chủ nhà ngỡ ngàng khi bị yêu cầu di dời tài sản, giao căn nhà đang ở cho người đã trúng đấu giá ...

Đề xuất cơ quan có thẩm quyền mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 91 km, quy mô đầu tư 6 -8 làn xe, tổng mức đầu tư 38.693 tỷ đồng sẽ được triển khai theo phương thức PPP. Đề xuất cơ quan có thẩm quyền mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ ThuậnDự...

Thế mạnh tiên phong trong ngành dịch vụ bất động sản

Trên hành trình phát triển bền vững, SAVISTA Holdings đã khẳng định vị thế là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn, quản lý, khai thác bất động sản (BĐS) và giải pháp công nghệ tại Việt Nam. SAVISTA Holdings: Thế mạnh tiên phong trong ngành dịch vụ bất động sản Trên hành...

CIENCO4 và chiến lược trở thành tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực

CIENCO4 và chiến lược trở thành tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực       Trải qua hơn 61 năm xây dựng và phát triển (27/12/1962 - 27/12/2024), từ một Tổng công ty nhà nước, CIENCO4 đã tiên phong cổ phần hóa, trở...

Mới nhất