Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiBộ VHTT&DL: Người quảng cáo phải có bằng chứng trực tiếp dùng...

Bộ VHTT&DL: Người quảng cáo phải có bằng chứng trực tiếp dùng sản phẩm


Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL), quảng cáo đang phát triển mạnh mẽ kéo theo việc nhiều người lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng để lan truyền các nội dung quảng cáo sai sự thật, làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Các nội dung quảng cáo ngày càng phong phú, đặc biệt hình thức quảng cáo thông qua những người có ảnh hưởng (Influencer advertising hoặc Influencer marketing) gây tác động lớn đến xã hội.

Các nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm thông qua mạng xã hội.

Các nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm thông qua mạng xã hội.

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều người dùng mạng xã hội (đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng) giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng khiến người tiêu dùng bức xúc.

Trong dự thảo nêu rõ Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Do đó chưa có chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo là không đúng sự thật hoặc yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải là người đã tìm hiểu, sử dụng sản phẩm đó và có trách nhiệm về các nội dung mình cung cấp.

Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm bùng nổ các nền tảng mạng xã hội.

Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm bùng nổ các nền tảng mạng xã hội.

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ VHTTDL đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Cụ thể, bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 36 như sau: Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên.

Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ.

Hoạt động quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng ngày càng trở nên phổ biến.

Hoạt động quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng ngày càng trở nên phổ biến.

Người quảng cáo phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện.

Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi cũng chỉ ra việc quảng cáo lồng ghép trong phim truyện đang ngày càng phổ biến và đem lại hiệu quả lớn trong việc ảnh hưởng đến nhận thức và việc lựa chọn sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên tại Việt Nam ngày càng nhiều bộ phim áp dụng phương pháp quảng cáo này, trong khi chưa có quy định tại Luật Quảng cáo, đặt ra yêu cầu quản lý về nội dung và điều kiện khi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

(Nguồn: Tiền Phong)

Nguồn: https://tienphong.vn/bo-van-hoa-siet-quang-cao-nguoi-co-tam-anh-huong-phai-co-bang-chung-truc-tiep-dung-san-pham-post1618842.tpo



Nguồn

Cùng chủ đề

Đồng thuận tăng diện tích quảng cáo báo in để báo chí tăng nguồn thu

(Dân trí) - Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tán thành với việc tăng diện tích quảng cáo trên báo in. Sáng 8/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều...

Đề xuất người nổi tiếng phải dùng thử trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm

Luật Quảng cáo (sửa đổi) quy định người có ảnh hưởng phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về sản phẩm. ...

Tuần Đại đoàn kết các dân tộc

(CLO) Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức buổi gặp gỡ báo chí thông tin tổ chức sự kiện Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 tại Làng Văn hoá – Du lịch...

Họp báo công bố Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII)

(Tổ Quốc) - Sáng nay (5/11), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF 2024). ...

Phạt hơn 35 triệu đồng với bác sĩ đang thực hành Bệnh viện Từ Dũ đi khám chữa bệnh ở phòng khám

Tham gia khám chữa bệnh tại phòng khám sản phụ khoa Mary Tân Phú khi chưa được cấp giấy phép hành nghề và đang tham gia thực hành tại Bệnh viện Từ Dũ, nam bác sĩ bị phạt hơn 35 triệu đồng. Thanh tra...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tây Ninh: Xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân

Sau hơn 12 năm triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tỉnh Tây Ninh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần mang lại những đổi thay nhanh chóng và rõ nét về diện mạo kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.Chương trình không chỉ cải thiện đời sống vật chất mà còn nâng cao tinh thần cho người dân, đồng thời bảo đảm môi trường,...

Thấy 2 con khác nhóm máu, bố âm thầm xét nghiệm ADN rồi tự hủy kết quả

Anh Nguyễn Trọng (40 tuổi, Hà Nội) cùng vợ con đi khám sức khoẻ tổng quát, kết quả nhóm máu của con trai là AB, con gái là O, trong khi anh nhóm máu B khiến anh nghi ngờ 2 bé không phải con ruột.Anh đứng ngồi không yên, trong lòng đầy buồn bực và nghi ngờ, không hiểu vì sao 2 con đều không cùng nhóm máu với anh. Hai tuần sống trong tâm trạng thấp thỏm,...

Để Việt Nam trở thành điểm đến du lịch thông minh hàng đầu trên nền tảng số

Tăng cường hình ảnh Việt Nam trên các giải pháp du lịch thông minh và nền tảng số giúp đáp ứng xu thế du lịch độc lập và yêu cầu phát triển bền vững. Để đáp ứng xu hướng du lịch đang ngày càng gia tăng của Việt Nam, Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) tổ chức hội thảo về “Giải pháp du lịch...

Tỉnh nào có diện tích rừng lớn nhất cả nước?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-nao-co-dien-tich-rung-lon-nhat-ca-nuoc-ar906183.html

Trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Australia bán kết Futsal Đông Nam Á 2024

Việt Nam0-0Australia Ghi bàn (F5 để cập nhật)Đội tuyển Việt Nam gặp Australia ở bán kết giải Futsal Đông Nam Á 2024. Trận đấu diễn ra lúc 15h ngày 8/11 tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan). Cặp bán kết còn lại là cuộc đối đầu giữa Thái Lan và Indonesia.Đội tuyển Việt Nam tham dự giải Futsal Đông Nam Á 2024 với lực lượng trẻ hóa. Huấn luyện viên Diego Giustozzi và học trò toàn thắng vòng bảng, trong đó ấn...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

OpenAI có thể lỗ 44 tỷ USD đến năm 2028

Nếu như những năm đầu thành lập, cả Google và Facebook đều thể hiện sức mạnh tài chính đáng nể thì OpenAI – công ty gần 10 năm tuổi – cho thấy bức tranh trái ngược. Theo hồ sơ tài chính mà The Information thu thập được, nhà phát triển ChatGPT ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhanh, có thể đạt 100 tỷ USD năm 2029 song có thể lỗ tổng cộng 44 tỷ USD từ năm 2023 đến...

Cháu gái Vũ Linh nhờ pháp luật giúp vì gia đình bị tấn công

Về tình thế hiện tại, Hồng Phượng nói: "Tôi vẫn và đang làm việc với các luật sư và các cơ quan chức năng để bảo vệ mình cùng gia đình.Bên cạnh đó có quá nhiều sự việc xảy ra cùng một lúc cần tôi xử lý nên nhiều khi không tránh khỏi sự căng thẳng và mệt mỏi. Hơn 1 năm qua, gia đình tôi đã chịu quá nhiều tổn thương cả về tinh thần lẫn vật...

Cùng chuyên mục

Lễ hội “Rồng say” độc đáo của người dân Ma Cao

(NADS) - Người dân uống rượu rồi nhảy múa cùng đầu rồng gỗ trong Lễ hội Rồng say để tưởng nhớ tới công ơn cứu độ chúng sinh của một vị Thiền sư. Là một lễ hội dân gian truyền thống độc đáo được tổ chức bởi...

Elon Musk đã thay đổi gì trên mạng xã hội X để giúp Donald Trump đắc cử?

Elon Musk được cho là đã thay đổi thuật toán đề xuất trên nền tảng X (trước là Twitter) để thúc đẩy các nội dung ủng hộ ông Donald Trump. Trump 2.0: Tái thiết và thay đổi cuộc chơi công nghiệp công nghệ Mỹ Thung lũng Silicon đang chuẩn bị cho một mối quan hệ hoàn toàn khác với Washington khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng, cùng lời hứa hủy bỏ nhiều chính sách của người tiền nhiệm, chưa kể,...

Khoa học lý giải điều bất ngờ

Có nắng thì sẽ có mưa, nhưng đây là nơi duy nhất trên thế giới phá vỡ định luật ấy. Nhiều người sống ở đây thậm chí chưa từng hứng mưa một lần trong đời. ...

Mới nhất

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về yêu cầu ‘bắt’ giáo viên dạy thêm

Về tin nhắn có nội dung yêu cầu các phòng GD-ĐT bắt và "kiểm điểm giáo viên dạy thêm đang lan truyền trên mạng xã hội, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định đây là trò giả mạo. Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp lại tin nhắn chỉ đạo về vấn đề dạy...

Tây Ninh: Xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân

Sau hơn 12 năm triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tỉnh Tây Ninh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần mang lại những đổi thay nhanh chóng và rõ nét về diện mạo kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.Chương trình không chỉ cải...

Yêu nước và yêu đời

(NLĐO) - Tùng Dương chia sẻ anh hạnh phúc vô cùng khi khán giả gen Z biết đến anh qua những ca khúc ca ngợi quê hương...

Ra mắt ứng dụng ‘Sáng kiến Hưng Gia’, kết nối các thế hệ và phát triển văn hoá gia tộc Việt

DNVN - Được sáng lập và phát triển bởi ông Nguyễn Đắc Minh Hải - Giám đốc CTCP Sáng Kiến Hưng Gia, ứng dụng "Sáng kiến Hưng Gia" được coi là nền tảng đột...

Mới nhất

Yêu nước và yêu đời