Việc tăng thời gian chờ tắt quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp, cơ quan báo chí tại Việt Nam.
Chiều 25-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Thời gian chờ tắt quảng cáo 6 giây phù hợp nhu cầu doanh nghiệp, cơ quan báo chí
Trước phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký văn bản tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội thảo luận tại phiên họp tổ về dự luật.
Tại thảo luận tổ trước đó, một số ý kiến đại biểu cho rằng cần cân nhắc việc tăng thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây để vừa bảo đảm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo vừa bảo đảm không gây khó chịu cho người dùng.
Cũng có ý kiến cho rằng không nên quy định giới hạn thời gian chờ tắt mở quảng cáo đối với các nền tảng mạng xã hội miễn phí, mà chỉ áp dụng quy định này với các nền tảng mà người dùng đã trả phí.
Trong khi ý kiến khác đề nghị để thị trường tự quyết định mức thời lượng quảng cáo để hài hòa lợi ích giữa người dùng và doanh nghiệp quảng cáo, cũng như có ý kiến đề nghị sửa “không hiển thị quá 2 lần quảng cáo liên tiếp, không quảng cáo chèn vào giữa các đoạn của bài viết đăng tải trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo cáo nội dung quảng cáo không phù hợp”.
Đặc biệt có ý kiến đề nghị bỏ quy định cho phép người dùng tắt quảng cáo sau 6 giây kể từ khi bắt đầu quảng cáo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết khi xây dựng dự án luật, ban soạn thảo đã thực hiện việc lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp quy định này.
Theo đó Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các cơ quan báo chí truyền thông đều cho rằng quy định thời gian tắt, mở quảng cáo tối đa 1,5 giây chưa phù hợp với thực tế, không đủ thời gian để hiển thị cho các sản phẩm quảng cáo (đặc biệt là quảng cáo dưới dạng video).
Vì vậy không đạt được mục tiêu của quảng cáo là tác động đến nhận thức của người xem hoặc lưu lại ấn tượng, thông điệp truyền thông cho người xem.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thực hiện thống kê, rà soát các tiêu chuẩn quảng cáo quốc tế chung hiện nay, theo đó, các tiêu chuẩn này đều đưa ra mức thời lượng 5-6 giây chờ tắt mở, quảng cáo.
“Các nền tảng mạng xã hội lớn như YouTube, hoặc các mạng lưới quảng cáo cũng đều đang áp dụng 5-6 giây chờ tắt quảng cáo. Do đó, việc tăng thời gian chờ tắt quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây là phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp, cơ quan báo chí tại Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế và bảo đảm tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp, cơ quan báo chí của Việt Nam so với các nền tảng phát hành quảng cáo nước ngoài”, báo cáo nêu.
Quản lý nghiêm quảng cáo trên mạng xã hội
Một số đại biểu cũng đề nghị quy định cụ thể cách thức cũng như biện pháp quản lý đối với quảng cáo trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm.
Trao đổi lại, ông Hùng cho biết dự luật quy định hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm: quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, thiết bị quảng cáo sử dụng phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối, các thiết bị khác có kết nối mạng viễn thông, mạng internet.
Theo đó hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm cũng chịu sự điều chỉnh của các quy định tại dự luật.
Bên cạnh đó khi soạn thảo dự luật, Chính phủ cũng đã nghiên cứu, bổ sung trách nhiệm đối với các nền tảng trên như xác minh danh tính của người quảng cáo; lưu trữ thông tin, hồ sơ về hoạt động quảng cáo (thông tin về tên, địa chỉ và thông tin liên hệ để xác minh danh tính người quảng cáo; tên sản phẩm quảng cáo; mẫu quảng cáo…).
Về ý kiến đề nghị bổ sung quy định quản lý những clip ngắn trên mạng xã hội có lồng ghép giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp thu và tiếp tục nghiên cứu, bổ sung nội dung trên vào dự thảo luật.
Để cơ quan báo chí tự quyết diện tích quảng cáo?
Về ý kiến đề nghị bỏ các quy định giới hạn về tỉ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí và để cho cơ quan báo chí tự quyết định diện tích quảng cáo theo nhu cầu của bạn đọc và sự điều tiết của thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết cùng với xu thế của thế giới khi loại hình báo chí điện tử phát triển, hiện nay là nền tảng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok…, số lượng phát hành báo, tạp chí in có xu hướng ngày càng giảm, thậm chí có cơ quan báo chí trên thế giới đã đóng cửa.
Các cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông nhận được nhiều đề xuất của cơ quan báo chí về việc giảm kỳ xuất bản, giảm trang xuất bản, hoặc dừng xuất bản ấn phẩm in, chỉ duy trì loại hình điện tử.
Trước kia thuế thu nhập doanh nghiệp đối với 4 loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) được áp dụng như nhau; tuy nhiên do những khó khăn của báo in, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với báo in đã được ưu đãi hơn, chỉ 10% so với 3 loại hình kia (là 20%), được áp dụng từ năm 2015.
Mặc dù xu thế quảng cáo trên báo chí in so với trước đây đã giảm (trước kia báo Tuổi Trẻ, báo Thanh Niên, Tiền Phong, Lao Động…, số trang quảng cáo rất dày, phải đóng tập riêng; số trang quảng cáo thậm chí nhiều hơn trang nội dung).
Tuy nhiên đối với một số báo, tạp chí vẫn còn có quảng cáo (hoặc vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm…, cơ quan báo chí thường tăng số trang nội dung, đầu tư chất lượng để có thêm nhiều quảng cáo) thì việc tăng diện tích số trang quảng cáo là cần thiết, có ý nghĩa đối với cơ quan báo chí (vẫn đang duy trì loại hình in) trong bối cảnh khó khăn của kinh tế báo chí hiện nay.
“Với vị trí, vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí hiện nay, việc lược bỏ các quy định giới hạn về tỉ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí truyền thống có thể làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị về tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước”, báo cáo nêu.
Tuoitre.vn
Nguồn:https://tuoitre.vn/bo-truong-nguyen-van-hung-tang-thoi-gian-cho-tat-quang-cao-tu-1-5-giay-len-6-giay-la-phu-hop-20241125143959794.htm