Trang chủSự kiệnBí kíp “săn cá voi” của doanh nghiệp công nghệ Việt

Bí kíp “săn cá voi” của doanh nghiệp công nghệ Việt

Thành công của FPT trong việc chinh phục các thị trường công nghệ lớn trên thế giới tại Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… với những hợp đồng trị giá triệu USD đã khơi dậy tinh thần “vươn khơi” của nhiều doanh nghiệp công nghệ khác, tiếp sức cho họ trong hành trình kiến tạo và xây dựng sản phẩm công nghệ thông tin “make in Vietnam” cạnh tranh cùng doanh nghiệp nước ngoài.

Nhiều kinh nghiệm trên bước đường chinh phục thế giới đã được các CEO công nghệ chia sẻ.

Giống như FPT, MISA là một doanh nghiệp công nghệ Việt ra đời sau thời kỳ đổi mới và được biết đến như một công ty cung cấp phần mềm về tài chính kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phổ biến nhất. Sau hơn 20 năm “định vị” mình với sản phẩm phần mềm phục vụ thị trường trong nước, MISA mới có “bước rẽ muộn” sang cung cấp sản phẩm ra thị trường nước ngoài (go global) với mong muốn lớn mạnh gấp nhiều lần.

Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần MISA cho biết, việc đưa phần mềm kế toán ra nước ngoài không dễ dàng, bởi vì luật pháp về tài chính, kế toán của mỗi quốc gia lại có sự khác biệt. Vì thế, MISA thiết kế một phần mềm khác, là sản phẩm chiến lược được “đo ni đóng giày” cho thị trường nước ngoài.

Năm 2017, MISA công bố bước ra thị trường quốc tế với sản phẩm Phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk. Đây là phần mềm quản lý nhà hàng toàn diện, đáp ứng mọi nghiệp vụ từ cơ bản đến chuyên sâu của tất cả các mô hình dịch vụ ẩm thực nhà hàng (F&B) như đặt chỗ, gọi món, thanh toán, xuất hóa đơn, tổng hợp báo cáo theo thời gian thực…

“Đầu tiên chúng tôi nghĩ rất đơn giản là mình làm được sản phẩm tốt, thế giới giờ cũng phẳng rồi, có thể dễ dàng quảng bá, bán sản phẩm đến các quốc gia khác nhau. Nhưng khi bước vào làm thực tế thì điều này không dễ dàng”, ông Lữ Thành Long bày tỏ.

Các nhà hàng đều e ngại chuyện nếu dùng hệ thống quản lý của những nhà cung cấp không có đối tác tại địa phương thì khi có trục trặc sẽ mất nhiều thời gian bị gián đoạn hoạt động.

“Sau khi nghiêm túc đánh giá lại thực tiễn, chúng tôi thay đổi chiến lược: Tìm đối tác để phân phối sản phẩm tại mỗi quốc gia. Lúc đấy mới dần có thành công bước đầu”, ông Long nói.

Ông Lữ Thành Long so sánh, với thị trường nội địa, mình ở đây, trực tiếp tiếp xúc được với khách hàng, hiểu được văn hóa, con người ở đây. Thương hiệu của mình đã khá thân thuộc với người sử dụng. Vì thế thuận lợi hơn so với thị trường quốc tế rất nhiều.

Bước chân ra nước ngoài thì cái khó nhất là mỗi thị trường có những văn hóa bản địa khác nhau. Nếu mình không nắm được sự khác biệt về văn hóa, luật pháp thì sẽ rất khó phát triển sản phẩm, thị phần.

Thị trường châu Âu đang là thị trường phát triển mạnh mẽ nhất của MISA. Đặc biệt, CukCuk đã có mặt nhiều ở nhiều chuỗi nhà hàng uy tín tại Đức. Ngoài ra, MISA sẽ mở rộng thêm ở thị trường Australia trong năm nay.

Khó tính nhất có lẽ là thị trường Mỹ. Khách hàng Mỹ sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, phần mềm, nhưng thị trường Mỹ cũng là “sân chơi” cạnh tranh rất khốc liệt. MISA đã có nhiều khách hàng Mỹ, và đang bắt đầu tiến hành xây dựng mạng lưới đối tác triển khai toàn diện tại thị trường này.

Một thị trường khó vào khác nữa là Philippines. Muốn vào thị trường này thì phải có license (giấy phép) thì mới bán được sản phẩm cho nhà hàng.

Ở châu Phi, MISA cũng có khá nhiều khách hàng lẻ, nhưng chưa tìm được đối tác đủ mạnh để có thể triển khai rộng rãi.

Sau gần 7 năm tiến ra thị trường quốc tế, MISA CukCuk đã có mặt tại hơn 22 quốc gia trên thế giới và đạt doanh thu gần 2 triệu USD.

“Tinh thần “chiến binh”, một nét văn hóa đặc trưng của MISA, là yếu tố then chốt giúp hiện thực hóa khát vọng ghi danh MISA như một thương hiệu Việt uy tín về cung cấp sản phẩm phần mềm trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới”, CEO MISA bày tỏ quyết tâm.

Sau CukCuk, ông Long cho biết MISA sẽ còn phát triển nhiều sản phẩm khác có thể bước chân ra thị trường thế giới, thí dụ như những sản phẩm phục vụ các tiệm nail, shop tạp hóa, cửa hàng thời trang

Ông Long kỳ vọng, sắp tới, CukCuk sẽ đem lại doanh số 50 triệu USD. Tương đương với doanh số đó sẽ là sự gia tăng số lượng khách hàng sử dụng phần mềm này trên thị trường quốc tế. Điều đó đồng nghĩa sản phẩm, dịch vụ của MISA, của Việt Nam, dưới tư cách sản phẩm thương mại, đã bắt đầu có tên trên bản đồ công nghệ thông tin của thế giới.

Nhờ kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đi trước, nhiều doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn” đã sớm hái quả ngọt khi đặt mục tiêu đi ra thế giới (go global) ngay từ đầu. Sau 5 năm phát triển DrAid™, VinBrain đã trở thành một “ông lớn” trong lĩnh vực ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính trên thế giới, giúp sàng lọc ung thư với độ chính xác cao lên tới 95%.

Lựa chọn chinh phục thị trường Mỹ, để làm tấm giấy thông hành đi khắp các nước khác trên thế giới là một chiến lược hoàn hảo của VinBrain. Trước khi bắt tay vào xây dựng sản phẩm, ông Trương Quốc Hùng, nhà sáng lập kiêm CEO VinBrain đã đặt ra mục tiêu lớn, xây dựng một sản phẩm AI “make in Vietnam” chuẩn quốc tế, xuất khẩu ra thế giới. Bởi vậy, DrAidTM là một sản phẩm số nền tảng toàn diện đáp ứng nhiều tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Hùng kể lại, con đường chinh phục các thị trường quốc tế hoàn toàn không dễ dàng. Nhưng, VinBrain đã chiếm lĩnh được một vài thị trường lớn, trọng điểm và hiện tại đang tăng tốc. Thành quả này là nhờ VinBrain đã có lập trường và chiến lược tập trung.

Đầu tiên, VinBrain chọn việc phát hiện sớm bệnh lý ung thư, đặc biệt ung thư gan làm trọng tâm của sản phẩm AI, với việc xây dựng những tính năng phát hiện được khối u và ung thư ở kích thước rất nhỏ từ 5mm từ ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT).

Để “dọn đường” cho mục tiêu bán sản phẩm ra thị trường Mỹ, phải có chứng nhận của FDA. VinBrain đã làm được điều này từ sớm. VinBrain nhận được chứng nhận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chỉ sau 3 năm kể từ công ty thành lập, được xem là cực kỳ sớm, trong khi đối thủ ở Hàn Quốc cần tới 7 năm.

Năm 2022, VinBrain là đơn vị đầu tiên Đông Nam Á và Việt Nam được cấp chứng nhận FDA với sản phẩm DrAid™ X-quang ngực – chẩn đoán Tràn khí màng phổi. Sản phẩm này cũng đạt chứng nhận ISO về chất lượng. VinBrain cũng đã ký kết với Microsoft, NVIDIA, và Stanford. “Có “kiềng 3 chân” vững chắc này rồi thì nền tảng ứng dụng sẽ đi rất xa”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Trương Quốc Hùng cho hay, hiện VinBrain cũng đã nộp hồ sơ, thực hiện xin cấp chứng nhận FDA thứ 2 cho sản phẩm DrAid™ CT Ung thư gan, hy vọng sẽ có tin vui vào quý 3 năm 2024.

VinBrain đã có chương trình marketing toàn cầu để lan tỏa sản phẩm. Ông Hùng đề ra chiến lược: “Một khi sản phẩm AI của Việt Nam được sự đón nhận của thị trường Mỹ thì việc vào các thị trường khác sẽ thuận lợi hơn. Mũi nhọn của chúng tôi là bao phủ cả thị trường Đông Nam Á gần 1 tỷ người và sau đó mở rộng thêm nữa”.

DrAid™ hiện đang được sử dụng tại hơn 182 bệnh viện trong nước và quốc tế. Tính đến nay, DrAid™ sở hữu nền tảng AI-bộ dữ liệu lớn nhất Việt Nam với 4,26 triệu dữ liệu y tế đa dạng từ các nước châu Á, Âu và Mỹ. “Chúng tôi đã đạt doanh thu 3 triệu USD khi đưa sản phẩm ra thị trường”, ông Hùng tự hào chia sẻ.

VinBrain đã ký kết hợp tác với nhiều chuỗi bệnh viện, tập đoàn lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Thái Lan và Malaysia. Nổi bật, có thể kể đến Hợp đồng hợp tác triển khai (MOA) với Samitivej Hospitals – Chuỗi bệnh viện lớn tại Thái Lan; ký kết hợp tác với một tập đoàn lớn tại Malaysia để thâm nhập và triển khai phân phối DrAid tại hệ thống y tế tại nước bạn. Một số các đối tác tại Singapore cũng đã tìm hiểu và làm việc chi tiết với VinBrain về lộ trình.

Có VinGroup hậu thuẫn, CEO là ông Trương Quốc Hùng, người đã có 12 năm làm việc tại Microsoft, đảm nhiệm đến chức vụ Giám đốc Kỹ thuật và ươm tạo AI, VinBrain như “hổ mọc thêm cánh” trên hành trình mang sản phẩm công nghệ số Việt Nam ra thế giới, ghi thêm một dấu mốc quan trọng trong ứng dụng AI vào y tế vốn vẫn còn đang bỏ ngỏ vị trí người dẫn đầu.

Cũng với tư duy tấn công vào thị trường Mỹ để làm bệ phóng cho doanh nghiệp, VMO Holdings đã thực sự gây được tiếng vang lớn trong ngành phần mềm Việt với sự tăng trưởng thần tốc. Từ 3 nhà sáng lập và vài chục thành viên ban đầu, sau 12 năm, VMO đạt 1.200 thành viên. 

Bà Nguyễn Khánh Diệp, Phó Tổng giám đốc VMO Holdings cho biết, để tạo ra sự khác biệt khi mình là công ty còn non trẻ, VMO quyết định khởi nghiệp với các hợp đồng từ Mỹ. “Thời điểm này, hầu hết các công ty outsourcing Việt Nam chủ yếu làm với khách hàng Nhật Bản”, bà Diệp phân tích.

12 năm qua, VMO đã triển khai các tác vụ, dịch vụ trong việc chuyển đổi số tới nhiều đối tác lớn trên toàn cầu, giải quyết nhiều và đa dạng các bài toán khó cho khách hàng. Trong đó một số lĩnh vực mà đơn vị triển khai tiêu biểu bao gồm Oil&Gas, Healthcare, Logistic….

Sau thị trường Mỹ, VMO Holdings đã nhìn ra được cơ hội để phát triển tại thị trường Nhật Bản và thành lập VMO Japan vào năm 2019. Vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, tưởng chừng có lúc phải tạm dừng đầu tư, VMO đã có một chiến lược kinh doanh mới. VMO Japan đã thành công trong việc thuyết phục nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của VMO và đưa việc về Việt Nam. VMO chọn lọc ra đối tượng khách hàng mục tiêu và đề xuất các giải pháp phù hợp cho họ và nhanh chóng đạt được những kết quả không ngờ. Từ đó, VMO Japan đã tăng từ một vài nhân sự lên 300 nhân sự chỉ trong hơn 2 năm đại dịch hoành hành.

“Hiện tại, VMO Global có 2 thị trường cốt lõi là châu Mỹ và châu Á. Chúng tôi bắt đầu từ thị trường Mỹ và đang khẳng định được mình ở đây. Trước đây, người ta có thể chỉ biết tới các công ty outsourcing của Ấn Độ nhưng bây giờ, vị thế của các công ty phần mềm Việt đang dần được cải thiện trên bản đồ công nghệ toàn cầu”, bà Diệp cho biết.

Doanh thu của VMO Japan tăng trưởng trung bình 250% mỗi năm. 80% doanh thu của VMO Japan đến từ các khách hàng tập đoàn công nghệ, tư vấn lớn của Nhật. VMO có dự án về tư vấn cho những tập đoàn viễn thông rất lớn với đơn giá rất cao, tương đương với các công ty tư vấn của Nhật Bản.

Hơn 14 năm chinh phục thị trường Nhật Bản, NTQ Solution, một doanh nghiệp về phần mềm và tư vấn công nghệ thông tin, đã và đang khẳng định vị thế công ty công nghệ uy tín về sản xuất phần mềm và cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, là đối tác tin cậy của nhiều công ty, tập đoàn lớn tại Nhật Bản và quốc tế.

NTQ Solution được thành lập vào năm 2011 chỉ với 5 thành viên – tất cả đều là các chuyên gia, quản lý có kinh nghiệm làm tại các tập đoàn IT lớn tại Việt Nam và ở nước ngoài. Ông Phạm Thái Sơn, CEO của NTQ Solution cho hay, NTQ được thành lập với quyết tâm rằng, bằng niềm tin và khối óc của người Việt có thể làm những sản phẩm, dịch vụ công nghệ “Make in Vietnam” được đón nhận và tin dùng trên thế giới.

Kỳ vọng lớn lao khi ấy của NTQ là bằng mọi cách phải đưa thương hiệu vươn tới những thị trường quốc tế, học hỏi những công nghệ hiện đại tân tiến nhất trên thế giới, từ đó tạo ra được những sản phẩm, dịch vụ công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế, và hơn hết là nâng tầm người Việt trên bản đồ số thế giới. Nhật Bản được lựa chọn là một trong những quốc gia đầu tiên mà NTQ Solution hướng đến cho chiến lược này. NTQ Solution tập trung vào mảng dịch vụ phát triển phần mềm là lĩnh vực dịch vụ chủ lực để phát triển nền tảng cho NTQ.

“Ngay sau khi có được những định hướng ban đầu, chúng tôi ngay lập tức tiến hành các bước tìm hiểu thị trường, sẵn sàng phái cử một số anh em sang thị trường Nhật để học hỏi, có thêm trải nghiệm, kinh nghiệm và kiến thức triển khai các dự án quốc tế và thấu hiểu thêm về văn hóa bản địa.

Chính sự kiên định với mục tiêu của mình đã giúp chúng tôi mạnh mẽ vượt qua mọi rào cản, khó khăn để từng bước chinh phục được những mục tiêu đề ra. Chỉ sau 5 năm, chúng tôi đã tạo dựng được mạng lưới khách hàng, đối tác rộng khắp tại Nhật, đồng thời cũng chính thức đánh dấu việc thiết lập văn phòng quốc tế đầu tiên tại đây. NTQ Japan duy trì tốc độ phát triển 40% hàng năm về cả quy mô doanh thu và nhân sự”, ông Sơn cho hay.

Cột mốc đó cũng đã giúp NTQ có được một bước đệm để tiếp tục hành trình vươn ra toàn cầu của mình sau này. NTQ đóng gói mô hình thành công của NTQ Japan, để từ đó thành lập NTQ Hàn Quốc, NTQ Hồng Kông (Trung Quốc) (hiện tại mở rộng là NTQ APAC), NTQ châu Âu, và NTQ Mỹ. Dù là Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) hay châu Âu và Mỹ, NTQ đều hướng đến việc không chỉ đơn thuần thiết lập sự hiện diện mà luôn trau dồi kiến thức, có sự thấu hiểu về thị trường để từ đó đưa ra được những mô hình sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt cho từng quốc gia, xây dựng uy tín và thương hiệu vững chắc tại các thị trường này.

Tiết lộ về chiến lược thành công của mình, anh Phạm Thái Sơn cho hay, NTQ Solution sử dụng chiến lược mồi câu và chiến lược sử dụng công nghệ là đòn bẩy tạo ra giá trị lớn cho khách hàng trong quá trình chuyển đổi số.

Một trong những chiến lược mà NTQ Solution đã thành công trong việc tận dụng là áp dụng phương thức “mồi câu thị trường Việt Nam”. Thị trường này được coi là một môi trường phát triển sôi động với dân số đông, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nhiều ưu điểm hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài. NTQ Solution đã khéo léo tận dụng những ưu thế này để xây dựng mối liên kết hợp tác với khách hàng. 

Ngoài ra, khi NTQ Solution đã củng cố vị thế ở các thị trường quốc tế khác. NTQ cũng tận dụng triệt để có thêm những cơ hội và đa dạng hóa các phương thức hợp tác như “mồi câu” để hợp tác với các đối tác mới, tăng thêm giá trị cho các mối quan hệ hiện có. Nhờ đó mà NTQ Solution có thể không ngừng mở rộng hợp tác cùng khách hàng, đồng thời liên tục củng cố chất lượng giải pháp, dịch vụ của mình, mang đến những giá trị thiết thực cho hoạt động kinh doanh, phát triển doanh nghiệp của khách hàng.

Song hành với các khía cạnh gia tăng giá trị hợp tác với khách hàng, NTQ cũng chú trọng vào việc xây dựng hệ thống đối tác 4P toàn diện. Hệ thống đối tác 4P của NTQ bao gồm: Đối tác bán hàng, đối tác công nghệ, đối tác tư vấn và đối tác liên minh (alliance partners). Việc tổ chức bài bản và có hệ thống về đối tác giúp NTQ phát triển nhanh chóng các giá trị có thể mang đến cho khách hàng.

Về khía cạnh nhân sự, NTQ chú trọng xây dựng và cường hóa vận hành phù hợp để có thể đáp ứng với tiêu chuẩn cao từ thị trường quốc tế. “Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện để đạt tần suất từ 10-20% nhân sự NTQ được phái cử ra nước ngoài làm việc, đồng thời duy trì từ 5-10% tỷ lệ nhân sự là người nước ngoài làm việc tại công ty”, ông Sơn chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ luôn là ưu tiên trọng tâm của NTQ. Định hướng phát triển các giải pháp dịch vụ công nghệ và sử dụng công nghệ mới như AI làm đòn bẩy trong việc tạo giá trị cho khách hàng khi chuyển đổi số, NTQ tập trung kiến tạo 3 giá trị cốt lõi trong các dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số cho khách hàng, bao gồm: Kiến tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc, tối ưu vận hành và góp phần hình thành các mô hình kinh doanh mới.

Chính nhờ những giá trị thiết thực này đã giúp NTQ định vị là một nhà cung cấp dịch vụ IT toàn cầu (Global IT Service Provider) và được khách hàng tin tưởng và có mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp với NTQ tại nhiều thị trường quốc tế. 

Lựa chọn thị trường Nhật Bản để đặt những viên gạch thành công đầu tiên, CEO của Rikkei, ông Tạ Sơn Tùng với 3 năm tu nghiệp tại Nhật Bản đã mơ ước quay trở lại chinh phục thị trường này. Người tác động lớn nhất tới Tùng ở thời điểm năm 2015 là ông Trương Gia Bình. “Ông nói với tôi, nếu muốn thành công ở thị trường Nhật thì đừng làm tản mát, phải tập trung vào đối tượng khách hàng. Như vậy, Tùng phải sang Nhật để làm việc, tiếp xúc trực tiếp với người Nhật”. 

Đầu năm 2016, Tạ Sơn Tùng đưa cả nhà sang Nhật. Đó cũng là năm, Rikkei Soft thành lập pháp nhân tại Nhật Bản là Rikkei Japan.

Từ vài chục nhân viên của 8 năm trước, tính đến tháng 5/2023, Rikkei Soft có trên 1.600 nhân viên, 100% nhân viên sử dụng ngoại ngữ, 94% là đại học, còn lại là trên đại học. 43% là nhân viên có thâm niên dưới 3 năm.  Hiện Rikkei Soft có 4 chi nhánh tại Việt Nam, 4 chi nhánh tại Nhật Bản (Tokyo, Osaka, Fukuoka và Nagoya). 

Với tư duy “Rikkei đi ra thế giới từ Nhật Bản” (Go Global from Japan), trong năm 2023, Rikkei Japan đã lập thêm chi nhánh tại Thái Lan, sau tiến tới thị trường Hàn Quốc và một số nước khác. Quan điểm của doanh nghiệp này là đi ra từ một nước phát triển như Nhật thì sẽ tiếp cận các thị trường khác thuận lợi hơn.

Hệ sinh thái của Rikkei Soft bao gồm nhiều doanh nghiệp thành viên, sản phẩm và giải pháp như: Rikkei Digital chuyên về chuyển đổi số và thị trường Đông Nam Á; Rikkei Academy đào tạo tiếng Nhật và công nghệ thông tin cho cựu du học sinh và thực tập sinh để họ có thể quay lại trở lại hoặc ở lại Nhật với tư cách là kỹ sư công nghệ thông tin (tập trung vào du học sinh từng học tại Nhật), đồng thời cũng đào tạo cho du học sinh tại Nhật với mục tiêu có 1.000 học viên; Rikkei Incubator cung cấp tài trợ cho các startup; Rikkei AI cung cấp các giải pháp sử dụng AI; Rikkei IT Service cung cấp các dịch vụ phần mềm. Một trong những thế mạnh của Rikkei Soft là cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho các ngân hàng Nhật Bản.

Có rất nhiều công ty công nghệ Việt hoạt động ở Nhật Bản, nhưng tại thị trường Mỹ lại chưa có nhiều doanh nghiệp Việt hiện diện tại đây. Với việc mở công ty con tại Mỹ, Rikkeisoft tiết lộ kế hoạch từng bước thực hiện tham vọng sẽ trở thành doanh nghiệp tỉ đô la Mỹ trong tương lai.

Tinh thần sẵn sàng đi ra biển lớn, “săn cá voi” với những chiêu thức riêng, không chỉ thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới của người Việt mà còn truyền đi cảm hứng về việc cùng nhau gây dựng, phát triển cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam một cách bền vững tại nước ngoài.

Nguồn:https://special.nhandan.vn/bi-kip-san-ca-voi/index.html

Cùng chủ đề

Thanh khoản lại mất hút, VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 17/12

Thị trường tiếp tục giao dịch theo hướng tích lũy đi xuống và không có quá nhiều điểm nổi trội. Thanh khoản thông qua giao dịch khớp lệnh rơi xuống mức thấp nhất từ 5/11. Thanh khoản lại mất hút, VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 17/12Thị trường tiếp tục giao dịch theo hướng tích lũy đi xuống và không có quá nhiều điểm nổi trội. Thanh khoản thông qua giao dịch khớp lệnh rơi xuống mức thấp...

Cơ hội hấp dẫn cho công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tập đoàn thiết kế chip hàng đầu thế giới NVIDIA

Ngoài việc mở Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam, Tập đoàn NVIDIA cũng cam kết sẽ dịch chuyển các nhà máy trong chuỗi cung ứng sản xuất sang Việt Nam trong thời gian tới với giá trị đầu tư của các nhà máy này lên tới nhiều tỉ USD. Người lao động sản xuất trong nhà máy phục vụ cho chuỗi sản xuất có ứng dụng chip bán dẫn tại phía Bắc Việt Nam -...

Khai mạc Triển lãm "Thanh niên Việt Nam-Tự tin bước vào kỷ nguyên mới"

Triển lãm được chia làm ba khu vực, với không gian được lấy cảm hứng từ bản đồ Tổ quốc Việt Nam kết hợp các họa tiết mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu dân tộc. Ngoài ra, Triển lãm còn có khu vực các gian hàng sản phẩm công nghệ của thanh niên và gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các...

VN-Index giảm phiên thứ tư liên tiếp bởi áp lực bán tháo

VN-Index giảm 4,78 điểm, xuống 1.262,57 điểm trong phiên cuối tuần và nối dài chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp bởi áp lực bán lan rộng trên nhiều nhóm cổ phiếu, trong khi dòng tiền vẫn đứng ngoài quan sát thị trường. VN-Index giảm 4,78 điểm, xuống 1.262,57 điểm trong phiên cuối tuần và nối dài chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp bởi áp lực bán lan rộng trên nhiều nhóm cổ phiếu, trong khi dòng tiền vẫn đứng ngoài...

Vươn mình bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng

(TG) - Mọi luận điệu xuyên tạc nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; những “lý luận” rêu rao rằng Việt Nam muốn “vươn mình trong kỷ nguyên mới” thì cần phải thực hiện dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập... đều cần phải được nhận diện đúng để kịp thời đấu tranh, bác bỏ. (Hình minh họa) Gần đây các phần tử bất mãn, cơ hội, phản động lợi dụng phát biểu của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai lần mạnh mẽ vượt qua ung thư

NDO - Sau khi điều trị ung thư phổi ổn định 13 năm, người bệnh lại đối mặt với khối u tủy cổ kích thước lớn. Đây là một trong những ca bệnh u tủy cổ phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Người bệnh Võ Thị Q., 62 tuổi, trú tại xã...

Thực hiện di nguyện hiến giác mạc của bố

NDO - Thực hiện di nguyện của bố mình là ông P.V.Đ, qua đời lúc 6 giờ 30 phút sáng, anh P.V.K đã thông tin tới Ngân hàng Mô, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 nguyện vọng muốn hiến tặng giác mạc của ông để mang lại ánh sáng cho người khác.  Nhận được thông tin, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khẩn trương huy động nhân lực, dụng cụ, di chuyển nhanh nhất có thể tới tận nơi....

Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng, VN-Index giảm nhẹ

NDO - Phiên giao dịch ngày 17/12, giao dịch tiếp tục ảm đạm cùng các nhóm ngành phân hóa khiến chỉ số chung giằng co, rung lắc nhẹ quanh tham chiếu và chìm hẳn trong sắc đỏ từ cuối phiên sáng. Phiên này các mã lớn như: FPT, VCB, MWG gây ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index. Chốt phiên, VN-Index giảm 2,07 điểm xuống mức 1.261,72 điểm. Trên sàn HoSE, giá trị khớp lệnh phiên...

Dự án Bảo tồn tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích Quốc gia

NDO - Ngày 21/12 này, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức Lễ công bố hoàn thành dự án Dự án Bảo tồn tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích Quốc gia Hải Vân quan, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện. Đây là một nỗ lực rất lớn từ cả hai địa phương hiện cùng quản lý, bảo tồn và...

Người lớn không chủ quan khi mắc bệnh sởi

NDO - Thời gian gần đây, số ca mắc sởi có xu hướng gia tăng trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt ở những nơi đông dân cư. Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho nhiều ca mắc bệnh sởi. Nhiều người trong chúng ta tưởng rằng bệnh sởi chủ yếu là ở trẻ em và đã được khống chế nhờ vaccine nhưng trên thực tế người...

Bài đọc nhiều

LPBank lọt top đầu 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và nhà tuyển dụng được yêu thích 2024

Năm 2024 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới. Không chỉ khẳng định năng lực quản trị và hiệu quả kinh doanh ấn tượng, LPBank còn liên tục gặt hái thành công với hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, LPBank tiếp tục được xướng tên trong TOP 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và là “Nhà...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Tối nay, ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa 4?

Tối nay 14-12, quán quân Rap Việt mùa 4 sẽ được gọi tên trong đêm công bố và trao giải. Hiện các diễn đàn xôn xao nhiều ý kiến với chủ đề: Ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa này? HLV B Ray (trái) và GILL, Robber trong Rap Việt chung kết Cuộc cạnh tranh bảy thí sinh trong Rap Việt mùa 4 được đánh giá dễ thở hơn khi hai cái tên ứng cử viên nặng ký cho quán quân mùa...

Cùng chuyên mục

Quảng Nam đạt thành tích cao tại Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 tại tỉnh Quảng Trị bế mạc tối 16/12; đoàn Quảng Nam đạt thành tích cao và được Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL tặng Bằng khen. Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 do Bộ VH-TT&DL phối hợp UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đoàn Quảng Nam tham gia với gần 120 nghệ nhân, diễn viên,...

Bế mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị năm 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi, tối 16/12, Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị năm 2024 khép lại với nhiều hoạt động đặc sắc, ấn tượng. Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển vì một thế giới hòa bình”, Ngày hội Văn hóa các Dân tộc Việt Nam thành công, để lại...

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024: Kích cầu tiêu dùng thời điểm “vàng”

Thực hiện Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2024”, đến thời điểm hiện tại, gần 100% siêu thị, chuỗi bán lẻ của các ngành hàng, thương hiệu trên địa bàn tỉnh đều triển khai các chương trình khuyến mại với đa dạng hình thức để đẩy mạnh tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng trong thời điểm “vàng” cuối năm. Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị WinMart, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn Ngày 21/8/2024,...

Phát huy truyền thống 80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, lực lượng vũ trang Điện Biên quyết tâm hoàn thành...

Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng vũ trang cách mạng, được thành lập ngày 22/12/1944 tại chiến khu Việt Bắc, với tên gọi ban đầu là Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân. 80 năm xây dựng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam đã khẳng định là lực lượng chủ chốt, trọng yếu trong công cuộc bảo vệ độc lập dân tộc, là biểu tượng của sự hi sinh, tận trung với...

Bắt đầu “mùa” mua sắm đặc biệt, hàng hóa được khuyến mãi tới 100%

Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi trong tháng 12-2024 có thể lên đến 100%, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50% Sáng 2-12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình "Khuyến mãi tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024". Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình "Khuyến mãi tập trung quốc gia 2024" Chương trình được triển khai từ ngày...

Mới nhất

Đánh thức tiềm năng du lịch địa chất

Theo tiêu chí của UNESCO và mạng lưới công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu, du lịch địa chất được xem là một trong những yêu cầu bắt buộc để phát triển CVĐC. Đối với tỉnh Lạng Sơn, khi bắt tay vào...

Tăng cường hợp tác về tư tưởng, đào tạo cán bộ giữa quốc phòng hai nước Việt Nam – Belarus

(ĐCSVN) - Vui mừng trước kết quả hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt Nam – Belarus thời gian qua, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết mong muốn quân đội hai nước sẽ tăng cường hợp tác trên lĩnh vực công tác tư tưởng, thông tấn truyền thông quân sự, lịch sử quân sự, đào tạo cán bộ, tổ...

Vì sao các thương hiệu và tỉ phú thế giới chọn Phú Quốc?

Phú Quốc đang đáp ứng một mẫu số chung của những sự kiện tầm cỡ: chính sách visa cởi mở, đường bay thuận tiện, cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao trên nền thiên nhiên trác tuyệt. ...

Tạm giữ hình sự người đàn ông đánh tài xế xe tải ở Bình Phước

Tối 17/12, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Đồng Xoài (Bình Phước), đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự Bùi Văn Hoàng Anh (35 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) để điều tra về các hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích.Bùi Văn Hoàng Anh hành hung...

Ngăn chặn ngộ độc rượu trong dịp cuối năm

Tết càng đến gần thì tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) càng tăng. Tết càng đến gần thì tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) càng tăng. Mối nguy hiểm lớn hiện...

Mới nhất