Trang chủFigureBí kíp “săn cá voi” của doanh nghiệp công nghệ Việt

Bí kíp “săn cá voi” của doanh nghiệp công nghệ Việt

Thành công của FPT trong việc chinh phục các thị trường công nghệ lớn trên thế giới tại Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… với những hợp đồng trị giá triệu USD đã khơi dậy tinh thần “vươn khơi” của nhiều doanh nghiệp công nghệ khác, tiếp sức cho họ trong hành trình kiến tạo và xây dựng sản phẩm công nghệ thông tin “make in Vietnam” cạnh tranh cùng doanh nghiệp nước ngoài.

Nhiều kinh nghiệm trên bước đường chinh phục thế giới đã được các CEO công nghệ chia sẻ.

Giống như FPT, MISA là một doanh nghiệp công nghệ Việt ra đời sau thời kỳ đổi mới và được biết đến như một công ty cung cấp phần mềm về tài chính kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phổ biến nhất. Sau hơn 20 năm “định vị” mình với sản phẩm phần mềm phục vụ thị trường trong nước, MISA mới có “bước rẽ muộn” sang cung cấp sản phẩm ra thị trường nước ngoài (go global) với mong muốn lớn mạnh gấp nhiều lần.

Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần MISA cho biết, việc đưa phần mềm kế toán ra nước ngoài không dễ dàng, bởi vì luật pháp về tài chính, kế toán của mỗi quốc gia lại có sự khác biệt. Vì thế, MISA thiết kế một phần mềm khác, là sản phẩm chiến lược được “đo ni đóng giày” cho thị trường nước ngoài.

Năm 2017, MISA công bố bước ra thị trường quốc tế với sản phẩm Phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk. Đây là phần mềm quản lý nhà hàng toàn diện, đáp ứng mọi nghiệp vụ từ cơ bản đến chuyên sâu của tất cả các mô hình dịch vụ ẩm thực nhà hàng (F&B) như đặt chỗ, gọi món, thanh toán, xuất hóa đơn, tổng hợp báo cáo theo thời gian thực…

“Đầu tiên chúng tôi nghĩ rất đơn giản là mình làm được sản phẩm tốt, thế giới giờ cũng phẳng rồi, có thể dễ dàng quảng bá, bán sản phẩm đến các quốc gia khác nhau. Nhưng khi bước vào làm thực tế thì điều này không dễ dàng”, ông Lữ Thành Long bày tỏ.

Các nhà hàng đều e ngại chuyện nếu dùng hệ thống quản lý của những nhà cung cấp không có đối tác tại địa phương thì khi có trục trặc sẽ mất nhiều thời gian bị gián đoạn hoạt động.

“Sau khi nghiêm túc đánh giá lại thực tiễn, chúng tôi thay đổi chiến lược: Tìm đối tác để phân phối sản phẩm tại mỗi quốc gia. Lúc đấy mới dần có thành công bước đầu”, ông Long nói.

Ông Lữ Thành Long so sánh, với thị trường nội địa, mình ở đây, trực tiếp tiếp xúc được với khách hàng, hiểu được văn hóa, con người ở đây. Thương hiệu của mình đã khá thân thuộc với người sử dụng. Vì thế thuận lợi hơn so với thị trường quốc tế rất nhiều.

Bước chân ra nước ngoài thì cái khó nhất là mỗi thị trường có những văn hóa bản địa khác nhau. Nếu mình không nắm được sự khác biệt về văn hóa, luật pháp thì sẽ rất khó phát triển sản phẩm, thị phần.

Thị trường châu Âu đang là thị trường phát triển mạnh mẽ nhất của MISA. Đặc biệt, CukCuk đã có mặt nhiều ở nhiều chuỗi nhà hàng uy tín tại Đức. Ngoài ra, MISA sẽ mở rộng thêm ở thị trường Australia trong năm nay.

Khó tính nhất có lẽ là thị trường Mỹ. Khách hàng Mỹ sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, phần mềm, nhưng thị trường Mỹ cũng là “sân chơi” cạnh tranh rất khốc liệt. MISA đã có nhiều khách hàng Mỹ, và đang bắt đầu tiến hành xây dựng mạng lưới đối tác triển khai toàn diện tại thị trường này.

Một thị trường khó vào khác nữa là Philippines. Muốn vào thị trường này thì phải có license (giấy phép) thì mới bán được sản phẩm cho nhà hàng.

Ở châu Phi, MISA cũng có khá nhiều khách hàng lẻ, nhưng chưa tìm được đối tác đủ mạnh để có thể triển khai rộng rãi.

Sau gần 7 năm tiến ra thị trường quốc tế, MISA CukCuk đã có mặt tại hơn 22 quốc gia trên thế giới và đạt doanh thu gần 2 triệu USD.

“Tinh thần “chiến binh”, một nét văn hóa đặc trưng của MISA, là yếu tố then chốt giúp hiện thực hóa khát vọng ghi danh MISA như một thương hiệu Việt uy tín về cung cấp sản phẩm phần mềm trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới”, CEO MISA bày tỏ quyết tâm.

Sau CukCuk, ông Long cho biết MISA sẽ còn phát triển nhiều sản phẩm khác có thể bước chân ra thị trường thế giới, thí dụ như những sản phẩm phục vụ các tiệm nail, shop tạp hóa, cửa hàng thời trang

Ông Long kỳ vọng, sắp tới, CukCuk sẽ đem lại doanh số 50 triệu USD. Tương đương với doanh số đó sẽ là sự gia tăng số lượng khách hàng sử dụng phần mềm này trên thị trường quốc tế. Điều đó đồng nghĩa sản phẩm, dịch vụ của MISA, của Việt Nam, dưới tư cách sản phẩm thương mại, đã bắt đầu có tên trên bản đồ công nghệ thông tin của thế giới.

Nhờ kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đi trước, nhiều doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn” đã sớm hái quả ngọt khi đặt mục tiêu đi ra thế giới (go global) ngay từ đầu. Sau 5 năm phát triển DrAid™, VinBrain đã trở thành một “ông lớn” trong lĩnh vực ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính trên thế giới, giúp sàng lọc ung thư với độ chính xác cao lên tới 95%.

Lựa chọn chinh phục thị trường Mỹ, để làm tấm giấy thông hành đi khắp các nước khác trên thế giới là một chiến lược hoàn hảo của VinBrain. Trước khi bắt tay vào xây dựng sản phẩm, ông Trương Quốc Hùng, nhà sáng lập kiêm CEO VinBrain đã đặt ra mục tiêu lớn, xây dựng một sản phẩm AI “make in Vietnam” chuẩn quốc tế, xuất khẩu ra thế giới. Bởi vậy, DrAidTM là một sản phẩm số nền tảng toàn diện đáp ứng nhiều tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Hùng kể lại, con đường chinh phục các thị trường quốc tế hoàn toàn không dễ dàng. Nhưng, VinBrain đã chiếm lĩnh được một vài thị trường lớn, trọng điểm và hiện tại đang tăng tốc. Thành quả này là nhờ VinBrain đã có lập trường và chiến lược tập trung.

Đầu tiên, VinBrain chọn việc phát hiện sớm bệnh lý ung thư, đặc biệt ung thư gan làm trọng tâm của sản phẩm AI, với việc xây dựng những tính năng phát hiện được khối u và ung thư ở kích thước rất nhỏ từ 5mm từ ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT).

Để “dọn đường” cho mục tiêu bán sản phẩm ra thị trường Mỹ, phải có chứng nhận của FDA. VinBrain đã làm được điều này từ sớm. VinBrain nhận được chứng nhận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chỉ sau 3 năm kể từ công ty thành lập, được xem là cực kỳ sớm, trong khi đối thủ ở Hàn Quốc cần tới 7 năm.

Năm 2022, VinBrain là đơn vị đầu tiên Đông Nam Á và Việt Nam được cấp chứng nhận FDA với sản phẩm DrAid™ X-quang ngực – chẩn đoán Tràn khí màng phổi. Sản phẩm này cũng đạt chứng nhận ISO về chất lượng. VinBrain cũng đã ký kết với Microsoft, NVIDIA, và Stanford. “Có “kiềng 3 chân” vững chắc này rồi thì nền tảng ứng dụng sẽ đi rất xa”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Trương Quốc Hùng cho hay, hiện VinBrain cũng đã nộp hồ sơ, thực hiện xin cấp chứng nhận FDA thứ 2 cho sản phẩm DrAid™ CT Ung thư gan, hy vọng sẽ có tin vui vào quý 3 năm 2024.

VinBrain đã có chương trình marketing toàn cầu để lan tỏa sản phẩm. Ông Hùng đề ra chiến lược: “Một khi sản phẩm AI của Việt Nam được sự đón nhận của thị trường Mỹ thì việc vào các thị trường khác sẽ thuận lợi hơn. Mũi nhọn của chúng tôi là bao phủ cả thị trường Đông Nam Á gần 1 tỷ người và sau đó mở rộng thêm nữa”.

DrAid™ hiện đang được sử dụng tại hơn 182 bệnh viện trong nước và quốc tế. Tính đến nay, DrAid™ sở hữu nền tảng AI-bộ dữ liệu lớn nhất Việt Nam với 4,26 triệu dữ liệu y tế đa dạng từ các nước châu Á, Âu và Mỹ. “Chúng tôi đã đạt doanh thu 3 triệu USD khi đưa sản phẩm ra thị trường”, ông Hùng tự hào chia sẻ.

VinBrain đã ký kết hợp tác với nhiều chuỗi bệnh viện, tập đoàn lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Thái Lan và Malaysia. Nổi bật, có thể kể đến Hợp đồng hợp tác triển khai (MOA) với Samitivej Hospitals – Chuỗi bệnh viện lớn tại Thái Lan; ký kết hợp tác với một tập đoàn lớn tại Malaysia để thâm nhập và triển khai phân phối DrAid tại hệ thống y tế tại nước bạn. Một số các đối tác tại Singapore cũng đã tìm hiểu và làm việc chi tiết với VinBrain về lộ trình.

Có VinGroup hậu thuẫn, CEO là ông Trương Quốc Hùng, người đã có 12 năm làm việc tại Microsoft, đảm nhiệm đến chức vụ Giám đốc Kỹ thuật và ươm tạo AI, VinBrain như “hổ mọc thêm cánh” trên hành trình mang sản phẩm công nghệ số Việt Nam ra thế giới, ghi thêm một dấu mốc quan trọng trong ứng dụng AI vào y tế vốn vẫn còn đang bỏ ngỏ vị trí người dẫn đầu.

Cũng với tư duy tấn công vào thị trường Mỹ để làm bệ phóng cho doanh nghiệp, VMO Holdings đã thực sự gây được tiếng vang lớn trong ngành phần mềm Việt với sự tăng trưởng thần tốc. Từ 3 nhà sáng lập và vài chục thành viên ban đầu, sau 12 năm, VMO đạt 1.200 thành viên. 

Bà Nguyễn Khánh Diệp, Phó Tổng giám đốc VMO Holdings cho biết, để tạo ra sự khác biệt khi mình là công ty còn non trẻ, VMO quyết định khởi nghiệp với các hợp đồng từ Mỹ. “Thời điểm này, hầu hết các công ty outsourcing Việt Nam chủ yếu làm với khách hàng Nhật Bản”, bà Diệp phân tích.

12 năm qua, VMO đã triển khai các tác vụ, dịch vụ trong việc chuyển đổi số tới nhiều đối tác lớn trên toàn cầu, giải quyết nhiều và đa dạng các bài toán khó cho khách hàng. Trong đó một số lĩnh vực mà đơn vị triển khai tiêu biểu bao gồm Oil&Gas, Healthcare, Logistic….

Sau thị trường Mỹ, VMO Holdings đã nhìn ra được cơ hội để phát triển tại thị trường Nhật Bản và thành lập VMO Japan vào năm 2019. Vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, tưởng chừng có lúc phải tạm dừng đầu tư, VMO đã có một chiến lược kinh doanh mới. VMO Japan đã thành công trong việc thuyết phục nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của VMO và đưa việc về Việt Nam. VMO chọn lọc ra đối tượng khách hàng mục tiêu và đề xuất các giải pháp phù hợp cho họ và nhanh chóng đạt được những kết quả không ngờ. Từ đó, VMO Japan đã tăng từ một vài nhân sự lên 300 nhân sự chỉ trong hơn 2 năm đại dịch hoành hành.

“Hiện tại, VMO Global có 2 thị trường cốt lõi là châu Mỹ và châu Á. Chúng tôi bắt đầu từ thị trường Mỹ và đang khẳng định được mình ở đây. Trước đây, người ta có thể chỉ biết tới các công ty outsourcing của Ấn Độ nhưng bây giờ, vị thế của các công ty phần mềm Việt đang dần được cải thiện trên bản đồ công nghệ toàn cầu”, bà Diệp cho biết.

Doanh thu của VMO Japan tăng trưởng trung bình 250% mỗi năm. 80% doanh thu của VMO Japan đến từ các khách hàng tập đoàn công nghệ, tư vấn lớn của Nhật. VMO có dự án về tư vấn cho những tập đoàn viễn thông rất lớn với đơn giá rất cao, tương đương với các công ty tư vấn của Nhật Bản.

Hơn 14 năm chinh phục thị trường Nhật Bản, NTQ Solution, một doanh nghiệp về phần mềm và tư vấn công nghệ thông tin, đã và đang khẳng định vị thế công ty công nghệ uy tín về sản xuất phần mềm và cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, là đối tác tin cậy của nhiều công ty, tập đoàn lớn tại Nhật Bản và quốc tế.

NTQ Solution được thành lập vào năm 2011 chỉ với 5 thành viên – tất cả đều là các chuyên gia, quản lý có kinh nghiệm làm tại các tập đoàn IT lớn tại Việt Nam và ở nước ngoài. Ông Phạm Thái Sơn, CEO của NTQ Solution cho hay, NTQ được thành lập với quyết tâm rằng, bằng niềm tin và khối óc của người Việt có thể làm những sản phẩm, dịch vụ công nghệ “Make in Vietnam” được đón nhận và tin dùng trên thế giới.

Kỳ vọng lớn lao khi ấy của NTQ là bằng mọi cách phải đưa thương hiệu vươn tới những thị trường quốc tế, học hỏi những công nghệ hiện đại tân tiến nhất trên thế giới, từ đó tạo ra được những sản phẩm, dịch vụ công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế, và hơn hết là nâng tầm người Việt trên bản đồ số thế giới. Nhật Bản được lựa chọn là một trong những quốc gia đầu tiên mà NTQ Solution hướng đến cho chiến lược này. NTQ Solution tập trung vào mảng dịch vụ phát triển phần mềm là lĩnh vực dịch vụ chủ lực để phát triển nền tảng cho NTQ.

“Ngay sau khi có được những định hướng ban đầu, chúng tôi ngay lập tức tiến hành các bước tìm hiểu thị trường, sẵn sàng phái cử một số anh em sang thị trường Nhật để học hỏi, có thêm trải nghiệm, kinh nghiệm và kiến thức triển khai các dự án quốc tế và thấu hiểu thêm về văn hóa bản địa.

Chính sự kiên định với mục tiêu của mình đã giúp chúng tôi mạnh mẽ vượt qua mọi rào cản, khó khăn để từng bước chinh phục được những mục tiêu đề ra. Chỉ sau 5 năm, chúng tôi đã tạo dựng được mạng lưới khách hàng, đối tác rộng khắp tại Nhật, đồng thời cũng chính thức đánh dấu việc thiết lập văn phòng quốc tế đầu tiên tại đây. NTQ Japan duy trì tốc độ phát triển 40% hàng năm về cả quy mô doanh thu và nhân sự”, ông Sơn cho hay.

Cột mốc đó cũng đã giúp NTQ có được một bước đệm để tiếp tục hành trình vươn ra toàn cầu của mình sau này. NTQ đóng gói mô hình thành công của NTQ Japan, để từ đó thành lập NTQ Hàn Quốc, NTQ Hồng Kông (Trung Quốc) (hiện tại mở rộng là NTQ APAC), NTQ châu Âu, và NTQ Mỹ. Dù là Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) hay châu Âu và Mỹ, NTQ đều hướng đến việc không chỉ đơn thuần thiết lập sự hiện diện mà luôn trau dồi kiến thức, có sự thấu hiểu về thị trường để từ đó đưa ra được những mô hình sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt cho từng quốc gia, xây dựng uy tín và thương hiệu vững chắc tại các thị trường này.

Tiết lộ về chiến lược thành công của mình, anh Phạm Thái Sơn cho hay, NTQ Solution sử dụng chiến lược mồi câu và chiến lược sử dụng công nghệ là đòn bẩy tạo ra giá trị lớn cho khách hàng trong quá trình chuyển đổi số.

Một trong những chiến lược mà NTQ Solution đã thành công trong việc tận dụng là áp dụng phương thức “mồi câu thị trường Việt Nam”. Thị trường này được coi là một môi trường phát triển sôi động với dân số đông, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nhiều ưu điểm hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài. NTQ Solution đã khéo léo tận dụng những ưu thế này để xây dựng mối liên kết hợp tác với khách hàng. 

Ngoài ra, khi NTQ Solution đã củng cố vị thế ở các thị trường quốc tế khác. NTQ cũng tận dụng triệt để có thêm những cơ hội và đa dạng hóa các phương thức hợp tác như “mồi câu” để hợp tác với các đối tác mới, tăng thêm giá trị cho các mối quan hệ hiện có. Nhờ đó mà NTQ Solution có thể không ngừng mở rộng hợp tác cùng khách hàng, đồng thời liên tục củng cố chất lượng giải pháp, dịch vụ của mình, mang đến những giá trị thiết thực cho hoạt động kinh doanh, phát triển doanh nghiệp của khách hàng.

Song hành với các khía cạnh gia tăng giá trị hợp tác với khách hàng, NTQ cũng chú trọng vào việc xây dựng hệ thống đối tác 4P toàn diện. Hệ thống đối tác 4P của NTQ bao gồm: Đối tác bán hàng, đối tác công nghệ, đối tác tư vấn và đối tác liên minh (alliance partners). Việc tổ chức bài bản và có hệ thống về đối tác giúp NTQ phát triển nhanh chóng các giá trị có thể mang đến cho khách hàng.

Về khía cạnh nhân sự, NTQ chú trọng xây dựng và cường hóa vận hành phù hợp để có thể đáp ứng với tiêu chuẩn cao từ thị trường quốc tế. “Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện để đạt tần suất từ 10-20% nhân sự NTQ được phái cử ra nước ngoài làm việc, đồng thời duy trì từ 5-10% tỷ lệ nhân sự là người nước ngoài làm việc tại công ty”, ông Sơn chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ luôn là ưu tiên trọng tâm của NTQ. Định hướng phát triển các giải pháp dịch vụ công nghệ và sử dụng công nghệ mới như AI làm đòn bẩy trong việc tạo giá trị cho khách hàng khi chuyển đổi số, NTQ tập trung kiến tạo 3 giá trị cốt lõi trong các dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số cho khách hàng, bao gồm: Kiến tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc, tối ưu vận hành và góp phần hình thành các mô hình kinh doanh mới.

Chính nhờ những giá trị thiết thực này đã giúp NTQ định vị là một nhà cung cấp dịch vụ IT toàn cầu (Global IT Service Provider) và được khách hàng tin tưởng và có mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp với NTQ tại nhiều thị trường quốc tế. 

Lựa chọn thị trường Nhật Bản để đặt những viên gạch thành công đầu tiên, CEO của Rikkei, ông Tạ Sơn Tùng với 3 năm tu nghiệp tại Nhật Bản đã mơ ước quay trở lại chinh phục thị trường này. Người tác động lớn nhất tới Tùng ở thời điểm năm 2015 là ông Trương Gia Bình. “Ông nói với tôi, nếu muốn thành công ở thị trường Nhật thì đừng làm tản mát, phải tập trung vào đối tượng khách hàng. Như vậy, Tùng phải sang Nhật để làm việc, tiếp xúc trực tiếp với người Nhật”. 

Đầu năm 2016, Tạ Sơn Tùng đưa cả nhà sang Nhật. Đó cũng là năm, Rikkei Soft thành lập pháp nhân tại Nhật Bản là Rikkei Japan.

Từ vài chục nhân viên của 8 năm trước, tính đến tháng 5/2023, Rikkei Soft có trên 1.600 nhân viên, 100% nhân viên sử dụng ngoại ngữ, 94% là đại học, còn lại là trên đại học. 43% là nhân viên có thâm niên dưới 3 năm.  Hiện Rikkei Soft có 4 chi nhánh tại Việt Nam, 4 chi nhánh tại Nhật Bản (Tokyo, Osaka, Fukuoka và Nagoya). 

Với tư duy “Rikkei đi ra thế giới từ Nhật Bản” (Go Global from Japan), trong năm 2023, Rikkei Japan đã lập thêm chi nhánh tại Thái Lan, sau tiến tới thị trường Hàn Quốc và một số nước khác. Quan điểm của doanh nghiệp này là đi ra từ một nước phát triển như Nhật thì sẽ tiếp cận các thị trường khác thuận lợi hơn.

Hệ sinh thái của Rikkei Soft bao gồm nhiều doanh nghiệp thành viên, sản phẩm và giải pháp như: Rikkei Digital chuyên về chuyển đổi số và thị trường Đông Nam Á; Rikkei Academy đào tạo tiếng Nhật và công nghệ thông tin cho cựu du học sinh và thực tập sinh để họ có thể quay lại trở lại hoặc ở lại Nhật với tư cách là kỹ sư công nghệ thông tin (tập trung vào du học sinh từng học tại Nhật), đồng thời cũng đào tạo cho du học sinh tại Nhật với mục tiêu có 1.000 học viên; Rikkei Incubator cung cấp tài trợ cho các startup; Rikkei AI cung cấp các giải pháp sử dụng AI; Rikkei IT Service cung cấp các dịch vụ phần mềm. Một trong những thế mạnh của Rikkei Soft là cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho các ngân hàng Nhật Bản.

Có rất nhiều công ty công nghệ Việt hoạt động ở Nhật Bản, nhưng tại thị trường Mỹ lại chưa có nhiều doanh nghiệp Việt hiện diện tại đây. Với việc mở công ty con tại Mỹ, Rikkeisoft tiết lộ kế hoạch từng bước thực hiện tham vọng sẽ trở thành doanh nghiệp tỉ đô la Mỹ trong tương lai.

Tinh thần sẵn sàng đi ra biển lớn, “săn cá voi” với những chiêu thức riêng, không chỉ thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới của người Việt mà còn truyền đi cảm hứng về việc cùng nhau gây dựng, phát triển cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam một cách bền vững tại nước ngoài.

Nguồn:https://special.nhandan.vn/bi-kip-san-ca-voi/index.html

Cùng chủ đề

Thời điểm phù hợp cho những quyết sách mới, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên bứt phá

Đây là thời điểm phù hợp để chúng ta thảo luận những ý tưởng mới, mục tiêu mới, và Đảng sẽ quyết định những chủ trương, quyết sách mới, trong đó có đổi mới phương thức lãnh đạo để có thể đưa dân tộc và đất nước bước vào kỷ nguyên bứt phá phát triển. Có thể hình dung thực hiện thành công mục tiêu đưa nước ta trở thành “quốc gia phát triển” vào giữa thế kỷ 21 chính...

Tây Ninh vươn mình thành điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh vươn mình mạnh mẽ thành điểm đến hấp dẫn của Đông Nam Bộ, với bức tranh du lịch đa sắc, đậm đà bản sắc văn hóa, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Hoàng Thọ - Minh VyVtcnews.vnNguồn:https://vtcnews.vn/tay-ninh-vuon-minh-thanh-diem-du-lich-hap-dan-bac-nhat-vung-dong-nam-bo-ar907033.html

Từ đứng ở “chợ người” xin việc đến vị thế quốc gia xuất khẩu phần mềm hàng đầu thế giới

Bằng tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực “vá” hàng nghìn lỗi cho dự án số hóa bản đồ với khách hàng Nhật Bản trong hơn 3 tháng, 120 kỹ sư phần mềm Việt đã nhận được hành động tri ân đặc biệt từ hơn 500 nhân viên người Nhật. Đó là khoảnh khắc đẹp mà người làm phần mềm ở FPT nhắc nhớ mãi khi kể về những dấu ấn của 25 năm, từ năm 1999, lúc “cuộc...

18 năm với giấc mơ tàu tốc độ cao Bắc – Nam

Với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Lời Tòa soạn:  Sau gần 20 năm nghiên cứu, tại kỳ họp thứ 8 khóa 15, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tiếp tục được trình Quốc hội về chủ trương đầu tư. Trước đó, Ban Chấp...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Chuyển giao công nghệ thà đắt nhưng bền vững

Không quan trọng công nghệ của nước nào nhưng phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Nếu như nhà đầu tư nước ngoài vào thì 10 năm chắc chắn không hoàn thành... là một số ý kiến đáng chú ý, khi Quốc hội thảo luận tại tổ. Mạc Long-Hồng Sơn/VTC1    

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tội phạm “qua mặt” xác thực sinh trắc học để lừa đảo

NDO - Các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, chào mời nâng hạn mức thẻ tín dụng, gọi điện lừa dối hoàn tiền cho người mở tài khoản, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền tại ngân hàng. Tội phạm công nghệ còn dùng các thủ đoạn để lách xác thực sinh trắc học. Theo Công an tỉnh Long...

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp tục lựa chọn nhân sự

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp tục công bố một số lựa chọn tiếp theo trong danh sách nhân sự quan trọng cho chính quyền sắp tới. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AA/TTXVN) Ngày 17/11, ông Trump thông báo đã chọn ông Brendan Carr làm người đứng đầu Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC). Ông Carr, thành viên của đảng Cộng hòa, hiện là ủy viên của FCC sau khi từng là Tổng cố vấn...

Thúc đẩy tín dụng ngành nông sản chủ lực vùng đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Xuất khẩu rau quả trong thời gian qua liên tục tăng trưởng mạnh khi nhiều loại trái cây tiếp tục được mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường. Tuy nhiên, nhiều điểm nghẽn về tín dụng đang khiến việc vay và cho vay vốn sản xuất nông nghiệp tại khu vực này gặp nhiều...

Những thay đổi mới về quy định khám sức khỏe với người lái xe từ năm 2025

NDO - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 36/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe. Theo đó, quy định khám sức khỏe với người lái xe từ năm 2025 có 7 thay đổi mới. Trong đó, không còn yêu cầu khám thai sản và giấy khám có hạn dùng lên đến 12 tháng. Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 36/2024 quy...

Từ đứng ở “chợ người” xin việc đến vị thế quốc gia xuất khẩu phần mềm hàng đầu thế giới

Bằng tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực “vá” hàng nghìn lỗi cho dự án số hóa bản đồ với khách hàng Nhật Bản trong hơn 3 tháng, 120 kỹ sư phần mềm Việt đã nhận được hành động tri ân đặc biệt từ hơn 500 nhân viên người Nhật. Đó là khoảnh khắc đẹp mà người làm phần mềm ở FPT nhắc nhớ mãi khi kể về những dấu ấn của 25 năm, từ năm 1999, lúc “cuộc...

Bài đọc nhiều

01:26:54

Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

TPO - Chào mừng 79 năm Quốc khánh 2/9, các tuyến phố ở trung tâm Hà Nội trang hoàng rực rỡ màu cờ hoa, pano, áp phích, biểu ngữ gắn liền với hình ảnh lịch sử. VIDEO: Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Quốc Khánh 2/9 Những ngày cuối tháng 8, các tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội được trang hoàng rực rỡ với cờ Tổ quốc, các bảng áp phích, pano, khẩu hiệu chào mừng...

Cảnh sát Mỹ bị đình chỉ vì quật ngã cụ ông gốc Việt gây xuất huyết não

Sở cảnh sát thành phố Oklahoma (bang Oklahoma, Mỹ) hôm 14.11 thông báo đình chỉ công tác đối với cảnh sát Joseph Gibson, người đã quật ngã một cụ ông gốc Việt khiến nạn nhân bị xuất huyết não, nứt xương cổ đến mức vẫn chưa thể xuất viện. Cụ ông gốc Việt bị cảnh sát khống chế trong clip được công bố ảnh: Sở cảnh sát thành phố Oklahoma Tờ The Washington Post đưa tin cụ ông gốc Việt 71 tuổi đã nhập viện hơn...

Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng làm Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hồi đầu tháng 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị tăng thêm một thứ trưởng, để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có số lượng 6 thứ trưởng nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác điều động, bố trí, sắp...

Phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 16,8% và bầu bổ sung thành viên HĐQT tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 của...

Chiều ngày 16/11, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank - Mã: LPB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024 tại Ninh Bình. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng như phát hành cổ phiếu trả cổ tức, dự kiến đầu tư cổ phiếu thuộc danh mục VN30, bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính....

SẴN SÀNG CHO IRCTIRE CUP 2024: TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN XE ĐẠP – MÔ TÔ THỂ THAO VIỆT NAM GẶP GỠ CÁC VĐV

14h chiều nay ngày 9/11, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam cùng BTC giải đua IRCtire Cup và Ban trọng tài đã có cuộc họp phổ biến chi tiết các thông tin trước thềm giải đua. Những lưu ý về đường đua, timeline thi đấu, hạng mục thi đấu được trao đổi cụ thể trong bầu không khí thân mật, sôi nổi của buổi họp. BTC nhấn mạnh,...

Cùng chuyên mục

Thời điểm phù hợp cho những quyết sách mới, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên bứt phá

Đây là thời điểm phù hợp để chúng ta thảo luận những ý tưởng mới, mục tiêu mới, và Đảng sẽ quyết định những chủ trương, quyết sách mới, trong đó có đổi mới phương thức lãnh đạo để có thể đưa dân tộc và đất nước bước vào kỷ nguyên bứt phá phát triển. Có thể hình dung thực hiện thành công mục tiêu đưa nước ta trở thành “quốc gia phát triển” vào giữa thế kỷ 21 chính...

Trân quý di sản lịch sử quân sự

Trong ngày cuối tuần vừa qua, hơn 40.000 khách đến tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trong một ngày là con số kỷ lục từ trước đến nay mà chưa có bảo tàng nào trong cả nước đạt được. Đây là một công trình văn hóa đặc biệt tiêu biểu của Quân đội và quốc gia, có sức hút rất lớn đối với các tầng lớp nhân dân. Đến tham quan, mỗi người dân rất đỗi...

Đông nghẹt người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

TPO - Sáng 17/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tiếp tục lâm vào cảnh quá tải sau 3 tuần mở cửa miễn phí. Tại đây vẫn tái diễn tình trạng trẻ nhỏ sờ, nghịch hiện vật mà không được người lớn đi cùng ngăn cản. VIDEO: Biển người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam ngày cuối tuần Sáng 17/11, tuần thứ ba kể từ khi Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt...

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam làm gì để tránh quá tải?

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, trật tự và tránh quá tải khi đón hàng chục nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày. Khách đông quá tải Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chính thức mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ ngày 1.11. Ngay trong ngày đầu tiên, có khoảng 8.000 lượt khách. Những ngày tiếp theo, lượng khách liên tục tăng cao. Trả lời Lao Động,...

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp tục lựa chọn nhân sự

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp tục công bố một số lựa chọn tiếp theo trong danh sách nhân sự quan trọng cho chính quyền sắp tới. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AA/TTXVN) Ngày 17/11, ông Trump thông báo đã chọn ông Brendan Carr làm người đứng đầu Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC). Ông Carr, thành viên của đảng Cộng hòa, hiện là ủy viên của FCC sau khi từng là Tổng cố vấn...

Mới nhất

Lan tỏa tinh thần và hiệu quả từ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Kinhtedothi-Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội đã chia sẻ những kết quả nổi bật trong việc phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc từ những hoạt động của MTTQ các cấp TP, nhất là những đổi mới trong việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân...

Trân quý di sản lịch sử quân sự

Trong ngày cuối tuần vừa qua, hơn 40.000 khách đến tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trong một ngày là con số kỷ lục từ trước đến nay mà chưa có bảo tàng nào trong cả nước đạt được. Đây là một công trình văn hóa đặc biệt tiêu biểu của Quân đội và quốc gia,...

Đông nghẹt người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

TPO - Sáng 17/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tiếp tục lâm vào cảnh quá tải sau 3 tuần mở cửa miễn phí. Tại đây vẫn tái diễn tình trạng trẻ nhỏ sờ, nghịch hiện vật mà không được người lớn đi cùng ngăn cản. VIDEO: Biển người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân...

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam làm gì để tránh quá tải?

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, trật tự và tránh quá tải khi đón hàng chục nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày. Khách đông quá tải Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chính thức mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ ngày 1.11. Ngay trong...

Giá dầu thế giới giảm mạnh

(ĐCSVN) – Trong phiên giao dịch sáng ngày 18/11, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh do chịu tác động mạnh bởi đồng USD tăng giá, nhu cầu yếu từ Trung Quốc và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất. ...

Mới nhất