(Dân trí) – Đến thời điểm này, sản lượng xây dựng hầm Thần Vũ đạt trên 90%. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu đưa hạng mục “đường găng” của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt về đích trước 7 ngày.
Hầm Thần Vũ thuộc dự án cao tốc thành phần Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh), xuyên qua núi Thần Vũ, nối hai xã Diễn Phú (Diễn Châu) và Nghi Đồng (Nghi Lộc, Nghệ An). Đây được đánh giá là một trong những hạng mục khó khăn, phức tạp nhất của dự án cao tốc quan trọng này.
Hầm Thần Vũ cũng được xác định là hạng mục “đường găng” tiến độ toàn tuyến cao tốc thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt.
Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, đến ngày 30/4, các đơn vị thi công phải thông từ đầu tuyến (huyện Diễn Châu) đến nút giao quốc lộ 46B, đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Để kịp tiến độ đề ra, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.
Nhân lực nhà thầu phụ đội nắng lắp đặt giàn cốp pha trượt để phục vụ cho việc đổ bê tông vỏ hầm Thần Vũ. Hầm Thần Vũ có thiết kế vĩnh cữu, vỏ hầm bằng bê tông cốt thép.
Sáng 4/4, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Võ Sơn Hải, chỉ huy trưởng thi công hầm Thần Vũ (Công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết: “Đến thời điểm này, đơn vị thi công đang gấp rút triển khai thi công 90m cuối cùng đổ bê tông vỏ hầm, tương đương 8 lốc, 2 trụ cốp pha.
Các đơn vị thi công chia làm 3 ca, làm xuyên ngày đêm, quyết tâm hoàn thành đổ bê tông vỏ hầm trước ngày 12/4”.
Đơn vị thi công đã hoàn thành thảm bê tông mặt đường 1/2 chiều, tính từ hướng bắc vào. Lớp bê tông thảm mặt đường có độ dày 28cm.
“Thời điểm này, tính trung bình, chúng tôi đã thảm được hơn 700m trên tổng 1.131m chiều dài của hầm”, ông Võ Sơn Hải thông tin thêm.
Theo đơn vị thi công, việc thảm bê tông mặt đường sẽ phải hoàn thành trước ngày 23/4, đảm bảo yếu tố kỹ thuật và chất lượng cho phương tiện lưu thông vào ngày 30/4.
Các đơn vị thi công trong điều kiện khó khăn nhưng quyết tâm cao để đưa hạng mục đường găng tiến độ cao tốc thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt về đích đúng tiến độ, hoàn thành mảnh ghép cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Nghệ An.
Hầm Thần Vũ có vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng, do Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Cienco4 thi công. Hạng mục này được thiết kế với quy mô 2 hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm là 13,78m, khoảng cách 2 tim hầm là 45m.
Các nhà thầu phụ đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện hạng mục phụ trợ trước khu vực phía bắc cửa hầm. Nhiệt độ ngoài trời đo được tại khu vực này trong những ngày đầu tháng 4 vào khoảng 37-39 độ C, ảnh hưởng không nhỏ để tiến độ thực hiện dự án.
Song song với việc xây dựng, hệ thống cơ điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy và công tác sơn hầm đang được đẩy nhanh tiến độ.
Đến thời điểm này, về phần xây dựng, hầm Thần Vũ đã đạt trên 90% sản lượng, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, hạng mục này sẽ về đích trước thời hạn của Bộ Giao thông vận tải.
Cùng với hầm Thần Vũ, các cầu cạn, cầu vượt cũng được xác định là hạng mục đường găng tiến độ của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Trong ảnh là cầu Ồ Ồ, nối cửa hầm Thần Vũ kéo dài về phía Nam cũng cơ bản hoàn tất việc xây dựng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc hoàn thành, đưa dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vào khai thác đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực về giao thông cho tuyến quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.
Dantri.com.vn