Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBát nháo liên kết dạy kỹ năng sống: Cấm hay quản?

Bát nháo liên kết dạy kỹ năng sống: Cấm hay quản?


Mặt trái của liên kết kỹ năng sống

Đầu năm học mới, nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng nhà trường lạm thu. Trong đó, có những khoản thu phục vụ cho việc học sinh học tập trải nghiệm và trau dồi kỹ năng sống. Thực tế, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 dạy kỹ năng sống cho học sinh được nhấn mạnh. Do đó, chương trình đã thiết kế để học sinh có thời gian học nhiều kỹ năng sống và trải nghiệm để từ đó hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh.

Cũng vì thế, các nhà trường đã đưa vào các chương trình trải nghiệm và dạy kỹ năng sống cho học sinh bằng cách liên kết với các doanh nghiệp, trung tâm ngoài nhà trường. Nhiều chương trình liên kết kỹ năng sống mang lại giá trị, ý nghĩa nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều chương trình ý nghĩa thì cũng không ít những chương trình đậm tính chất thương mại, thậm chí mang tính áp đặt để lạm thu.

bat nhao lien ket day ky nang song cam hay quan hinh 1

Học kỹ năng sống là cần thiết nhưng không nên tổ chức tràn lan mà có chọn lọc. Ảnh nguồn Internet.

Liên kết dạy kỹ năng sống có đúng luật?

Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; được Chính phủ quy định tại Nghị định 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Theo đó, tại khoản 2, Điều 6 Nghị định 24 nêu: “Cơ sở giáo dục được chủ động liên kết với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các tổ chức, cá nhân và gia đình học sinh để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương theo quy định của pháp luật”. Như vậy, việc mời các đơn vị ngoài nhà trường vào dạy học sinh là chủ trương cho phép.

Tôi bất ngờ vì sao phải thuê trung tâm bên ngoài về dạy học cho học sinh trong khi những kỹ năng đó đáng lẽ thầy cô giáo phải hướng dẫn cho các em” – Chị Hoàng Thị Loan ở Ba Đình Hà Nội chia sẻ khi biết trường con mình có chương trình dạy kỹ năng sống. Nhiều năm qua đã có những chuyến du lịch được thiết kế cho học sinh núp danh dạy kỹ năng sống, trải nghiệm. Nhiều trường đã tổ chức đi nghỉ xuyên đêm đối với học sinh phổ thông mà những chuyến đi như vậy tiêu tốn gần 1 triệu đồng/học sinh. Giá trị giáo dục mang lại cho các em rất hạn chế nhưng số tiền phải chi là rất lãng phí.

Chị Nguyễn Thu Hạnh ở Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng, bỏ gần 1 triệu đồng để cho con đi trải nghiệm với các bạn hai ngày một đêm là điều không phải phụ huynh nào cũng có tiền để chi. Việc hằng năm các nhà trường tổ chức nhiều chương trình như vậy núp danh tự nguyện nhưng thực tế chả khác gì ép buộc. “Nếu bạn nào không đăng ký tham gia thì giáo viên họ thái độ ngay” – chị Nguyễn Thu Hạnh chia sẻ. Thậm chí, theo ghi nhận của phóng viên đã có trường học còn có hình phạt đối với những học sinh không đăng ký tham gia trải nghiệm như bắt đi dọn vệ sinh trong thời gian các bạn cùng lớp đi du lịch.

Sự hữu ích của những chuyến đi như này đối với học sinh như thế nào chưa thể đong đếm nhưng hậu quả thì đã xảy ra nhiều chuyện đau lòng. Từng có những tai nạn xảy ra gây thương vong học sinh xuất phát từ những chuyến đi núp danh giáo dục kỹ năng sống như đuối nước, tai nạn. Cụ thể, năm 2021 Trường THPT Đông Anh Hà Nội đưa 896 học sinh lớp 10 và 11 đi hoạt động trải nghiệm tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ), 3 học sinh đã gặp nạn trong đó 1 em tử vong, 2 em bị thương nặng. Một học sinh lớp 4 Trường tiểu học Dương Lân (TP.HCM) tử vong ở Khu du lịch Đại Nam; học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng) tử vong khi đi trải nghiệm ở Đà Lạt; trẻ mầm non tử vong do tủ đè khi tham quan quan thư viện trường mới… Chưa kể việc học sinh đi trải nghiệm tập thể khiến việc hậu cần trở thành mối lo. Đã có nhiều vụ ngộ độc tập thể, nhiều trẻ phải cấp cứu khi tham gia tua cùng thầy cô.

Nhiều phụ huynh tại Hải Phòng từng chia sẻ, vào đầu năm học, khi họp phụ huynh, giáo viên phổ biến về các môn học ngoại khóa mà nhà trường triển khai trong đó có môn kỹ năng sống. Dù mong muốn trang bị thêm kỹ năng cho con ngoài kiến thức văn hóa được học tại trường nhưng tôi cũng rất băn khoăn về việc đào tạo kỹ năng tại nhà trường khi các thầy cô giáo dạy con mình lại được thuê từ các trung tâm khác, chẳng biết chất lượng ra sao.

Cấm hay quản?

Mới đây, tại Nghệ An, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin trong thời gian tới tạm dừng việc các trung tâm liên kết dạy kỹ năng sống trong cơ sở giáo dục công lập, đồng thời rà soát các trung tâm, thẩm định chương trình dạy kỹ năng sống và tổ chức triển khai khi đầy đủ điều kiện, đảm bảo quy định. Việc dạy kỹ năng sống cho học sinh vẫn được các nhà trường triển khai thông qua lồng ghép, tích hợp vào các môn học, hoạt động trải nghiệm…

Ông Nguyễn Văn Khoa – Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng cho biết, thực tiễn triển khai nội dung này còn nhiều bất cập. Các khoản thu, chi chưa minh bạch khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Cụ thể: Việc tổ chức dạy kỹ năng sống theo hình thức liên kết giữa cơ sở giáo dục với các trung tâm cần huy động xã hội hóa để thực hiện (học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện và được sự đồng ý của phụ huynh). Khi tổ chức, trung tâm – nhà trường – phụ huynh cùng họp với nhau và thống nhất về các khoản thu, chi.

bat nhao lien ket day ky nang song cam hay quan hinh 2

Cần rà soát tổng thể chương trình liên kết

Theo Sở GD&ĐT Nghệ An, hiện có những trung tâm dạy liên kết kỹ năng sống có cơ sở giáo dục chưa phù hợp, thiếu không gian cho hoạt động ngoài trời, sân chơi, khu trải nghiệm… Việc tái đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học kỹ năng sống từ nguồn thu chưa được quan tâm thỏa đáng. Nhiều trung tâm không đủ giáo viên cơ hữu để giảng dạy, làm nòng cốt hướng dẫn, tư vấn trợ giúp các giáo viên khác do trung tâm hợp đồng để dạy. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy kỹ năng sống chưa được chú trọng; Công tác tuyên truyền, phối hợp giữa nhà trường – gia đình – trung tâm chưa tốt, chưa nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, học sinh cũng như dư luận xã hội… Chính vì vậy, Sở GD&ĐT Nghệ An cho tạm dừng triển khai.Xét trên địa bàn cả nước không thiếu những trung tâm kém chất lượng. Do đó, các địa phương cần thiết cũng phải có tổng rà soát. Tránh việc “mất bò mới lo làm chuồng”, tránh tai nạn thương tâm khi học sinh đi trải nghiệm, học kỹ năng sống là điều cần được phòng ngừa từ xa.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, thầy Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội) cho rằng, việc các nhà trường liên kết dạy kỹ năng sống với các trung tâm bên ngoài xuất phát từ việc giáo viên tại trường phổ thông không được đào tạo cơ bản để giảng dạy các kỹ năng. Đáng lẽ thầy cô phải được trang bị, huấn luyện để giảng dạy cho học sinh nhưng hiện nay họ không được trang bị một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thầy Tùng Lâm cũng cho rằng, hiện nhiều trung tâm có những chương trình tốt vì thế việc liên kết cũng cần thiết, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức ngoài nhà trường trong việc giáo dục đào tạo học sinh.

Việc địa phương cấm liên kết dạy kỹ năng sống là không nên, mà nên tiến hành thẩm định chương trình. Nếu các trung tâm, doanh nghiệp nào đảm bảo các yêu cầu thì cho phép liên kết. Không nên thả nổi lĩnh vực này để xảy ra tình trạng chương trình kém vẫn được đưa vào nhà trường. Thậm chí, để xảy ra tai nạn thương tâm trong quá trình tổ chức trải nghiệm cho học sinh. Đó là điều đáng tiếc.

Trinh Phúc





Nguồn

Cùng chủ đề

“Làm cha mẹ tích cực” để điều chỉnh hành vi lệch chuẩn của trẻ

Để khắc phục tình trạng ứng xử lệch chuẩn trong giới trẻ hiện nay, cần áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ như nâng cao chất lượng giáo dục gia đình bằng cách truyền thông về phương pháp "làm cha mẹ tích cực".

Đa dạng các hoạt động trong nhà trường

Một trong những hoạt động được Ban giám hiệu, cán bộ giáo viên của Trường Tiểu học Vinschool (quận Ba Đình, Hà Nội) quan tâm thực hiện trong những ngày đầu năm học 20224-2025 đó là tập huấn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cục An toàn thông tin khuyến nghị mạo danh Open AI gửi email để lừa đánh cắp thông tin

(CLO) Ngày 4/11, Cục An toàn thông tin cho biết, công ty an ninh mạng Barracuda Networks (Hoa Kỳ) mới đây đã có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả mạo tập đoàn công nghệ Open AI, đánh cắp thông tin cá nhân của những người sử dụng phần mềm...

Báo Tuyên Quang phối hợp trao tặng học bổng cho học sinh bị ảnh hưởng bão số 3

(CLO) Chiều 4/11, tại Trường THPT Kim Bình (Chiêm Hoá), Báo Tuyên Quang phối hợp Báo Đồng Nai trao tặng học bổng hỗ trợ học sinh khắc phục thiệt hại bão số 3. ...

Sẽ tìm cách tháo gỡ một cách thực chất, giải quyết các kiến nghị

(CLO) Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 4/11, Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Yên về tình hình và...

Bổ nhiệm ông Doãn Xuân Trường làm Phó Tổng biên tập Tạp chí Thương Gia

(CLO) Chiều 4/11, Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam – VACOD tổ chức lễ công bố quyết định về việc bổ nhiệm Phó Tổng biên tập Tạp chí Thương Gia đối với ông Doãn Xuân Trường. ...

Quảng Trị lựa chọn 15 tác phẩm để trao Giải Búa liềm vàng tỉnh năm 2024

(CLO) Ngày 4/11, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) tỉnh Quảng Trị năm 2024 tổ chức họp thống nhất lựa chọn các tác phẩm trao Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2024 và cho ý kiến các nội dung...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước năm 1945 – Liệu có khả thi?

Dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT quy định 3 nhóm học sinh được cộng điểm ưu tiên (cộng vào tổng điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi). Trong đó, đối với nhóm 1 (cộng 2 điểm) gồm: Con liệt sĩ; con thương binh...

Chuyên ngành ‘cô đơn’ nhất Trung Quốc, mỗi năm chỉ 1 sinh viên tốt nghiệp

Năm 2010, sau khi nữ sinh tên Tiết Dật Phàm đăng tải lên mạng xã hội bức ảnh chụp một mình trong lễ tốt nghiệp, ngành Cổ sinh vật học của Đại học Bắc Kinh mới được biết tên rộng rãi.Trước đó, ít ai biết có chuyên ngành như vậy tồn tại. Tên chuyên ngành khiến người ta liên tưởng đến những môn học khó. Tiết Dật Phàm cũng vì đó mà nổi tiếng bởi cô là người...

“Khởi nghiệp – Khởi đầu địa phương

(ĐCSVN) - Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3/11, Đại học Văn Lang tổ chức chương trình với chủ đề "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu" với sự tham gia của hơn 2.000 sinh viên. Theo đại diện nhà trường, thông qua chương trình, các bạn sinh viên có cơ hội giao lưu với các diễn giả là những chuyên gia thành...

‘Lễ về hưu’ của thầy hiệu trưởng 38 năm bám bản gây sốt mạng

“Học sinh toàn trường tổ chức lễ về hưu khiến tôi rất bất ngờ. Khoảng khắc toàn thể giáo viên và học sinh hô vang tên, tôi lắng đọng và cố gắng nén lại nước mắt. Giờ tan trường, tôi đứng trước cổng chào các em, khi đó tôi đã khóc”, thầy hiệu trưởng Hoàng Minh Ngọc (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ.Sau 38 năm, 2 tháng cống hiến cho sự nghiệp trồng người ở mảnh...

Cùng chuyên mục

New Zealand đặt kế hoạch phục hồi số du học sinh hậu Covid-19, vào năm 2025

Theo các chuyên gia, ngành giáo dục quốc tế của New Zealand có thể phục hồi số lượng tuyển sinh như mức trước đại dịch vào năm 2025 sau giai đoạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. ...

Trở thành đại sứ văn hóa đọc nhờ có tư duy phản biện, chất vấn

Hai lần tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc đều đạt giải, chưa kể có nhiều thành tích học tập và hoạt động tại trường, Văn Duy Phúc, sinh viên ngành quan hệ công chúng, Trường ĐH Văn Lang...

Chìa khóa cho nguồn nhân lực phát triển đô thị thông minh

Các chuyên gia nhấn mạnh ưu tiên đào tạo bậc thạc sĩ để hình thành nguồn nhân lực có chuyên môn, góp phần phát triển và quản lý đô thị bền vững. ...

Tháo gỡ “điểm nghẽn” cho trung tâm giáo dục thường xuyên và nghề nghiệp

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và xã hội để tháo gỡ điểm nghẽn cho trung tâm giáo dục thường xuyên và nghề nghiệp; đồng thời đề xuất với Chính phủ sửa đổi Nghị định 127 về trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Chiều ngày 4/11, phát biểu giải trình, làm rõ một...

50 giáo viên, cán bộ quản lý nhận Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2024

Ngày 4-11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố danh sách 50 giáo viên, cán bộ quản lý nhận Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 27 năm 2024. Danh sách nhận Giải thưởng Võ Trường Toản năm nay có 37 giáo...

Mới nhất

Cơ hội rộng mở cho nhà đầu tư

Khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Huế sẽ là cực tăng trưởng của vùng động lực miền Trung về kinh tế biển, kinh tế du lịch. Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương: Cơ hội rộng mở cho nhà đầu tưKhi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Huế sẽ là cực...

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi

Quảng Ngãi điều chỉnh cục bộ khu đất khoảng 4 ha tại xã Tịnh An, Thành phố Quảng Ngãi từ đất đơn vị ở thành đất dịch vụ - công cộng đô thị. Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Quảng NgãiQuảng Ngãi điều chỉnh cục bộ khu đất khoảng 4 ha tại xã Tịnh An,...

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá với nhôm đùn ép Việt Nam

Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC) kết luận, ngành công nghiệp của Mỹ không bị thiệt hại đáng kể do nhôm đùn ép nhập khẩu từ một số quốc gia trong đó có Việt Nam. Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC) kết luận, ngành công nghiệp của Mỹ không bị thiệt hại đáng kể do nhôm...

FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nâng hạng thị trường

Chiều ngày 4/11/2024, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc và trao đổi thông tin với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nâng...

Hội nghị trực tuyến về Nghị định 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển …

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị gồm: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Pháp chế, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Cục Điều tiết điện lực, Viện Năng lượng, Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) và Tập đoàn...

Mới nhất