Trang chủNewsThời sựBất ngờ giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam:...

Bất ngờ giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Có rẻ hơn máy bay?

Dự kiến tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km được chia thành 4 dự án thành phần triển khai đồng thời, hoàn thành vào 2035. Giá vé tàu tốc độ cao bằng 75% trung bình hàng không giá rẻ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một dự án đang được nhiều người dân cả nước quan tâm.

Tốc độ 350 km/giờ

Theo dự thảo tờ trình của Chính phủ, tốc độ 250 km/giờ đã phát triển từ cách đây 50 năm và hiện tại chỉ phù hợp với các tuyến đường ngắn và trung bình.

Còn với hành lang Bắc – Nam, dài hơn 1.500 km và nối liền nhiều đô thị lớn, tốc độ 350 km/giờ sẽ giúp thu hút nhiều hành khách hơn.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy việc chọn tốc độ 350 km/giờ không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/giờ.

Dù chi phí đầu tư ban đầu cao hơn từ 8 – 9%, nhưng đây là một quyết định có tầm nhìn dài hạn, đảm bảo sự hiện đại và đồng bộ với các tuyến đường sắt cao tốc trên thế giới.

Giá vé dự kiến

Giá vé dự kiến của tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ vào khoảng 75% giá vé trung bình của hàng không giá rẻ và phổ thông.

Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau. Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian.

Bất ngờ giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Có rẻ hơn máy bay?- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ kết nối các đô thị lớn mà còn dự kiến bố trí 23 ga hành khách trên toàn tuyến, đi qua địa phận 20 tỉnh thành, trong đó mỗi địa phương bố trí 1 ga khách gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

ẢNH MINH HỌA

Riêng Hà Tĩnh bố trí thêm ga Vũng Áng là ga hàng có đón tiễn khách, đồng thời là ga kết nối với tuyến đường sắt Mụ Giạ – Vũng Áng. Vũng Áng là khu kinh tế lớn khu vực bắc miền Trung nên dự báo cho thấy nhu cầu vận tải hành khách đi lại tương đối lớn.

Hai tỉnh Bình Định và Bình Thuận bố trí thêm ga Bồng Sơn và ga Phan Rí để phục vụ tác nghiệp trong quá trình khai thác. Theo nghiên cứu của tư vấn, phương án bố trí ga khách của tuyến tương đồng với tuyến đường sắt Bắc Kinh – Thượng Hải (chiều dài hơn 1.310 km, tốc độ thiết kế 380 km/giờ, bố trí 24 ga).

Với địa hình phức tạp của Việt Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ sử dụng ba loại kết cấu chính: cầu chiếm khoảng 60% chiều dài tuyến, hầm chiếm 10%, và nền đất chiếm 30%. Điều này không chỉ giúp tuyến đường đi qua nhiều vùng địa hình khác nhau một cách hiệu quả mà còn đảm bảo tính ổn định và an toàn khi vận hành.

Các dự án thành phần

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có chiều dài lớn (dự kiến khoảng 1.541 km, trong đó 70% là công trình cầu, hầm có yêu cầu khảo sát thiết kế phức tạp).

Do đó, để rút ngắn thời gian thực hiện, huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham gia thực hiện, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.

Bất ngờ giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Có rẻ hơn máy bay?- Ảnh 2.

Sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỉ USD

ẢNH MINH HỌA

Dự án thành phần 1: đoạn từ ga Ngọc Hồi (tại Hà Nội) đến ga Vinh (ở Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km.

Dự án thành phần 2: đoạn từ ga Vinh đến ga Đà Nẵng có tổng chiều dài khoảng 420 km.

Dự án thành phần 3: đoạn từ ga Đà Nẵng đến ga Diên Khánh (ở Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km.

Dự án thành phần 4: đoạn từ ga Diên Khánh đến ga Thủ Thiêm (tại TP.HCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.

Trên cơ sở lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỉ USD.

Với dự kiến tổng mức đầu tư là hơn 67 tỉ USD, bố trí vốn trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỉ USD, tương đương khoảng 16,2% kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5 – 5,7% GDP như hiện nay. Chính phủ đề xuất bố trí nguồn vốn đầu tư công.

Sau khi hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao, dự kiến Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác và chịu trách nhiệm trả nợ chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị. Đồng thời, trong quá trình xây dựng và vận hành cũng sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/bat-ngo-gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-co-re-hon-may-bay-185241001111102679.htm

Cùng chủ đề

Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc

Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - NamTuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công để có thể độc lập cao nhất có thể trong việc lựa chọn các nhà thầu xây lắp, cung cấp thiết bị, công nghệ. Ông Nguyễn Danh Huy,...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD: Không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

Chiều 1/10, Bộ GTVT đã thông tin về dự án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Vay vốn bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá đây là dự án đặc biệt, quy mô lớn và chưa có tiền lệ. Dự án được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Quá trình nghiên cứu đã trải qua 18 năm, từ 2006 đến...

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỉ USD, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

Với tinh thần tự lực, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vốn vay nước ngoài khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy trao đổi với báo chí về dự án đường sắt tốc độ cao chiều 1-10 - Ảnh: TẠ HẢI Nếu vay nước ngoài phải kèm điều kiện ít ràng buộc Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh...

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là tiền đề đưa Việt Nam thành nước phát triển, thu nhập cao

Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ GTVT đang trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam (Dự án). Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, từ tháng 10/2023 đến nay, Bộ GTVT đã lấy kiến của 24 bộ, ngành Trung...

Điều kiện huy động vốn làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chiều 1/10, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về dự án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc- Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá đây là dự án đặc biệt, quy mô lớn và chưa có tiền lệ. Dự án này được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Quá trình nghiên cứu từ 2006 đến nay trải qua 18 năm. Trong đó có 3 vấn đề: nguồn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Bình Định sẽ có 2 nhà ga trên đường sắt cao tốc Bắc – Nam

VOV.VN - Bình Định sẽ có 2 nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến được đầu tư sắp tới. Thông tin này vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nêu ra tại buổi tiếp xúc giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định với Mặt trận và các tổ chức thành viên Mặt trận tỉnh này trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 vào chiều 30/9.   Tại đây,...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ

Chiều 30/9/2024, sau Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Nhà lều danh dự trong Cung Nhà nước ở thủ đô Ulan Bator. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô...

Phở 0 đồng ấm lòng người nghèo ở Sa Đéc

Với mong muốn được sẻ chia và mang đến niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn, một chủ quán phở ở TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã dành riêng một ngày hằng tháng phục vụ phở 0 đồng cho bà con nghèo.   Hơn 2 năm qua, quán phở này đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều hoàn cảnh khó khăn, phục vụ hàng ngàn tô phở miễn phí cho bà con. Quán phở chúng tôi đang nhắc đến có...

Bay ‘nhẹ’ tới Côn Đảo

Đây là chiến dịch đặc biệt do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty bay Dịch vụ hàng không (VASCO) và UBND huyện Côn Đảo vừa chính thức phát động sáng nay (30/9). UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và Công ty Lagom Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ khẳng định cam kết hợp tác Côn Đảo được biết đến là điểm đến du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ...

Cùng chuyên mục

Định vị mối quan hệ từ chuyến thăm lịch sử

Rời đất nước Mông Cổ tươi đẹp, Ðoàn đại biểu Việt Nam mang theo ấn tượng sâu sắc về kết quả chuyến thăm, lòng mến khách, tình cảm chân thành và tình hữu nghị thắm thiết của lãnh đạo, nhân dân Mông Cổ. Chuyến thăm cấp Nhà nước từ ngày 30/9 đến 1/10 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập...

“Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” là đòi hỏi tất yếu của lịch sử

VOV.VN - “Tôi cho rằng, kỷ nguyên vươn mình này nó rất logic, khách quan, là kết quả tất yếu của những bước đi thành công trước đây. Nhìn nhận như vậy để thấy rằng, một kỷ nguyên mới đã thật sự mở ra cho dân tộc chúng ta”, PGS Nguyễn Viết Thảo - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nói.     Gần đây, trong một số phát biểu của Tổng Bí thư,...

Làng cổ Đường Lâm: Hồn Việt ở đất hai Vua

Cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 50 km, làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là nơi đậm đặc các di sản văn hoá cổ truyền. Hiếm nơi nào có đầy đủ các công trình liên quan đến đời sống văn hoá, xã hội, tâm linh từ xưa để lại như người dân nơi đây: Cổng làng, đình, chùa, quán, giếng cổ, nhà thờ họ… Xã Đường Lâm có 9 thôn  khác nhau, trong...

Băng tan ở Thụy Sĩ vượt mức trung bình năm 2024

GLAMOS cho biết các sông băng Thụy Sĩ đã mất 2,5% thể tích trong năm nay, cao hơn mức trung bình của thập kỷ qua, sau khi nhiệt độ trung bình tháng 8 cao hơn vài độ so với nhiệt độ đóng băng ngay cả tại trạm Jungfraujoch cao 3.571 mét...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Ireland

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland từ ngày 1 đến 3-10, theo lời mời của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến sân bay Dublin - Ảnh: TTXVN Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 20h30 ngày 1-10, giờ địa phương (tức 2h30 ngày 2-10, giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch...

Mới nhất

Làng cổ Đường Lâm: Hồn Việt ở đất hai Vua

Cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 50 km, làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là nơi đậm đặc các di sản văn hoá cổ truyền. Hiếm nơi nào có đầy đủ các công trình liên quan đến đời sống văn hoá, xã hội, tâm linh từ xưa để lại như người dân nơi...

Tên lửa Anh viện trợ Kyiv mạnh ra sao mà chuyên gia Nga cảnh báo?

Hồi đầu tháng 9, thông cáo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Anh sẽ cung cấp cho Ukraine 650 tên lửa đa nhiệm hạng nhẹ...

Giá vàng sụp mạnh, bước ngoặt khó tránh?

Vàng thế giới giảm, trong nước treo cao Trong phiên giao dịch sáng 1/10 trên thị trường châu Á, giá vàng tiếp tục chịu áp lực bán mạnh sau khi có một đợt lao dốc từ cuối tuần trước và đầu tuần mới trên thị trường Mỹ. Sau khi lập đỉnh cao kỷ lục mọi thời đại 2.685 USD/ounce (tương...

Khẳng định mong muốn và quyết tâm của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn về kết quả phiên họp thông qua Báo cáo UPR chu kỳ IV của Việt Nam.

Mới nhất