Công nghệ số đang khiến cả thế giới phải thay đổi, lĩnh vực báo chí truyền thông một lĩnh luôn phản ứng nhạy bén với mọi biến động của đời sống kinh tế xã hội cũng không phải ngoại lệ. Trong nhiều năm qua, Báo Nam Định xác định cần tiên phong trong nhiệm vụ này để tồn tại, định vị và khẳng định vai trò là nguồn thông tin chính thống, tin cậy, chính xác. Nâng cao vị thế, vai trò báo Đảng địa phương xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, chính quyền và người dân.
Nhà báo Trần Vân Anh – Phó Tổng biên tập Báo Nam Định cho biết, chúng ta đều biết rằng thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả ngày càng thay đổi, từ đọc báo, xem tivi truyền thống nay đã chuyển dần sang đọc báo, thông tin qua các ứng dụng (app) trên các thiết bị di động hoặc trên các mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube, WhatsApp…Chuyển đổi số báo chí thế nào để giữ chân bạn đọc, thu hút và tăng doanh thu quảng cáo là vấn đề đặt ra đối với mỗi cơ quan báo chí, đặc biệt là báo điện tử và các báo địa phương.
Trong những năm gần đây, thực hiện chương trình chuyển đổi số của tỉnh và của ngành Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định đã có nhiều nỗ lực. Báo đã đầu tư dự án xây dựng tòa soạn điện tử, cơ bản đưa các hoạt động nghiệp vụ tòa soạn lên môi trường số. Đã ban hành quy chế tác nghiệp dành cho phóng viên, biên tập; trong đó có quy định về quy trình xuất bản, cách thức sử dụng từ ngữ, thời gian hoàn thành tin bài.
Hướng dẫn phóng viên các nghiệp vụ tòa soạn như tiếp nhận bản thảo, phân loại và xử lý thông tin, phân công biên tập các bước; kiểm soát tiến trình xử lý thông tin… đều thực hiện trực tiếp trên môi trường mạng, giúp các bộ phận liên quan kiểm soát trách nhiệm của từng khâu xử lý thông tin cũng đều thực hiện trên môi trường mạng, “bạch hóa” trách nhiệm của từng khâu, góp phần đắc lực cho hoạt động quản lý.
Cùng với việc trang bị kiến thức, những kỹ năng mới cho phóng viên, Ban biên tập báo còn đổi mới giao diện Báo Nam Định điện tử, với tiêu chí phục vụ người đọc thuận tiện theo dõi trên các loại thiết bị, giao diện thân thiện, đơn giản. Nhờ đó báo đã có nhiều sản phẩm báo chí ứng dụng công nghệ đạt được các mục tiêu tuyên truyền quảng bá, lan tỏa thông tin tích cực, thu hút người xem như: Longform, E-magazine, Infographic, video, Góc ảnh…
Các sản phẩm báo chí báo chí đa phương tiện của Báo Nam Định trong thời gian qua đã giúp người đọc tiếp nhận thông tin nhanh, hấp dẫn hơn, phù hợp với nhiều đối tượng bạn đọc, đặc biệt là dễ dàng lan tỏa với sự hỗ trợ của công nghệ và các công cụ, tiện ích số. Thông tin đưa nhanh hơn, việc xử lý hình ảnh, video, âm nhạc, font chữ… hấp dẫn hơn. Các sản phẩm báo chí này đã được bạn đọc đón nhận tích cực, chia sẻ trên nhiều nền tảng nên tốc độ và diện lan tỏa nhanh và rộng hơn.
Đặc biệt, nhờ các tính năng mới của giao diện, các bài viết, hình ảnh clip về các dự án đầu tư, tiềm năng lợi thế, các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp được quảng bá rộng rãi đến công chúng trong và ngoài nước, góp phần nâng cao vị thế của hàng hóa, doanh nghiệp Nam Định.
Với sự đổi mới này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nam Định đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của báo chí và truyền thông khi ứng dụng các tính năng của mạng xã hội. Qua các chuyến lãnh đạo tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại các vùng kinh tế trọng điểm, các nhà đầu tư và bà con đồng hương Nam Định ở các nơi đều thể hiện sự phấn khởi vì thường xuyên được cập nhật thông tin mới của tỉnh qua Báo Nam Định cũng như cách kênh thông tin chính thống trên mạng xã hội.
Nhờ sự đầu tư về nhân lực, công nghệ, nội dung thông tin được chuyên sâu hơn, ảnh báo chí được chau chuốt tạo sự bứt phá tin tức, bản tin phóng sự, tác phẩm video của báo đã được bạn đọc quan tâm hơn. Cũng từ khi chất lượng các tác phẩm báo chí được nâng cao trong thời gian dài, giờ đây khi đi thực tế ở cơ sở phóng viên lại nhận được hỗ trợ từ các cơ quan đơn vị, có thêm nhiều nguồn tin. Các cá nhân tổ chức tin tưởng cởi mở chia sẻ thông tin ở cơ sở, địa bàn mình.
Nhà báo Trần Vân Anh cho rằng, “Để phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới, báo sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo in (gần như ra hàng ngày) tiếp tục duy trì phát triển thêm các sản phẩm dạng Longform, E-magazine, Infographic, video,… Trong lộ trình gần nhất của mình, báo sẽ ưu tiên phát triển Podcast, tiếp tục nâng cao chất lượng các tác phẩm báo điện tử ứng dụng các sản phẩm công nghệ”.
Có thể khẳng định, trong nhiều năm qua, Ban biên tập Báo Nam Định đã xác định chuyển đổi số không chỉ bắt đầu từ công nghệ mà trước hết phải từ chuyển đổi tư duy. Từ lãnh đạo Báo, đến từng phóng viên ở các phòng ban đã thay đổi tư duy làm báo từ truyền thống sang hiện đại, không ngại học hỏi, ngại thay đổi để đáp ứng yêu cầu về xây dựng sản phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng. Tất cả đã góp phần xây dựng và phát huy thương hiệu Báo Nam Định với những thế mạnh vốn có.