Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBăn khoăn học sinh tiểu học mang tiền đến lớp

Băn khoăn học sinh tiểu học mang tiền đến lớp


Vào đầu năm học, vấn đề “cho con mang tiền đi học” thu hút sự chú ý của phụ huynh (PH). Một số giáo viên (GV) tiểu học nhắn tin trong nhóm PH dặn dò PH không cho học sinh (HS) mang tiền vào lớp vì nhiều lý do như trẻ nhỏ đánh mất tiền, bị bạn trộm, tránh trẻ mua quà vặt, hàng rong không an toàn, hay nhà trường không tổ chức căn tin…

CẦN GIÁO DỤC TÀI CHÍNH CHO HS TỪ SỚM

Tuy nhiên, cô Phạm Thị Ngọc Lan, nhà sáng lập dự án hướng nghiệp và giáo dục tài chính SeedCareer (TP.HCM), cho rằng không nên cấm HS mang tiền đi học, mà quan trọng là giáo dục tài chính cho trẻ từ sớm.

“Trường tiểu học là một xã hội thu nhỏ. Ngay khi trẻ kết thúc bậc mầm non, bước vào trường tiểu học, căn tin với nhiều quà bánh thu hút sự chú ý của các em, kích thích nhu cầu sử dụng tiền của trẻ. Thậm chí có HS cứ đến giờ ra chơi là đứng nhìn ngắm các món hàng ở căn tin. Một số HS muốn tự mình mua món đồ gì đó ở căn tin hơn là để ba mẹ mua cho. Tùy theo tính cách, một số trẻ có thể về xin tiền ba mẹ để mua quà bánh, số khác tìm mọi cách để có tiền”, cô Nguyễn Hoàng Duy Hiếu, GV Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Q.12, TP.HCM), chia sẻ.

Trong Chương trình GDPT 2018, giáo dục tài chính được tích hợp vào các môn học từ lớp 2 đến lớp 12, trong đó tập trung nhiều ở các lớp THCS và THPT. Chẳng hạn, sách toán lớp 2 (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống) có bài giới thiệu về tiền VN, cho HS làm quen với các tờ tiền. “Những bài học giáo dục tài chính thường được GV lồng ghép vào các môn học như toán hoặc hoạt động trải nghiệm. Chẳng hạn, sau bài học môn toán giới thiệu về tờ tiền VN, GV có thể giáo dục HS ý thức tiết kiệm tiền”, cô Duy Hiếu chia sẻ.

Băn khoăn học sinh tiểu học mang tiền đến lớp- Ảnh 1.
Băn khoăn học sinh tiểu học mang tiền đến lớp- Ảnh 2.

Cần lồng ghép giáo dục tài chính cho HS tiểu học từ sớm. Sách toán lớp 2 (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống) và lớp 4 (Chân trời sáng tạo) có bài giới thiệu về tiền VN

Dù vậy, các GV tiểu học chia sẻ cũng có một số trường hợp HS lấy tiền cho bạn để được bạn chú ý hay đơn giản để có nhiều bạn hơn. Chị Hồng, có con học ở Trường tiểu học Kim Đồng (Q.Gò Vấp, TP.HCM), kể: “Tôi từng bị sốc khi phát hiện trong cặp của con trai học lớp 2 có tờ 500.000 đồng. Tôi hỏi thì con nói được bạn tặng. Sau đó, tôi liên hệ với GV chủ nhiệm để trả lại”. Theo chị Hồng, cô giáo đã quan sát, tìm hiểu và phát hiện một HS trong lớp thường lấy tiền trong túi của mẹ, không biết giá trị đồng tiền, chỉ đơn giản là thấy tờ giấy đẹp. Bé lấy tổng cộng hơn 2 triệu (với các tờ tiền mệnh giá khác nhau) đem vào lớp tặng bạn. GV làm việc với phụ huynh và lấy lại được hơn 1,8 triệu đồng.

DẠY CON QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Ngoài ý thức tiết kiệm tiền, khi con 10 tuổi, PH có thể đồng hành, trang bị kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho con, theo cô Phạm Thị Ngọc Lan.

“Giáo dục tài chính từ sớm sẽ giúp các con hiểu rõ đồng tiền xuất phát từ đâu, giá trị đồng tiền, dần dần hình thành thói quen tiêu xài đúng mức, chứ không chỉ biết xin tiền bố mẹ. Dạy cho con về quản lý tài chính cá nhân không phải là vấn đề quá to tát mà có thể lồng ghép vào sinh hoạt hằng ngày. Chẳng hạn, vào đầu năm học mới, cha mẹ đưa con đến cửa hàng, nhà sách mua đồ dùng học tập, để cho con so sánh một cây bút hay quyển sách mỗi nơi có giá cả, chất lượng khác nhau và nên chọn mua ở nơi nào”, cô Phạm Thị Ngọc Lan gợi ý.

Băn khoăn học sinh tiểu học mang tiền đến lớp- Ảnh 3.

Những bài học giáo dục tài chính ở bậc tiểu học thường được giáo viên lồng ghép vào các môn học như toán hoặc hoạt động trải nghiệm

Ở mức độ cao hơn, cô Phạm Thị Ngọc Lan cho hay PH có thể trao đổi với con về chi phí sinh hoạt trong gia đình một tháng, cùng con lên danh sách những thứ cần mua trước khi đi siêu thị để trở thành người tiêu dùng thông minh. “Một hoạt động đơn giản như vậy cũng giúp các con hiểu và nhận biết về lập ngân sách chi tiêu, hình thành kỹ năng quản lý tài chính cá nhân”, cô nói thêm.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, việc giao một khoản tiền theo tuần hoặc tháng và hướng dẫn con tiêu xài phù hợp cũng là một bài thực hành hữu ích mà PH có thể làm cùng con.

Chẳng hạn, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, một PH ở Q.10, TP.HCM, cho biết: “Tôi cho con tiền đi học từ năm lớp 3 theo mỗi tuần. Nếu con lên THCS thì sẽ cho tiền tiêu vặt theo 1 tháng để con làm quen với việc lên kế hoạch chi tiêu phù hợp”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết thêm: “Khi dạy con về giá trị đồng tiền, tôi nói cho con biết một ngày mình đi làm kiếm được bao nhiêu cho con hiểu để có tiền thì ba mẹ vất vả thế nào, rồi đặt câu hỏi gợi mở con tính toán xem đã tiêu bao nhiêu trong 1 ngày và 1 tháng, rồi dùng tiền để mua những gì. Điều này giúp con phần nào hình dung ra giá trị của đồng tiền và biết tiết kiệm”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/ban-khoan-hoc-sinh-tieu-hoc-mang-tien-den-lop-185240922205033918.htm

Cùng chủ đề

Festival Thu Hà Nội 2024 thu hút hơn 50.000 người lượt khách trong nước và quốc tế

Baoquocte.vn. Không chỉ quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội trong thời điểm đẹp nhất của tiết trời, Festival Thu Hà Nội 2024 đã truyền tải câu chuyện về Thủ đô qua những trang sử vàng chói lọi.

Lào Cai: 107 học sinh thôn Làng Nủ trở lại trường sau cơn lũ dữ

107 học sinh thôn Làng Nủ đang được học tập nội trú tại điểm chính của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Phúc Khánh. Nụ cười đã trở lại trên nhưng gương mặt ngây thơ và trong sáng. Vietnamplus.vn Nguồn:https://www.vietnamplus.vn/lao-cai-107-hoc-sinh-thon-lang-nu-tro-lai-truong-sau-con-lu-du-post977877.vnp

Cháy lớn tại một trường tiểu học ở Cà Mau

Ngày 17/9, theo thông tin từ UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển,...

Để con không đánh mất khái niệm về đồng tiền, cha mẹ cần làm gì?

Cảm nhận về đồng tiền và cách tiêu tiền khôn ngoan có thể trở thành thách thức đối với trẻ, nếu trẻ không có khái niệm chính xác về tiền bạc.Kiến thức về tiền tệ và cách tiêu tiền sẽ giúp ích cho trẻ rất nhiều về sau này, để trẻ có thể quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả. Cha mẹ không nên xem nhẹ việc dạy con về đồng tiền, về cách chi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Nam sinh lớp 11 ở Bình Phước bị đánh hội đồng nhập viện

Hôm nay (21/9), Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị đã yêu cầu Ban giám hiệu Trường THPT Bù Đăng báo cáo về vụ việc học sinh đánh nhau dẫn đến thương tích. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng đã vào cuộc để xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo báo cáo của Trường THPT Bù Đăng (thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng), vào giờ ra chơi tiết 3 buổi học...

Đề xuất xây dựng một bộ luật riêng mang tên Luật Dinh dưỡng học đường

Đó là đề xuất của nhà sáng lập Tập đoàn TH phát biểu tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp sáng nay, 21/9.Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với...

Học sinh lớp 11 bị đánh gãy 4 chiếc răng ngay trước cổng trường

Ngày 21-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước cho hay đã chỉ đạo Trường THPT Bù Đăng báo cáo việc một học sinh lớp 11 bị đánh hội đồng gây thương tích, gãy 4 chiếc răng.Nạn nhân là em N.H.A., học sinh lớp 11TN7, Trường THPT Bù Đăng (thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng).Thông tin ban đầu, khoảng...

Người đi xe máy rơi xuống cống, nhóm nam sinh đội mưa liều mình ứng cứu

Hai ngày nay, hình ảnh nhóm học sinh Trường THPT Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ đội mưa giúp nhiều người vượt qua đoạn đường ngập nước an toàn, được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Đáng chú ý, các em đã cứu được 2 người sẩy chân bị nước lũ cuốn trôi. Cụ thể, hơn 11h ngày 20/9, nhóm học sinh gồm: Nguyễn Văn Thế Anh, Hoàng Văn Kiên, Phạm Mạnh Khôi và Trần Doãn Anh Đức...

Cùng chuyên mục

Chỉ có 1 sinh viên tốt nghiệp Xuất sắc, hiệu trưởng lý giải việc đánh giá khắc nghiệt

Năm 2024, Trường Quản trị và Kinh doanh có 134 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 1 sinh viên xuất sắc, 30 sinh viên giỏi, còn lại xếp loại khá. Lý giải nguyên nhân sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi của trường chiếm tỉ lệ thấp so với nhiều trường khác, PGS.TS Hoàng Đình Phi, Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh, cho hay điều này là do các chương trình đào tạo của...

Em thích đọc và ghi chép lại những thông tin thú vị

Bí quyết ôn và thi IELTS đạt điểm 9.0Lê Phương Thanh Uyên, sinh năm 1993, từng tốt nghiệp loại Giỏi ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Đà Lạt năm 2015, hiện dạy tiếng Anh tự do ở Đà Lạt, đạt 9.0 IELTS nhờ thi...

Bẫy ‘bao đậu’ thi chứng chỉ tiếng Anh

Đó là thông tin trên fanpage Dịch vụ thi hộ ngoại ngữ. Nơi này cam kết học viên đạt điểm tối thiểu TOEIC 450đ, IELTS 4.5.Bao đậu, rớt hoàn tiềnĐể có thể lấy chứng chỉ B2, người của trang này đã tư vấn về quy trình hỗ trợ thi. Theo đó, đầu tiên đơn vị này sẽ đăng ký lịch thi cho...

Mới nhất

Hàn Quốc: Hoàn thành tuyến đường bộ ven biển tuyệt đẹp kéo dài tới tận DMZ

Ngày 23/9, Hàn Quốc mở hoàn toàn tuyến đường đi bộ dài nhất nước này có tên gọi Đường mòn Korea Dulle, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy du lịch địa phương của nước này. Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông tin từ Bộ Văn...

Phía sau bức ảnh tặng hoa chia tay bộ đội gây sốt ở Yên Bái

(Dân trí) - Bức ảnh được đánh giá là khoảnh khắc đẹp, in đậm trong trái tim người trở về đơn vị cũng như nhân dân ở lại. Sáng 22/9, trên các tuyến đường ở trung tâm thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái), nhiều người dân cầm theo cờ Tổ quốc, hoa đứng vẫy tay, bịn rịn chia tay...

Ăn thực phẩm biến đổi gene có nguy cơ ung thư không?

1. Thực phẩm biến đổi gene là gì? ...

Suối nguồn cổ tích thượng du

Đã từ ngàn năm nay, những con suối là nơi các bậc chân tu lập am thiền định, nơi người vùng rừng lập miếu thờ các thần linh cầu an, nơi nhiều danh nhân rũ áo từ quan về ở ẩn. Bài thơ Côn Sơn ca của Nguyễn Trãi (1380 - 1442) ca ngợi vẻ đẹp cảnh sắc vùng núi...

Chỉ có 1 sinh viên tốt nghiệp Xuất sắc, hiệu trưởng lý giải việc đánh giá khắc nghiệt

Năm 2024, Trường Quản trị và Kinh doanh có 134 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 1 sinh viên xuất sắc, 30 sinh viên giỏi, còn lại xếp loại khá. Lý giải nguyên nhân sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi của trường chiếm tỉ lệ thấp so với nhiều trường khác, PGS.TS Hoàng Đình Phi,...

Mới nhất