(NLĐO)- Học sinh được đề xuất thực đơn bữa trưa, lên ý tưởng thiết kế bìa vở, địa điểm tổ chức ngoại khóa an toàn, giàu tính giáo dục...
Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1, TP HCM) vừa tổ chức diễn đàn "Lắng nghe tiếng nói trẻ thơ" lần thứ 3.
Tại đây, các học sinh được giao một nhiệm vụ đặc biệt. Theo đó, mỗi lớp tại trường sẽ tổng hợp các đề xuất về thực đơn bữa trưa hấp dẫn, các địa điểm tổ chức hoạt động ngoại khóa an toàn, giàu tính giáo dục cùng những ý tưởng trang trí, thiết kế bìa vở mới cho nhà trường. Tất cả những đề xuất này sẽ được gửi trực tiếp đến hiệu trưởng vào ngày cuối cùng của tháng 2. Đây không chỉ là cơ hội để các em tự do bày tỏ mong muốn cá nhân mà còn giúp rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo và khả năng truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả.
Học sinh tự tin trình bày ý kiến tại diễn đàn
Nhiệm vụ đặc biệt này là một trong rất nhiều cách để lắng nghe tiếng nói học sinh, khuyến khích các em phát huy sự sáng tạo và chủ động đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu, giáo viên Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.
Theo lãnh đạo nhà trường, diễn đàn "Lắng nghe tiếng nói trẻ thơ" lần thứ 3 này nhận được 130 câu hỏi với 12 nội dung. Trong đó, nhiều nhất là các câu hỏi về quyền trẻ em và cách bảo vệ bản thân về phòng chống nguy cơ bạo lực học đường, phòng chống xâm hại, an toàn trên không gian mạng, các hoạt động ngoại khóa yêu thích, môi trường học tập mà các em đang theo học... Bất ngờ với những câu hỏi tự tin, sắc bén là cảm nhận chung của những người tham dự chương trình.
Một học sinh hỏi: "Các bạn của em dùng mạng xã hội, bị phản hồi tiêu cực rồi tự tra tấn bản thân, em phải làm sao để giúp được bạn?". Các câu hỏi khác lại nhấn mạnh đến nỗi lo của rất nhiều học sinh là tình trạng bạo lực học đường: "Nếu chúng em bị bắt nạt, đe dọa trên mạng xã hội, chúng em nên làm gì và báo với ai? Khi người lớn không tôn trọng ý kiến của trẻ em, trẻ em có thể làm gì để bảo vệ quyền được bày tỏ ý kiến của mình? Bạo lực đối với trẻ em gồm những hình thức nào? Trẻ em cần làm gì để được bảo vệ khỏi bạo lực và xâm hại?...".
Học sinh được giao nhiệm vụ đặc biệt khi tự lên ý tưởng thiết kế bìa vở, địa điểm tổ chức ngoại khóa
Theo đánh giá của Ban tổ chức, diễn đàn cũng nhận được những câu hỏi liên quan trực tiếp đến môi trường học tập của các em học sinh chứng tỏ các em có sự quan sát, cảm nhận kỹ càng, sâu sắc về môi trường học tập, những sự việc diễn ra hàng ngày, đồng thời sẵn sàng bày tỏ ý kiến đề xuất nếu cần thiết. Điển hình là có câu hỏi: "Các lớp bị trừ điểm thi đua về tác phong, đồng phục thì trường sẽ giải quyết thế nào? Em mong muốn nhà trường tiếp tục có thêm nhiều hoạt động để chúng em được gặp gỡ và giao lưu với các bạn trường khác...".
Hơn 130 ý kiến và câu hỏi gửi về diễn đàn
Cô Lê Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, chia sẻ tất cả những câu hỏi, nguyện vọng của các em học sinh đều được các thầy cô lắng nghe, giải đáp tận tình và rõ ràng.
"Với phương châm xây dựng một ngôi trường hạnh phúc, nơi mỗi học sinh đều được tôn trọng và lắng nghe, nhà trường không ngừng đổi mới, cải tiến công tác giáo dục thông qua những hoạt động ý nghĩa này. Mục tiêu là tạo ra một môi trường học tập an toàn, tràn đầy niềm vui, khơi dậy sự sáng tạo và mang đến cơ hội phát triển toàn diện cho các em học sinh..." - cô Hương nhấn mạnh.
Nguồn: https://nld.com.vn/o-ngoi-truong-hoc-sinh-duoc-de-xuat-thuc-don-bua-trua-tu-thiet-ke-bia-vo-196250214152536171.htm
Bình luận (0)