Đội tàu bay giảm, doanh thu vẫn tăng
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức ngày 17/7, ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết, năm 2023, công ty đã có sự phục hồi tăng trưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mặc dù đội máy bay của Bamboo Airways giảm 19% so với năm 2022 do việc tái cấu trúc đội tàu bay, song doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty tăng 6% so với năm 2022, đạt hơn 12.300 tỷ đồng.
Trong đó, tỷ lệ ghế suất tăng lên mức 87%, doanh thu hành khách trung bình tăng 14%, doanh thu phụ trợ tăng 25%.
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Bamboo Airways năm 2023 đã được đưa về mức dương gần 237 tỷ đồng (năm 2022 lỗ lũy kế hơn 19.000 tỷ đồng).
Tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần đã giảm từ 46% năm 2022 xuống 29% trong năm 2023. Tổng nợ phải trả của công ty giảm khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2023. Tính đến hiện tại, Bamboo Airways không còn nợ tiền thuê máy bay.
“Về cơ bản, hãng đã hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc đội tàu bay. Hiện công ty đang tập trung khai thác đội tàu bay đơn dòng (Single – Fleet), với 8 máy bay thân hẹp A320/A321”, ông Tuệ cho hay.
Để tối ưu chi phí hoạt động, Bamboo Airways đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, nhờ đó tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay.
Doanh nghiệp cũng đàm phán thành công về việc chuyển đổi Hệ thống phục vụ hành khách (PSS) từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025. Việc này sẽ giúp hãng tiết kiệm tối thiểu 20 triệu USD (khoảng hơn 508 tỷ đồng) trong 5 năm tới.
Năm 2024, năm cuối kinh doanh bị lỗ
Năm 2024, Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu đạt 4.857 tỷ đồng và giảm lỗ về mức 1.387 tỷ đồng. Dự kiến, doanh nghiệp sẽ khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép.
Đồng thời, Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%, duy trì giờ khai thác tàu bình quân trên 12 BH/ngày/máy bay.
Trên cơ sở đội tàu được bổ sung từ nay đến cuối năm, Bamboo Airways dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác, mở lại một số đường bay nội địa như: TP.HCM – Đà Lạt, TP.HCM – Thanh Hóa, TP.HCM – Phú Quốc… và nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TP.HCM – Bangkok (Thái Lan).
Theo lãnh đạo Bamboo Airways, để đảm bảo nhu cầu khai thác, hãng cần được cung cấp bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong 7 tháng cuối năm 2024, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
Khẳng định tái cấu trúc hàng không là công việc khó khăn, Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam nhấn mạnh hãng vẫn đặt mục tiêu 2024 sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ. Từ năm 2025, sẽ kinh doanh hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Trong vòng 3 năm, sẽ đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán.
“Hy vọng các điều kiện thị trường sẽ thuận lợi hơn để công ty có kết quả kinh doanh khả quan, đem lại giá trị cho các cổ đông và đông đảo hành khách”, ông Nam chia sẻ và nhấn mạnh với những bước tiến vững chắc sau quá trình tái cấu trúc giai đoạn 1 và những chiến lược phát triển rõ ràng, Bamboo Airways hứa hẹn sẽ tiếp tục vươn lên, khẳng định vị thế trên thị trường hàng không.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bamboo-airways-dat-muc-tieu-len-san-chung-khoan-sau-nam-2025-192240717155211312.htm