Theo tinh thần cải cách theo chủ trương của Chính phủ và sau 4 năm thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, Bộ Công Thương đã chủ động rà soát và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 128/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
Có hiệu lực từ ngày 1/12/2024, nghị định mới đã cắt giảm, đơn giản hóa tất cả 10 thủ tục hành chính về khuyến mại, hội chợ triển lãm. Trong đó có 5/7 hình thức khuyến mại không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại.
Ví dụ các hoạt động khuyến mại giảm giá, tặng quà… sẽ không phải thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Như vậy, dự kiến có hàng trăm nghìn lượt thủ tục hành chính về khuyến mại được bãi bỏ không phải thực hiện hàng năm, giúp giảm tới hơn 90% chi phí tuân thủ TTHC cho thương nhân và giảm 90% lượt nộp hồ TTHC về khuyến mại hàng năm.
Bà Lê Thị Hồng Nhi – Phó Tổng giám đốc Truyền thông đối ngoại và Phát triển bền vững Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.
Tại lễ phát động chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” ngày 2/12 tại Hà Nội, bà Lê Thị Hồng Nhi – Phó Tổng giám đốc Truyền thông đối ngoại và Phát triển bền vững Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam gửi lời cảm ơn Bộ Công Thương đã có những thay đổi về TTHC liên quan đến khuyến mại. Trong đó, Nghị định 128 sửa đổi trong tháng 10 vừa qua đã giúp đơn giản hoá rất nhiều TTHC liên quan đến chương trình khuyến mại. Doanh nghiệp (DN) hi vọng nhiều cải cách TTHC hơn nữa được triển khai trong thời gian tới để tạo điều kiện cho DN kinh doanh thuận lợi hơn.
Theo bà Nhi, kinh tế vĩ mô đang có nhiều điểm sáng, tuy nhiên mức tăng trưởng của ngành hàng bán lẻ vẫn chưa được như mong đợi. Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia của Bộ Công Thương rất có ý nghĩa mà các DN bán lẻ như Unilever mong đợi. Chương trình sẽ là một cú hích, thúc đẩy sự phát triển hoạt động kinh doanh ngành bán lẻ trong những tháng cuối năm, đặc biệt là mùa Tết.
Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, thời gian qua, Bộ đã tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BCT ngày 21/8/2024 về việc tổ chức Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” từ ngày 2-31/12/2024 trên phạm vi toàn quốc.
Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
Chia sẻ về chương trình, ông Lê Hoàng Tài – Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Vietnam Grand Sale 2024 được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một “mùa đặc biệt” trong năm 2024 để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại. Trong đó, hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%.
Các doanh nghiệp theo đó sẽ chủ động xây dựng chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn nhằm đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp.
“Bộ Công Thương tin tưởng, với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 sẽ giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế”, ông Lê Hoàng Tài bày tỏ.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/bai-bo-nhieu-thu-tuc-hanh-chinh-ve-khuyen-mai/20240918061104027