Đại diện Công ty Cổ phần Nông Nghiệp BAF Việt Nam (mã: BAF) chia sẻ, kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực chủ yếu đến từ việc không ngừng mở rộng quy mô đàn và sản lượng tiêu thụ lợn tăng trong suốt giai đoạn vừa qua…
BAF Việt Nam (BAF) báo lãi tăng gấp 4,6 lần
CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (Mã BAF – HoSE) đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 và 9 tháng năm 2024 tăng trưởng ấn tượng so với mức nền thấp của cùng kỳ năm trước.
Trong quý III/2024, BAF Việt Nam ghi nhận doanh thu hơn 1.300 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ kiểm soát tốt chi phí, đặc biệt từ hai nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và giá nguyên liệu giảm 10-20%, giúp lợi nhuận gộp tăng tới 56%, đạt 223 tỷ đồng. Biên lãi gộp cải thiện từ 12% lên 17% (riêng mảng chăn nuôi đạt biên lãi tới 25%).
Doanh thu từ bán lợn trong quý III/2024 đạt 856 tỷ đồng – tăng 2,3 lần so với cùng kỳ và chiếm 65% cơ cấu doanh thu, nhờ sản lượng bán lợn đạt 163.000 con. Tính đến cuối quý, tổng đàn lợn của BAF đạt 520.000 con, tăng 73% so với đầu năm, tương ứng sản lượng lợn thương phẩm đạt khoảng 1.000.000 con.
Sự cải thiện lợi nhuận gộp cùng việc giảm lỗ từ các hoạt động khác, kết quả, BAF Việt Nam ghi nhận mức lãi trước thuế đạt trên 67 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, BAF Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.927 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 275 tỷ đồng, tăng gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện BAF Việt Nam chia sẻ, kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực chủ yếu đến từ việc không ngừng mở rộng quy mô đàn và sản lượng tiêu thụ lợn tăng trong suốt giai đoạn vừa qua.
BAF Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh việc xoay trục kinh doanh, giảm dần mảng kinh doanh nông sản, dồn lực cho mảng chăn nuôi theo mô hình 3F khép kín (từ trang trại đến bàn ăn). Giữa tháng 10, công ty đã đưa vào vận hành cụm trang trại lớn nhất miền Bắc là trại Hải Hà (5.000 lợn nái, 60.000 lợn thịt). Hiện BAF Việt Nam đang có hơn 36 trang trại chăn nuôi công nghệ cao trên khắp cả nước.
Trước đó, BAF Việt Nam cũng đã ký kết thoả thuận hợp tác với Muyuan Foods, tập đoàn thực phẩm – chăn nuôi quy mô lớn hàng đầu Trung Quốc với giá trị vốn hoá thị trường khoảng 33 tỷ USD.
Theo thoả thuận hợp tác, Muyuan Foods sẽ chuyển giao công nghệ và thiết bị chăn nuôi thông minh, tích hợp trí tuệ nhân tạo vào quy trình vận hành chuỗi chăn nuôi bền vững cho BAF Việt Nam, hướng đến việc hỗ trợ BAF Việt Nam mở rộng quy mô đàn lợn lên mức 450.000 con lợn nái và 10 triệu con lợn thịt vào năm 2030.
Huy động hơn 1.000 tỷ đồng, tăng tốc mở rộng sản xuất, tăng đàn lợn
Theo tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản của BAF Việt Nam, công ty muốn chào bán tối đa 65 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mà không giới hạn số lượng.
Giá chào bán là 15.500 đồng/cp. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024 – 2025 sau khi công ty hoàn tất việc đăng ký chào bán lên cơ quan quản lý.
Hơn 1.000 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán, BAF dự kiến dùng gần 558 tỷ đồng để mua cám, phụ gia, nguyên vật liệu phục vụ các trang trại lợn; 450 tỷ đồng để mua lợn giống, lợn cai sữa, lợn hậu bị phục vụ các trang trại. Thời gian giải ngân dự kiến từ quý IV/2024 đến quý IV/2025.
Theo BAF Việt Nam, việc tăng vốn điều lệ có ý nghĩa quan trọng với công ty để hướng tới mục tiêu mảng chăn nuôi đạt 1,5 triệu con lợn thịt thương phẩm bán ra thị trường trong năm 2025; 10 triệu con lợn thịt thương phẩm bán ra thị trường năm 2030; tổng đàn nái đạt 400.000 con vào năm 2030 và trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp về chăn nuôi lớn tại Việt Nam.
Báo cáo mới nhất từ USDA cho biết sản lượng thịt lợn năm nay của Việt Nam được dự báo tăng 3% lên 3,8 triệu tấn nhờ dự kiến mở rộng đàn khi ngành chăn nuôi lợn củng cố và cải thiện công tác quản lý dịch ASF.
Trong khi đó, vì nguồn cung lợn cho dịp Tết bị ảnh hưởng bởi bão số 3 vừa qua, giá lợn hơi có thể tăng lên trong thời gian tới.
Trung tâm Phân tích thuộc Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong nhận định giá lợn hơi có xu hướng tăng cuối năm nay nhờ nhu cầu lớn hơn trong bối cảnh nguồn cung chưa tái đàn kịp thời sau dịch ASF. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang trong quá trình tái đàn sau khi bị dịch ASF và cần khoảng thời gian ít nhất đến tháng 12/2024 mới có nguồn cung mới ra thị trường.
Còn theo nhận định của các chuyên gia từ Maybank IBG Research, giá lợn hơi có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới nhưng biên độ tăng sẽ không mạnh như trong những tháng đầu năm. Trong ngắn hạn, giá lợn hơi có thể được hỗ trợ do nguồn cung giảm bởi tổn thất của các nhà sản xuất quy mô nhỏ và bùng phát dịch bệnh.
Tại cuối quý III, tổng giá trị tài sản của BAF Việt Nam đạt 6.959 tỷ đồng, cao hơn 400 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó lượng tiền mặt chiếm 90 tỷ đồng. Ngoài ra công ty còn 323 tỷ đồng gửi ngân hàng chờ đáo hạn.
Lượng hàng tồn kho trong 9 tháng đã tăng thêm 30% theo quy mô tăng đàn lợn. Tổng giá trị hàng tồn kho chiếm 2.069 tỷ đồng với các loại lợn sắp được tung ra thị trường.
Do tập trung gia tăng đàn lợn và giảm hoạt động kinh doanh nông sản, giá trị phải thu ngắn hạn của BAF Việt Nam giảm 62%, chỉ còn 332 tỷ đồng.
Phần tài sản cố định và tài sản dở dang dài hạn đang chiếm tổng cộng 2.890 tỷ đồng bao gồm cả các trang trại dự kiến xây dựng, đưa vào hoạt động trong đầu năm 2025.
Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn chiếm 1.867 tỷ đồng, đã bao gồm cả khoản trái phiếu chuyển đổi phát hành cho Tổ chức tài chính thế giới (IFC) với lãi suất 5,25%/năm, kỳ hạn 7 năm. So với đầu năm, lượng nợ vay đi ngang.
Nguồn: https://danviet.vn/baf-lai-lon-tu-nuoi-lon-vi-sao-van-muon-huy-dong-them-1000-ty-dong-de-lam-gi-20241031160017394.htm