Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamÁp dụng tín hiệu số, phòng ngừa sự cố trật bánh đoàn...

Áp dụng tín hiệu số, phòng ngừa sự cố trật bánh đoàn tàu


Camera nhận dạng chướng ngại trên đường sắt, tự động phát cảnh báo

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đơn vị này đang yêu cầu các công ty bảo trì cầu đường đường sắt áp dụng hệ thống giám sát các điểm xung yếu trên đường sắt bằng hình ảnh, để tăng cường giám sát đảm bảo ATGT đường sắt các khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực có đá rơi trong phạm vi đơn vị mình quản lý, bảo trì.

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, trên toàn mạng lưới đường sắt có khoảng 700 vị trí xung yếu, trong đó khoảng 300 điểm có nguy cơ sạt lở đất đá gây mất an toàn chạy tàu. Tuy hàng ngày đều có tuần đường đi tuần, kiểm tra 24/24h, nhưng thời điểm sạt lở, đá rơi vào đường sắt có thể xảy ra trước khi nhân viên tuần đường đi bộ đến hoặc sau khi đã đi qua, nên nguy cơ tàu đâm va phải vẫn cao.

Áp dụng tín hiệu số, phòng ngừa sự cố, trật bánh đoàn tàu - Ảnh 1.

Hệ thống giám sát điểm xung yếu bằng hình ảnh được lắp tại khu vực đường sắt đèo Hải Vân.

Vì vậy, tại nhiều điểm, các đơn vị quản lý hạ tầng đường sắt phải cử nhân viên chốt trực liên tục nhiều ngày, rất vất vả. Có đơn vị lắp đặt camera giám sát tại một số điểm xung yếu, nguy hiểm. Tuy nhiên đây là các camera thường, chỉ truyền hình ảnh về màn hình theo dõi tại trung tâm giám sát. Vì thế nếu muốn phát hiện vật thể nguy hiểm ngay lập tức thì nhân viên trực giám sát phải “nhìn” màn hình 24/24h để phát hiện kịp thời đá rơi vào đường sắt hoặc vi phạm khổ giới hạn đường sắt, nguy cơ tàu đâm gây trật bánh, đổ tàu.

Trước thực tiễn này, Tổng công ty Đường sắt VN đã yêu cầu lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát điểm xung yếu bằng hình ảnh do Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt nghiên cứu. Hình ảnh từ camera truyền về bằng tín hiệu số sẽ đi qua phần mềm. Trong phần mềm đã cài sẵn các “mẫu” hình ảnh vi phạm khổ giới hạn đường sắt, ảnh hưởng an toàn chạy tàu để khi hình ảnh truyền về sẽ phân tích, xác định nguy cơ.

Ví dụ: Nhận dạng đoàn tàu, mưa hay đá nhỏ ngoài phạm vi đường sắt sẽ không cảnh báo; Nhưng đất, đá rơi đến cả mét khối, nằm trong khổ giới hạn an toàn đường sắt, dễ dẫn đến trật bánh, đổ tàu thì phần mềm sẽ phát cảnh báo.

Cùng với hiển thị vật thể nguy hiểm trên màn hình, phần mềm sẽ đồng thời phát ra chuông cảnh báo để người trực giám sát biết ngay lập tức và báo các bộ phận liên quan xử lý như: Gọi điện báo cho lái tàu; đồng thời báo tuần đường, tuần cầu, tuần hầm làm tín hiệu cho lái tàu biết để dừng tàu khẩn cấp, tránh tai nạn.

Kết nối tín hiệu tần số, cảnh báo lái tàu khi đoàn tàu đứt toa xe

Tổng công ty Đường sắt VN cũng cho biết, khoảng 10 năm qua, đường sắt đã triển khai áp dụng bộ thiết bị tín hiệu đuôi tàu nhằm giúp lái tàu đoàn tàu hàng nắm bắt kịp thời trạng thái các toa tàu có an toàn khi đang chạy không.

Áp dụng tín hiệu số, phòng ngừa sự cố, trật bánh đoàn tàu - Ảnh 2.

Lái tàu có thể theo dõi trạng thái toa xe, đoàn tàu qua các thông số thể hiện trên bộ phận buồng lái của bộ thiết bị tín hiệu đuôi tàu để chủ động xử lý kịp thời các sự cố.

Theo đó, bộ thiết bị này gồm hai thiết bị: Bộ phận đuôi tàu lắp ở đuôi toa xe cuối cùng trong đoàn tàu; bộ phận buồng lái ở cabin đầu máy. Việc kết nối tín hiệu thu – nhận giữa bộ phận đuôi tàu và bộ phận buồng lái thông qua tần số. Đây là kết nối “một đối một”, nghĩa là tần số theo cặp thiết bị để điều khiển riêng cho một đoàn tàu hàng. Vì khi lái tàu cần giật van hãm khẩn, sẽ bấm nút điều khiển trên bộ phận buồng lái để ống hãm ở cuối đoàn tàu xả gió. Nếu không quy định tần số theo cặp như vậy, rất dễ xảy ra trường hợp lái tàu bấm nút xả gió của tàu hàng này, nhưng thiết bị tàu hàng khác ở gần cũng “bắt sóng” được và xả gió.

Giải thích cụ thể, ông Nguyễn Phong Hải, Phó trưởng ban ANQP-ATGT tổng công ty cho biết, hệ thống hãm đoàn tàu là các ống thông gió nối liền với nhau suốt từ đầu máy với các toa xe và đến hết chiều dài toa xe cuối cùng. Hệ thống hoạt động nhờ áp lực của khí nén (gió), đảm bảo an toàn cho đoàn tàu trong suốt hành trình.

Trước đây, lái tàu chỉ xem được thông số áp lực gió hiển thị trên bảng điều khiển ở đầu máy. Nếu ở giữa hay cuối đoàn tàu bị tắc gió, hay bị đứt toa xe cuối đoàn tàu, lái tàu cũng không nhận biết được ngay để xử lý kịp thời.

Nhưng với bộ thiết bị tín hiệu đuôi tàu, khi gắn bộ phận đuôi tàu vào toa cuối cùng đoàn tàu, nối với ống hãm, thiết bị sẽ tự động đo áp lực gió và phát tín hiệu lên bộ phận buồng lái các thông số kĩ thuật như: Áp lực gió ở đuôi tàu là bao nhiêu, có đủ hay không; Lượng pin còn lại của bộ phận đuôi tàu, của bộ phận buồng lái; Đang ở chế độ ngày hay đêm…

Lái tàu chỉ ngồi trên đầu máy nhưng vẫn biết trạng thái gió hệ thống ống hãm đoàn toa xe đủ hay thiếu để xử lý kịp thời; đồng thời thông qua tín hiệu của bộ phận buồng lái sẽ biết được cuối đoàn tàu có xảy ra sự cố như đứt toa xe không.

“Việc áp dụng công nghệ, sử dụng bộ thiết bị tín hiệu đuôi tàu sẽ giảm được yếu tố chủ quan, tăng tính chủ động cho lái tàu và nhất là tăng tính an toàn, giúp phát hiện sự cố toa xe để xử lý kịp thời”, ông Hải cho biết.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ap-dung-tin-hieu-so-phong-ngua-su-co-trat-banh-doan-tau-192231122210856444.htm

Cùng chủ đề

Phụ huynh muốn chuyển lớp học sinh làm con mình gãy tay, trường không đồng ý

Học sinh bị bạn làm gãy tay, phụ huynh muốn nhà trường chuyển lớp cho bạn gây tai nạn vì sợ học chung không an toàn. Nhà trường nói gì? Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Phương Thảo cho biết ngày 16-10-2024,...

Đề nghị làm rõ hướng tuyến ‘thẳng nhất có thể’ của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn phương án bố trí vốn, khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước sử dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. ...

Hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao qua sân bay Long Thành thế nào?

Đường sắt tốc độ cao sẽ theo trục cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khi đi đến địa bàn huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) sẽ rẽ trái vào đường trục trung tâm sân bay Long Thành để tới nhà ga. ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TSMC ngừng cung cấp chip AI tiên tiến cho Trung Quốc

Gã khổng lồ bán dẫn TSMC sẽ ngừng cung cấp chip AI tiên tiến cho các đối tác Trung Quốc từ thứ Hai tuần tới (11/11). ...

Lợi nhuận Đóng tàu Sông Cấm bật tăng mạnh mẽ nhờ loạt dự án mới

Công ty Đóng tàu Sông Cấm dự kiến doanh thu, lợi nhuận năm 2024 vượt kế hoạch hơn 50%. ...

Lô cốt “bủa vây” lòng đường, Hà Nội tắc càng thêm tắc

Cả chục hàng rào (lô cốt) thi công từ các dự án thoát nước, đường điện... chiếm dụng lòng đường ở nhiều tuyến phố gây ùn tắc giao thông, phương tiện "chật vật" di chuyển ngày qua ngày. Đại diện Ban Quản lý dự án Phát triển điện lực Hà Nội cho biết: Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng nhằm đảm bảo cấp điện cho TP Hà Nội. Liên danh CTCP...

Phà qua sông bị hỏng, dân xã đảo chật vật vào đất liền

Chiếc phà sắt duy nhất để đi vào đất liền bị hỏng khiến hàng nghìn người dân xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) chật vật di chuyển bằng ghe máy. ...

Đồng Nai bãi bỏ thông báo thu hồi đất dự án đường liên cảng 1.200 tỷ

Do hướng tuyến của đường liên cảng đã thay đổi cũng như dự án chưa triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quyết định từ năm 2010 nên Đồng Nai quyết định bãi bỏ thông báo thu hồi đất cũ. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ...

Trải nghiệm tàu hoả “5 sao” tại Việt Nam: dịch vụ cao cấp, phòng chờ VIP, ghế xoay 180 độ

Tiếp nối thành công của tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20), Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng) với nhiều tiện ích hiện đại, sang trọng và dịch vụ cao cấp. Được Tổng công ty chọn lựa từ những toa xe có chất lượng tốt nhất để đưa vào nâng cấp và cải tạo, tàu SE21/22 sau...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Mới nhất

Bộ Trưởng Bộ Công Thương: Điện phải đi trước một bước

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình tại Quốc hội Giải trình tại Quốc hội về một số ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Quán triệt tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện nay là: “Xây dựng pháp luật theo hướng kiến tạo...

Hỗ trợ phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng khởi nghiệp

(ĐCSVN) - Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình hành động của các tỉnh ủy, thành...

Cần quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo

(ĐCSVN) - Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu...

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2014/TT-BCT ngày 04 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương....

Mới nhất