Sự thay đổi nhu cầu sang các phương tiện đắt tiền hơn ở Ấn Độ có thể thúc đẩy nhiều mẫu xe lần đầu tiên ra đời ở quốc gia này.
Skoda Auto Tầm nhìn của Volkswagen Trong SUV nhỏ gọn. Các nhà máy của tập đoàn tại Ấn Độ có thể sản xuất khoảng 240.000 xe ô tô mỗi năm. © Reuters |
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đặt mục tiêu biến Ấn Độ thành một trung tâm xuất khẩu khi các phương tiện được sản xuất trong nước nhắm đến những người giàu có trở nên cạnh tranh hơn trên toàn cầu.
Theo số liệu năm 2022, Ấn Độ đã vượt Nhật Bản trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Xuất khẩu ô tô của quốc gia này đã tăng 14% trong năm tính đến tháng 3/2023, với 662.891 chiếc được xuất xưởng. Con số này tuy vẫn kém xa so với 3,37 triệu ô tô của Nhật Bản trong cùng thời kỳ, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở Ấn Độ nhìn thấy cơ hội để tăng trưởng hơn nữa.
Khi thu nhập tăng lên, người Ấn Độ chuyển sang lựa chọn các loại xe thể thao đa dụng và sedan đắt tiền hơn so với hatchback (một kiểu thân xe ô tô gồm 2 khoang: khoang động cơ phía trước, khoang hành khách và hành lý chung phía sau. Loại xe này có thể có 3 hoặc 5 cửa, trong đó có 1 cửa phía sau để tiện cho việc cất vào hay lấy hành lý ra).
Trả lời Nikkei Asia, Frank Torres, Chủ tịch của Nissan Ấn Độ, cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “muốn sử dụng Ấn Độ như một trung tâm xuất khẩu lớn”. Nissan hiện đang xuất khẩu mẫu SUV Magnite, ra mắt tại Ấn Độ cuối năm 2020, tới 15 quốc gia Nam Á, Đông Nam Á và châu Phi. Công ty có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu các biến thể dẫn động bên trái của chiếc SUV sang Trung Đông và Mỹ Latinh. Nissan và đối tác Renault đã cam kết chi 600 triệu USD trong năm nay để tung ra sáu mẫu xe mới, bao gồm cả xe điện, sẽ được bán vào năm 2025. Tất cả những mẫu xe đó sẽ được xuất khẩu.
“Xuất khẩu [từ Ấn Độ] là một trong những trụ cột trong chiến lược của chúng tôi,” Torres nói. “Nó không chỉ tăng doanh thu mà còn tăng khả năng sử dụng năng lực [sản xuất] của chúng tôi.”
Các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi nhu cầu trong nước từ ô tô nhỏ, rẻ tiền sang ô tô chất lượng cao hơn có thể khuyến khích các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác lên kế hoạch cho nhiều mẫu xe “Ấn Độ trước tiên” để cuối cùng được xuất khẩu.
Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô đã học được rằng nếu bạn tạo ra một sản phẩm hấp dẫn, người Ấn Độ sẽ không phản đối nó”. “Các nhà sản xuất không cần lập kế hoạch một cho Ấn Độ và kế hoạch hai cho thị trường toàn cầu, vì thị trường Ấn Độ khá đồng bộ và hài hòa với thị trường toàn cầu.”
Theo thống kê của các hiệp hội ô tô địa phương, xuất khẩu của Ấn Độ đã ngang bằng với các đối thủ lớn ở Đông Nam Á. Indonesia đã xuất khẩu 512.448 ô tô trong năm tính đến tháng 3/2023, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Thái Lan xuất khẩu 300.000 chiếc từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay.
Ngoài ra, chi phí thấp hơn của Ấn Độ là một lợi thế tiềm năng khác cho cách tiếp cận tập trung vào xuất khẩu.
Theo Piyush Arora, Giám đốc điều hành của Skoda Auto Volkswagen, chi nhánh Ấn Độ của hãng sẽ dẫn đầu việc mở rộng của tập đoàn ở Đông Nam Á. “Chúng tôi chắc chắn đang khám phá các thị trường mới hơn [để xuất khẩu từ Ấn Độ]… Cho đến năm ngoái, chúng tôi chỉ xuất khẩu ô tô nhãn hiệu Volkswagen và bây giờ chúng tôi bắt đầu xem xét cả ô tô nhãn hiệu Skoda [sang Trung Đông],” Arora nói. “Tôi tin chúng tôi có lợi thế về chi phí cho thị trường nội địa và nó cũng chuyển thành lợi thế về chi phí cho xuất khẩu. Thế mạnh về khả năng sản xuất chi phí thấp của Ấn Độ chắc chắn được tận dụng.”
Ấn Độ có một mạng lưới rộng lớn các nhà cung cấp linh kiện trong nước và lao động tương đối rẻ. Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô Ấn Độ cho biết trong một báo cáo hồi đầu tháng này rằng lĩnh vực phụ tùng ô tô đã tăng trưởng khoảng 33% trong năm tài chính 2023 lên khoảng 70 tỷ USD.
Sự gia tăng nhu cầu trong nước cùng với kế hoạch tung ra xe điện cũng đã thúc đẩy các công ty địa phương xây dựng nhiều nhà máy hơn, với một phần sản lượng dự kiến sẽ được vận chuyển ra nước ngoài.
Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ với khoảng 41% thị phần, có công suất sản xuất hàng năm là 2,25 triệu xe trong năm tài chính 2023. Một phát ngôn viên của Maruti nói với Nikkei, họ đang tìm cách vận hành một nhà máy thứ ba vào năm 2025 với công suất hàng năm là 250.000 xe và đặt mục tiêu cuối cùng là tăng công suất tại nhà máy đó lên 1 triệu chiếc. “Công ty rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của thị trường ô tô tại Ấn Độ cũng như tiềm năng xuất khẩu ô tô của quốc gia này. Để tận dụng cơ hội này, Maruti Suzuki đã đưa ra một kế hoạch [tại chỗ] để tăng năng lực sản xuất của mình.”