Nhìn bên ngoài như một chiếc kính thông thường, nhưng thiết bị đeo của người khổng lồ bán lẻ Amazon có thể thay thế máy quét cầm tay và rút ngắn thời gian giao mỗi chuyến hàng.
Theo tiết lộ từ hãng tin Reuters, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Amazon đang trong quá trình phát triển kính thông minh dành cho tài xế. Mẫu kính thông minh này không chỉ hiển thị bản đồ chỉ đường chính xác tới điểm đến, mà còn cung cấp những thông tin hướng dẫn bên trong tòa nhà, chẳng hạn như đi bộ xuống thang máy và hiển thị cảnh báo về cổng, hoặc có chó dữ.
Chưa có bất kỳ thông tin chi tiết nào rò rỉ ra bên ngoài, nhưng theo báo cáo, thiết bị này – giống như kính Ray-Ban của Meta – sẽ có một màn hình nhỏ tích hợp để hiển thị những thông tin quan trọng. Chúng cũng có thể cung cấp hướng dẫn bằng âm thanh, như kính Echo Frame hiện tại của Amazon và sử dụng camera tích hợp để chụp ảnh, thay thế thiết bị cầm tay hiện đang được sử dụng.
Theo báo cáo từ Reuters, những chiếc kính thông minh này trên thực tế chỉ có thể tiết kiệm vài giây cho mỗi lần giao hàng như thường lệ, hoặc vài phút nếu tài xế bị lạc đường. Tuy nhiên, khi một tài xế trung bình xử lý khoảng 300 gói hàng mỗi ngày và với hàng triệu gói hàng được giao trên toàn thế giới mỗi ngày, những giây đó cộng lại cũng có nghĩa tài xế có thêm một khoảng thời gian không nhỏ để có thể xử lý thêm một vài gói hàng mỗi ngày.
Năm ngoái, Amazon đã triển khai chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái. Theo thống kê của tập đoàn bán lẻ này, 90% gói hàng được giao đến khu dân cư có trọng lượng dưới 3,8 kg và 90% trong số đó luôn nằm tại kho cách địa điểm nhận hàng dưới 8km. Một máy bay không người lái có thể chở tới 4,5kg và chi phí giao hàng dưới 3 USD cho mỗi gói như vậy thay vì 16 – 20 USD theo cách giao hàng truyền thống.
Mặc dù dự án chưa được công khai, hãng tin Reuters cho biết, một số nhân viên ẩn danh đã xác nhận sự tồn tại của nó. Những nguồn tin đó cũng nói rằng mẫu kính thông minh này có thể phải mất thêm vài năm nữa mới để phát triển, hoặc có thể không bao giờ được ra mắt nếu quá trình thử nghiệm không phù hợp với thực tế.
Sự thoải mái là một mối quan tâm, nhưng khi Kerry Wan – biên tập viên đánh giá cao cấp của ZDNET thử đeo thiết bị đeo được mới nhất của Meta, anh ấy thấy kính đủ thoải mái để thay thế kính thuốc của mình.
Một chiếc kính thông minh giúp cho việc giao hàng nhanh chóng hơn được Amazon ấp ủ cũng giống như chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái mà tập đoàn bán lẻ này triển khai trong thời gian gần đây. Nhờ sự tiện dụng của drone, gói hàng có thể đến tay khách mua trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ. Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm thời gian giao vận cho khách hàng của Amazon, đặc biệt là ở khâu cuối.
Kính thông minh đã gặp khó trong tham vọng phổ biến ra thị trường, vì vậy sẽ rất thú vị để xem liệu Amazon có thể khiến chúng trở nên hữu ích cho nhân viên trong khâu giao hàng hay không.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/amazon-phat-trien-kinh-thong-minh-giup-tai-xe-giao-hang-nhanh-hon-192241112072240503.htm