Từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường công nghệ toàn cầu đã cắt giảm hơn 94.000 việc làm, ngay cả tại những Big Tech như Microsoft, Alphabet, Meta hay Amazon. Trong đó, Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram, WhatsApp) đã chấm dứt hợp đồng với hơn 11.000 công nhân, tương đương 10% tổng số lực lượng lao động, Google sa thải trên 12.000 nhân viên. Mạng xã hội X (Twitter) thậm chí cắt tới 80% nhân sự, tức khoảng 6.000 người mất việc.
Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận của những tập đoàn công nghệ trên không giảm, mà còn tăng hơn những năm trước đó. Các chuyên gia chỉ ra rằng GenAI (General AI – công nghệ AI tạo sinh) đóng vai trò cốt lõi trong quá trình này, giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí, nguồn lực trong khi vẫn đảm bảo các chỉ tiêu kinh doanh.
Theo công ty nghiên cứu McKinsey, tới 30% số giờ làm việc hiện tại ở Mỹ có thể được tự động hóa vào năm 2030. Goldman Sachs cho rằng có thể tự động hóa tới 300 triệu việc làm bằng trí tuệ nhân tạo. Một báo cáo khác cũng chỉ ra rằng hơn 88% doanh nghiệp toàn cầu đã ứng dụng AI trong quản lý, vận hành nhân sự, trong đó khoảng 44% sử dụng AI hỗ trợ rà soát và chọn lọc ứng viên tiềm năng.
Ở quy mô toàn cầu, GenAI trở thành một lực lượng lao động mới xuất hiện và đang thâm nhập rất nhanh vào thị trường. Không chỉ là AI tạo sinh hay thiết bị, phần mềm tự động hóa… thuật ngữ này còn được các chuyên gia sử dụng khi đề cập đến thế hệ người lao động thuộc Gen Z có các kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Thế hệ người trẻ Gen Z (những người sinh năm 1997 trở về sau) đang nhanh chóng bắt kịp làn sóng AI, có kỹ năng sử dụng GenAI và được xem là lực lượng tuyển dụng ưu tiên trên toàn cầu hiện nay với 72% người có kỹ năng dùng trí tuệ nhân tạo tạo sinh được nhận vào các vị trí ứng tuyển (báo cáo của Generative AI Snapshot Research). Chia sẻ tại Hội nghị nhân sự – Công nghệ (TalentX) 2023 diễn ra tại Hà Nội ngày 15.11, ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT nhận định: “Các doanh nghiệp sẽ có thay đổi lớn về quản trị nhân sự, tập trung vào việc giữ chân Gen Z với các kỹ năng AI để duy trì sự phát triển”.
Trong 5 năm tới, 50% lực lượng lao động trên toàn cầu thuộc thế hệ Gen Z và họ đang trở thành động lực khiến các doanh nghiệp phải thay đổi để trở nên phù hợp hơn với thực tế.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Quan hệ khách hàng của nền tảng học trực tuyến Udemy Business cho biết đã có sự phát triển vượt bậc trong việc học các kỹ năng liên quan đến AI hiện nay.
Vấn đề nhân sự trong thời đại số đang được doanh nghiệp tập trung hơn bao giờ hết. Triết lý và các chiến lược lấy nhân viên làm trung tâm (Employee Centric) áp dụng ngày càng rộng rãi với sự giúp sức của các giải pháp công nghệ. Khảo sát của mạng xã hội việc làm LinkedIn chỉ ra 66% quản lý nhân sự, nhà tuyển dụng đã đánh giá tích cực về hiệu quả của nhân sự công nghệ ứng dụng AI.
Bằng việc đưa trí tuệ nhân tạo vào khâu quản lý và đánh giá nhân sự, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được chương trình tăng trải nghiệm làm việc của nhân viên, lên kế hoạch đào tạo, phát triển con người, thăng tiến lộ trình nghề nghiệp một cách phù hợp, cá nhân hóa cho từng nhân sự.