Sau flagship, tới máy tầm trung có AI. |
Báo cáo từ Counterpoint Research cho thấy cứ 5 chiếc điện thoại mới bán ra trong năm 2024, có một máy được trang bị Generative AI (Gen AI - - trí tuệ nhân tạo tạo sinh). Điều này cho thấy xu hướng tích hợp Gen AI lên smartphone diễn ra nhanh hơn dự kiến, chủ yếu nhờ chip xử lý tiên tiến và sự xuất hiện của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) loại tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
Trí tuệ tạo sinh thành yếu tố quan trọng trên smartphone, không riêng phân khúc cao cấp. Samsung hiện dẫn trước về số lượng điện thoại được tích hợp trong cuộc đua mang AI lên smartphone. Đồng thời, nhiều nhà sản xuất cũng theo đuổi xu hướng này.
Chạy đua AI Phone
“Những tính năng AI đang trở thành tiêu chuẩn trên smartphone cao cấp và sẽ nhanh chóng mở rộng sang tầm trung từ năm 2025”, trích báo cáo của Counterpoint Research.
Các hãng smartphone nhiều khả năng đẩy mạnh quảng bá Gen AI trong năm 2025. Tuy vậy, khả năng tiếp cận còn hạn chế do AI chưa thực sự hữu ích trong hoạt động hàng ngày. Do đó, nhiều công ty đang nghiên cứu tính năng thiết thực hơn để khuyến khích người dùng nâng cấp.
![]() |
Dự báo tăng trưởng thị trường Gen AI Phone. Ảnh: Counterpoint Research. |
Samsung được dự đoán sẽ dẫn trước trên smartphone Gen AI giai đoạn đầu, nhờ độ nhận diện sẵn có trong phân khúc cao cấp và các thị trường phát triển. Về sau, các dòng máy tầm trung của hãng cũng được kế thừa công cụ mới.
Hãng phân tích dự đoán các hãng Trung Quốc cũng sớm gia nhập cuộc đua AI tạo sinh trên điện thoại. Bằng cách hợp tác với Google, nhiều công cụ sẽ được tích hợp lên điện thoại Xiaomi, Oppo, Vivo trong thời gian tới.
Mang AI đến điện thoại tầm trung
Báo cáo của Counterpoint Research cho thấy người dùng Việt Nam và các nước lân cận đang chi nhiều hơn để mua điện thoại. Trong đó, Samsung là nhà sản xuất có biên độ nâng cấp lớn nhất. Mức trung bình một khách hàng chi ra để mua smartphone của hãng ở Đông Nam Á là 326 USD (8,3 triệu đồng). Đây cũng là tầm giá các sản phẩm Galaxy A bán tốt.
Tuy nhiên, phân khúc này cũng là nơi có mức độ cạnh tranh cao, khi các đối thủ Trung Quốc chiếm ưu thế về giá. Để thu hút khách hàng, năm nay công ty Hàn Quốc mang một phần công cụ Galaxy AI nổi tiếng lên dòng A mới. Giải pháp trí tuệ tạo sinh sau hơn một năm ra mắt được giới chuyên môn đánh giá cao, là một trong những động lực chính giúp hãng này tăng trưởng ở phân khúc flagship.
![]() |
3 chiếc Galaxy A mới của Samsung. |
Sản phẩm Galaxy A26, A36 và A56, giá khởi điểm từ khoảng 5 triệu đồng, được hỗ trợ các tác vụ AI cơ bản, tích hợp ở bộ công cụ Awesome Intelligence. Trong đó, giải pháp có tính ứng dụng cao nhất là Circle to Search (Khoanh để Tìm kiếm).
Bằng thao tác giữ phím Home hoặc thanh điều hướng, người dùng có thể tương tác với toàn bộ thông tin trên màn hình. Việc tìm kiếm, sao chép, dịch thuật diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn hẳn giải pháp trước đây.
Các chức năng trong camera như tự động xóa bóng, phản chiếu trong ảnh cũng có thể được ứng dụng nhiều trong thực tế. Giải pháp loại bỏ vật thể thừa trên máy dùng giải pháp bù đắp khung hình thiếu kiểu cũ, có thể giảm hiệu suất với khung cảnh phức tạp.
Đổi lại, dữ liệu khách hàng được giữ hoàn toàn trên máy, xử lý nhanh hơn so với phương thức dùng AI qua đám mây.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Chức năng AI trên điện thoại Samsung tầm trung, được cài sẵn Android 15. |
Sau S25 series, dòng A năm nay được cài sẵn OneUI 7, Android 15. Bộ giao diện mới có hiệu ứng mượt mà, tăng cường trải nghiệm người dùng.
Galaxy A26, A36 và A56 được định giá tốt hơn Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm phải cạnh tranh với đối thủ từ thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo. Những hãng này cũng tìm cách tích hợp AI vào sản phẩm để đối đầu với Samsung trong năm nay.
Bình luận (0)