1.Niềm phấn khởi, tự hào, những cái ôm, cái bắt tay chia vui ấm áp của những PV ảnh vừa tham dự Lễ trao giải “Khoảnh khắc Báo chí 2022” diễn ra ngày 2/12 mới đây trong chương trình Gala Báo chí 2023 do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng chúng tôi – những người đã đồng hành cùng giải thưởng ảnh này trong suốt 5 năm qua.
Trong vai trò Trưởng Ban Thư ký giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí”, tôi đã được chứng kiến sự phát triển của “Khoảnh khắc Báo chí” qua từng mùa giải và không khỏi tự hào bởi giữa rất nhiều các cuộc thi về ảnh, “Khoảnh khắc Báo chí” luôn được sự đón đợi nồng nhiệt từ các đồng nghiệp, những người yêu ảnh trong cả nước.
Trong “Gala Báo chí 2023”, chúng tôi gặp lại rất nhiều gương mặt đã trở nên quen thuộc trong suốt 5 mùa giải, đồng thời cũng gặp gỡ nhiều gương mặt mới ở mùa giải năm nay.
Gặp lại nhà báo Trần Thanh Hải – Báo Nhân Dân khi năm nay anh vinh dự được nhận giải vàng hạng mục Thể thao. Anh vui vẻ chia sẻ niềm vinh dự và hạnh phúc cùng tôi. Anh nói mình rất hạnh phúc và cảm ơn Ban tổ chức rất nhiều vì năm nay anh lại được bước lên sân khấu nhận giải thưởng cao sau một năm nỗ lực tác nghiệp.
Còn nhớ mùa giải năm trước, nhà báo Thanh Hải cũng đã xuất sắc giành giải C với tác phẩm ảnh đơn độc đáo “Cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (Thành phố Hà Nội) lựa chọn những người tiêu biểu”. Bức ảnh rất ấn tượng khi chụp lại cảnh một người phụ nữ đứng tuổi cầm kính lúp soi danh sách cử tri để bầu cử đúng người trong đợt bầu cử Quốc hội năm 2021.
Không chỉ với nhà báo Trần Thanh Hải mà nhiều PV ảnh khác cũng cho rằng thương hiệu của Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” đã được khẳng định, và là sân chơi uy tín dành cho các phóng viên ảnh trên cả nước.
“Ở đây chúng tôi được trao đổi, giao lưu, học hỏi để nâng cao hơn nữa chất lượng ảnh báo chí, đưa đến cho bạn đọc những góc nhìn mới mẻ, đặc sắc của xã hội” – nhà báo Trần Thanh Hải cho hay.
Thật vậy, “Khoảnh khắc Báo chí” đã trở thành một sân chơi chất lượng dành cho các tay máy chuyên nghiệp, góp phần vinh danh những tác giả cùng thành quả lao động miệt mài không ngừng nghỉ của những người làm báo dấn thân và trách nhiệm.
Từ những bức ảnh đoạt giải, chúng ta có thể nhìn thấy dấu chân của người làm báo tại các “điểm nóng” trên mọi miền Tổ quốc. Những bức ảnh ghi lại kịp thời nhất, sinh động nhất những sự kiện nổi bật trong năm, mang hiệu ứng tích cực và lan tỏa không kém gì những bài viết.
Những bộ ảnh đoạt giải cao của 5 mùa giải qua như: “Những người dân Thủ Thiêm hàng chục năm miệt mài đòi công lý”; “Người chiến sĩ của nhân dân”; “Tìm kiếm nạn nhân lở núi ở Trà Leng”; “Giây phút giải cứu nghẹt thở thuyền viên trên tàu gặp nạn”; “Hiện trường vụ lũ quét kinh hoàng ở Huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra vào rạng sáng ngày 2/10/2022”… đã đem đến cho người xem sự xúc động cùng những cảm xúc nhân văn được khơi gợi. Các PV ảnh đã không ngại khó khăn, dấn thân, nhập vai tại hiện trường, ghi lại từng khoảnh khắc để kể lại những câu chuyện lắng đọng tình người, chạm đến trái tim của độc giả.
2. “Một bức ảnh hơn vạn lời nói”, có giá trị thông tin gấp nhiều lần chữ viết, do đó ảnh báo chí là thể loại quan trọng trong đời sống báo chí… Song những sân chơi nghề nghiệp ảnh báo chí chất lượng và uy tín ở nước ta vẫn còn quá ít ỏi, dường như vẫn chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu của giới phóng viên ảnh báo chí, chưa theo kịp được dòng chảy phát triển của ảnh báo chí trong nước và quốc tế.
Đúng như nhận xét của đồng chí Lê Quốc Minh – Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trong Lễ trao giải “Khoảnh khắc Báo chí 2022”: “Tại Việt Nam thời gian qua, ảnh báo chí vẫn chưa thực sự phát triển đúng như tiềm năng và kỳ vọng. Thậm chí, ngay cả với Giải Báo chí Quốc gia, Hội đồng Giải chúng tôi đã nhiều lần đặt vấn đề rằng, so với các thể loại khác, số lượng tác phẩm ảnh báo chí gửi đến dự giải rất ít, chưa thực tương xứng với những gì diễn ra trong thực tế và trên mặt báo, chất lượng của tác phẩm ảnh cũng chưa cao như mong đợi”.
Trong khi đó, ảnh báo chí lại vô cùng có giá trị. Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, giám khảo của cuộc thi năm nay cho rằng: “Ảnh báo chí luôn có vai trò quan trọng, lột tả chân thực, rõ nét các vấn đề thời sự, các điểm “nóng” trên toàn đất nước. Ảnh báo chí được coi là loại hình rất quan trọng trong nền báo chí hiện đại”.
Vì lẽ đó, Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” của Báo Nhà báo & Công luận nói riêng và các giải báo chí nói chung đã góp phần cổ vũ, tôn vinh, biểu dương và tiếp thêm động lực cho những người làm báo cả nước.
Nhà báo Việt Văn – vị Giám khảo đã có mặt trong suốt 5 mùa giải nhận xét: “Tôi đánh giá Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2022” vẫn luôn là sân chơi thú vị để thu hút các tay máy đam mê ảnh báo chí, Giải vẫn luôn mang được thương hiệu riêng thu hút các tay máy tham gia. Thực tế cho thấy để có những bức ảnh chất lượng, những bức ảnh đơn tốt, kể được câu chuyện vẫn là thách thức lớn của các nhà báo, phóng viên. Tính phát hiện, tính dấn thân của các phóng viên ảnh, có nhưng chưa nhiều, vẫn phải trông chờ vào các sự kiện được tổ chức, ít có những bộ ảnh mang tính phát hiện”.
Nói về kỳ vọng cho những mùa giải sau, nhà báo Việt Văn mong muốn Giải “Khoảnh khắc Báo chí” sẽ mở rộng các thể loại hơn nữa, thậm chí có thể tính đến những dự án dài hơi nhiều năm trong một thể loại để tạo điều kiện cho tác giả có thể đi chuyên sâu một thể loại nào đó, thể hiện sự phát hiện xã hội và dấn thân hơn nữa.
Kỳ vọng của Giám khảo Việt Văn cũng chính là những điều mà Ban tổ chức – Báo Nhà báo & Công luận luôn trăn trở để tiếp tục đổi mới trong công tác tổ chức, đổi mới thể lệ Giải để hướng đến một Giải thưởng tầm vóc hơn, quy mô hơn nữa. Hy vọng với sự đổi mới trong từng mùa giải cùng sự dấn thân không ngại gian khó với tinh thần lao vào điểm nóng của các PV ảnh nhiệt tâm, Giải Khoảnh khắc Báo chí sẽ ngày càng phát triển lên một tầm cao mới, xứng đáng với sự kỳ vọng của công chúng và giới báo chí cả nước.
Tuyết Nhi