Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục3.312 học sinh chuyên biệt, chỉ 451 em được can thiệp sớm

3.312 học sinh chuyên biệt, chỉ 451 em được can thiệp sớm


Tỷ lệ được can thiệp sớm là 13,6%

Bảng báo cáo dưới đây của Sở GD-ĐT TP.HCM cho thấy, năm học 2023-2024, TP.HCM có tổng 3.312 học sinh chuyên biệt (326 trẻ ở độ tuổi mầm non).

Trong số các em học sinh chuyên biệt, nếu chia theo dạng tật thì khuyết tật vận động có ít học sinh nhất – chỉ 46 em; khuyết tật trí tuệ chiếm số lượng đông nhất với 1.820 học sinh (chiếm tỷ lệ 54,95%).

3.312 học sinh chuyên biệt, chỉ 451 em được can thiệp sớm- Ảnh 1.

Bảng thống kê về giáo dục chuyên biệt tại TP.HCM năm học 2023-2024

ẢNH: BÁO CÁO TỪ SỞ GD-ĐT TP.HCM

Cũng từ bảng báo cáo trên của Sở GD-ĐT TP.HCM cho thấy con số đáng chú ý là chỉ có 451 em/tổng số 3.312 học sinh chuyên biệt được can thiệp sớm (tỷ lệ là 13,6%).

Vì sao cần can thiệp sớm cho trẻ?

Theo các chuyên gia, giai đoạn từ 0 – 3 tuổi là giai đoạn vàng để can thiệp cho trẻ cần giáo dục đặc biệt, từ 3 – 6 tuổi đã là trễ nhưng chậm còn hơn không, phụ huynh đừng để tới khi con mười mấy tuổi mới đưa con đi can thiệp.

Tại TP.HCM, trung tâm giáo dục đặc biệt SENBOX, Q.7, là nơi can thiệp cá nhân 1-1 hoặc 2-1 toàn thời gian từ sáng tới chiều, cho trẻ khuyết tật trí tuệ, chậm phát triển, rối loạn phổ tự kỷ (ASD), rối loạn thiếu chú ý (ADD), rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), có hành vi thách thức.

Ông Doyle Mueller, giáo viên đến từ Đức với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc với trẻ em khuyết tật học tập trên khắp thế giới, bao gồm Đức, Anh, Úc, New Zealand và Việt Nam, hiện là giám đốc, người sáng lập hệ thống giảng dạy SENBOX và trung tâm giáo dục đặc biệt SENBOX từng chia sẻ với PV Báo Thanh Niên những băn khoăn của ông về một số vấn đề của một số cha mẹ có con cần giáo dục đặc biệt. Điển hình là phụ huynh không chấp nhận con mình cần giáo dục đặc biệt. Vẫn còn những suy nghĩ như đưa con đến bác sĩ này, bệnh viện kia để con được điều trị bằng thuốc, châm cứu… thì con sẽ hết. Hoặc cũng có những cha mẹ đưa con đến trường, tới trung tâm giáo dục đặc biệt thì không biết hoặc không dám hỏi thầy cô giáo đã can thiệp những gì tới con mình, cho con thực hành bài tập gì…

Ông Mueller muốn thay đổi nhận thức của tất cả phụ huynh. Theo ông Mueller, phụ huynh cần chấp nhận con cái cần phải giáo dục đặc biệt, và phải làm càng sớm càng tốt, để không bỏ lỡ giai đoạn vàng của trẻ. Đặc biệt, cha mẹ cho con đi can thiệp rồi thì cũng không nên phó mặc con hết cho nhà trường và nơi nuôi dạy trẻ. Cha mẹ nên được quan sát, được biết, được hỏi “tại sao” về những cách can thiệp của giáo viên với con em mình.

3.312 học sinh chuyên biệt, chỉ 451 em được can thiệp sớm- Ảnh 2.

Trẻ được can thiệp sớm tại trung tâm giáo dục đặc biệt SENBOX

Trung tâm thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM giúp chẩn đoán – đánh giá, tư vấn

Tại TP.HCM, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật (đơn vị công lập, trực thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM, địa chỉ 108 Lý Chính Thắng, Q.3) là một trong những đơn vị thực hiện nhiệm vụ chẩn đoán – đánh giá và tư vấn dành cho đối tượng trẻ em khuyết tật, trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.

Trong báo cáo tham luận công tác chẩn đoán – đánh giá và tư vấn tại trung tâm này trong buổi tổng kết giáo dục đặc biệt năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 tại Sở GD-ĐT hôm 25.9, lãnh đạo trung tâm này cho biết trẻ được đưa đến đăng ký chẩn đoán đánh giá với nhiều mục đích khác nhau. Như giúp phụ huynh hiểu được tình trạng khó khăn của trẻ và được tư vấn định hướng hỗ trợ can thiệp giáo dục sớm và hỗ trợ trị liệu cho trẻ; làm cơ sở để các tổ chức, cơ sở giáo dục xét chế độ, chính sách đối với trẻ khuyết tật; định hướng cho nhà trường trong việc thực hiện chế độ miễn/giảm môn học, điều chỉnh, chọn lựa nội dung chương trình, phương pháp dạy – học, phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp với mức độ khả năng, nhu cầu của trẻ.

Trung tâm tiếp nhận những trẻ em và học sinh ở độ tuổi từ 0 đến 18 và được chia thành các nhóm tuổi: trẻ dưới 3 tuổi, trẻ từ 3 đến dưới 6 tuổi, học sinh tiểu học, học sinh THCS và học sinh THPT.

Nhân sự tham gia công tác chẩn đoán – đánh giá và tư vấn tại Trung tâm gồm nhà quản lý giáo dục đặc biệt, nhà giáo dục đặc biệt, nhà trị liệu tâm vận động, nhà trị liệu tâm lý lâm sàng, nhà trị liệu tâm lý hệ thống, nhà tâm lý học giáo dục (tâm lý học đường).

Trung tâm có công cụ đánh giá trẻ phù hợp, tùy theo độ tuổi, mức độ phát triển, đặc điểm tâm sinh lý, dạng khó khăn và nhu cầu của mỗi trẻ (bảng kiểm phát triển dành cho trẻ dưới 6 tuổi, thang đo năng lực trí tuệ WISC-IV, bộ đánh giá Ycat-2, thang đánh giá ADHD, bộ trắc nghiệm trí tuệ KABC,…).

Theo lãnh đạo trung tâm, quy trình thực hiện khi có trẻ tới đánh giá gồm các bước sau: Tiếp nhận và ghi danh trẻ đăng ký đánh giá; phân công và xếp lịch đánh giá trẻ; thực hiện đánh giá trẻ; trả kết quả đánh giá; tư vấn định hướng hỗ trợ trẻ/học sinh sau đánh giá.

Khi ra kết quả đánh giá, các nhà chuyên môn luôn nêu lên những khuyến nghị để giúp phụ huynh và giáo viên có hướng hỗ trợ trẻ phù hợp và kịp thời. Đó là tư vấn tiếp nhận trẻ vào can thiệp – trị liệu tại trung tâm (với các hình thức can thiệp sớm và trị liệu phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ).

Hoặc tư vấn, định hướng hỗ trợ nhà trường trong việc thực hiện chế độ đối với trẻ và học sinh; tư vấn hỗ trợ giáo viên về chương trình giáo dục cá nhân và các vấn đề liên quan khác trong công tác giảng dạy và giáo dục; tư vấn phụ huynh về tình trạng và những vấn đề của trẻ khi sinh hoạt ở gia đình và khi tham gia học tập ở trường. Bên cạnh đó, trung tâm còn tư vấn phụ huynh về những vấn đề chung của trẻ và định hướng hỗ trợ hòa nhập cho trẻ tại gia đình và tại nơi trẻ đang sinh sống…




Nguồn: https://thanhnien.vn/3312-hoc-sinh-chuyen-biet-chi-451-em-duoc-can-thiep-som-18524092619521283.htm

Cùng chủ đề

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố. ...

Tạo diễn đàn để các doanh nghiệp trao đổi cởi mở, thúc đẩy hợp tác

Đây là những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (8/8/1967-8/8/2024) và 29 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995-28/7/2025). Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ban Công tác đại biểu Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội Nhà báo Việt Nam... Tiến sĩ khoa học Trần Duy Quý, Viện trưởng Viện nghiên cứu hợp tác khoa học...

Những bạn trẻ review sách bằng ngôn ngữ ký hiệu

Theo các cô giáo, việc khuyến khích học sinh đọc sách, tái hiện tác phẩm qua các hoạt cảnh, cuộc thi là một cách thay đổi phương pháp dạy học. Trong khuôn khổ lễ hội có những góc thư viện ngoài trời trưng bày sách để học sinh có thể tiếp cận với những cuốn sách hay, gần gũi với lứa tuổi.Thầy Phạm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ bắt hành khách mang pháo nổ, vũ khí trong hành lý xách tay

Cơ quan quản lý An ninh Giao thông Mỹ (TSA) từng ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm khó đỡ, nhưng vụ vừa diễn ra trong lúc lục soát hành lý xách tay ở sân bay quốc tế Los Angeles (bang California) hoàn...

Học sinh ngoài công lập của TP.HCM có được miễn học phí?

Nghị quyết 12 của HĐND TP.HCM có nêu chính sách miễn học phí cho học sinh THCS công lập từ năm học 2024-2025. Vậy học sinh THCS ngoài công lập có được thực hiện chính sách này? ...

Quang Hải tìm lại chính mình, đội tuyển Việt Nam ‘săn’ ngôi vô địch AFF Cup

Càng bước vào giai đoạn quyết định của AFF Cup 2024, Nguyễn Quang Hải càng xuất sắc. Đây là nhân tố rất quan trọng, có thể giúp đội tuyển Việt Nam khác biệt so với phần còn lại của bóng đá Đông Nam Á, để trở lại với ngôi vô địch khu vực. Thăng trầm của Quang Hải Năm 2018, khi đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, Quang Hải chính là cầu thủ xuất sắc nhất giải.  Đấy là giai đoạn mà...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh vụ nhóm nữ sinh đánh hội đồng bạn khác trường

Công an đang phối hợp xác minh vụ học sinh một trường tại xã Phú Quới, H.Long Hồ đánh hội đồng bạn học một trường THCS khác cũng thuộc H.Long Hồ, Vĩnh Long. ...

Sở GDĐT Hà Nội sẽ thanh tra trách nhiệm hiệu trưởng các trường nào trong năm 2025?

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn mới đây vừa ký quyết định về việc ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. ...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Nữ sinh 17 tuổi trúng tuyển Harvard với bài luận chia sẻ lý do muốn học lịch sử

Phan Linh Lan, 17 tuổi, lớp 12 Trường Concordia (Hà Nội), vừa vỡ òa cảm xúc khi nhận thư báo trúng tuyển ngành luật, Đại học Harvard trong đợt xét tuyển sớm. Linh Lan trở thành học sinh đầu tiên của trường trúng tuyển vào đại học danh giá này. ...

Cùng chuyên mục

Có 2 điều lần đầu tiên áp dụng

Đây là lần đầu tiên môn tiếng Nhật được tổ chức trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT. Đây cũng là năm đầu tiên Bộ GDĐT áp dụng phương thức vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu chính phủ. ...

Ngày mai, gần 6.500 em dự thi học sinh giỏi quốc gia

Năm nay, số thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia tăng so với năm học trước. Theo đó, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 24 đến 26/12.  Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 6482 (tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024) với 68 hội đồng. Thí sinh sẽ dự thi 13 môn, gồm: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tin học,...

Học sinh ngoài công lập của TP.HCM có được miễn học phí?

Nghị quyết 12 của HĐND TP.HCM có nêu chính sách miễn học phí cho học sinh THCS công lập từ năm học 2024-2025. Vậy học sinh THCS ngoài công lập có được thực hiện chính sách này? ...

Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng có tân hiệu trưởng

PGS-TS Nguyễn Văn Long, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025. ...

Giáo viên Trường mầm non SOS Cà Mau công tác 30 năm lương khoảng 6 triệu

Dù hoạt động theo cơ chế tự chủ nhưng Trường mầm non SOS Cà Mau vẫn áp dụng thang bảng lương xây dựng từ năm 2016, khiến lương giáo viên công tác 30 năm chỉ khoảng 6 triệu đồng. ...

Mới nhất

Mỹ “ra đòn” mới với ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc, vì lo điều này

Ngày 23/12, Mỹ tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về các chính sách của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp bán dẫn.

Sở Y tế TP HCM xác minh thông tin nữ bệnh nhân tố bác sĩ lạm dụng khi khám bệnh

Qua thông tin phản ánh trên mạng xã hội về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã vào cuộc xác minh Qua thông tin phản ánh trên mạng xã hội về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã vào...

Vụ nổ rung chuyển ở Nga, một nước EU cảnh báo các đồng minh hậu quả vì “ảo tưởng” về Ukraine, Panama đáp trả...

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24h qua.

Nâng tầm cây chè Sơn Dương

Chè là một trong những cây trồng mũi nhọn của huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang), tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần tích cực giảm nghèo bền vững.Chiều 23/12, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà đã thân mật tiếp đón Đoàn...

Đưa văn hóa và sản phẩm mỹ nghệ Việt Nam đến các thị trường mới

Công ty Rattan House tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Brunei Darussalam và một số thị trường mới.

Mới nhất